Connect with us

Hi, what are you looking for?

Gaming Notebook

โคตรแรง !! ผลทดสอบตัวท็อป AMD Radeon HD 6970M

Benchmark

Advertisement

เรามาว่ากันถึงผลการทดสอบต่างๆ จากทาง notebookcheck กันดีกว่าครับ

กล่าวถึงเครื่องที่จะใช้ในการเปรียบเทียบผลการทดสอบกันก่อน เนื่องจาก GPU รุ่นท็อปในการทดสอบของทางฝั่ง NVIDIA นั้น เป็น NVIDIA GeForce GTX 485M ที่มี CPU เป็น CPU ในสถาปัตยกรรมล่าสุดอย่าง Sandy Bridge ซึ่งอาจทำให้ผลการทดสอบค่อนข้างจะกระโดดขึ้นไปมากกว่าเครื่องอื่นๆ ที่ใช้ CPU เป็น i7 ในสถาปัตยกรรมเก่าอย่าง Clarksfield อยู่พอสมควร ก็ถือเป็นว่าได้เห็นกันไปด้วยเลยนะครับ ว่า Sandy Bridge นั้นช่วยเพิ่มความแรงได้ขนาดไหน

3DMark 06

การตั้งค่าการทดสอบ

  • 1280 x 1024

ผลการทดสอบนี้จะเป็นการแสดงถึงคะแนนรวมที่แต่ละเครื่องทำได้นะครับ

3dmark

จากผลการทดสอบเห็นว่า HD 6970 นั้น กินขาดรุ่นอื่นๆไปพอสมควร แต่ก็ไม่ได้นำลิ่วทิ้งขาดมากมาย และมีคะแนนห่างคู่ของ i7-720QM กับ GeForce GTX 480M เพียงแค่ราวๆ 800 คะแนนเท่านั้นเอง ส่วนคู่ของ i7-2630QM กับ GeForce GTX 485M นั้น นำโด่งไปเลยครับ ซึ่งแสดงว่า CPU นั้นมีผลมากพอตัวกับการทดสอบนี้

3DMark Vantage

การตั้งค่าการทดสอบ

  • 1280 x 1024
  • DirectX 10

การทดสอบ 3DMark Vantage เป็นการทดสอบประสิทธิภาพของเครื่อง โดยจะเน้นไปที่ GPU เป็นหลัก

3dmard-vantage

จากผลการทดสอบก็พบว่า HD 6970 นั้นทำคะแนนออกมาได้ดีมากเลยทีเดียว ทิ้งห่างตัวท็อปรุ่นเก่าอย่าง HD 5870 อยู่มาก ขณะเดียวกันก็ไม่ทิ้งห่างคู่ของ Sandy Bridge เท่าไรเลย เนื่องจากว่าการทดสอบนี้เน้นไปที่ GPU มากกว่า CPU นั่นเอง ถือว่าทำได้ยอดเยี่ยมเลยครับ

Unigine Heaven 2.1

การตั้งค่าการทดสอบ

  • 1280 x 1024
  • DirectX 11

Unigine Heaven 2.1 นี้เป็นโปรแกรมใช้สำหรับทดสอบประสิทธิภาพการทำงานของ GPU โดยตรงเลย ไม่ว่าจะเป็นความสามารถในการแสดงผลแบบ tessellation(การเพิ่มความสมจริงของรูปทรงในการแสดงผลสามมิติ โดยเพิ่ม polygon เข้าไปในรูปทรงให้มากขึ้น)unigine

ผลการทดสอบสำหรับเจ้า HD 6970 ก็ต้องถือว่ายอดเยี่ยมพอตัวเลยทีเดียว เฟรมเรตทิ้งห่างรุ่นเก่าๆไปมากเกือบๆ 10 เฟรม แต่ก็ยังคงแพ้ให้กับคู่ของ i7-940 กับ GeForce GTX 480M อยู่ดี แต่จะเรียกว่าเสมอก็ย่อมได้ เพราะเราคงไม่เห็นความแตกต่างของภาพกันแน่ๆ แค่ 0.7 เฟรมเท่านั้นเองครับ

Gaming Test

ต่อไปมาถึงส่วนของการทดสอบกับเกมต่างๆกันละครับ โดยผมจะเน้นที่การประชันกันระหว่าง

  • Eurocom W860CU Cougar
    • i7-740QM / Radeon HD 6970M
  • mySN XMG P501
    • i7-2920XM / GeForce GTX 485M

ซึ่งถือว่าเป็นการประชันกันระหว่าง GPU ตัวท็อปๆกันเลยนะครับ เราไปเริ่มดูกันที่เกมแรกกันเลยดีกว่า

Call of Duty : Black Ops

blackops-1

image

เฟรมเรตถือว่ายอดเยี่ยมเลยครับ สามารถเล่นได้ลื่นๆสบายๆ แม้ว่าจะปรับในระดับสูงสุด

image

แต่พอเจอเทียบกันเข้าไป ถือว่าแพ้ขาดลอยเลยทีเดียว ร่วมๆ 10 เฟรมแน่ะ

Mafia 2

mafia-3

image

สำหรับเกม Mafia 2 ดูจากผลการทดสอบจะพบว่าไม่เหมาะกับการเล่นที่ความละเอียดสูงสุดเท่าไร เพราะอาจจะไม่ลื่นสบายตาเท่าที่ควรครับ

image

เมื่อนำมาเทียบกับคู่ชก ก็พบว่าแพ้อยู่ประมาณ 6 เฟรมครับ

Star Craft 2sc2-3

image

ถือว่าอยู่ในระดับน่าพอใจครับ สำหรับ HD 6970M กับ Star Craft 2 (ถ้าไม่ปรับสุดนะ) โดยเฉพาะที่ความละเอียด 1024 x 768 ในแบบ low ที่เฟรมเรตพุ่งกระฉูดทะลุเป้ากันเลยทีเดียว

image

เอาละ นี่ก็เป็นเกมแรกละครับ ที่ HD 6970M มีเฟรมเรตแซง GTX 485M ไปจนได้ แต่ก็ไม่ทิ้งห่างไปมากเท่าไรครับ

Metro 2033

metro-2

image

ลองทดสอบกับเกม Metro 2033 ที่ขึ้นชื่อว่ากินสเปกเอาเรื่องเหมือนกัน ก็พบว่าถ้าปรับสุดนี่ ไม่รอดเลยทีเดียว ส่วนถ้าปรับให้ต่ำๆลงมาหน่อยก็พอไปวัดไปวาได้ครับ แรงกว่าชิปตัวอื่นๆในตลาดอยู่เหมือนกัน

image

เมื่อจับมาเทียบกัน ก็ได้ผลคือ 6970 เบียดชนะไปประมาณ 2 เฟรมครับ โหดเอาเรื่องเลยละเกมนี้ T-T

Need For Speed : Shift

drift-3

image

การปรับค่าทั้ง 3 แบบนั้น ต่างก็ไม่มีแบบใดที่เฟรมเรตเกิน 60 เลยซักอันครับ แต่ที่น่าแปลกนิดนึงก็คือปรับแบบ 1366×768 ดันได้เฟรมเรต 56.6 สูงกว่าแบบ 1024×768 ที่ได้แค่ 53.5 ซะอย่างนั้นน่ะครับ

image

จับประชันกัน ยกนี้ GTX 485M ชนะขาดลอยเลยครับ ห่างกันเป็นหลักสิบเลย

Risen

risen-2

image

พอมาทดสอบกับเกมที่มีรายละเอียดในฉากมากอย่าง Risen ก็ถือว่าทำเฟรมเรตได้ดีครับ เล่นกับจอขนาด 1366×768 ได้สบายๆเลย

image

และเมื่อจับมาเทียบกับ GTX 485M ผลก็เป็นเช่นเคยครับ แพ้เฟรมเรต โดยแพ้ไปประมาณ 7 เฟรมได้

Video Decoding

ก็อย่างที่ทราบๆกันครับ ว่าสมัยนี้เรามีการใช้ GPU ในการประมวลผลมากกว่าแต่ก่อน ไม่ว่าจะเป็นการเรนเดอร์วัตถุสามมิติ รวมไปถึงการประมวลผลไฟล์ภาพยนตร์ที่เข้ารหัสมาในรูปแบบที่เหมาะสมอีกด้วย ซึ่งรูปแบบไฟล์ที่รองรับก็ได้แก่ MPEG-4, MPEG-2, H.264, AVC, VC-1, DivX/Xvid และ MVC(blu-ray)

big-buck-bunny-h264

โดยเมื่อรับชมภาพยนตร์ใน format ที่เป็น H.264 และ VC-1 ที่ความละเอียด 1920 x 1080 ก็พบว่า มีการใช้ CPU ส่วนใหญ่ที่ 0% ครับผม !!!

tron-trailer-flash

เมื่อลองรับชม flash video บน YouTube ก็พบว่ามีการใช้ CPU ส่วนใหญ่ที่ 4% ครับ (แฟลชกินเครื่องจริงๆด้วย T_T)

เห็นได้เลยครับว่า HD 6970M นี่เหมาะกับการรับชมภาพยนตร์ดีมาก เพราะแบ่งภาระ CPU ออกไปหมดเลย เพราะมีการรองรับการถอดรหัสมาจากในตัว hardware มาเลย และตัวมันเองก็ยังใช้ความเร็วเพียงแค่ 300 MHz ความเร็วแรม 900 MHz เท่านั้นเอง WOW !!!

Power Comsumption

พูดถึงเรื่องความแรงกันมาก็มาก ก็ต้องพูดเรื่องของการบริโภคพลังงานกันบ้างซักเล็กน้อยครับ แสดงเป็นกราฟเปรียบเทียบ 3 สถานะเลยละกัน นั่นคือ

  • Off / Stand by
  • Idle
  • Full load

image


ในรุ่นใหม่นี้ ทาง AMD ได้ทำการลดการใช้พลังงานลงไปจากรุ่นเก่าพอสมควรทีเดียว ซึ่งมันก็ส่งผลไปถึงความร้อนที่ลดลงด้วยนั่นเอง โดยเมื่อเทียบกับตัวท็อปรุ่นเก่าอย่าง Radeon HD 5870 ที่มีการใช้พลังงานในสถานะ idle 48.0 ? 52.1 Watt แต่ใน Radeon HD 6970 นั้นกลับใช้เพียงแค่ 34.5 ? 46.6 Watt เท่านั้น กินไฟน้อยลง เย็นมากขึ้น อย่างนี้ใครจะไม่รักละครับ ^^

Conclusion

ท้ายสุดนี้ ก็ต้องขอบอกว่า AMD Radeon HD 6970M นั้น ถือว่าเป็นการทำการบ้านมาที่ดีของทาง AMD อยู่เหมือนกัน ทั้งในด้านของประสิทธิภาพ เทคโนโลยีที่ใส่เข้ามา การใช้พลังงานและความคุ้มค่าครับ แต่ทั้งนี้ก็ต้องขึ้นอยู่กับผู้ใช้อยู่ดีนั่นเอง ว่าจะเลือกค่ายไหน รุ่นใดมาใช้งาน เพราะแต่ละอันมันก็ล้วนมีข้อดีข้อเสียในตัวครับ ลาละครับ สวัสดีครับผม ^^

ที่มาบทความ : Notebookcheck

Pages: 1 2

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

PC Zone

พบกับสุดยอดโปรแกรม Benchmark ทดสอบความแรงของกราฟิกการ์ดหรือ GPU บนเครื่องคอมพิวเตอร์ของคุณกัน การเปรียบเทียบเป็นส่วนสำคัญของกระบวนการสร้างพีซี เนื่องจากช่วยให้คุณสามารถวัดประสิทธิภาพของส่วนประกอบที่คุณเลือกสำหรับการประกอบได้ การเปรียบเทียบส่วนประกอบต่างๆ ไม่เพียงแต่บอกคุณว่าส่วนประกอบต่างๆ ทำงานได้ดีเพียงใด แต่ยังช่วยให้คุณเข้าใจว่าส่วนประกอบต่างๆ ว่ารับมือกับโหลดได้ดีเพียงใดและส่วนประกอบมีความร้อนสูงเกินไปหรือแสดงความผิดปกติใดๆ เมื่อถูกดันจนถึงขีดจำกัดหรือไม่ กราฟิกการ์ด (GPU) เป็นหนึ่งในองค์ประกอบหลักที่คุณต้องทดสอบควบคู่ไปกับส่วนประกอบที่สำคัญอื่นๆ เพื่อให้แน่ใจว่าทุกอย่างอยู่ในสภาพดีเยี่ยมก่อนที่คุณจะนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน มีเกณฑ์มาตรฐาน GPU มากมาย แต่ไม่ใช่ทั้งหมดจะเหมือนกัน และทั้งหมดจะทดสอบพีซีของคุณแตกต่างออกไป หากคุณสงสัยว่าควรลองใช้เกณฑ์มาตรฐาน GPU...

CONTENT

หลังจากที่มีการเปิดตัวชิปประมวลผลรุ่นใหม่สำหรับโน้ตบุ๊กอย่าง AMD Ryzen AI 300 Series ไปเมื่องาน Computex 2024 ที่ผ่านมา โดยเน้นเรื่องของประสิทธิภาพ พลังกราฟิกที่สูงขึ้น และการรองรับระบบ AI ได้แบบเต็มศักยภาพกว่าที่เคย พร้อมกันนี้ก็มีการเปิดเผยตัวอย่างของโน้ตบุ๊กที่จะมาพร้อมกับชิปประมวลผลซีรีส์ใหม่นี้ออกมาด้วย

Special Story

เมื่องาน Computex 2024 ในช่วงต้นเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา AMD ได้เปิดตัว CPU โน้ตบุ๊กในซีรีส์ใหม่นั่นคือ AMD Ryzen AI 300 Series จากโค้ดเนม Strix Point ซึ่งเป็นการตั้งชื่อรุ่นแบบใหม่ที่เน้นสื่อถึงความสามารถด้าน AI เพิ่มขึ้น และยังมีการยกระดับในจุดอื่น ๆ อีกมากมายจนกลายเป็นรุ่นออลนิวของจริง ในบทความนี้เราจะมาเจาะสเปคของ CPU...

Buyer's Guide

ถ้าเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คถูกสร้างมาเพื่อครีเอเตอร์หรือเกมเมอร์แล้ว นักศึกษา, พนักงานออฟฟิศไปจนนักธุรกิจก็มีโน๊ตบุ๊คบางเบาซึ่งดีไซน์มาให้เหมาะกับการพกคอมติดกระเป๋าไปพบลูกค้าเจรจาธุรกิจกัน ดีไซน์จะสวยเรียบร้อยไม่หวือหวาแล้วใส่ฟังก์ชั่นรักษาความปลอดภัยมาครบเครื่อง ไม่ว่าจะเซนเซอร์สแกนลายนิ้วมือหรือใบหน้าพร้อมสเปคระดับสูงทรงพลังให้ใช้ทำงานออฟฟิศตั้งแต่งานเอกสารทั่วไปจนตัดต่อวิดีโอและทำกราฟิคประกอบการนำเสนองานก็ยังได้ นอกจากนี้ยังมีฟีเจอร์ร้อยแปดมาเสริมคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้นอีก ขึ้นชื่อว่าเป็นโน๊ตบุ๊คบางเบา ผู้ผลิตแต่ละเจ้าก็แข่งกันออกแบบโครงสร้างเครื่องให้เล็กและบางลง ลดน้ำหนักด้วยวิธีต่างๆ ให้เบาแตะหลัก 1 กก. หรือน้อยกว่านั้น ให้มันไม่เบียดพื้นที่ใส่เอกสารและอุปกรณ์ต่างๆ ในกระเป๋าเกินไปด้วยAdvertisement เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับโน๊ตบุ๊คบางเบา โน๊ตบุ๊คบางเบาในปัจจุบัน ตัวเครื่องจะบางกว่า 0.8 นิ้ว และเบากว่า 1.5 กก. Fujitsu...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก