Connect with us

Hi, what are you looking for?

Gaming Notebook

เทคโนโลยีที่น่าจับตามองใน AMD HD 6000M Series

จนถึงขณะนี้ก็ได้มีกราฟิกชิปในตระกูล HD 6000M ออกมาในตลาดบ้างแล้วพอสมควรนะครับ ซึ่งการกลับมาในครั้งนี้ ทาง AMD ก็ได้เพิ่มเทคโนโลยีใหม่ๆเข้าไปในตัวชิปมากขึ้น เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ เพิ่มประสบการณ์การใช้งานใหม่ๆให้กับผู้ใช้งานอย่างมากมาย และในบทความนี้ ผมก็จะพาเพื่อนๆไปรู้จักกับเทคโนโลยีที่น่าจับตามองของ HD 6000M กันครับ

AMD HD3D Technology

Advertisement

hd3d-1เริ่มกันที่ HD3D กันก่อนเลยนะครับ ซึ่งความจริงแล้วเทคโนโลยีนี้ก็มีมาตั้งแต่สมัย HD 5000M แล้ว แต่ก็ยังไม่สามารถทำงานได้เต็มความสามารถครับ โดยยังไม่สามารถเล่น Blu-ray 3D ได้ ดังในตารางด้านล่างนี้ครับ ซึ่งแสดงถึงรุ่นของกราฟิกชิปและฟังก์ชันที่สามารถใช้งานได้table-hd3d

จะเห็นได้ว่าใน AMD HD 6000M นั้นสามารถใช้งานได้ทุกฟังก์ชันของ AMD HD3D เลยทีเดียว ซึ่งได้แบ่งฟังก์ชันออกเป็น 4 อย่างดังนี้ครับAMD_HD3D_GameShowcase

  • Gaming โดยหลักก็จะะเป็นการเล่นเกมโดยมีการแสดงผลเป็นภาพ 3 มิติขึ้นมานั่นเอง ซึ่งในปัจจุบันก็มีเกมที่รองรับการแสดงผลแบบ 3 มิติอยู่หลากหลายพอสมควร ดังนี้ครับ
    • Call of Duty 4 – Modern Warfare Series
    • Left 4 Dead 2
    • Resident Evil 5
    • World of Warcraft
    • Dragon Age Origins และเกมอื่นๆอีกมากมายครับ ล้วนแล้วแต่เป็นเกมดังๆทั้งนั้นเลยทีเดียวhd3d-blu
  • Blu-ray 3D ก็คือการรับชมภาพยนตร์จาก Blu-ray ในรูปแบบ 3 มิตินั่นเองครับ ซึ่งการจะรับชมได้ก็จะต้องมีองค์ประกอบต่างๆดังนี้
    • notebook ที่มี Blu-ray 3D drive และมีแว่นแบบ Active Shutter เพื่อใช้ในการรับชม
    • กราฟิกชิปในรุ่น HD 6000M ขึ้นไป
    • software ที่สามารถเล่นภาพยนตร์ Blu-ray ได้
    • และที่แน่นอนครับ นั่นคือภาพยนตร์แบบ Blu-ray 3D ซึ่งที่เราเห็นกันชัดเจนก็อย่างเช่นเรื่อง Avatar นั่นเองhd3d-2d
  • 2D to 3D Conversion ก็คือการรับชมภาพยนตร์ที่มาเป็นแบบ 2D ในรูปแบบ 3D นั่นเองครับ ซึ่งอุปกรณ์ที่ใช้ก็เหมือนกับการรับชม Blu-ray 3D ต่างกันก็เพียงแค่ตัวของภาพยนตร์ที่นำมาชมเท่านั้นเอง เพราะขอเพียงแค่เป็นภาพยนตร์ที่มีรูปแบบ 3D อยู่ด้วยเท่านั้นhd3d-photo
  • Photo ก็คือการรับชมภาพในเครื่องในรูปแบบ 3D ซึ่งอุปกรณ์ที่ใช้ก็เหมือนๆกันนั่นละครับ

ซึ่งรายชื่อของอุปกรณ์ที่สนับสนุนเทคโนโลยีนี้ก็สามารถเข้าไปดูได้ในหน้านี้ครับ

ปิดท้าย HD3D ด้วยคลิปโฆษณาของทาง XFX นิดนึงนะครับ ซึ่งเป็นการจำลองออกแนว over นิดๆของ HD3D นี้ครับ รับชมกันจากคลิปด้านล่างได้เลย

n4g videof9384a8db12e1


AMD EyeSpeed Technology

eyespeed-1ตัวต่อไปที่ผมหยิบยกมาพูดถึงก็จะเป็น AMD EyeSpeed ครับซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่ช่วยให้การทำงาน การรับชมภาพยนตร์ของเราสะดวก รวดเร็วและสวยงามมากขึ้นกว่าเก่า โดยมี 4 ฟังก์ชันการทำงานดังนี้ครับ

  • ทำให้สามารถรับชมวิดีโอคลิปที่ streaming มาจาก Internet ได้อย่างชัดเจนและสวยงามมากขึ้น ซึ่งในปัจจุบัน Adobe Flash Player 10.1 ก็รองรับ EyeSpeed แล้วนะครับeyespeed-2
  • ช่วยให้คุณสามารถรับชมภาพยนตร์เรื่องโปรดในรูปแบบ high definition ได้อย่างไหลลื่น เหมาะกับเอาไปใช้ดู mv 1080p ของเหล่าสาวๆ K-Pop เป็นอย่างยิ่งเลยนะเนี่ย ^ ^eyespeed-3
  • สามารถทำงานไปพร้อมๆกันหลาย application ได้อย่างสบายๆ ด้วยความรวดเร็วในการใช้งานที่เหนือกว่าเก่า ซึ่งจะเหมาะกับการทำงานแบบ multitasking เป็นอย่างยิ่งครับผม คราวนี้จะได้สลับหน้าจอได้คล่องๆขึ้นได้อีก ^^eyespeed-4
  • ทำให้เล่นเกมได้อย่างสมจริงมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นภาพที่สวยสมจริง การตอบสนองที่รวดเร็วทันใจและถูกต้องตามหลักฟิสิกส์, ระบบ AI ที่ชาญฉลาดยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้กับเทคโนโลยีกราฟิกอื่นๆด้วย เช่น Tessellation และ Global Illumination

GDDR5 Memory

n4g gddr5

อีกตัวนึงก็คือการนำหน่วยความจำแบบ GDDR5 เข้ามาใช้ใน HD 6000M เป็นครั้งแรกครับ ซึ่งจะช่วยให้ประสิทธิภาพในการแสดงผลเพิ่มขึ้นถึง 20% โดยให้ประสิทธิภาพที่สูงกว่า DDR3 ที่ใช้กันทั่วไปถึง 2 เท่า ในขณะที่การใช้พลังงานลดลงกว่าเดิมอีกด้วย

ปิดท้ายด้วยกราฟแสดงผลการเปรียบเทียบระหว่างกราฟิกชิปที่ใช้ DDR3 กับ GDDR5 นะครับGDDR5-Memory

เห็นได้ว่าสูงขึ้นอย่างเห็นได้ชัดเลยทีเดียวนะนี่

สุดท้ายเราก็ต้องมาคอยดูกันละครับว่าในสงครามหนนี้ ทั้ง 2 ค่ายจะชนกันได้อย่างสมน้ำสมเนื้อขนาดไหน และค่ายสีฟ้าจะเข้ามาเป็นม้ามืดได้หรือไม่กับ platform ใหม่ เรามาคอยดูไปพร้อมๆกันครับ สวัสดีครับ

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

ในช่วงสามปีหลังมานี้ การพัฒนาและการนำเทคโนโลยีระบบ AI มาใช้มีอัตราการเติบโตขึ้นมาก ทำให้เราได้เห็นทั้งแบรนด์โน้ตบุ๊กและมือถือต่างโฆษณาถึงการนำ AI มาช่วยเสริมการทำงานของเครื่องในหลาย ๆ ด้าน ในบทความนี้จะมาดูกันครับว่าตอนนี้ AI ในโน้ตบุ๊ก มือถือ รวมถึงใน CPU มีไว้ใช้ทำอะไรกันบ้าง Advertisement AI ย่อมาจาก Artificial Intelligence ในคำไทยจะหมายถึงระบบปัญญาประดิษฐ์ ซึ่งเป็นระบบที่ถูกออกแบบขึ้นมาให้มีการทำงานคล้ายกับสมองมนุษย์ ส่งผลให้ตัวระบบสามารถคิดคำนวณแบบซับซ้อนจากข้อมูลที่รับเข้าไป...

CONTENT

แม้ในตอนนี้ อุปกรณ์เก็บข้อมูลของคอมพิวเตอร์สำหรับการใช้งานทั่วไปจะเปลี่ยนเป็น SSD เกือบจะทั้งหมดแล้วก็ตาม แต่ฮาร์ดดิสก์ (HDD) แบบจานหมุนก็ยังคงเป็นอุปกรณ์ที่ยังมีการพัฒนาอยู่อย่างต่อเนื่อง เพราะยังเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการใช้เก็บข้อมูลปริมาณมาก ด้วยราคาต่อความจุที่ต่ำกว่า SSD ซึ่งจะพบได้มากในกลุ่มของเครื่อง server หรือการใช้งานในระดับ data center ที่ต้องมีการเก็บข้อมูลไว้เป็นจำนวนมาก ซึ่งในปัจจุบันก็มีการเปิดตัวเทคโนโลยีใหม่อย่าง HAMR ที่คาดกันว่าน่าจะถูกนำมาใส่ไว้ใน HDD จานหมุนที่จะออกสู่ท้องตลาดในปีนี้ด้วย Advertisement แล้วเทคโนโลยีนี้คืออะไร จะมีผลอะไรกับฮาร์ดดิสก์แบบจานหมุนที่เราใช้กันอยู่บ้าง...

IT NEWS

Geoffrey Hinton หนึ่งในสามของ “เจ้าพ่อแห่ง AI” ที่ได้รับรางวัล Turing Award ประจำปี 2018 จากผลงานที่เกี่ยวข้องกับ AI เผยเหตุผลของการลาออกออกจาก Google ว่ามาจากความขัดแย้งทางผลประโยชน์และความขัดแย้งด้านทัศนติเกี่ยวกับ AI เมื่อตอนที่ Hinton ให้สัมภาษณ์กับ The New York Times เขาได้รับคำถามที่มีการกล่าวอ้างว่าสาเหตุที่เขาลาออกจาก...

Other News

ระบบจดจำใบหน้าคาดว่าจะเติบโตอย่างต่อเนื่องในฐานะอุตสาหกรรมภายในทศวรรษหน้า ซึ่งคาดว่าตลาดจะมีมูลค่าถึง 3.2พันล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 98ล้านบาท)

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก