Connect with us

Hi, what are you looking for?

Gaming Notebook

[Tip] ซื้อ Notebook ให้ชัวร์ต้องเชคตามนี้ by N4G เร็ว ง่าย ปลอดภัย 100%

บางที QC ของบริษัทผู้ผลิตก็สามารถที่จะทำพลาดได้ และไม่มีเซลหรือร้านค้าใหญ่ ๆ ร้านไหนหลอกลวงเราหรอกครับ อุบัติเหตุมันเกิดขึ้นกันได้

หลังจากผมได้ไปเจอะไปเจอประสบการณ์อันน่าปวดหัว เมื่อเพื่อนของผมนั้นได้ไปซื้อ Notebook มาหลังจากนำกลับมาบ้านลง Windows อะไรก็ปกติดีทุกอย่าง แต่พระเจ้าจอร์จ เชื่อหรือไม่ครับว่า ระบบ Speed Step นั้นไม่ทำงาน เอาละครับทำไงละครับที่นี้ Speed Step คือระบบที่เพิ่มและลดความเร็วของซีพียูลงเพื่อประหยัดพลังงานมีทั้งใน AMD และ Intel

brokennotebook-Flicker-S-Baker

Advertisement

ปัญหาที่พบหลังการซื้อ

1. เครื่องไม่ตรงสเปคจริงกับที่ต้องการ

2. Hardware มีปัญหา

3. Dead Pixel

แต่ละปัญหาที่ว่ามานั้นถือว่าเป็นปัญหาใหญ่มาก ๆ สำหรับ Notebook ที่ไม่ใช่แค่เครื่องละ 100 ? 200 แต่มันเครื่องเป็นหมื่น ใคร ๆ ก็ไม่อยากเจอประสบการณ์แบบนี้ใช่ไหมละครับ เครื่องไม่ตรงสเปคเรายังพอเช็คได้ ด้วยการปริ้นหน้าสเปคของเรา / และนำไปเลือกซื้อ และปัญหา Dead Pixel นั้นตอนนี้ก็ไม่ต้องห่วงแล้ว เพราะช่างเทคนิคร้านที่เราซื้อ ๆ กันมักจะตรวจสอบให้เราก่อนแล้ว แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นจาก Hardware นะสิ มันเป็นเรื่องยากที่เราจะพิสูจน์ แต่ผมเชื่อว่าปัญหาเหล่านี้จะหมดไป เมื่อคุณอ่านบทความนี้ ซึ่งเราจะแนะนำโปรแกรมที่มีมากับ Windows และนำไปเชคหาสิ่งผิดปกติของเครื่องกันดีกว่าครับ ซึ่งนั้นคือ

71

Windows Experience Index

Windows Experience Index จะวัดความสามารถในการกำหนดค่าฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์คอมพิวเตอร์คุณ และแสดงการวัดเป็นตัวเลขที่เรียกว่า คะแนนฐาน โดยทั่วไปแล้ว คะแนนฐานที่สูงกว่าหมายถึงคอมพิวเตอร์ของคุณจะทำงานได้ดีกว่าและเร็วกว่าคอมพิวเตอร์ที่มีคะแนนฐานต่ำกว่า โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อทำงานขั้นสูงและงานที่ใช้ทรัพยาการจำนวนมาก

ฮาร์ดแวร์แต่ละตัวจะได้รับ คะแนนย่อย ของตัวเอง คะแนนฐานของคอมพิวเตอร์ของคุณถูกกำหนดจากคะแนนย่อยต่ำสุด ตัวอย่างเช่น ถ้าคะแนนย่อยต่ำสุดของส่วนประกอบฮาร์ดแวร์หนึ่งคือ 2.6 คะแนนฐานจะเป็น 2.6 คะแนนฐานไม่ใช่ค่าเฉลี่ยของคะแนนย่อยที่รวมกัน

การแบ่งของคะแนนที่มีผลต่าง ๆ ต่อ Notebook ของคุณได้ดังนี้ครับ

  • การเพิ่มผลิตผลในสำนักงาน หากคุณใช้ Notebook เพื่อเพิ่มผลิตผลของสำนักงานโดยเฉพาะ เช่น ระบบประมวลผลคำ กระดาษคำนวณ อีเมล และการเรียกดูเว็บ คะแนนย่อยที่สูงสำหรับประเภท CPU และหน่วยความจำจะเป็นสิ่งที่สำคัญ คะแนนย่อย 5.0 หรือสูงกว่าโดยปกติจะเพียงพอกับประเภทของฮาร์ดดิสก์ ภาพกราฟิกบนเดสก์ท็อป และภาพกราฟิก 3 มิติ
  • โปรแกรมที่แน้นภาพกราฟิกและการเล่นเกม หากคุณใช้ Notebook สำหรับเล่นเกมหรือใช้โปรแกรมที่มีภาพกราฟิกมาก เช่น โปรแกรมประยุกต์แก้ไขวิดีโอแบบดิจิทัล หรือเกมจากมุมมองบุคคลที่หนึ่ง (First-person game) ตามจริง คะแนนย่อยที่สูงในประเภท RAM ภาพกราฟิกบนเดสก์ท็อป และภาพกราฟิกสำหรับเกม 3 มิติจะเป็นสิ่งสำคัญ คะแนนย่อย 5.0 หรือสูงกว่าโดยปกติจะเพียงพอสำหรับประเภท CPU และฮาร์ดดิสก์
  • ประสบการณ์ Media Center หากคุณใช้เครื่อง Notebook ของคุณเป็นศูนย์สื่อสำหรับงานมัลติมีเดียขั้นสูง เช่น การบันทึกการเขียนโปรแกรม HDTV คะแนนย่อยที่สูงในประเภท CPU ฮาร์ดดิสก์ และภาพกราฟิกบนเดสท็อปเป็นสิ่งสำคัญ คะแนนย่อน 5.0 หรือสูงกว่าโดยปกติจะเพียงพอสำหรับประเภทหน่วยความจำและภาพกราฟิก 3 มิติ

วิธีตวจเชคด้วย Windows Experience Index

1. ลง Windows 7 และไดรว์เวอร์ให้เรียบร้อย

1

2. คลิก Start คลิกขวาที่ Computer เลือก Properties

2

3. ให้สังเกตุตรง Rating ถ้าเป็นเครื่องที่เพิ่งลง Windows ใหม่จะเป็น System rating is not available ให้กดเข้าไป

3

4. คลิกตรง Rate this computer (ขั้นตอนนี้ต้องเสียบสายชาร์จเท่านั้น)

4

5. ได้คะแนนออกมา แล้วเราก็จะไปเกรดของระดับคะแนนต่าง ๆ กันที่หน้าถัดไปเลย

Pages: 1 2

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

SOFTWARE

สำหรับบางคนแล้ว Windows Experience Index เป็นเหมือนเครื่องมือง่ายๆ ชิ้นหนึ่งที่ช่วยให้สามารถวัดผลในการอัพเกรดอุปกรณ์แต่ละครั้งทำได้ง่ายขึ้น

Tips & Tricks

เชื่อได้ว่าหลายๆ ท่านที่ อัพเดทจาก Windows 8 ไป Windows 8.1 ไปแล้วคงเจอกับหลายๆ ฟีเจอร์เจ๋งๆ ที่ถูกลบออกไป ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือฟีเจอร์ในตำนานอย่าง

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก