Connect with us

Hi, what are you looking for?

Gaming Notebook

โคตรแรง !! ผลทดสอบตัวท็อป AMD Radeon HD 6970M

amd-6000หลังจากทาง AMD ได้เริ่มทำการทยอยส่งกราฟิกชิปในตระกูล Radeon HD 6000 ลงสู่ตลาดมากขึ้นเรื่อยๆ ก่อนหน้านี้ก็ได้มีการวางชิปตัวท็อปสุดในตระกูลเอาไว้แล้ว นั่นคือ Radeon HD 6970M ที่จะมาเขย่าวงการกราฟิกชิปให้สั่นสะเทือน ซึ่งในวันนี้ ทาง N4G เราก็ได้ทำการนำบทความ ?Review AMD Radeon HD 6970M Graphics Card? จากใน ?Notebookcheck? มาทำการเรียบเรียงให้เพื่อนๆได้อ่านกันได้ง่ายขึ้น แต่ก็ยังไม่ทิ้งความเด็ดดวงของตัวชิปไปอย่างแน่นอน โดยจะเน้นส่วนที่สำคัญและแสดงถึงประสิทธิภาพของเจ้า 6970M มาให้ได้อ่านกันอย่างเต็มที่แน่นอนครับ

Specification

Advertisement

เกริ่นนำเกี่ยวกับตัว 6970M กันก่อนครับ ทาง notebookcheck ก็ต้องจัดให้ AMD Radeon HD 6970M อยู่ในระดับ high-end graphics card อย่างแน่นอน ต่อมาเรามาดูสเปกเรียกน้ำย่อยกันซักนิด

spec

สำหรับสเปกก็ต้องเรียกได้ว่าท็อปสุดๆในตอนนี้จริงๆครับ โดยมีจุดที่เหนือกว่าตัวท็อปของคู่แข่งตามในบทความข้างล่างนี้ครับ

Nvidia 5xx ปะทะเดือด ATI HD 6xxx ใครเจ๋งกว่ากัน

The Test Laptop

ต่อมาเราก็จะมาดูเครื่องที่ใช้ในการทดสอบในครั้งนี้ครับ นั่นคือ Eurocom W860CU Cougar ที่เรียกได้ว่าเป็น desktop replacement (เครื่องเดสก์ทอปที่เคลื่อนย้ายได้) กันเลยทีเดียว ซึ่งมีสเปกดังนี้

  • Intel Core i7-740QM : 1.73 GHz : 6 MB L3 Cache
  • Intel P55 Chipset
  • RAM : 4 GB DDR3 : 1333MHz
  • AMD Radeon HD 6970M : 2 GB GDDR5
  • HDD : Seagate Momentus ST95005620AS : 500 GB 7200 RPM
  • 15.6 ? Full-HD LED Display (Non-Glare)
  • Windows 7 Home Premium 64-Bit
  • ราคาเริ่มต้น 1,034 (ประมาณ 44,000 บาท)

eu-1

EU-2

ตัวเครื่องถือว่าเรียบง่าย แต่สีสันบนฝาหลังนี่แสดงถึงความแรงใช้ได้เลยทีเดียวครับ

6970

นี่ละ AMD Radeon HD 6970M ที่รับการทดสอบจากทาง notebookcheck มี interface เป็นPCI-Express มาในแผง PCB ในรูปแบบของการ์ด MXM 3.0b สีดำล้วนดูดุดันเป็นอย่างยิ่ง ส่วนเม็ดแรมที่มีการนำมาใช้ก็เป็น GDDR5 จากทาง Hynix ที่แต่ละเม็ดมีขนาด 256 MB ด้วยกัน ซึ่งการ์ดนี้็เป็นการ์ดของทาง Eurocom เองอีกด้วยครับ

สำหรับไดรเวอร์ที่ทำการติดตั้งให้กับ W860CU นั้น เป็นเวอร์ชั่น 8.800.0.0 โดยสามารถดูข้อมูลได้จากในภาพด้านล่างนี้เลย

ccc-sw

ccc-hw-1

ccc-hw-2

ข้อมูลจาก Catalyst Control Center ที่แสดงให้เห็นถึงข้อมูลของไดรเวอร์และตัวการ์ดซึ่งมีข้อสังเกตว่ายังคงใช้การเชื่อมต่อเป็น PCI Express 2.0 x16 อยู่

คราวนี้เรามาดูข้อมูลจากโปรแกรม GPU-Z กันบ้าง

gpuz-1

เมื่อตรวจสอบกับโปรแกรม GPU-Z ก็พบว่าข้อมูลตรงกันกับใน CCC ครับ แต่ก็ยังคงไม่มีข้อมูลในบางหัวข้อ เนื่องจาก HD 6970M มันยังใหม่เกินไปนั่นเอง คาดว่า GPU-Z ในรุ่นหน้าจะมีข้อมูลครบละนะครับ

gpuz-2

ภาพข้างบนนี้ก็แสดงถึงการทำงานของทั้งตัว GPU, อุณหภูมิ, พัดลมระบายความร้อนรวมไปถึงแรงดันไฟฟ้าที่ใช้ในปัจจุบันอีกด้วย ซึ่งขณะนี้อยู่ในสถานะ idle ก็ต้องถือว่าเย็นเลยทีเดียวครับ เนื่องจากมันคือตัวท็อปในตระกูลเลยเชียวนะ แต่ idle ได้แค่ 40 กว่าองศาเนี่ย มันเย็นมากๆเลย? Smile ส่วนสาเหตุที่ความร้อนต่ำก็เนื่องมาจากระบบจัดการพลังงานอย่าง AMD PowerPlay ที่ลดความเร็วการทำงานของ GPU ลงเหลือเพียงแค่ 100 MHz และความเร็วแรมลงมาเหลือแค่ 150 MHz ซึ่งทำให้กินไฟน้อยลง ความร้อนก็น้อยลงนั่นเองครับgpuz-3-furmark

คราวนี้ทางทีมงาน notebookcheck ได้ทำการทดสอบโดยให้รันโปรแกรม Furmark ที่มีการเรียกใช้ GPU อย่างเต็มที่ ก็พบว่าทั้ง GPU และแรมก็มีการเร่งความเร็วขึ้นไปอยู่ในระดับสูงสุด ทำให้ต้องมีการกินไฟเพิ่ม ส่งผลให้ความร้อนก็สูงขึ้นมาจาก 44 องศาเซลเซียสขึ้นมาเป็นกว่า 80 เกือบ 90 องศาเซลเซียสเลยทีเดียว เรียกได้ว่าขึ้นมา 2 เท่าเลยก็ว่าได้ ซึ่งถ้าเทียบอุณหภูมิกับการ์ดรุ่นท็อปที่ผ่านมา ก็ถือว่าอยู่ในระดับปกติครับ บางรุ่นยังสูงกว่านี้ด้วยซ้ำไป แต่อย่าไปดูตรงข้อมูลเกี่ยวกับพัดลมระบายความร้อนนะครับ เพราะมันเป็นข้อผิดพลาดของการอ่านค่าน่ะครับ

Technology

  • AMD HD3D Technology
    • ช่วยให้มีการแสดงผลในรูปแบบ 3 มิติได้อย่างสมจริง แต่จอก็ต้องเป็นจอที่มีอัตรารีเฟรชเท่ากับ 120 Hz นะครับ ถึงจะสามารถใช้ได้
  • AMD EyeSpeed Technology
    • ช่วยให้การทำงานในด้านเกี่ยวกับ multimedia ได้อย่างไหลลื่นยิ่งขึ้น โดยการให้ GPU ช่วยในการทำงานด้วย
  • AMD Eyefinity Technology
    • ทำให้สามารถต่อจอภาพเพิ่มได้ถึง 6 จอพร้อมกันด้วย GPU ตัวเดียว
  • CrossFireX
    • ทำให้สามารถใช้งานกราฟิกการ์ดได้ 2 ใบพร้อมกันเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการแสดงผล

ซึ่งเทคโนโลยีเด่นๆเหล่านี้ N4G ก็เคยลงเป็นบทความเอาไว้แล้วในบทความที่มีชื่อว่า

เทคโนโลยีที่น่าจับตามองใน AMD HD 6000M Series

Pages: 1 2

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

สำหรับผู้ที่กำลังจะซื้อกราฟิกการ์ดหรือ GPU รุ่นใหม่ในปี 2024 นี้ไม่ควรพลาดกับ GPU 10 รุ่นที่ไม่ควรซื้อใหม่ในปี 2024 นี้ การซื้อ GPU สำหรับเล่นเกมถือเป็นการลงทุนครั้งใหญ่ เมื่อพิจารณาถึงราคาที่ไม่ใช่แค่การ์ดกราฟิกระดับไฮเอนด์ แต่ระดับกลางและ “ราคาประหยัด” ในปัจจุบัน เมื่อคุณดูที่ตลาดปัจจุบันและ GPU จำนวนมากที่คุณสามารถซื้อได้ (ไม่รวมรุ่นที่ได้รับการตกแต่งใหม่และมือสอง) การเลือกกราฟิกการ์ดที่ดีที่สุดสำหรับความต้องการของคุณอาจล้นหลามไปบ้างเล็กน้อย สิ่งที่ทำให้สิ่งต่าง ๆ...

PC Zone

พบกับสุดยอดโปรแกรม Benchmark ทดสอบความแรงของกราฟิกการ์ดหรือ GPU บนเครื่องคอมพิวเตอร์ของคุณกัน การเปรียบเทียบเป็นส่วนสำคัญของกระบวนการสร้างพีซี เนื่องจากช่วยให้คุณสามารถวัดประสิทธิภาพของส่วนประกอบที่คุณเลือกสำหรับการประกอบได้ การเปรียบเทียบส่วนประกอบต่างๆ ไม่เพียงแต่บอกคุณว่าส่วนประกอบต่างๆ ทำงานได้ดีเพียงใด แต่ยังช่วยให้คุณเข้าใจว่าส่วนประกอบต่างๆ ว่ารับมือกับโหลดได้ดีเพียงใดและส่วนประกอบมีความร้อนสูงเกินไปหรือแสดงความผิดปกติใดๆ เมื่อถูกดันจนถึงขีดจำกัดหรือไม่ กราฟิกการ์ด (GPU) เป็นหนึ่งในองค์ประกอบหลักที่คุณต้องทดสอบควบคู่ไปกับส่วนประกอบที่สำคัญอื่นๆ เพื่อให้แน่ใจว่าทุกอย่างอยู่ในสภาพดีเยี่ยมก่อนที่คุณจะนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน มีเกณฑ์มาตรฐาน GPU มากมาย แต่ไม่ใช่ทั้งหมดจะเหมือนกัน และทั้งหมดจะทดสอบพีซีของคุณแตกต่างออกไป หากคุณสงสัยว่าควรลองใช้เกณฑ์มาตรฐาน GPU...

CONTENT

หลังจากที่มีการเปิดตัวชิปประมวลผลรุ่นใหม่สำหรับโน้ตบุ๊กอย่าง AMD Ryzen AI 300 Series ไปเมื่องาน Computex 2024 ที่ผ่านมา โดยเน้นเรื่องของประสิทธิภาพ พลังกราฟิกที่สูงขึ้น และการรองรับระบบ AI ได้แบบเต็มศักยภาพกว่าที่เคย พร้อมกันนี้ก็มีการเปิดเผยตัวอย่างของโน้ตบุ๊กที่จะมาพร้อมกับชิปประมวลผลซีรีส์ใหม่นี้ออกมาด้วย

Special Story

เมื่องาน Computex 2024 ในช่วงต้นเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา AMD ได้เปิดตัว CPU โน้ตบุ๊กในซีรีส์ใหม่นั่นคือ AMD Ryzen AI 300 Series จากโค้ดเนม Strix Point ซึ่งเป็นการตั้งชื่อรุ่นแบบใหม่ที่เน้นสื่อถึงความสามารถด้าน AI เพิ่มขึ้น และยังมีการยกระดับในจุดอื่น ๆ อีกมากมายจนกลายเป็นรุ่นออลนิวของจริง ในบทความนี้เราจะมาเจาะสเปคของ CPU...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก