Connect with us

Hi, what are you looking for?

Gaming Notebook

[Review] DEAD SPACE 2

อวกาศคือส่วนที่ว่างและเวิ้งว้างชวนให้เราจินตนาการได้มากมาย เมื่อฝันร้ายมันยังไม่จบ

อวกาศคือส่วนที่ว่างและเวิ้งว้างชวนให้เราจินตนาการได้มากมาย รวมไปถึงเรื่องน่ากลัวและสยดสยอง Dead Space 2 ภาคต่อของเกมแนวสยองขวัญในมุมมองบุคคลที่สามที่จะมาเล่าเรื่องราวความสยองขวัญในอวกาศ เมื่อฝันร้ายมันยังไม่จบ

dead-space-2-logo

Advertisement

n4g New Introduction thumb2

n4g New System Requirement

เครื่องขั้นต่ำที่ต้องการ:

CPU Intel Pentium 4 @ 2.8 GHz / AMD Athlon XP 3000+
RAM 1 GB (WinXP), 2 GB (Vista, Win7)
VGA Card 256 MB Graphics Memory
HDD 15GB HDD Space

n4g New Game

ds2_01

ในช่วงแรกๆ ของตัวเกมนั้น Visceral Games ไม่ค่อยจะต่างจากภาคแรกเท่าไหร่เลยยกเว้นศัตรูที่มากขึ้นนิดหน่อย… อีกทั้งกระสุนและไอเทมก็มีให้เก็บเหลือเฟือจนของเต็มช่องหลายครั้ง ทว่า… เมื่อยิ่งเล่นไปเรื่อยๆ แล้ว…กระสุนปืนในคลังที่มีให้เก็บเต็มคราบในตอนต้น ถูกพรากออกไปจากช่อง Inventory อย่างช้าๆ กระทั่งในท้ายที่สุด Isaac ก็ยืนอยู่ท่ามกลางฝูงศัตรูโดยที่เลือดแดงและไม่มีกระสุนจะสาดใส่แม้สักนัดเดียว!!!

ds2_05

ในหลายๆ ฉากผมได้พบเจอกับประสบการณ์ ?นรกแตก? อย่างที่ไม่เคยพบในภาคแรกมาก่อน เหล่าเนโครมอร์พซึ่งได้รับการอัพเกรดมาอย่างเต็มสูบในภาคนี้ทั้งในด้านพละกำลังและสติปัญญาไม่ได้เคี้ยวง่ายอย่างที่คิดในทีแรก เพราะนอกจากพวกมันจะอึดเป็นตู้เย็นแล้ว Visceral Games ยังได้ฟูมฟักศัตรูหน้าใหม่ๆออกมาอีกด้วย ทั้งผีเด็กที่ชอบโผล่มาเป็นกลุ่ม (ใหญ่) ทารกระเบิด ดอกไม้สังหาร และสุดยอดนักล่าที่ไวเป็นลิงทั้งยังฉลาดเป็นกรดอย่าง Stalker! แล้วลองคิดถึงภาพที่ Isaac ต้องฟัดกับพวกบ้านี่เกือบ 20 ตัวในห้องโถงห้องเดียวสิ!!!? ทั้งหมดทั้งมวลนั้น มันได้ยกระดับความยากของตัวเกมขึ้นจากภาคที่แล้ว

ds2_sidebarpic2

สำหรับเรื่องคลังแสงในภาคนี้ส่วนใหญ่ก็ยังคงวนอยู่กับของเดิม และปืนที่ไม่ได้เน้นการตัดก็มักจะเป็นเพียงของ ?ขัดตาทัพ? เหมือนกับในภาคแรก หรือก็คือหากไม่อัพเกรดให้ยิงได้แรงเต็มประสิทธิภาพ… ส่วนในด้านยุทโธปกรณ์ใหม่ๆนั้นทาง Visceral Games ก็สรรหามาให้เช่นกัน เพียงแต่มันไม่ได้มากมาย อีกทั้งประสิทธิภาพก็ยังไม่ต่างจากปืนรุ่นพี่ของมันนัก จะมีที่เด่นๆหน่อยก็ปืน Javelin Gun ตรงที่ไม่ต้องเล็งตัดแขนหรือขาแค่อัดมันให้ตรงเป้า แล้วก็รอดูศัตรูของเรากระเด็นไปติดฝาด้วยอารมณ์ชวนหัวได้เลย… แต่อย่างไรซะด้วยความที่มันมีอัตราการเหนี่ยวไกที่ต่ำเตี้ยเรี่ยดินและยิงเป้าเล็กๆไม่ค่อยจะโดน

ds2_02

อีกเรื่องที่ผมจะลืมพูดไม่ได้เลยคือชุดเกราะของ Isaac ครับ จากเสียงค่อนขอดว่าเหมือนหุ่นกระป๋องมั่ง เทอะทะไปมั่ง มาภาคนี้ Visceral Games ก็ใจดีมอบชุดใหม่ให้กับพระเอกดวงซวยของเราถึง 5 ชุด! ที่นอกจากจะไล่ยิงพวกเนโครมอร์ฟได้อย่างดูดีมีสไตล์มากขึ้นแล้ว แต่ละชุดก็จะมีโบนัสเฉพาะตัวสนับสนุนพ่อวิศวกรของเราในการโรมรันกับเหล่าเอเลี่ยนมีเดือยได้เป็นอย่างดี และการที่มันบินได้ในสภาวะไร้แรงดึงดูดก็ยังช่วยให้ผมไม่ต้องกระโดดไปมาเพื่อไขปริศนาจนเวียนหัวอีกด้วย! …อะไรนะบางชุดมันดูคล้ายๆ ?จีบัน? งั้นเหรอ? ไม่เอาน่าผมเกิดไม่ทันตำรวจอวกาศพวกนั้นหรอกนะ!

ds2_sidebarpic1

ผมสังเกตว่าในภาคนี้ Isaac ดูจะช่างจ้อกว่าเดิมมากขึ้นซึ่งบางทีเขาอาจจะเก็บกดจากในภาคก่อนที่ส่วนใหญ่ได้ทำแค่เพียงเดินส่งเสียงทอดถอนใจไปมาและแหกปากร้องอย่างเจ็บปวดยามเมื่อถูกจู่โจมเท่านั้น ซึ่งจุดนี้มันทำให้ตัวละครดูมีมิติและชีวิตชีวาขึ้นเยอะเลยทีเดียว

ส่วนในด้านระบบเสียงหรือซาวด์ประกอบฉากซึ่งถือว่าเป็นจุดเด่นของเกมในภาคที่แล้ว มาในคราวนี้ผมก็ได้พบว่ามันยังคงความสุดยอดไว้เช่นเดิม Isaac ยังคงสะดุ้งผวาทุกครั้งยามเมื่อได้ยินเสียงการเคลื่อนตัวของเนโครมอร์ฟตามท่อหรือช่องแอร์ต่างๆ อีกทั้งอารมณ์ตกใจแบบตึงตังก็ยังมีอยู่มิได้หายไปไหน ซึ่งต้องยอมรับเลยว่าหากขาดเสียงเหล่านี้ไป อรรถรสในการเล่นเกมก็คงจะดิ่งฮวบลงอย่างคาดไม่ถึงแน่นอน…

ds2_03

จากที่ผมได้พา Isaac ออกตะลุยผ่านด่านต่างๆไปเรื่อย ผมก็ได้พบสัจธรรมข้อหนึ่งที่ว่า แม้สภาพแวดล้อมจะหลากหลายขึ้นพอสมควร และการออกแบบในแต่ละฉากจะยอดเยี่ยมเพียงใด แต่มันก็ไม่มีอะไรที่แตกต่างกว่าในภาคแรกสักเท่าไหร่ ยิ่งมาคิดว่าที่นี่คือ The Sprawl สถานีอวกาศขนาดใหญ่ยักษ์ด้วยแล้ว… ผมถือว่า Visceral Games ยังทำการบ้านจุดนี้ได้ไม่ดีเท่าที่ควรนัก

ds2_04

ในที่สุดเวลาแห่งแห่งความ ?นัว? ก็จบลง… ผมละออกมาจากเครื่องควบคุม Isaac ด้วยความโหยหาและอาลัยอาวรณ์เป็นที่สุด เพราะความมันส์สุดขั้วและระทึกสุดยอด แม้ว่าตัวเกมอาจจะขาดอิสระในการเดินเรื่องไปบ้างเพราะใช้ Script ซะเป็นส่วนใหญ่ แต่กระนั้นก็เป็น Script ที่ถูกบรรจงทำออกมาได้อย่างยอดเยี่ยม อีกทั้งอิสระในการสรรหาวิธีสังหารเหล่าเนโครมอร์ฟที่ตัวเกมเปิดโอกาสให้มากกว่าภาคแรกนั้นก็ยังสนุกสุดๆ

ds2_sidebarpic3

ผมแนะนำให้ไปซื้อหามาโดนกันตั้งแต่วันแรกที่วางขายซะเพื่อความหฤหรรษ์ซึ่งยากจะลืมเลือนในครั้งนี้ กับเกม Action ? Horror ชั้นดี ที่จะเร่งอะดรีนาลีนคุณให้ถึงขีดสุด Dead Space 2!!! — ข้อมูลส่วนที่เหลือเสียหายโดยไม่ทราบสาเหตุ… จบการบันทึก Text log แต่เพียงเท่านี้

n4g New Conclusion

ds2_BG3

ข้อดี: ทางเลือกในการสังหารที่เพิ่มมากขึ้น, ระบบเสียงที่ยังคงสุดยอด, สคริปต์ที่ถูกวางอย่างชาญฉลาด, ชุดเกราะดูเจ๋งขึ้นเยอะ!

ข้อด้อย: บั๊กเล็กๆ น้อยๆ, ใช้ฉากซ้ำกันเยอะไปนิด, เฟรมเรตตกบางจุดและเกมแครชในบางครั้ง (ผมเจอครั้งเดียว)

โดยรวม: พ่อยอดขมองอิ่ม Isaac กลับมาอีกครั้งและยอดเยี่ยมกว่าเดิม! หากใครเป็นแฟนเกมนี้แล้วไม่แคร์เรื่องที่มันเน้นแอคชั่นมากขึ้นล่ะก็… นี่อาจจะเป็นเกมแห่งปีของคุณก็เป็นได้!

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก