Connect with us

Hi, what are you looking for?

Gaming Notebook

Supercomputer ที่เร็วที่สุดในโลกมาอีกแล้ว จาก IBM เจ้าเก่าครับท่าน !!

Mira – supercomputer ที่เร็วที่สุดในโลกเครื่องใหม่จาก IBM

miraหลังจากที่ IBM ถูกแย่งตำแหน่ง supercomputer ที่เร็วที่สุดในโลกไปด้วยฝีมือจากประเทศจีน เจ้าของเครื่อง Tianhe-1A ที่สามารถประมวลผลได้ในระดับ 2.566 PetaFLOPS (ประมวลผลทศนิยมได้ 2.566 x 1015 จำนวนใน 1 วินาที) ทำให้ทาง IBM ต้องไปซุ่มสร้างเครื่องใหม่ขึ้นมาในชื่อว่า Mira การกลับมาในครั้งนี้ก็ไม่ธรรมดาเลยครับ เพราะมันมาด้วยความสามารถในการประมวลผลสูงถึง 10 PetaFLOPS ครับ เรียกได้ว่าทิ้งห่างไม่เห็นฝุ่นเลยทีเดียว ซึ่งความเร็วในระดับนี้ก็สามารถใช้ในการคำนวณได้ถึง 1 พันล้านล้านคำสั่งภายใน 1 วินาที ถ้าจะให้เปรียบเทียบได้ง่าย IBM ก็มีกล่าวไว้เช่นกันครับ นั่นคือ

ต้องให้ผู้ชาย ผู้หญิงและเด็กทุกคนในสหรัฐอเมริกาคำนวณตัวเลข 1 ครั้งใน 1 วินาทีเป็นเวลาถึง 2 ปี จึงจะเทียบเท่ากับที่ Mira คำนวณได้ใน 1 วินาทีเท่านั้น

Advertisement

โดย Mira นั้นจะถูกนำไปใช้ในแล็ป Argonne ที่ค้นคว้าวิจัยทางด้านพลังงานของสหรัฐฯ โดยจะเป็นส่วนหนึ่งในโครงการต่างๆ 16 โครงการ นอกจากนี้ IBM ยังได้กล่าวว่า Mira นี้จะเป็นตัวปูทางไปสู่ exascale-class computers ที่มีความเร็วสูงกว่า computer ในระดับ petascale ถึงกว่า 1,000 เท่าอย่างแน่นอน เราก็รอดูกันต่อไปครับ ว่าใครจะมาทำลายสถิติกันอีก น่าสนุกจริงๆเลยวงการนี้ ^^

eniac

ปิดท้ายด้วย supercomputer ที่นำมาใช้งานจริงเครื่องแรกของโลกครับ ENIAC ที่มีความสามารถในการทำงานเพียงแค่ 5,000 คำสั่งต่อวินาทีเท่านั้นเองเมื่อเทียบกับปัจจุบัน

ที่มา : Engadget

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

IT NEWS

IBM เตรียมตัวเข้าสู่ยุค AI ภายใน 5 ปีนี้ งานออฟฟิศกว่า 30% ของบริษัทสามารถนำ AI มาใช้ทำงานแทนได้ ส่งผลให้พนักงานกว่าพันชีวิตต้องตกงาน บริษัท International Business Machines (IBM) ผู้นำด้านเทคโนโลยีและเป็นผู้ที่คิดค้นและบุกเบิกเทคโนโลยีมากมาย เช่น ตู้ ATM, แผ่น Floppy Disk...

Other News

ในปัจจุบันนั้นเรียกได้ว่าอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ รวมไปถึงรถยนต์กระทั่งเครื่องบินต่างก็เริ่มเปลี่ยนมาใช้พลังงานไฟฟ้ามากขึ้น แน่นอนว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวนี้

AMD

ก่อนอื่นต่องบอกก่อนครับว่าเครื่อง Supercomputer ที่เร็วที่สุดในโลก ณ ปัจจุบันนี้คือเครื่องที่ถูกใช้งานอยู่ที่ Oak Ridge National Lab ใน Tennessee, USA

Other News

สำหรับเครื่องคอมพิวเตอร์แบบ quantum computer นั้นถือได้ว่าอยู่ในความสนใจของผู้คนหลายสาขามาอย่างยาวนานครับ ด้วยความเร็วของมันที่เร็วกว่าเครื่องคอมพิวเตอร์

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก