Connect with us

Hi, what are you looking for?

Gaming Notebook

[Benchmark] ไขข้อสงสัย “แรมเยอะ เล่นเกมลื่นขึ้น จริงหรือไม่ ??” + ฟันธงแรมที่เล่นเกมได้คุ้มที่สุด

ที่มาของบทความนี้ก็ไม่ได้อยู่ที่ไหนไกลหรอกนะครับ มาจากเพื่อนสมาชิก N4G เรานี่เอง นั่นคือมาจากคำถามว่า ?ยิ่งแรมเยอะ ยิ่งเล่นเกมลื่นขึ้นจริงเหรอครับ?

ที่มาของบทความนี้ก็ไม่ได้อยู่ที่ไหนไกลหรอกนะครับ มาจากเพื่อนสมาชิก N4G เรานี่เอง นั่นคือมาจากคำถามว่า ?ยิ่งแรมเยอะ ยิ่งเล่นเกมลื่นขึ้นจริงเหรอครับ? (จำคำถามเป๊ะๆไม่ได้นะ แหะๆ) ตัวผมเองก็สงสัยมานานแล้ว เลยจัดการหยิบโน๊ตบุ๊คเครื่องเก่าที่ไม่ค่อยได้ใช้งานแล้วขึ้นมาปัดฝุ่นแล้วทำการทดลอง ตัวเครื่องก็สเปกไม่ได้แรงอะไรนักหรอกครับ

  • Intel Celeron M530 1.73 GHz
  • RAM DDR2 800MHz 2GB
  • Intel GMA X3100 384MB integrated memory

ซึ่งก็ได้คำตอบที่เป็นไปตามที่คาดไว้ แต่กว่าจะได้คำตอบเล่นซะเหนื่อยเลยทีเดียว

Advertisement

ต่อมา ประจวบเหมาะกับที่ผมได้รับเจ้า Sony VAIO C VPCCB15FH สีขาวมารีวิว ซึ่งสเปกก็ตามนี้เลยครับ

spec-pic

Spec : /web/notebook4game/index.php?nb=3586

Review : /web/45920/

ก็เห็นว่าสเปกเจ้าตัวนี้แรงสบายๆที่จะทดสอบเรื่องแรม ก็เลยจัดซะเลย เนื่องด้วยเดิมมันก็มีแรม 4GB มาให้ในตัวอยู่แล้ว ประกอบกับที่ออฟฟิศก็มีแรม DDR3 2GB, 4GB อยู่ ก็เลยจัดการทดสอบขึ้นซะเลย โดยมีการตั้งแนวทางการทดสอบไว้ดังนี้

  • มีการทดสอบแรม 3 ความจุ นั่นคือ 4GB, 6GB และ 8GB
  • ใช้การทดสอบที่เครื่องนี้สามารถทำได้อย่างแน่นอนในทุกๆความจุแรม นั่นคือ 3DMark06 (3DMark รุ่นใหม่ๆ มันเทสไม่ผ่านครับ ค้างตลอดเลย อาจจะเนื่องด้วยเป็นเครื่องเดโม ทำให้ระบบภายในอาจจะมึนๆ แฮงค์จากการกรำศึก)
  • ก็ในเมื่อเป็นการทดสอบเกม ผมจึงจัดเกมที่ให้ผลการทดสอบออกมาแบบที่เข้าใจง่าย และสามารถเปรียบเทียบได้สบายๆ อย่าง Devil May Cry 4, Street Fighter IV และ Resident Evil 5 โดยการตั้งค่าจะเป็นแบบ Default ที่ความละเอียด 1280×720 และ 1280×768 (Street Fighter IV)
  • การทดสอบทำในห้องอุณหภูมิราวๆ 25 องศา ไม่มีการเปลี่ยนตำแหน่งการวางเครื่อง
  • สภาพการทำงานในการทดสอบแต่ละครั้งเหมือนกันตลอด ไม่มีการเปิดโปรแกรมหน่วงใดๆเผื่อกดผลการทดสอบอย่างแน่นอนนะจ๊ะ

เอาละเกริ่นมานานแล้ว ไปดูผลการทดสอบเลยครับ

New_TestBenchmark

Windows Experience Index (Memory)

win-2

RAM 4 GB

winIndex-8g

RAM 8 GB

(เกิดความผิดพลาด ทำให้ไฟล์ของการทดสอบที่ RAM 6 GB หายไปครับ ^^?)win-index

คะแนนที่ได้จากในส่วนของ Memory ใน Windows Experience Index นั้นค่อนข้างต่างกันอย่างชัดเจนเลยเมื่อทำการเพิ่มแรม

3DMark06

3dmark06-4gb

RAM 4 GB

3dmark06-6gb

RAM 6 GB

3dmark06-8gb

RAM 8 GB

3dmark06-line

เผื่อการเปรียบเทียบที่ง่ายขึ้น เราจึงพล็อตกราฟให้ดูด้วยเลยครับ จะเห็นว่ายิ่งแรมเยอะขึ้น คะแนนที่ได้ก็สูงขึ้นด้วย และเมื่อดูจากแนวโน้มของเส้นกราฟก็วิเคราะห์ได้ว่า เมื่อทำการเปลี่ยนแรมจาก 4GB เป็น 6GB (4GB+2GB) เส้นกราฟนั้นพุ่งพรวดๆทีเดียว ในขณะเดียวกัน จาก 6GB เป็น 8GB นั้น กราฟกลับไม่ค่อยพุ่งซักเท่าไร แต่เห็นกราฟต่างกันขนาดนี้ แต่จริงๆแล้ว คะแนนนั้นต่างกันแค่ไม่กี่ร้อยหรอกครับ อย่าไปซีเรียสมาก

Pages: 1 2

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

เรื่องของหน่วยความจำหลัก นอกจากแรมที่อยู่ในระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งทำงานร่วมกับอุปกรณ์อื่น เช่น CPU, SSD/HDD และการ์ดจอแล้ว ในฮาร์ดแวร์อื่นก็ย่อมมีหน่วยความจำแรมของตัวเองเช่นกัน อย่างฝั่งของการ์ดจอที่จำเป็นต้องมีไว้ใช้ทำงานร่วมกับ GPU โดยจะใช้แรมเป็นแบบ GDDR ที่ต่างจากแรม DDR ทั่วไปเล็กน้อย ซึ่งล่าสุดก็มีข่าวของแรมการ์ดจอมาตรฐานใหม่ออกมาอีกแล้ว นั่นคือแรม GDDR7 ที่เป็นไปได้ว่าอาจจะเริ่มลงมาอยู่ในการ์ดจออย่างเร็วสุดภายในปี 2024 นี้เลย เรามาเจาะรายละเอียดเท่าที่มีออกมาในขณะนี้กันครับ เพื่อดูว่าแรมแบบใหม่นี้จะดีกว่าเดิมอย่างไร ขนาดไหน...

CONTENT

Windows รุ่นต่อไป อาจต้องเริ่มต้นแรม 16GB เป็นมาตรฐาน จำเป็นมั้ย คอมเก่าไหวรึเปล่า? ระบบปฏิบัติการ (OS) มีการพัฒนาความสามารถอยู่ต่อเนื่อง ในการจะไปสู่ Windows ใหม่แต่ละรุ่นก็มักจะต้องการความสามารถของฮาร์ดแวร์ที่สูงขึ้นด้วย เพื่อให้รองรับรูปแบบการทำงานใหม่ๆ ได้ดี เช่น แรม (RAM) ซึ่งจุดที่มักเห็นชัดและสังเกตง่ายสุดก็คือแรม ที่จะอยู่ในหนึ่งข้อจำกัดด้านความต้องการของแต่ละซอฟต์แวร์และ OS อยู่เสมอ ล่าสุดก็มีข่าวลือออกมาว่า Microsoft...

CONTENT

FlexRAM ยุคใหม่วงการแรม ยืดหยุ่น เร็ว ใส่ได้ทุกอุปกรณ์ เก็บข้อมูลได้นานกว่า หนึ่งในฮาร์ดแวร์ที่เป็นส่วนสำคัญมากของระบบคอมพิวเตอร์ก็คือ แรมหรือหน่วยความจำ ที่ระบบจะใช้เก็บข้อมูลที่ผ่านการประมวลผลมาแล้ว หรือใช้พักข้อมูลก่อนที่จะส่งไปใช้งานในส่วนต่างๆ ล่าสุดมีข่าวเกี่ยวกับการพัฒนานวัตกรรมสำหรับแรมออกมาแล้ว นั่นก็คือ FlexRAM ที่ในบทความนี้เราจะมาลองทำความรู้จักกัน เพราะนี่อาจเป็นหนึ่งในเทคโนโลยีที่ออกสู่วงกว้างได้ในอนาคต และอาจจะมาแก้จุดด้อยของแรมที่เราใช้กันอยู่ในปัจจุบันได้หลายด้านอีกด้วย แรมของระบบคอมพิวเตอร์ รวมถึงในอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่ต้องมีแรมในปัจจุบัน ปกติแล้วจะอยู่ในรูปแบบชิปที่ติดตั้งอยู่บนแผงวงจรอีกที ทำให้เรื่องขนาดของชิปแรมและฮาร์ดแวร์เอง ก็เป็นส่วนหนึ่งในข้อจำกัดการออกแบบผลิตภัณฑ์ด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะกับพวกอุปกรณ์ที่มีขนาดเล็ก...

IT NEWS

ล่าสุดมีผลทดสอบของ Snapdragon X Elite หลุดออกมาบน Geekbench 6 เผยให้เห็นประสิทธิภาพที่เทียบเท่ากับชิป AMD Ryzen 8040 “Hawk Point” และ Intel Core Ultra “Meteor Lake” ชิป Snapdragon X Elite เป็นชิปประมวลผล...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก