Connect with us

Hi, what are you looking for?

Gaming Notebook

[Review] Logitech Performance Mouse MX : เม้าส์ดีไซน์ล้ำๆ สำหรับการ “รับมือ”

ถ้ากล่าวถึงเม้าส์ ชาวไอทีเกมเมอร์อย่างเราๆ ก็จะมียี่ห้อให้นึกถึงอยู่หลากหลายพอสมควร แต่ชื่อที่คาดว่าจะต้องเป็นหนึ่งในชื่อที่ทุกๆคนนึกถึงก็คือ Logitech ใช่หรือเปล่าครับ

bannerNew_Introduction

ถ้ากล่าวถึงเม้าส์ ชาวไอทีเกมเมอร์อย่างเราๆ ก็จะมียี่ห้อให้นึกถึงอยู่หลากหลายพอสมควร แต่ชื่อที่คาดว่าจะต้องเป็นหนึ่งในชื่อที่ทุกๆคนนึกถึงก็คือ Logitech ใช่หรือเปล่าครับ เนื่องด้วยชื่อเสียงที่สั่งสมมานานในวงการอุปกรณ์ตระกูล accessories ต่างๆ ซึ่งในครั้งนี้เราก็มีเม้าส์จาก Logitech มาแนะนำหนึ่งตัวครับ โดยบทและรูปในรีวิวนี้มาจากเว็บ notebookcheck เม้าส์ตัวที่ว่านั้นก็คือ Logitech Performance Mouse MX ซึ่งเป็นรุ่นใหม่เลยทีเดียว เราไปดูรูปกันเลยครับ

Advertisement

New_Product

box-front

ตัวกล่องมาในรูปแบบสี่เหลี่ยมธรรมดา โทนสีที่เน้นก็เป็นสีเขียวเข้มอมฟ้ากับสีดำดูดีอยู่เหมือนกันbox-back

 

ด้านหลังกล่องก็เต็มไปด้วยสรรพคุณของตัวเม้าส์ครับ

bundle

มาดูอุุปกรณ์ข้างในกันบ้าง ของที่ให้มา (ตามในเว็บของ Logitech) ก็ได้แก่

  • ตัวเม้าส์
  • สาย micro-USB สำหรับเสียบกับเม้าส์เพื่อใช้ชาร์จไฟ
  • AC adapter
  • กระเป๋าเก็บอุปกรณ์ชาร์จแบตเตอรี่
  • Unifying Receiver (อุปกรณ์รับส่งสัญญาณระหว่างคอมกับเม้าส์)
  • CD โปรแกรมและไดรเวอร์
  • คู่มือการใช้งาน

overview

เรามาดูตัวเม้าส์กันเลยละกันครับdpi

 

มาดูมุมนี้กันก่อน จะเห็นตรงคำว่า DPI ที่บริเวณนั้นจะมีไฟสำหรับแสดงสถานะของแบตเตอรี่ที่เหลืออยู่ นอกจากนี้ยังสามารถแสดงระดับ DPI ที่กำลังใช้งานได้ แต่ขอบอกว่าเม้าส์รุ่นนี้ไม่มีปุ่มปรับ DPI ให้นะครับ? แต่เราสามารถตั้งค่า DPI ไว้ใช้ได้แค่ 2 ระดับ แล้วทำการเปลี่ยนจากในโปรแกรม SetPoint ซึ่งลำบากน่าดูทีเดียว และเป็นอะไรที่แปลกประหลาดมากๆ

แต่ก็มีวิธีการตั้งปุ่มให้เป็นปุ่มปรับ DPI ได้อยู่เหมือนกัน โดยตั้งค่าหน้าที่ของปุ่มใหม่จากในโปรแกรม SetPoint นั่นเอง

dpi-2

ตัวอย่างภาพของไฟแสดงสถานะ และเมื่อพิจารณารูปร่างของเม้าส์แล้วก็มั่นใจได้ว่าเป็นเม้าส์ที่ออกแบบมาสำหรับมือขวาเท่านั้น

left-side

ด้านข้างจะมีปุ่มอยู่ 4 ปุ่มด้วยกัน ได้แก่

  • ปุ่มลูกศรซ้าย-ขวา สำหรับใช้งาน back-forward
  • ปุ่ม Zoom สำหรับซูมภาพ
  • ปุ่มสำหรับสลับหน้าต่างโปรแกรมที่เปิดใช้งานอยู่

โดยด้านข้างก็จะมีแถบยางสีดำสำหรับกันลื่นเมื่อมีเหงื่อออกที่มือและนิ้ว

window-sw-button

นี่ครับ หน้าตาและตำแหน่งของปุ่มสลับหน้าต่าง อยู่ตรงบริเวณที่ต้องใช้ข้อนิ้วหัวแม่มือกดลงไปเพื่อเรียกใช้งานfn-button

รูปทรงโฉบเฉี่ยวมากๆ แต่ก็เหมาะมือเช่นกัน

scroll

scroll wheel เป็นแบบ 4 ทิศทาง มีชื่อเรียกว่า SmartShift mouse wheel โดยมีโหมดในการ scroll อยู่ 2 แบบคือแบบธรรมดาที่จะมีตัวล็อกเป็นขั้นๆไป กับแบบ Hyper-fast ที่ไม่มีตัวล็อกเป็นขั้นๆระหว่าง scroll ทำให้เหมาะต่อการเลื่อนหน้าที่ยาวๆ อย่างเช่นหน้าเว็บเพจยาวๆ ซึ่งสามารถสลับโหมดได้ด้วยปุ่มที่อยู่เหนือ scroll wheel ขึ้นไปนั่นละครับ

usb

เลื่อนลงมาดูนิดนึงก็จะพบกับช่อง micro-USB ซึ่งสามารถชาร์จถ่านจากในตัวเม้าส์ได้ (กรณีที่ใช้ถ่านชาร์จ) และไม่ใช่แค่ใช้ชาร์จไฟได้แค่นั้น แต่เรายังสามารถใช้เป็นเม้าส์ไปด้วยในขณะชาร์จได้ ทำให้ Logitech Performance Mouse MX ตัวนี้สามารถเป็นได้ทั้งเม้าส์มีสายและเม้าส์ไร้สายเลยทีเดียว

top-right

ส่วนทางด้านขวาไม่มีอะไร

bottom-1

พลิกมาดูด้านล่างกันบ้าง ก็จะมีสวิตช์สำหรับเปิด/ปิดเม้าส์และตัว sensor จับการเคลื่อนไหวอยู่

darkfield

ซึ่งเจ้า sensor ที่ใช้ก็เป็นแบบ laser ที่ทาง Logitech ได้พัฒนาขึ้นมาเป้นเทคโนโลยีของตนเอง โดยให้ชื่อว่า Darkfield ทำให้ขณะใช้งานไม่มีแสงใดๆออกมา และสามารถใช้งานได้บนทุกพื้นผิว แม้แต่บนกระจกใสก็สามารถใช้งานได้ด้วย

one-batt

เม้าส์ตัวนี้ใช้ถ่านแค่ก้อนเดียวเท่านั้นครับ

Pages: 1 2

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

หัวชาร์จ Type C ให้ดีแนะนำตัวชาร์จไฟแรงๆ สัก 65 วัตต์ขึ้นไป ชาร์จมือถือพร้อมโน๊ตบุ๊คได้สบายๆ เลยนะ! หัวชาร์จ Type C เป็นแก็ดเจ็ดสำคัญอีกชิ้นในกระเป๋าของผู้ใช้ส่วนใหญ่ยุคนี้ เพราะนอกจากสมาร์ทโฟนแล้วโน๊ตบุ๊ครุ่นใหม่ๆ ก็มีพอร์ต USB-C แบบรองรับการชาร์จ Power Delivery ได้มากขึ้นเรื่อยๆ ทำให้ผู้ใช้ชาร์จไฟให้เครื่องได้เท่าที่ต้องการถ้ามีช่องเสียบปลั๊กอยู่ ไม่ว่าจะหยิบไปนั่งทำงานร้านกาแฟแล้วแบตฯ เริ่มน้อยหรืออยากจะปรับเครื่องเข้าโหมด Performance,...

Tips & Tricks

เมาส์ไร้สาย ใช้ไม่ได้ แก้ใน 8 ขั้นตอน เช็คให้ดี ไม่ต้องเสียเงินซื้อใหม่ เชื่อมต่อไม่ได้ เมาส์ไร้สาย ใช้ไม่ได้ 8 วิธีตรวจเช็คแก้ไขให้ใช้ได้แบบประหยัด แม้ว่าทุกวันนี้เมาส์รุ่นธรรมดาราคาแค่หลักร้อย แต่หลายคนก็มองว่าถ้าซ่อมหรือพอแก้ไขได้ ก็ช่วยประหยัดเงินไปได้เยอะ ส่วนแนวทางแก้ไขก็พอมี ตั้งแต่การตรวจเช็คทั่วไป จนถึงการแกะซ่อม อยู่กับว่าปัญหาเกิดจากอะไร เพราะบางครั้งเกิดจากการเชื่อมต่อทั่วไป หรือความผิดปกติของชุดถ่านหรือแบตเตอรี่ ก็ยังพอหาเปลี่ยนได้ แต่ถ้าเป็นเรื่องของวงจร ชิ้นส่วนบางชิ้นที่เสียหายไปแล้ว...

Buyer's Guide

ปลั๊กไฟ USB เพื่อสายไอที มีเอาไว้ชาร์จเหมาหมดทั้งโน้ตบุ๊ค, แท็บเล็ต, สมาร์ทโฟน สะดวกงี้ต้องมีเอาไว้จริงๆ นะ! ปลั๊กไฟ USB นอกจากติดมาเป็นช่องเสริมของปลั๊กรางที่หาซื้อได้ทั่วไปแล้ว ถ้าใช้อุปกรณ์ไอทีหลายชิ้น ไม่ว่าจะแท็บเล็ต, สมาร์ทโฟน, หูฟัง TWS, โน๊ตบุ๊คแล้ว ถ้ามีปลั๊กไฟ USB ดีๆ สักตัวเอาไว้ก็ประหยัดช่องเสียบปลั๊กไปได้หลายช่อง แค่หาสาย USB-C, USB-A...

CONTENT

ในปัจจุบัน เวลาจะลง Windows ใหม่ รวมถึงระบบปฏิบัติการ (OS) ใด ๆ วิธีที่ทำได้ง่ายและแทบทุกเครื่องรองรับก็คือการใช้แฟลชไดรฟ์ USB ในการติดตั้ง ซึ่งก่อนที่จะใช้ได้นั้น ก็ต้องมีการนำไฟล์ ISO สำหรับติดตั้งระบบปฏิบัติการมาผ่านกระบวนการด้วยโปรแกรมบางตัวก่อน เพื่อทำให้สามารถบูทเครื่องจากไฟล์ที่อยู่ในแฟลชไดรฟ์ได้ และกลายเป็น USB ลง Windows ที่ใช้งานได้กับแทบทุกเครื่อง ตัวอย่างโปรแกรมยอดนิยมก็เช่น Media Creation...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก