Connect with us

Hi, what are you looking for?

Gaming Notebook

[Review] Sony VAIO C VPCCB15FH : สวยบาดตา ขาวจอคมแบบสไตล์ VAIO

เป็นอย่างไรกันบ้างกับสงกรานต์ที่ผ่านมาครับ มีใครสนุกสุดเหวี่ยงกันบ้าง แต่ถึงจะสนุกอย่างไรเราก็ต้องกลับมาทำงานละนะ ซึ่งเว็บ N4G เราก็เช่นกัน เราได้กลับมาปล่อยรีวิวโน๊ตบุ๊คให้ทุกๆท่านได้ตามอ่านกันอีกเช่นเคย

New_TestBenchmark

ขอเกริ่นก่อนนะครับว่า

Advertisement

เนื่องด้วยเครื่องนี้ไม่สามารถปรับความละเอียดของการแสดงผลให้เป็น 1280 x 720 ได้ในหลายๆการทดสอบ รวมไปถึงหลายเกมๆด้วย ดังนั้นจะขอลงแต่ผลการทดสอบ แต่จะไม่นำมาเปรียบเทียบนะครับ จะทำการเปรียบเทียบเฉพาะการทดสอบที่กระทำด้วยค่าความละเอียดเดียวกันเท่านั้น

ขอให้รับทราบโดยทั่วกันเน้อ ^^

Windows Experience Indexwin-1

Windows ที่ใช้ในการทดสอบก็คือ Windows 7 Home Premium 64-bit ที่ติดตั้งมาในเครื่องจากทาง Sony ครับ

indexp

คะแนนที่ได้จาก Windows ถือว่าอยู่ในระดับปกติของสเปกระดับนี้เลยwinIndex

ลองทำกราฟเปรียบเทียบดูระหว่างคะแนนทางด้าน Gaming graphics ครับ พบว่าด้อยกว่า NVIDIA GeForce GT 540M อยู่เล็กน้อย

———————————————————————————

CPU-Z

cpuz-1cpuz-2

CPU ที่ใช้คือ Intel Core i5-2410M ที่มีความเร็วเบื้องต้น 2.3 GHz และสามารถเร่งความเร็วไปได้สูงสุดเป็น 2.9 GHz เมื่อมีงานที่ต้องประมวลผลมากๆ ด้วยเทคโนโลยี Turbo Boost 2.0 นั่นเอง ทำให้ไม่ต้องกลัวเลยว่าจะทำงานไม่คล่องทันใจ L3 Cache ก็มีให้ 3 MB

cpuz-3cpuz-4

ชิปเซ็ตที่ใช้ก็เป็น HM65 ยอดนิยม ส่วนแรมก็ทำงานด้วยความเร็ว 1333 MHz เต็มๆ

cpuz-5cpuz-6

แรมให้มาเป็นของ Samsung แผงเดียวโดดๆ ส่วนในหน้าของ Graphics กลับตรวจพบเพียงแค่ IGP ในตัว CPU เท่านั้น ซึ่งอยากจะบอกว่าไม่ใช่แค่ในนี้ครับ แต่ในโปรแกรมอื่นๆส่วนใหญ่ก็ตรวจพบแต่ IGP เช่นเดียวกัน แต่ก็สามารถใช้งาน HD 6630 ได้นะ

———————————————————————————

GPU-Z

gpuz-amd

เริ่มจาก AMD GPU ก่อนเลย โดยเมื่อติดตั้งไดรเวอร์ใหม่เรียบร้อย โปรแกรมก็จะตรวจพบว่าเป็น HD 6600M Series ครับ ซึ่งตัวจริงมันก็คือ HD 6630M ส่วนข้อมูลอื่นๆ โปรแกรมสามารถตรวจพบได้น้อยมาก กับโปรแกรมอื่นๆ อย่างเช่น AIDA แต่ที่หนักคือ Catalyst Control Center เองยังตรวจไม่พบข้อมูลเลยด้วยซ้ำไป

gpuz-intel

ส่วน Intel HD Graphics 3000 จาก CPU ก็สามารถแสดงผลได้เกือบครบถ้วนดีครับ ซึ่งทั้งสองตัวนี้จะสลับกันทำงาน โดยเราจะพูดถึงในส่วนต่อไป

———————————————————————————

AMD Switchable Graphicsgraphic

ข้างบนนี้ก็คือหน้าของการปรับแต่งเพื่อบังคับเลือกการ์ดจอให้ตรงการทำงานของโปรแกรม ซึ่งถ้ายังไม่ได้เจาะจงหรือโปรแกรมนั้นพึ่งเปิดขึ้นมาใหม่ ก็จะอยู่ในสถานะ Not Assigned ส่วนโปรแกรมที่เคยถูกเปิดมาก่อนแล้ว ระบบก็จะทำการประเมินให้ว่าจะใช้การ์ดจอตัวไหนดี ถ้าใช้กราฟิกหนักๆ มันก็จะจัด HD 6630M ให้เอง และผู้ใช้ยังสามารถปรับเปลี่ยนเองได้ด้วยว่าจะใช้แบบไหน โดยคลิกที่ปุ่ม Not Assigned เพื่อเปลี่ยเป็น High Performance คลิกอีกทีก็จะเป็น Power Saving

แต่ถ้าเราอยากจะเพิ่มโปรแกรมอื่นๆเข้าไป ว่าเมื่อทำงานขึ้นมาจะให้ใช้การ์ดจอตัวไหน ก็เลือก browse โปรแกรมได้ในส่วน Other Applications ครับ

———————————————————————————

Harddisk Info & Benchmark

crystaldisk

เมื่อใช้โปรแกรม CrystalDiskInfo ส่องดู ก็เห็นว่า HDD ที่ใช้เป็นของ Hitachi ความเร็ว 7200 RPM, Buffer 16MB แต่ที่น่าแปลกคือ มันเชื่อมต่ออยู่แบบ SATA I สังเกตได้จาก SATA/150 ซึ่งเครื่องต่างๆในปัจจุบันนั้นจะใช้ SATA II (SATA/300) กันหมดแล้ว

HDTune_Benchmark_Hitachi_HTS725050A9A

และเมื่อมาทดสอบความเร็ว ก็พบว่ากราฟที่ได้ค่อนข้างแกว่งทีเดียว access time ก็ยังเยอะกว่า HDD 5400 RPM ในหลายๆเครื่องเสียอีก อาจจะเนื่องด้วยเครื่องนี้เป็นเครื่องเดโมสำหรับทดสอบก็ได้ครับ เพราะทำการทดสอบหลายๆครั้ง ผลก็ออกมาในแนวนี้เสมอๆ เลย ใครที่ครอบครองเครื่องรุ่นนี้อยู่ แล้วทดสอบได้อย่างไร ลองส่งผลเข้ามาได้นะครับ ทีมงานก็อยากทราบผลจากเครื่องใหม่ๆ เหมือนกัน

———————————————————————————

3DMark 06

3dmark06

เนื่องด้วยเรื่องของความละเอียดในการตั้งค่าอย่างที่กล่าวไว้ด้านบนครับ ดังนั้นขอไม่เปรียบเทียบคะแนนส่วนของกราฟิกละกันนะ ส่วนของ CPU ก็สามารถทำคะแนนได้ในระดับของ i5-2410M ไม่ทิ้งห่างเครื่องอื่นๆเท่าไร ที่แน่ๆคือสามารถทำคะแนนได้เหนือกว่า i5-460M ใน Acer 4741G ครับ

———————————————————————————

3DMark Vantage

3dmark-vantage

———————————————————————————

Cinebench R11.5cine-all

cine-cpu

คะแนนจากการทดสอบการเรนเดรอ์ด้วย CPU ก็พบว่าสามารถทำได้ดี ทำคะแนนได้เท่ากับ VAIO เครื่องสีส้มตัวลูกพี่ลูกน้องมันเลยครับ แต่ก็ยังแพ้ให้กับ ASUS K43SJ อยู่นิดหน่อย

———————————————————————————

Temperature

ครั้งนี้เรามาใช้ Everest ในการตรวจดูอุณหภูมิแทน HWMonitor กันบ้าง เนื่องด้วย HWMonitor ไม่สามารถตรวจอุณหภูมิของ harddisk ได้

Idle

idle

อุณหภูมิที่วัดได้นับว่าเย็นทีเดียวเมื่อเทียบกับเครื่องที่สเปกใกล้เคียงกันอย่าง VAIO C เครื่องสีส้มที่เราได้รีวิวกันไปแล้ว รวมไปถึงยังเย็นกว่า ASUS K43SJ อีกด้วย น่าจะเนื่องมาจากโครงสร้างที่ใหญ่กว่า ทำให้สามารถระบายความร้อนได้ดีกว่าload

ขณะทำการทดสอบด้วยการทรมาณเครื่องอย่างหนักหน่วงทั้ง CPU และ GPU เสียงพัดลมที่ได้ไม่ถึงกับดังมาก ลมที่เป่าออกมาจากช่องระบายความร้อนก็ไม่ถึงขั้นร้อนมือแทบพองอะไรครับ แค่อุ่นมากกว่าปกตินิดหน่อย

Full LoadtLoad

ถ้าเทียบกับช่วง idle ก็ต้องบอกว่าเครื่องนี้เย็นเลยทีเดียว อุณหภูมิขึ้นมาประมาณ 20 กว่าองศา ความร้อนบนตัวเครื่องก็ไม่สุงมากนัก จะมีที่รองมือฝั่งขวาที่อุ่นๆขึ้นมาหน่อย แต่ก็ใช้งานได้ปกติ ไม่มีปัญหาอะไรครับผม !!

temp

———————————————————————————

Battery

แบตที่ให้มานั้นมีความจุเพียงแค่ 4000 mAh 44Wh เท่านั้นเอง นับว่าน้อยไปหน่อย แล้วยิ่งมาใช้กับเครื่องขนาดจอ 15 นิ้วแบบนี้ ลองไปดูกราฟแสดงปริมาณเวลาที่สามารถใช้งานแบตได้กันครับbatt

  • Full load ใช้งานได้เพียงแค่ 48 นาทีเท่านั้น
  • การ charge แบตต้องใช้เวลามากถึง 3 ชั่วโมงกว่าจะเต็ม นานมากๆ
  • สามารถรับชมภาพยนตร์ความละเอียด 1080p ด้วยความสว่างจอสูงสุดและเสียงเปิดดังสุดได้เพียง 1 ชั่วโมง 19 นาทีครับ

ถือว่าไม่เป็นที่น่าพอใจเท่าไรสำหรับแบตเตอรี่ ใช้งานแบบเสียบปลั๊กไฟน่าจะเหมาะสมที่สุดละ

———————————————————————————

Pages: 1 2 3 4 5 6

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Tips & Tricks

แนะนำ USB Hub ยี่ห้อไหนดี น่าใช้งาน ราคาไม่แรง เชื่อมต่อได้เยอะ อัปเดต 2022 เดี๋ยวนี้การทำงานกับคอมพิวเตอร์นั้นมีอุปกรณ์ให้ต่อเพิ่มขึ้นมากมาย ไม่ว่าจะเป็นเมาส์ คีย์บอร์ด หน้าจอ ปริ๊นเตอร์ ฯลฯ ซึ่งค่อนข้างสวนทางเป็นอย่างมากกับโน๊ตบุ๊ครุ่นใหม่ๆ ที่ดีไซน์ออกมาเน้นความเพรียวบาง พกพาไปไหนมาไหนสะดวก จึงทำให้พอร์ตการเชื่อมต่อนั้นลดลงตามไปด้วย USB Hub จึงถือเป็นทางออกหนึ่งที่ช่วยให้เราสามารถเชื่อมต่ออุปกรณ์ต่างๆ กับคอมพิวเตอร์ได้มากยิ่งขึ้น เรามาดูไปพร้อมๆ...

Buyer's Guide

USB WiFi สักตัว ช่วยชุบชีวิตโน๊ตบุ๊คเครื่องเก่าเน็ตเต่าหรือพีซีที่ต้องต่อ LAN อย่างเดียวให้ต่อ WiFi ได้สบายๆ ด้วยงบประหยัดน่าคบ USB WiFi เป็นตัวรับสัญญาณ WiFi อีกประเภทหนึ่งที่ได้รับความนิยมไม่แพ้กับตัวการ์ดแบบต่อเข้าพอร์ต PCIe อย่างที่หลายๆ คนคุ้นหน้าคุ้นตากันดี และเชื่อว่าเป็นตัวรับสัญญาณ WiFi ที่หลายคนเลือกใช้งานเพราะสะดวกไม่ต้องทำอะไรมาก แค่เสียบมันเข้าพอร์ต USB-A ของพีซีเครื่องนั้นๆ แล้วปล่อยตัว...

CONTENT

Xiaomi Mi 11 Lite 5G สมาร์ทโฟนขนาดเล็กแต่ประสิทธิภาพคุ้มค่าเกินราคา มาพร้อมกับชิปเซ็ทตัวใหม่อย่าง Snapdragon 780 จะน่าสนใจมาแค่ไหนไปติดตามกัน Xiaomi Mi 11 Lite 5G เป็นสมาร์ทโฟนรุ่นเล็กของซีรีส์ Mi 11 ตัวเครื่องนั้นมาพร้อมกับชิปเซ็ท Qualcomm Snapdragon 780G ซึ่งเป็นกราฟิกชิประดับกลางรุ่นใหม่ของทาง Qualcomm...

REVIEW

ด้วยการมาของ COVID-19 ทำให้การเรียน ได้รับการปรับเปลี่ยนให้เกิดจากที่บ้าน ที่พักอาศัยกันมากขึ้น ส่งผลให้หลายคนอาจจำเป็นต้องซื้อโน้ตบุ๊กซักเครื่องมาเพื่อใช้ประกอบการเรียนรู้ ซึ่ง Lenovo เองก็มีผลิตภัณฑ์ในไลน์อัพ IdeaPad ที่ออกแบบมาเพื่อตอบโจทย์นี้โดยตรง นั่นคือ Lenovo IdeaPad Slim 3i ซึ่งมีประสิทธิภาพที่ลงตัวแม้จะเป็นในรุ่นราคาเริ่มต้น ด้วยพลังของ Intel Pentium Gold 7505 ให้มาพร้อม RAM...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก