Connect with us

Hi, what are you looking for?

Gaming Notebook

[Review] Lenovo IdeaPad Y460p Sandy Bridge Core i7

หลังจากมีกระแสข่าวแรงอย่างซีพียู Intel Sandy Bridge ออกมาสู่วงการ Notebook บ้านเราและได้มี Notebook หลากหลายยี่ห้อทำการส่ง Notebook ที่ใช้ซีพียูใหม่นี้ออกมาเป็นแถว

New_Introduction.png

หลังจากมีกระแสข่าวแรงอย่างซีพียู Intel Sandy Bridge ออกมาสู่วงการ Notebook บ้านเราและได้มี Notebook หลากหลายยี่ห้อทำการส่ง Notebook ที่ใช้ซีพียูใหม่นี้ออกมาเป็นแถว แต่ยังไม่มีเจ้าใดจำหน่ายจริง จะมีก็เพียงแต่ Lenovo ที่ออกมาส่ง Notebook ตัวแรงอย่าง Lenovo IdeaPad Y460p ซึ่งแน่นอนว่า Lenovo นั้นทำ Notebook ออกแนวแรงและคุ้มออกมาสู่ตลาดตลอดและ Y Series ก็เป็นตัวทำตลาดมาตั้งแต่ต้น โดยความแรงและราคาถือว่าเป็นที่ยอมรับเลยว่าคุ้มค่าจริงๆ แต่ยังมีปัญหาเรื่องความร้อน เราจะมาดูกันซิว่า Lenovo IdeaPad Y460p ตัวนี้จะมีปัญหาเรื่องความร้อนกันอีกหรือไม่ ?

Advertisement

Lenovo-Y460p-15

New_Specification.png


spec-y460p

Link:::/web/notebook4game/index.php?nb=3446

Lenovo IdeaPad Y460p เครื่องนี้มาพร้อมกับสเปคเครื่องสุดแรงกับซีพียู Intel Core i7-2630QM ซีพียู Sandy Bridge สถาปัตยกรรมใหม่ล่าสุดจาก Intel จับคู่มากับการ์ดจอรุ่นใหม่ล่าสุดจาก AMD Radeon HD6550M เรียกได้ว่าใหม่ทั้งซีพียูและการ์ดจอ แรมให้มา 4GB DDR3 ฮาร์ดิสก์ให้มา 750GB แสดงผลบนหน้าจอขนาด 14 นิ้ว ความละเอียดระดับ HD ที่ 720p พอร์ตต่างๆก็ให้มาอย่างครบครัน เสียอย่างเดียวที่ไม่มี OS ติดตั้งมาให้

n4g New Product thumb1

รูปลักษณ์ภายนอก

Lenovo-Y460p-31

Lenovo-Y460p-13

Lenovo-Y460p-33

Lenovo IdeaPad Y460p เครื่องนี้มาพร้อมกับการออกแบบดีไซน์ใหม่ที่ต่างจากเดิมค่อนข้างมาก โดยฝารอบนอกใช้วัสดุพลาสติกกึ่งอลูมีเนียมโทนสีดำเข้ม แข็งแรง ดูดุดัน ซึ่งต่างจาก Lenovo Series Y รุ่นเก่าๆที่มักจะใช้ฝาเครื่องเป็นพลาสติก ด้วยความที่เป็นพลาสติกกึ่งอลูมีเนียมนี้บ้านใครที่ใช้งานโดยชาร์จไฟและไม่มีสายดินอาจจะเกินไฟฟ้าสถิตได้เช่นเดียวกับแกนบานพับ ส่วนของโลโก้ Lenovo จะเป็นอลูมิเนียมมันเงาช่วยเพิ่มความหรูหราไฮโซได้เป็นอย่างดี

Lenovo-Y460p-34

แกนบานพับมีขนานไม่ใหญ่มากแต่ก็สามารถจะแบกรับน้ำหนักของหน้าจอได้สบาย แต่เวลาใช้ไปชาร์จไฟไป อย่าไปโดนเด็ดขาดเพราะมันจะช็อตเราเอาง่ายๆ

Lenovo-Y460p-84

น้ำหนักรวมแบตเตอรี่หนักเพียง 2.24 กิโลกรัม ถือว่าเป็นน้ำหนักปกติของเครื่อง Notebook 14 นิ้วไปซะแล้ว

รูปลักษณ์ภายใน

Lenovo-Y460p-16

ต่อมาเรามาดูรูปลักษณ์ภายในกันบ้าง โดยรวมนั้นยังออกแบบมาเหมือนกับ Lenovo Series Y รุ่นแรกๆ โดยขอบจอนั้นใช้โทนสีดำจรดลำโพงด้านล่างของลำโพงลงมาคือบริเวณของคีย์บอร์ดนั้นเป็นสีขาวล้วนให้ความรู้สึกตัดกันได้อย่างลงตัวและด้วยความสวยแบบเรียบๆของตัวมันเองจึงทำให้ Lenovo ยังคงใช้คีย์บอร์ดแบบนี้มาแล้ว 3-4 รุ่นด้วยกัน

Lenovo-Y460p-59

ปุ่มเปิดเครื่องจะอยู่ติดกับลำโพงด้านซ้ายเลยแต่ต้อง สังเกตนิดนึงจึงจะเห็น เพราะปุ่มเป็นสีดำเช่นเดียวกันพื้นผิวข้างๆแต่พอเปิดแล้วจะมีไฟสว่างขึ้นมา ทำให้สังเกตได้ชัดเจน ส่วนปุ่มข้างๆเล็กๆหน่อยนั้นจะเป็นปุ่มสำหรับใช้โปรแกรม Backup ใช้งานได้ค่อนข้างสะดวก

Lenovo-Y460p-60

ถัดมาเป็นไฟแสดงสถานะของ HDD, Bluetooth, WiFi

Lenovo-Y460p-61

Lenovo-Y460p-63

ปุ่มออปชั่นเสริมของ Lenovo IdeaPad Y460p หรือที่เรียกว่า Lenovo Desktop Navigator จะเป็นปุ่มแบบสัมผัสทั้งหมด เปิดโปรแกรมจัดการ/เลือกโหมดการใช้พลังงาน และแถบ Bar ตรงกลางที่สามารถใช้นิ้วรูดจากซ้ายไปขวาเพื่อล็อกเครื่องได้

รูปลักษณ์คีย์บอร์ด

Lenovo-Y460p-35

คีย์บอร์ดของ Lenovo IdeaPad Y460p นั้นเหมือนรุ่นพี่ๆแบบคู่แฝดกันเลยทีเดียว Lenovo ก็ยังเลือกใช้คีย์บอร์ดแบบธรรมดาขนาดมาตรฐาน 14 นิ้ว โดยคีย์บอร์ด ของ Lenovo IdeaPad Y460p ยังเป็นแบบเก่า ซึ่งจะแตกต่างจาก Notebook รุ่นใหม่ๆที่เขาเป็น Chicklet กันเกือบหมดแล้ว แต่ก็ถือว่ายังสามารถใช้งานได้อย่างดีอยู่

Lenovo-Y460p-01

มุมซ้ายของคีย์บอร์ด

Lenovo-Y460p-02

จะเห็นได้ว่าปุ่ม Function ของ Lenovo IdeaPad Y460p ก็ให้มาอย่างครบครัน ไม่ขาดไม่เกินมี Numpad แฝงอยู่ด้านในด้วย

Lenovo-Y460p-03

มุมขวาก็มีปุ่มลัดให้เข้าถึง

Lenovo-Y460p-04

Touchpad ขนาดใหญ่ของ Lenovo IdeaPad Y460p โดยพื้นผิวจะเป็นลักษณะปุ่มเล็กจำนวนมาก และเมื่อผมเปรียบเทียบกับ Touchpad แบบทั่วไป โดยส่วนตัวชอบแบบนี้มากกว่าเพราะมันสามารถเพิ่มสัมผัสยามใช้งานได้เป็นอย่างดี ส่วนปุ่มคลิกซ้ายและขวานั้นก็อยู่ในเกณฑ์ปานกลางครับ คือค่อนข้างนิ่มมากไปหน่อย นอกจากนั้นก็จะมีไฟแสดงสถานะการทำงานของ Touchpad อยู่ระหว่างทั้ง 2 ปุ่มด้วย

Lenovo-Y460p-06

มุมขวาของที่พักข้อมือจะมี Logo การ์ดจอและซีพียู โดยด้านขวาสุดมี IdeaPad Lighting Logo เวลาเปิดเครื่องจะมีแสงสว่างเปร่งออกมาดูสวยงามมาก

รูปลักษณ์ด้านล่างของเครื่องและข้างในตัวเครื่อง

Lenovo-Y460p-08

ด้านใต้เครื่องมีรูระบายความร้อนขนาดใหญ่จำนวนมากลวดลายเป็นสไตล์จีนอย่างเด่นชัด ส่วนจะระบายความร้อนได้ดีแค่ไหน เดี๋ยวเรามาดูกัน

Lenovo-Y460p-11

แบตเตอรี่ของ Lenovo IdeaPad Y460p ยังเป็นชนิดเดียวกับ Lenovo Y Series รุ่นอื่นๆ คือ 6-cells

Lenovo-Y460p-83

ต่อมาเรามาดูภาคระบายความร้อนกันบ้าง อย่าลืมนะครับ Lenovo เคยเกือบดับเพราะความร้อนมาแล้ว มาคราวนี้ต้องดูว่าจะระบายความร้อนได้ดีกว่าเดิมไหม โดยรวมแล้ว Sink ยังคงเป็นท่อคู่ที่จะช่วยส่งความร้อนผ่านทองแดงออกไปโดยมีพัดลมตัวใหญ่ถูกความร้อนออก อย่างนี้ต้องดูแล้วครับว่าเจ๋งไหม

Lenovo-Y460p-82

ต่อมาคือแรมครับ Lenovo IdeaPad Y460p ใส่แรมมาให้ 4GB DDR3 เป็นแบบ แถวเดียว รองรับรับได้สูงสุด 16GB

พอร์ตเชื่อมต่อต่างๆ

Lenovo-Y460p-85


ด้านหน้าประกอบไปด้วย Card Reader และ ปุ่มเปิดปิด WiFi

Lenovo-Y460p-87

ด้านขวาประกอบไปด้วย USB 2.0 1 พอร์ต e-SATA USB Combo 1 พอร์ต DVD Drive และที่ชาร์จไฟ

Lenovo-Y460p-88

ด้านหลังไม่มีอะไร

Lenovo-Y460p-89

ด้านซ้ายประกอบไปด้วยพอร์ต VGA HDMI ช่องระบายความร้อน LAN USB 2.0 2 พอร์ต ช่องเสียบไมค์และหูฟัง

กล้องเว็บแคมและระบบเสียง

Lenovo-Y460p-52

อยูบริเวณด้านบนของจอภาพอีกทั้งยังมี Mic คู่อีกด้วย ลองรับเสียงได้อย่างดี

Lenovo-Y460p-58

ลำโพง JBL เจ้าประจำที่ Lenovo นิยมนำมาใส่ใน Y Series ต้องบอกว่าคุณภาพเสียงดีกว่าลำโพงโนเนมเยอะอยู่พอสมควรครับ ฟังแล้วเสียงมีมิติกว่าเยอะ

n4g New TestBenchmark

Windows 7 Home Ultimate Score

os1

Lenovo IdeaPad Y460p ตัวนี้ไม่มี Windows ติดตั้งมาให้ ทางทีมงานได้ลง Windows 7 Ultimate 64-bit ในการทดสอบครั้งนี้ครับ

os2

คะแนนที่ได้ออกมาจาก Windows ค่อนข้างพุ่งสูงในเรื่องของซีพียูและแรม

??????????????????????????????????????????

CPU-Z

cpu1

Lenovo IdeaPad Y460p ตัวนี้มาพร้อมกับซีพียูสุดแรงจาก Intel Sandy Bridge Core i7-2630QM มีความเร็วในการประมวลอยู่ที่ 2.00GHz มีเทคโนโลยี Turbo Boost 2.0 สามารถเพิ่มความเร็วของตัวเองขึ้นไปแตะสูงสุดที่ 2.90GHz กันเลยทีเดียว เป็นซีพียู 4 Core 8 Threads โดยซีพียูตัวใหม่นี้จะแรงกว่าเดิมและเย็นกว่าเดิมเพราะเทคโนดลยีการผลิตนั้นเล็กลงกว่าเดิมกินไฟน้อยกว่าเดิม

cpu3

แรมให้มา 4GB DDR3 Bus 1333MHz รองรับได้สูงสุด 8GB

??????????????????????????????????????????

GPU-Z

gpu

AMD Radeon HD 6550M แรมการ์ดจอ 1GB DDR3 รองรับการทำงาน DirectX 11

??????????????????????????????????????????

Super PI 1MB

pi

pi

ความเร็วต่อรอบของ Intel Core i7-2630QM ตัวนี้แรงมากครับ แรงกว่า Core i7 ตัวเก่าเสียอีก

??????????????????????????????????????????

Hyper PI 1MB

hyper

hyper

ในการรันเต็ม 4 หัวแท้กับอีก 4 หัวเทียมก็ยังทำออกมาได้ดี

??????????????????????????????????????????

3DMark 06 ( Resolution 1280?720)

3d2

3d

คะแนน 3DMARK06 นั้นทำออกมาได้ดีกว่าคู่แข่งอื่นๆเยอะเลย

??????????????????????????????????????????

Heaven Benchmark ( Ungine Engine ) : DirectX11

Unigine 2011-01-17 23-49-17-67

??????????????????????????????????????????

Temperature

Idle Tempnol

Burn

burn

Full Load

full

ประเด็นที่กลัวกันว่าความร้อนของเครื่องจะสูงเล่นแล้วจะดับคงหมดไปอย่างแน่นอนแล้วครับ เมื่ออุณหภูมิของ Lenovo IdeaPad Y460p ต่อให้รันนานขนาดไหนก็ไม่เกิน 85 องศาเลย รุ่นนี้ไม่ต้องกลัวเล่นๆไปดับไป

Pages: 1 2 3

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

เป็นไปตามธรรมเนียมของ Intel เมื่อครบปี Intel จะปรับเปลี่ยนสถาปัตยกรรมใหม่ของซีพียูสักครั้ง Advertisement บนจังหวะของ Tick -Tock? ซึ่งทุกปี Intel จะเปลี่ยนซีพียู 1 ครั้ง เริ่มตั้งแต่สมัย Pentium 4 > Core 2 Duo > Core I...

INTEL

มาถึงแผนเตรียมวางสายผลิตภัณฑ์ CPU ใหม่ของ Intel สำหรับปีหน้า 2013 ที่กำลังใกล้เข้ามานี้

Notebook Review

มากันอีกแล้ว กับเครื่อง Ultrabook ตัวใหม่อีกตัวจากแบรนด์ Lenovo ที่พักหลังมานี้ครองใจใครหลายๆ คนกันไปแล้ว เพราะว่าคุณภาพเครื่อง

Notebook News

เท้าความกันก่อนว่า Ultra Small Platform หรือ All-in-one Integrated Platform แบบเล็กเว่อร์ (ฮา) แต่เดิมมีผู้พัฒนาไว้เจ้าหนึ่ง ชื่อว่า Raspberry-Pi มีหน้าตาแบบนี้ครับ อืม… ราสเบอร์รี่อเมริกันพาย???? (สังเกตขนาดเทียบกับพอร์ต USB คงประมาณขนาดได้นะครับ )Advertisement ?ด้วยขนาด 8.5×5.5 เซนติเมตร ทำให้ราสเบอร์รี่-ไพ...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก