Connect with us

Hi, what are you looking for?

Gaming Notebook

[Review ฉบับแปล] Acer Aspire Ethos 8950G Sandy Bridge สุดแรงในเมืองนอก

คราวนี้ก็เป็นรีวิวของ Acer Aspire Ethos 8950G มากับ CPU รุ่นใหม่ Sandy Bridge กับกราฟิกสุดแรงอย่าง AMD Radeon HD 6850 ลองไปดูกันครับ

New_TestBenchmark

ขอเกรื่นก่อนนะครับ ในการเปรียบเทียบประสิทธิภาพนั้น เครื่องที่ใช้ทำการเปรียบเทียบทั้งหมดนั้นมาจากทาง notebookcheck นะครับ

Advertisement

win7

จากคะแนน Windows 7 Experience Index ในส่วนของ CPU, RAM และ VGA ถือว่าทำได้ยอดเยี่ยมเลยทีเดียว โดยเฉพาะแรมที่ได้คะแนนสูงสุดในกลุ่ม แสดงให้เห็นว่าไม่ได้มีดีแค่ความจุมากมายเหลือเฟืออย่างเดียว แต่ความเร็วก็ถือว่าทำได้ดีอีกด้วย แต่มาตกม้าตายที่คะแนนของ HDD ที่ได้ 5.9 เท่านั้น ถ้าทำ RAID 0 กันรับรองคะแนนพุ่งกระฉูดกว่านี้แน่ๆ หรือไม่ก็เปลี่ยน HDD ตัวหลักเป็น SSD ซะ คะแนนแตะหลัก 7 แน่นอนครับแบบนี้

——————————————————————————————————————————–

CPU-Z

cpuz-1

ต่อมาก็เป็นผลจาก CPU-Z ครับ ก็สามารถให้ข้อมูลได้ค่อนข้างครบดี มองเห็นชื่อรุ่นถูกต้อง เป็น CPU ในตระกูล Sandy Bridge ที่มีการผลิตในระดับ 32 nm อีกทั้งแจ้งว่ามี 4 คอร์ 8 เธรดก็ถูกต้อง ความเร็วในขณะเทสประมาณ 2.6 GHz ซึ่งเป็นผลมาจาก TurboBoost ที่ช่วยให้ความเร็วสูงขึ้นจากเดิมนั่นเองcpuz-2

ต่อมาก็มาดูที่แคชกันบ้าง ก็ตามในสเปกครับ L3 มีขนาดใหญ่ถึง 6 MB ส่วน L2 ก็มีขนาดรวมกัน 1 MB โดยแบ่งให้แต่ละคอร์ขนาด 256 KB

cpuz-3

เมนบอร์ดก็ผลิตโดยทาง Acer เองอีกเช่นเคย ส่วน Graphic Interface ก็เป็น PCI-Express ความกว้าง x16 เต็มๆcpuz-4

จำนวนแรมก็มองเห็น 16 GB ครบถ้วนดี เสียที่ไม่เห็นข้อมูลของพวกค่า timing ของแรมที่ใช้อยู่เลยครับ

cpuz-5

คราวนี้มาดูตัวอย่างแรมซักแถวนึงละกัน ก็พบว่าเป็นแรมขนาด 4 GB ทำงานที่ความเร็ว 1333 MHz

——————————————————————————————————————————–

GPU-Z

gpu-z

โปรแกรมต่อมาก็คือ GPU-Z ที่ใช้สำหรับดูข้อมูล VGA ครับ ซึ่งก็แสดงผลได้แค่บางส่วนเท่านั้น คงเป็นเพราะ HD 6850 มันยังใหม่เกินไป ก็คงต้องรออีกระยะนะครับ ถึงจะสามารถแจ้งข้อมูลได้อย่างถูกต้องทั้งหมด

——————————————————————————————————————————–

HD Tune

เนื่องจาก? HDD ที่ติดตั้งในเครื่องมี 2 ลูก ดังนั้นจึงมีผลการทดสอบของทั้ง 2 ลูกมาให้ด้วยนะครับ

ลูกแรก

hdtune-1

hdtune-1_2

ความเร็วของ HDD ที่ได้ ถือว่าอยู่ในระดับปานกลางเท่านั้น ค่อนไปทางช้าซะด้วยซ้ำไปครับ สำหรับตัวแรก

ลูกที่สอง

hdtune-2

hdtune-2_2

ลูกแรกที่ว่าช้าแล้ว ลูกที่สองดันช้ากว่าอีกครับ แนะนำว่าทำ RAID 0 กันไปเลย ถ้าต้องการความเร็วนะ

——————————————————————————————————————————–

PCMark Vantage

ก็เป็นโปรแกรมสำหรับทดสอบประสิทธิภาพของเครื่องคอมพิวเตอร์เช่นกันครับ โดยเป็นการทดสอบรวมๆกันของทั้งระบบ เราไปดูกราฟเปรียบเทียบกับรุ่นอื่นๆกันดีกว่าครับ

pcmark

เมื่อดูจากกราฟ จะเห็นว่าได้คะแนนน้อยกว่า Acer Aspire 7750G ที่มี CPU และ VGA เหมือนกันอยู่พอสมควร คาดว่าน่าจะเป็นผลมาจาก HDD ครับ ที่ทำให้ได้คะแนนน้อยกว่า

——————————————————————————————————————————–

3DMark

มาดูกับผลการทดสอบจากโปรแกรม 3DMark กันบ้างครับ ซึ่งเป็นโปรแกรมทดสอบประสิทธิภาพในการแสดงผลสามมิติ ดูจากกราฟเปรียบเทียบดีกว่าครับว่าเป็นอย่างไรบ้าง

3dmark

ก็ถือว่าอยู่ในระดับที่น่าพอใจครับ ถึงแม้จะแพ้เครื่องที่สเปกคล้ายกันอยู่บ้างก็ตาม

——————————————————————————————————————————–

Cinebench R10

Cinebench โปรแกรมสำหรับบทดสอบความสามารถของ CPU ในการเรนเดอร์วัตถุครับ ซึ่งสามารถทดสอบได้หลายรูปแบบเลย ลองดูจากกราฟครับcinebench

คะแนนยิ่งมากก็ยิ่งดีนะครับ โดยเมื่อนำไปเปรียบเทียบกับรุ่นอื่นๆ ก็ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ปกติของ i7

——————————————————————————————————————————–

Temperature

ส่วนนี้จะเป็นการทดสอบเพื่อหาความร้อนสูงสุดของเครื่องขณะทำงาน เริ่มจากรูปแรกเลยครับ

ก่อนการ burn

temp-before

ถือว่าเป็นเครื่องที่เย็นมากเลยทีเดียว อุณหภูมิสูงสุดก็ไม่เกิน 36 องศา

หลังการ burntemp-after

หลังจากการ burn เรียบร้อยแล้วก็มาทำการวัดอุณหภูมิครับ พบว่าขึ้นมาร่วมๆ 2 เท่าตัวเลยทีเดียว แต่ก็ยังอยู่ในระดับที่ไม่สูงมากอยู่ดี ถือว่าเย็นดีเลยละครับ สำหรับ Acer Aspire 8950G ตัวนี้

temp

ลองทำกราฟเปรียบเทียบดู ก็เห็นความแตกต่างอย่างชัดเจนเลยครับ (อุณหภูมิของ CPU เป็นอุณหภูมิเฉลี่ยของทั้ง 4 คอร์)

——————————————————————————————————————————–

Battery

batt

ต่อมาเป็นระยะเวลาในการใช้งานแบตเตอรี่ครับ ดดยในกราฟจะมีหน่วยเป็นนาที ผมเอามาสรุปเป็นชั่วโมงง่ายๆ ได้ดังนี้

  • idle = 6 ชั่วโมง 14 นาที
  • Internet โดยใช้ WLAN = 4 ชั่วโมง
  • DVD = 3 ชั่วโมง 10 นาที
  • Full Load = 1 ชั่วโมง 1 นาที

ถ้าดูจากสเปกแล้ว เวลาที่สามารถใช้งานได้ในแบบ idle ก็ต้องถือว่ายาวนานมากเลยทีเดียวครับ เป็นผลมาจากสถาปัตยกรรมแบบใหม่ๆของทั้ง CPU และ GPU ที่ยิ่งเล็กลงก็ยิ่งกินไฟน้อยลง การบริหารจัดการพลังงานที่ดีขึ้น ส่วนถ้าจะใช้ดูหนัง ก็สามารถดูได้จนจบเรื่องเช่นเดียวกัน เหมาะแก่การเป็นเครือ่งให้ความบันเทิงนอกสถานที่อยู่เหมือนกันนะ

Pages: 1 2 3 4 5

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊ค 2024 เลือกสเปคแบบไหน คุ้มค่า ทำงาน เล่นเกม พกพา ตัดต่อวีดีโอ งบเท่าไร ดูอย่างไร โน๊ตบุ๊คเป็นหนึ่งในอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ที่ได้รับความนิยม ทั้งการทำงานและความบันเทิงในชีวิตประจำวัน จัดว่าเป็นคอมพิวเตอร์แบบพกพา ที่นอกจากจะมีคุณสมบัติและประสิทธิภาพใกล้เคียงกับพีซีตั้งโต๊ะหรือ Desktop PC ทั้งในเรื่องของหน่วยประมวลผล การเชื่อมต่อ และความสามารถในงานด้านต่างๆ แล้ว ยังมีจุดเด่นคือ สามารถพกพานำไปใช้งานนอกบ้าน โดยไม่ต้องต่อสายไฟเอาไว้ตลอดเวลา ต่างจากพีซีตั้งโต๊ะ...

CONTENT

commart 2024 รวม 7 โน๊ตบุ๊คทำงานงบ 10000 จอใหญ่ สเปคดี พอร์ตเยอะ พกพาสะดวก commart 2024 ช้อปโน๊ตบุ๊คทำงานงานนี้งบแค่ 10000 ก็ใช้ทำงาน ดูหนังจอใหญ่ เห็นชัด เล่นเกมเบาๆ Casual หรือท่องอินเทอร์เน็ต เทรดหุ้น จ่ายเบาๆ ก็ได้ เหมาะทั้งเรียนออนไลน์...

CONTENT

โน๊ตบุ๊ค 2024 ราคาไม่เกิน 10000 บาทยังหาซื้อได้ จ่ายเบาๆ มีเอาไว้ทำงานก็เวิร์ค! โน๊ตบุ๊ค 2024 ราคาไม่เกิน 10000 แม้ผู้ผลิตจะไม่ค่อยนิยมผลิตออกมาวางจำหน่ายแล้ว แต่ก็ยังหาซื้อได้บ้างโดยผสมระหว่างแบรนด์ชั้นนำที่รู้จักกันดีกับกลุ่มผู้เล่นหน้าใหม่อย่างโน๊ตบุ๊คจากประเทศจีนผสมกัน ซึ่งบางคนอาจติดภาพว่ามันอาจจะไม่ทนใช้ได้ไม่นานก็ต้องทิ้ง แต่ในปัจจุบันงานประกอบและคุณภาพของสินค้าจากจีนรวมถึงโน๊ตบุ๊คดีขึ้นกว่าในอดีตมากแล้ว แถมหลายแบรนด์ยังมาลงทุนการดูแลหลังการขายเพิ่มขึ้น เมื่อใช้งานแล้วมีปัญหาก็สามารถติดต่อทางบริษัทเพื่อส่งสินค้าไปซ่อมเคลมได้ด้วย อย่างไรก็ตามโน๊ตบุ๊ค 2024 ราคาไม่เกิน 10000 บาท สเปคอาจจะอยู่ในระดับทั่วไปแค่พอใช้ทำงานเอกสาร, เปิดเว็บไซต์ดูหนังฟังเพลงทั่วไปและพอใช้แต่งภาพได้บ้างเพราะซีพียูจะเป็นตระกูล...

CONTENT

โน้ตบุ๊กคือคอมพิวเตอร์ที่มีจุดเด่นเรื่องความยืดหยุ่นในการใช้งาน ด้วยประสิทธิภาพที่แทบจะไม่หนีจากคอมตั้งโต๊ะแบบเดสก์ท็อปมากนักในหลาย ๆ  การใช้งาน แต่สะดวกตรงที่มีแบตเตอรี่ในตัว ทำให้สามารถพกพาไปใช้ที่อื่นได้ง่าย รวมถึงเครื่องรุ่นใหม่ ๆ ก็รองรับการชาร์จไฟได้ง่ายขึ้นด้วย จึงอาจทำให้หลายท่านใช้โน้ตบุ๊กกันแบบไม่ทันระวัง หรือประมาทไปหน่อย ซึ่งอาจทำให้เกิดอันตรายกับตัวเครื่องแบบไม่ตั้งใจได้ ในบทความนี้จะมาดูกันว่า 5 สิ่งที่ควรเลี่ยงในการใช้งานโน้ตบุ๊กจะมีอะไรบ้าง และมีทริคหรืออุปกรณ์เสริมอะไรที่น่าสนใจบ้างของแต่ละข้อ Advertisement ใช้โน้ตบุ๊กบนที่นอน หรือบนฟูกผ้าหนา ๆ ถือเป็นข้อควรหลีกเลี่ยงระดับคลาสสิคของการใช้โน้ตบุ๊กเลยก็ว่าได้ กับการนำเครื่องไปใช้งานโดยวางบนที่นอน เบาะผ้าหนา ๆ...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก