Connect with us

Hi, what are you looking for?

Gaming Notebook

[Review] WORLD OF WARCRAFT: CATACLYSM

ทีมพัฒนาของ WoW ไม่เคยลังเลที่จะเปลี่ยนแปลงเกมของพวกเขาเพื่อสิ่งที่ดีกว่า นั่นเป็นเหตุผลที่ทำให้ WoW ในวันนี้กับเมื่อหกปีที่แล้วมีความแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิงจนเกือบจะเหมือนเป็นคนละเกม

ทีมพัฒนาของ WoW ไม่เคยลังเลที่จะเปลี่ยนแปลงเกมของพวกเขาเพื่อสิ่งที่ดีกว่า นั่นเป็นเหตุผลที่ทำให้ WoW ในวันนี้กับเมื่อหกปีที่แล้วมีความแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิงจนเกือบจะเหมือนเป็นคนละเกม

cataclysm

Advertisement

n4g New Introduction thumb2

n4g New System Requirement

เครื่องขั้นต่ำที่ต้องการ:

CPU Intel Pentium 4 1.3 GHz or AMD Athlon XP 1500
RAM 1 GB
VGA Card NVIDIA GeForce FX or ATI RadeonTM 9500? หรือสูงกว่า
HDD 25 GB of free Hard Drive space
OS Windows XP / Windows Vista / Windows 7

เครื่องที่แนะนำ:

CPU Intel Pentium D or AMD Athlon 64 X2
RAM 2 GB RAM
VGA Card NVIDIA GeForce 8600 or ATI Radeon 2600
HDD 25 GB of free Hard Drive space
OS Windows 7

n4g New Game

cata01

ยกเครื่องใหม่ตั้งแต่รากฐาน

เดิมทีนั้นโลกของ WoW ถูกออกแบบมาให้เป็นโลกที่มีเนื้อเรื่องหลังจากเหตุการณ์ใน The Frozen Throne เป็นเวลา 4 ปี ซึ่งทาง Blizzard เห็นว่าแม้จะมีการพัฒนาระบบและปรับปรุงเพิ่มเติมสิ่งใหม่ๆ เข้าไปในเกมอยู่เสมอ แต่ตัวแกนหลักของเกม อย่างสภาพแวดล้อมและเควส ยังคงเป็นของเก่าที่มีอายุหกปีอยู่เช่นเดิม ซึ่งถือว่าล้าสมัยเกินไปแล้ว Blizzard จึงได้ทำการผ่าตัดเปลี่ยนแปลงและออกแบบเควสเลเวล 1 – 60 ใหม่ทั้งหมด เพื่อให้สอดคล้องกับสภาพแวดล้อมใหม่ด้วย ทำให้ตอนนี้โลกของ WoW กลายเป็นโลกของ Cataclysm ซึ่งมีเนื้อเรื่องหลังจากจบเหตุการณ์ใน Wrath of the Lich King

cata04

ผู้เล่นจะได้ออกผจญภัยในดินแดน Azeroth ที่แตกเป็นเสี่ยงเพราะการมาของเดทวิง อีกทั้งสงครามระหว่าง Horde และ Alliance ก็ปะทุขึ้นทั่วทุกหัวระแหง เควสที่ผู้เล่นได้รับจึงมีเนื้อหาที่เข้มข้น เชื่อมโยงกับวิกฏติการณ์ของแต่ละพื้นที่ ซึ่งเควสที่ออกแบบใหม่นี้ทั้งเข้าใจง่ายและมีเนื้อเรื่องน่าติดตาม นอกจากนี้ในเมืองใหญ่แต่ละเมืองยังมีบอร์ด Warchief Command หรือ Heroes Call (แล้วแต่ Faction ของผู้เล่น) ซึ่งทำหน้าที่เหมือนตัวนำทางที่จะบอกผู้เล่นว่าเลเวลนี้ควรจะไปที่ไหน ทำให้การเก็บเลเวลเป็นไปอย่างสะดวกและสนุกสนาน แม้แต่ผู้เล่นที่เก่าที่เคยผ่านส่วนนี้มาแล้วก็ยังอยากจะสร้างตัวใหม่เพื่อมาเล่นในโลกที่ถูกออกแบบใหม่นี้กันเลยทีเดียว

cata06

นอกเหนือจากสภาพแวดล้อมและตัวเควสแล้ว อีกอย่างที่ถูกยกเครื่องใหม่ก็คือระบบทาเลนท์ของเกม ซึ่งถูกออกแบบใหม่ให้มีความซับซ้อนน้อยลงโดยไม่เสียความหลากหลายในการเลือกใช้ นอกจากนี้ยังปรับสมดุลของทาเลนท์และสกิลต่างๆใหม่หมด ทำให้เมคานิกการเล่นต้องเปลี่ยนแปลงไปอย่างสิ้นเชิง ผู้เล่นเกือบทุกคลาส ทุกสาย ต่างก็ต้องเรียนรู้วิธีการเล่นที่ถูกต้องของคลาสตัวเองใหม่ ให้ความรู้สึกที่แตกต่างแม้จะเล่นคลาสเดิมก็ตามที ความเปลี่ยนแปลงนี้ยังทำให้แต่ละคลาสเล่นง่ายขึ้น แต่ก็ต้องอาศัยการฝึกฝนพอสมควรเพื่อจะดึงประสิทธิภาพสูงสุดออกมาได้ นับเป็นการออกแบบที่ถูกรังสรรค์ขึ้นมาเป็นอย่างดี

cata02

ดินแดนที่แท้จริงของ Cataclysm

ที่กล่าวถึงมาทั้งหมดนั้นเป็นส่วนที่ Blizzard มอบให้กับผู้เล่นทุกคนที่มี WoW ไว้ในครอบครองฟรีๆเท่านั้น แต่ดินแดนที่แท้จริงของ Cataclysm จะอยู่ในส่วนของเลเวล 80 ? 85 ซึ่งเฉพาะผู้ที่ซื้อ Cataclysm เท่านั้นจึงจะสามารถปลดล็อคมันได้ โดยเนื้อเรื่องของ Cataclysm จะนำคุณเข้าสู่ดินแดนใหม่ 5 แห่ง คือ Hount Hyjal, Vasj?ir, Deepholm, Uldum, และ Twilight Highland โดยผู้เล่นจะถูกขับเคลื่อนโดยเควสทั้งที่เกี่ยวและไม่เกี่ยวข้องกับเดทวิง นำพาไปกู้วิกฤติในดินแดนแต่ละแห่ง เช่นที่ Mount Hyjal ที่ตั้งของ World Tree ซึ่งหลายๆคนคงจะรู้จักกันดี ก็กำลังถูกโจมตีโดย Twilight Cult สมุนของเดทวิง ด้วยเจตนาที่จะโค่น World Tree ลง เพื่อทำให้ดินแดน Azeroth ต้องล่มสลายไปโดยสมบูรณ์ หรือที่ Uldum ดินแดนที่มีกลิ่นอายของอียิปต์โบราณให้คุณได้ผจญภัยและไขปริศนาอันลี้ลับในโบราณสถาน แต่ละพื้นที่นั้นต่างก็มีเอกลักษณ์เป็นของตัวเองทั้งในแง่ของสภาพแวดล้อมและรูปแบบการเล่น ซึ่งจะมอบประสพการณ์อันแปลกใหม่ให้กับผู้เล่นได้เป็นอย่างดี

cata03

โลกใหม่กับความท้าทายที่เหนือระดับ

สำหรับผู้ที่เคยเล่น WoW มาก่อน โดยเฉพาะในช่วงปลายแพทช์ของ Wrath of the Lich King นั้นอาจจะกังขาว่าเกมจะมีความท้าทายใหม่ๆ อะไรมานำเสนอ หรือสิ่งที่นำเสนอจะมีความท้าทายสักแค่ไหน เพราะในช่วงท้ายแพทช์ของ WotLK นั้น แต่ละคลาสนับว่ามีความสามารถที่เพิ่มขึ้นมาก จนดูว่าอะไรๆ ก็ง่ายดายไปหมด แต่เมื่อก้าวเข้าสู่ Cataclysm แล้วขอให้ลืมเรื่องราวที่ผ่านมาทั้งหมดนั้นไปซะ เพราะโลกที่คุณจะได้พบต่อไปนี้เป็นโลกที่จะแบ่งแยก ระหว่างผู้เล่นธรรมดา และผู้เล่นระดับสูงได้อย่างชัดเจน ผ่านทางความโหดหินของดันเจียนในแพทช์นี้

world_of_warcraft_cataclysm_03_1600

ด้วยการปรับเปลี่ยนเมคานิกของเกมใหม่เกือบทั้งหมด ทำให้ในแพทช์ก่อนหน้านั้นเหล่า Tank หรือ DPS มีความสามารถอยู่ในระดับที่เหนือมาตรฐานก็จริง แต่สำหรับ Healer นั้นกลับถูกใช้เป็นกุญแจสำคัญของ Blizzard ในการบังคับให้ผู้เล่นทุกคนในทีมจะต้องเค้นความสามารถทุกอย่างที่มีออกมาใช้ เพื่อไม่ให้เป็นภาระของ Healer เนื่องจากในแพทช์นี้ Healer ได้ถูกปรับให้สามารถใช้สกิลฮีลได้เท่าที่จำเป็นเท่านั้น กล่าวคือสำหรับการฮีล Tank อย่างเดียวนั้นไม่เป็นปัญหา แต่หาก DPS ไม่สามารถหลบดาเมจที่ควรจะหลบได้ ทำให้ Healer ต้องหันไปฮีลบ่อยๆ มานาก็จะหมด ส่งผลให้เกิดการไวป์ตามมาเพราะ Tank ตาย หรือถ้า DPS ทำดาเมจไม่ทัน การต่อสู้ยืดเยื้อนานไป Healer ก็จะมานาหมด และทำให้ตายยกเหรดเช่นกัน

world_of_warcraft_cataclysm_04_1600

ด้วยเหตุผลที่กล่าวมานี้ ทำให้การเล่นเป็นปาร์ตี้ใน Cataclysm ต้องอาศัยความสามาถเฉพาะตัวของผู้เล่นทุกคนทุกตำแหน่ง และในระดับที่สูงด้วย เพราะไม่มีใครสามารถชดเชยความผิดพลาดให้กันได้อีกแล้ว นอกจากนี้ความยากของมอนสเตอร์และบอสก็ยังอยู่ในระดับที่สูงขึ้นมาก รูปแบบการต่อสู้ประเภทวิ่งลากๆ ฆ่าๆไปทีละกลุ่มนั้นแทบจะใช้ไม่ได้อีกแล้ว โดยเฉพาะในความยากระดับ Heroic ผู้เล่นต้องกลับไปเรียนรู้วิธีการใช้ Crowd Control ลดจำนวนศัตรูที่ต้องสู้ในแต่ละครั้งลงให้เหลือน้อยที่สุด เพื่อลดความยากในการปะทะลง และแม้แต่มอนสเตอร์รายทางก็ยังต้องใช้ Strategy ที่ถูกต้องในการเผชิญหน้า มิฉะนั้นก็ไม่สามารถเอาชนะได้ นี่คือความท้าทายที่ Cataclysm นำเสนอ

cata05

ถามว่าอะไรที่ไม่เปลี่ยนจะง่ายกว่า

อย่างที่ได้เกริ่นไปก่อนหน้า ว่าความจริงแล้วการมาของ Cataclysm นำมาซึ่งความเปลี่ยนแปลงอีกมากมายเกินกว่าที่จะเอ่ยได้หมด กราฟฟิคของเกมที่ใช้เอนจิ้นอายุสิบปีก็ถูกอัพเกรดให้สวยงามขึ้น, คัทซีนมากมายที่คุณจะได้พบในระหว่างการทำเควส, ระบบรับ ? ส่งเควสระยะไกลสำหรับเควสต่อเนื่อง เพื่อไม่ให้ผู้เล่นต้องเดินย้อนไปย้อนมาโดยเปล่าประโยชน์, ผู้เล่นสามารถบินได้ในดินแดน Azeroth, และอื่นๆอีกมากมาย สารพัดข้อดีที่เอ่ยถึงได้ไม่หมดโดยแทบจะไม่มีข้อเสียเลยนี้เองที่ทำให้ Cataclysm มาตอกย้ำความเป็นราชันย์แห่งเกมออนไลน์ของ World of Warcraft ให้มั่นคงขึ้นไปอีก และคงจะเป็นเช่นนี้ต่อไปอีกนานเท่านาน

n4g New Conclusion

world_of_warcraft_cataclysm_07_1600

Blizzard ได้ทำการรื้อ World of Warcraft แบบเก่าทิ้งเกือบทั้งหมด แล้วประกอบมันขึ้นใหม่อย่างพิถีพิถันด้วยความคิดสร้างสรรค์ที่เหนือกว่าเดิมหลายเท่า ด้วยเนื้อเรื่องที่ให้อารมร่วมชนิดที่คุณไม่คาดคิดว่าจะได้รับจากเกมออนไลน์ ผ่านรูปแบบการนำเสนอที่ชาญฉลาด และประสพการณ์ในการเล่นที่ยากจะหาเกมไหนมาทัดเทียมได้ ต้องพูดว่า Cataclysm คือผลงานที่สมบูรณ์แบบที่สุดเท่าที่จะมีได้ในเวลานี้อย่างไม่ต้องสงสัย

ข้อดี: ดินแดนใหม่ที่นำเสนอด้วยเรื่องราวอันเข้มข้น, ตัวเกมพัฒนาขึ้นในทุกๆด้าน, ความท้าทายอีกระดับสำหรับผู้เล่นมือเก๋า

ข้อเสีย: ราคากล่องครบชุดอาจจะแพงไปนิด, ดันเจียนใน Cataclysm ต้องการทักษะของผู้เล่นระดับสูง ทีมเวิร์คที่ดีเยี่ยม และใช้ความทุ่มเทในระดับหนึ่งด้วย อาจไม่เหมาะกับผู้เล่นที่ห่วย หรือคนที่อยากเล่นชิลๆ สบายๆ สักเท่าไหร่

โดยรวม: ไม่ต้องสงสัยเลยว่าทำไม WoW จึงเป็นเกมที่มีผู้เล่นนับสิบล้านคน และเพิ่มขึ้นเรื่อยๆทุกปี เพราะนี่คือหนึ่งในเกมที่ใส่ใจในการพัฒนาอยู่เสมอ และกล้าที่จะเปลี่ยนแปลง ตัดส่วนที่คิดว่าไม่ดีออกไปโดยไม่ลังเล เพื่อให้ได้เกมที่ดีที่สุด และ Cataclysm นี่แหละคือมาตรฐานใหม่ที่ Blizzard ยกระดับเกมออนไลน์ของตัวเองให้สูงล้ำขึ้นไปอีกขั้น หากคุณเบื่อกับเกมออนไลน์ที่ ?ฟรีไม่จริง? เอาแต่สูบเงินผู้เล่นผ่านไอเท็มมอล และอยากจะเล่นเกมออนไลน์ที่ให้ทุกอย่างกับผู้เล่นโดยไม่มีกั๊ก ก็ขอให้พิจารณา World of Warcraft ดู รับรองว่าจะไม่ผิดหวังอย่างแน่นอน

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

GAMING ZONE

เป็นที่น่าแปลกใจเกี่ยวกับข้อมูลที่ไมโครซอฟท์จะนำ DirectX 12 มาไว้ใน Windows 7 เมื่อคุณอัพเดตวินโดวส์ ก็จะมี DX12 ให้ใช้ โดยเกมแรกที่คาดว่าจะได้ประโยชน์จากตรงนี้

Notebook News

ใครเป็นคอหนังและคอเกมไปด้วยคงได้เฮกันแล้วครับเมื่อทาง Blizzard ได้ร่วมมือกับบริษัทโรงภาพยนตร์ทั่วโลกจัดโปรโมชั่นพิเศษแจกเกม World of Warcraft ไปเลยฟรี ๆ เมื่อซื้อตั๋วภาพยนตร์ Warcraft

GAMING ZONE

ในบรรดาเกม PC ทั้งหมดทั้งมวลการที่ได้เป็นเกมที่ถูกผู้เล่นให้ความสนใจให้ความสำคัญนั้นถือว่าเป็นเหมือนรางวัลทางใจที่ผู้พัฒนาจะได้มีกำลังใจพัฒนาต่อไปแม้ว่าเกม ๆ นั้นจะผ่านไปนานแค่ไหนแต่ก็ใช่ว่าเกม

Other News

ภาพยนตร์ Warcraft ที่ได้เผยตัวอย่างไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้วเพื่อน ๆ ก็คงจะได้เห็นฉากสุดอลังการหลายต่อหลายฉากใน Trailer กันไปแล้วแต่สำหรับคนที่เป็นแฟนพันธ์ุแท้ก็คงจะทราบกันดีว่าบรรดาฉาก

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก