Connect with us

Hi, what are you looking for?

Gaming Notebook

Intel พร้อมส่ง Atom รหัส “Oak Trail” รุ่นใหม่ชิงตลาดแท็บเล็ตแน่

Intel บริษัทผู้ผลิต CPU ชื่อดัง ได้ออกมาประกาศถึง CPU ในตระกูล Atom รุ่นใหม่ของตน ที่มีโค้ดเนมว่า Oak Trail นั้นใกล้พร้อมส่งให้กับบรรดาผู้ผลิตแท็บเล็ตหลายๆยี่ห้อแล้ว

atom-1Intel บริษัทผู้ผลิต CPU ชื่อดัง ได้ออกมาประกาศถึง CPU ในตระกูล Atom รุ่นใหม่ของตน ที่มีโค้ดเนมว่า Oak Trail นั้นใกล้พร้อมส่งให้กับบรรดาผู้ผลิตแท็บเล็ตหลายๆยี่ห้อแล้ว โดยจะทยอยส่งตั้งแต่เดือนพฤษภาคมเป็นต้นไป ซึ่งรายชื่อตัวอย่างของแท็บเล็ตและยี่ห้อที่จะนำ Oak Trail ไปใช้ก็ได้แก่ Evolve III, Fujitsu Limited, Lenovo, Motion Computing, Razer และ Viliv แถมแต่ละเครื่องก็มีระบบปฏิบัติการที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น Windows 7, Android, MeeGo และอื่นๆatom-2

ซึ่งเจ้า Oak Trail นี้จะมาในขนาดสถาปัตยกรรม 45 nm และมีการปรับรูปแบบโครงสร้างภายในเพื่อให้มีการจัดการพลังงานและประสิทธิภาพที่ดีขึ้นกว่ารุ่นก่อนๆ อันทำให้สามารถใช้งานแบตเตอรี่ได้ยาวนานยิ่งขึ้น ในขณะที่สามารถทำงานได้อย่างไหลลื่น

Advertisement

atom-5atopm-4

Oak Trail รุ่นแรกที่มีการเปิดเผยออกมาคือ Z670 ที่มีคุณสมบัติในตัวหลายๆอย่าง ได้แก่ ชิปเซ็ตที่มาด้วยกันจะเป็น Intel SM35 Express Chipset, USB 2.0, ระบบเสียง HD จาก Intel, มีการปรับปรุงเกี่ยวกับการจัดการไฟล์วิดีโอได้ดีขึ้น รองรับไฟล์วิดีโอขนาด 1080p และ HDMI นอกจากนี้ยังสนับสนุน Adobe Flash อีกด้วย (เล่นเกม Facebook ได้แน่ๆเลยซิเนี่ย) โดย Z670 นี้จะมีการนำไปใช้ร่วมกับหลายๆระบบปฏิบัติการไม่ว่าจะเป็น Windows, Android, MeeGo และน่าจะรวมถึง Chrome OS จาก Google ด้วย ซึ่งประสิทธิภาพระดับนี้ ก็เรียกได้ว่าแทบจะเป็นการรวมจุดเด่นของทั้ง tablet และ netbook มาไว้รวมกันเลยทีเดียว ซึ่งคาดว่าต่อไปทั้ง 2 อย่างนี้อาจจะยุบรวมตลาดกันก็เป็นได้

atom-4ส่วนรุ่นที่สองที่มีการเปิดตัวออกมาด้วยก็คือ Z650 ซึ่งจะนำไปใช้ในอุปกรณ์ฝังตัว (embedded) ทั้งหลาย ซึ่งรองรับระบบปฏิบัติการคือ Windows และ MeeGo จุดเด่นของรุ่นนี้คือสามารถใช้งานได้ยาวนานถึง 7 ปี เรียกได้ว่าซื้อแล้วลืมไปได้เลย

นอกจากนี้ยังได้มีการกล่าวล่วงหน้าถึง Atom รุ่นใหม่ที่จะลงในตลาดใหญ่อย่างคอมพิวเตอร์ desktop, notebook ทั่วไป ที่มีโค้ดเนมว่า Cedar Trail ซึ่งจะเปิดตัวในช่วงครึ่งปีหลังนี้ด้วย โดย Cedar Trail นี้จะมาในขนาดสถาปัตยกรรม 32 nm เท่านั้น และมีการเพิ่มความสามารถอีก ได้แก่ รองรับ Blu-ray 2.0, สนับสนุนการทำงานของส่วนประมวลผลไฟล์วิดีโอ 1080p จากส่วนอื่นนอก CPU,เพิ่มการรองรับ HDMI และ DisplayPort และยังมีฟีเจอร์ใหม่ๆมาอีก ได้แก่ Intel Wireless Music, Intel Wireless Display, PC Synch และ Fast Boot

นอกจากนี้ยังมีการจัดการพลังงานที่ดีขึ้น และเนื่องด้วยสถาปัตยกรรมที่เล็กลง ทำให้สามารถใช้งานได้โดยไม่ต้องพึ่พัดลมระบายอากาศที่ตัว CPU เลยอีกด้วย ดูจะน่าสนใจอยู่เหมือนกันนะครับนี่สำหรับ Atom รุ่นนี้ ครึ่งปีหลังนี่ฟาดกันมันแน่atom-3

ที่มา : Techpowerup

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

เลือกโน๊ตบุ๊ค AMD ที่มี AI ตอบโจทย์ครีเอเตอร์ เพื่อการสร้างสรรค์งานยุคใหม่ ได้ทั้งการทำงานและการเล่นเกม โน๊ตบุ๊ค AMD ที่มี AI ให้ประโยชน์กับการใช้งานทั้งในปัจจุบัน และอนาคต เพราะนอกจากช่วยในการสร้างสรรค์ผลงาน ไม่ว่าจะเป็นการวาดภาพ สร้างรูปในแบบที่คุณจินตนาการได้ ยังช่วยแต่งเพลง เขียนโปรแกรม ไปจนถึงสร้างพรีเซนเทชั่น หรือทำวีดีโอตามแต่การพัฒนาของ AI Generator แต่ละที่จัดทำเอาไว้ ซึ่งนั่นก็ทำให้ลดเวลาในการทำงานของคุณลง รวมถึงอุดช่องว่างของปัญหาในเรื่องที่คุณไม่ถนัด...

CONTENT

5 ซีพียูประกอบคอมรุ่นใหม่ ที่เกมเมอร์ตัวจริงไม่ควรพลาด สำหรับการเล่นเกมในปี 2024 คุ้มค่า ราคาดี รีดพลังการ์ดจอรุ่นใหม่ได้เต็มที่ แม้ว่าจะผ่านช่วงงาน Commart ไปแล้ว แต่เชื่อว่าหลายท่านยังมีแผนจะประกอบคอม ไว้ใช้เล่นเกมช่วงหยุดยาวอย่างช่วงสงกรานต์กันอยู่บ้างแน่ ๆ ซึ่งการเล่นเกม นอกจากการ์ดจอที่เป็นปัจจัยหลักแล้ว CPU เองก็มีผลไม่แพ้กัน ดังจะเห็นจากชิปหลายรุ่นที่มีผลทดสอบออกมาว่าช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้กับการเล่นเกมอย่างเห็นได้ชัด ในบทความนี้เราจะมาแนะนำ CPU เล่นเกมที่น่าซื้อในช่วงต้นปี 2024 กัน...

IT NEWS

Samsung จับมือกับ ARM โดย CPU Cortex-X รุ่นใหม่ จะใช้โหนด GAAFET ขนาด 2 nm ของ Samsung Foundry  Samsung ได้ยืนยันว่าตอนนี้ได้ร่วมมือกับ ARM พัฒนา “โซลลูชั่นชิป AI แบบแยกส่วน” ที่ล้ำสมัย สำหรับใช้งานกับ...

IT NEWS

ข้อมูลหลุดของ Intel Luna Lake จะมาพร้อมแคชที่ขนาดใหญ่ขึ้นและไม่มี Hyper-Thread  ข้อมูลที่หลุดออกมาล่าสุดเผยให้เห็นว่าซีพียู Intel Luna Lake ซึ่งในตอนนี้ยังเป็นเพียงชิปตัวอย่าง A1 (ชิปตัวอย่าง A1 หมายถึง ชิปรุ่นแรกที่ออกมาจากโรงงาน) ตามข้อมูลสเปคของ Intel Luna Lake จะมาพร้อมกับแกนประมวลผล 8 Core 8...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก