Connect with us

Hi, what are you looking for?

Gaming Notebook

[Review] ASUS K43SJ : เรียน เล่น ทำงานแบบชิลๆ ด้วยพลัง i5 รุ่นใหม่

คราวนี้เรามาพบกับ ASUS K43SJ โดยเป็นเครื่องที่ใช้ CPU ตระกูล i5 รุ่นใหม่จาก Intel อย่าง i5-2410M โน๊ตบุ๊คในระดับกลางๆของทาง ASUS ที่ให้ความคุ้มค่าพอตัวเลยทีเดียว

New_TestBenchmark

เริ่มกันแบบเบาๆ ด้วยข้อมูลจาก Windows ก่อนเลยครับwin-os

Advertisement

Windows ที่ใช้ในการทดสอบนั้นเป็น Windows 7 Ultimate 64-bit ครับ ซึ่งสามารถแสดงข้อมูลต่างๆ ของตัวเครื่องได้ถูกต้องดี ทั้ง CPU และปริมาณ RAM

winExpIndex

ส่วนคะแนนที่ได้จาก Windows นั้น ถือว่าอยู่ในระดับที่ดีครับ โดยเฉพาะ CPU ที่ได้ถึง 6.9 เรียกได้ว่าแรงแซง i7 บางตัวไปเหมือนกัน

———————————————————————–

CPU-Z

cpuz-1cpuz-2

cpuz-3

cpuz-4

cpuz-5

cpuz-6

ข้อมูลที่ได้รับจาก CPU-Z ก็ครบถ้วน ทั้งรุ่น ชุดคำสั่ง ความเร็ว(ในภาพเป้นความเร็วขณะเครื่องมีการทำงานต่ำ จึงมีการลดความเร็วลง เนื่องด้วยเทคโนโลยี SpeedStep ที่ช่วยประหยัดพลังงานลงเมื่อมีการใช้งานน้อย) จำนวน cache ทั้ง 3 ระดับ เมื่อมาดูที่เมนบอร์ดก็พบว่าเป็นของ ASUS ทำเอง ใช้ชิปเซ็ต southbridge ในรุ่น B2 ซึ่งยังไม่ได้ทำการแก้ไขปัญหาอันเนื่องมาจากชิปเซ็ตขิง CPU ตระกูล Sandy Bridge ซึ่งหวังว่าตอนวางจำหน่ายก็น่าจะเป็นรุ่นที่แก้ไขแล้วครับ คงจะเป็นเพราะเครื่องนี้เป้นรุ่นเดโมด้วยละนะครับ เลยอาจจะเก่านิดนึง

———————————————————————–

GPU-Z

gpuz

ก่อนอื่นต้องบอกก่อนเลยว่า เครื่องเดโมที่เราได้ทำการทดสอบนี้ ASUS ได้ทำการปิดการใช้งานของระบบ Optimus จาก NVIDIA ไว้ แถมยังปิดการทำงานของ IGP (การ์ดจอจากตัว CPU) เอาไว้อีกด้วย ทำให้มองเห็นเพียงแค่ตัว GT 520M เท่านั้นครับ (หลายคนคงชอบเลยซิคราวนี้ ^^) แต่ทั้งนี้รุ่นขายจริงอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงได้นะครับ

มาดูกันที่ GPU-Z ข้อมุลที่ได้นั้นยังไม่ครบถ้วนนัก อาจเป็นเพราะ GPU-Z ยังมีข้อมูลไม่ครบก็เป็นได้ครับ ส่วนไดรเวอร์ที่ติดตั้งมาก็เป็นรุ่นล่าสุดเท่าที่จะสามารถใช้งานได้แล้วครับ คงต้องรอให้ทาง ASUS ออกไดรเวอร์มาเท่านั้นละนะครับ เพราะมันไม่สามารถใช้งานไดรเวอร์กลางได้ (ถ้าไม่ผ่านการโม)

———————————————————————–

HD-Tune

hdtune-1

เมื่อทดสอบ harddisk ด้วยโปรแกรม HD-Tune พบว่า harddisk สามารถทำงานได้ค่อนข้างดีในระดับ harddisk ที่มีความเร็วรอบ 5400 RPM

———————————————————————–

3DMark 06

3dmark06

3dmark06

คะแนนที่ได้จาก 3DMark 06 นั้นไม่มากเท่าไร แต่ก็อยู่ในเกณฑ์ที่สามารถเล่นเกมโดยปรับตั้งค่าในระดับกลางๆ รวมไปถึงรับชมภาพยนตร์ระดับ HD ได้อย่างสบายๆ อย่างแน่นอน

———————————————————————–

PCMark 05pcmark05

pcmark05

แต่พอดูจากผลคะแนน PCMark 05 แล้ว นับว่าน่าชื่นใจเลยทีเดียว ส่วนหนึ่งคงเป็นเพราะ CPU ซึ่งมีประสิทธิภาพที่ดีมากตัวหนึ่งในตลาดในขณะนี้เลยครับ

———————————————————————–

Cinebench R11.5 (CPU)

cine-cpu

คะแนนที่ได้จากการทดสอบการ render ด้วย CPU อย่าง Cinebench นั้น นับว่าทำได้ดีกว่า i5 รุ่นเก่าๆ อยู่พอตัวเลย แต่ก็ยังไม่ถึงขั้น i7 อยู่ดีครับ แต่ได้ขนาดนี้ก็ถือว่าน่าพอใจแล้วนะ

———————————————————————–

Temperature

ต้องบอกก่อนนะครับ ว่าตัวโปรแกรม Hardware Monitor นั้นไม่สามารถจับอุณหภูมิจาก CPU และ HDD ได้ แต่เมื่อดูจากโปรแกรม Everest กลับจับอุณหภูมิได้ซะงั้น ซึ่งปัญหาก็คือทีมงานไม่ได้ใช้ Everest จับอุณหภูมิขณะเทสไว้ครับ แต่ตามปกติแล้ว อุณหภูมิของ CPU มักจะมีค่าใกล้เคียงกันกับของ mainboard (TZ00)อยู่แล้ว จึงไม่มีปัญหาในส่วนนี้ครับ

Idletemp-idle

everest-hdd-temp

ดูแล้ว เครื่องก่อนเทสก็ไม่ค่อยจะเย็นเท่าไรเลยครับ แต่เมื่อลองจับตัวเครื่องแล้ว ต้องชมการออกแบบจริงๆ เพราะตัวเครื่องนั้นแทบไม่มีความร้อนเท่าไรเลย โดยเฉพาะส่วนที่วางข้อมือที่คุมอุณหภูมิได้ดีทีเดียว

Full Loadfullload

 

temp-load

อุณหภูมิของแต่ละส่วนสูงขึ้นมาราวๆ 40 องศาเลย แต่ก็สามารถระบายออกได้ดีครับ ไม่ต้องห่วงขณะใช้งานเลย วางมือบนที่รองมือได้ สบายๆ ส่วนของคีย์บอร์ดก็สามารถใช้งานได้ ไม่มีปัญหาการร้อนมือ อีกอย่าง ขณะเล่นเกม ทุกส่วนคงไม่ได้มีการใช้งานเต็ม 100% ตลอดเวลาเหมือนในการเทสอย่างแน่นอนครับ แต่เราเทสเพื่อดูความอึดของตัวเครื่องครับผม

temp

———————————————————————–

Battery

info

แบตที่ให้มามีความจุที่มากกว่าแบต 6 cell ของเครื่องอื่นๆในตลาดอยู่บ้าง เรามาดูกันครับว่าจะใช้ได้นานแค่ไหนกันบ้าง

batt

ทำได้น่าพอใจเลยครับสำหรับแบตก้อนนี้ เมื่อปล่อยเครื่องทิ้งไว้+ใช้ WLAN+เปิดจอตลอด ก็สามารถใช้ได้ราว 4 ชั่วโมง และเมื่อทดสอบโดยการให้ full load ก็ใช้ได้ราวๆ 1 ชั่วโมงทีเดียว โอเคเลยนะ ระดับนี้

Pages: 1 2 3 4 5

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

รีวิว Asus

ASUS ZenBook 14 OLED UM3406H พรีเมี่ยมโน๊ตบุ๊คพร้อมพลัง Ryzen AI ทำงานได้ เนียนเล่นเกมลื่นอีก!! ถ้าจะซื้อโน๊ตบุ๊กสักเครื่อง ก็จะมีทางเลือกแค่เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คหนาหนักแต่แรงทรงพลังหรือเป็นกลุ่มโน๊ตบุ๊คบางเบาเช่นเดียวกับ ASUS Zenbook 14 OLED UM3406H ทว่ามันจะไม่ติดข้อจำกัดเดิมว่าเล่นเกมไม่ไหวอีกต่อไปด้วยพลังของซีพียู AMD Ryzen 8000 Series พร้อม Ryzen...

รีวิว Asus

ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เกมมิ่งตัวบางแอบแรง หยิบไปไหนก็ดูดีไม่มีใครเกิน!! ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เป็นหนึ่งในสามหัวหอกเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คจากทาง ASUS ผู้คงรูปลักษณ์เรียบหรูผู้ดี ขณะที่อีกสองพี่น้องเป็นเกมมิ่งตัวแรงทรงพลังขวัญใจเกมเมอร์ปรับสุดทุกเกม ROG Zephyrus G14 จึงเหมาะกับพนักงานออฟฟิศผู้รักในการเล่นเกมและครีเอเตอร์ปั้นงานกราฟิค 3D เสียมากกว่า ซึ่งโมเดลปี 2024...

Accessories review

Belkin BoostCharge Pro 140W 4-Port GaN Wall Charger ที่ชาร์จไฟและสายชาร์จ BoostCharge USB-C to USB-C 240W ชาร์จด่วนเต็มไว มือถือ แท็ปเล็ต โน๊ตบุ๊คด่วนๆ Belkin BoostCharge Pro 140W 4-Port GaN...

Buyer's Guide

รวมมิตรโน๊ตบุ๊ค 2024 น่าใช้มาให้เลือกกัน บอกเลยคุ้มทุกตัว! ใช้โน๊ตบุ๊คเก่ามาหลายปี เริ่มปีใหม่มาอย่างนี้ก็ได้เวลาอัพเกรดมาใช้โน๊ตบุ๊ค 2024 ให้ทำงานได้รวดเร็วกว่าเดิม แถมในตอนนี้ราคายังถูกลงมากเพียง 15,000 บาท ก็ได้รุ่นที่ติดตั้งซีพียู AMD, Intel รุ่นใหม่ประสิทธิภาพดีไปใช้ได้แล้ว แถมในช่วงงบประมาณยอดนิยมไม่เกิน 30,000 บาท ก็มีเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค 2024 ให้เลือกซื้อ ซึ่งนอกจากใช้ตัดต่อวิดีโอทำงานครีเอเตอร์ได้แล้วยังเล่นเกมได้ระดับหนึ่งด้วยพลังของจีพียู NVIDIA GeForce...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก