Connect with us

Hi, what are you looking for?

Gaming Notebook

[Preview] NVIDIA GeForce GT 540M แรงมาแต่ต้นปี

เพิ่งมีการเปิดตัวมาไม่นานนักสำหรับการ์ดจอซีรี่ย์ใหม่อย่าง NVIDIA GeForce 500m Series แต่ก็ได้รับผลตอบรับกันอย่างเหลือเชื่อ เนื่องจากในปีที่ผ่านมามีอะไรเกิดขึ้นในวงการ Notebook Gamer เมืองไทยเราอย่างมาก ปีนี้ก็เช่นเดียวกัน เกิดเปลี่ยนแปลงกันตั้งแต่ต้นปีเลยครับ กับ NVIDIA GeForce GT 540M ที่ถูก Acer จับยัดลงไปใน Notebook ของตนและพร้อมขายหลังปีใหม่ทันทีแถมราคาก็เป็นที่ต้องตาต้องใจของผู้บริโภค เรียกได้ว่า Acer เค้าจับคู่กับ NVIDIA มาโหดแต่ต้นปีจริงๆครับ

Features

Advertisement

DirectX 11

directX_10_vs_11

DirectCompute คือระบบที่จะสามารถให้ตัวซีพียูกับการ์ดจอเรานั้น ทำงานควบคู่กันได้ในเวลาเล่นเกม, ดูหนัง, หรือตัดต่อวีดีโอได้ ซึ่งปกติเเล้วในเวลาใช้งานพื้นฐานทั่วๆ ไปนั้น (ดูวีดีโอ, ตัดต่อวีดีโอ) ตัวซีพียูนั้นจะเป็นตัวที่ทำงานอยู่ตัวเดียว โดยตัวการ์ดจอจะเเค่เเสดงผลภาพเท่านั้น เเต่ใน DirectCompute นั้นตัวซีพียูกับการ์ดจอจะทำงานคู่กันเพื่อจะเพิ่มประสิทธิภาพและลดพลังงานให้กับซีพียูในเวลาใช้งานทั่วๆ ไปได้นั้นเอง และเมื่อเข้าถึงยุค DirectX 11 แล้วการแสดงผลภาพทาง 3มิติก็จะมีความเสมือนและสมจริงมากขึ้น

Nvidia’s Optimus graphics- switching technology

NVDA_400M_Optimus_675

คือระบบสลับการ์ดจออัตโนมัติระหว่างการ์ดจอออนบอร์ดกับการ์จอแยกซึ่งเราไม่สามารถกำหนดเองได้ว่าให้สลับตอนไหน แต่ระบบจะฉลาดและเรียนรู้ว่าเมื่อไหร่ระบบต้องการใช้ทรัพยากรมากๆมันก็จะทำการสลับการ์ดจอให้เองโดยอัตโนมัติและไม่สะดุดในระหว่างการสลับการ์ดจอแต่อย่างใด แต่ทุกวันนี้ไดรว์เวอร์ตัวควบคุมเทคโนโลยีนี้ยังคงมีปัญหาอยู่พอสมควร

CUDA GPU

cuda

CUDA ย่อมาจาก Compute Unified Device Architecture ซึ่งเป็นสถาปัตยกรรมการประมวลผล ที่พัฒนาโดยค่ายการ์ดจอสีเขียวนาม NVIDIA โดยเป็นการเปิดโอกาสให้ GPU (Graphics Processing Unit) ของตน เรียกเฟรมเรตออกมาทำงานเป็นเกม มีความสามารถในการประมวลด้านต่างๆ มากขึ้น เรียกได้ว่าจะทำให้การ์ดจอเป็นได้มากกว่าการ์ดจอนั่นเอง

nvidia PhysX

dod_screen_06_large

PhysX คือเทคโนโลยีที่ช่วยในการคำนวนทางด้านฟิสิกส์ ของการประมวลกราฟฟิคทั่วไปในปัจจุบัน ถ้าจะพูดให้มองเห็นภาพ ก็ลองมองในเรื่องของเกมส์ที่มีความเคลื่อนไหวทางด้านกายภาพ ไม่ว่าจะเป็นการบิดงอของแผ่นเหล็ก การไหลของน้ำหรือของเหลวต่างๆ การระเบิดแตกกระจาย การชน การบิดเบี้ยว เปลี่ยนรูปของวัตถุต่างๆ ที่มักเกิดขึ้นบ่อยๆ กับเกมส์ในปัจจุบัน

NVIDIA 3D Vision

header_3d_vision

NVIDIA 3D Vision คือเทคโนโลยีที่รองรับการแสดงผลแบบ 3มิติ ซึ่งจะนำผู้เล่นเกมไปพบกับประสบการณ์ใหม่ๆ ในโลก 3 มิติในแบบที่ไม่เคยมีมาก่อน โดยระบบ 3D Vision ซึ่งจะเป็นภาพ 3 มิติอย่างแท้จริง ภาพกราฟิกทุกอย่างในเกมจะมีความนูน ลึก และมิติที่สมจริงจนยากที่จะอธิบายเป็นคำพูด

NVIDIA Verde

notebook_drivers_header_1

NVIDIA ได้ยกระดับไดรเวอร์ตระกูล Verde ให้เทียบเท่ากับไดรเวอร์ตระกูล GeForce มีฟีเจอร์ทุกอย่างเหมือนกันหมด โดยการดาวน์โหลดไดรเวอร์ได้โดยตรงนี้ ถ้าเป็นไดรเวอร์ตระกูล Verde เมื่อก่อนอาจมีความสามารถที่ไม่ถึงขั้นประสิทธิภาพที่ได้ยังคงด้อยกว่าตระกูล GeForce อยู่ การเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้ทาง NVIDIA ได้วางแผนให้ผู้ใช้คอมพิวเตอร์ทั้งเครื่องเดสก์ท๊อปและแล็ปท็อปสามารถค้นหาไดรเวอร์รุ่นล่าสุดได้พร้อมกัน นับได้ว่าเป็นการอัพเดทประสิทธิภาพของไดร์ฟเวอร์ให้สมบูรณ์แบบและใช้งานได้ง่ายยิ่งขึ้น

NVIDIA 3DTV Play

81a

ระบบ “NVIDIA 3DTV Play” จะช่วยขยายระบบการรับชมภาพยนตร์และเกม 3 มิติจากคอมพิวเตอร์ที่ในปัจจุบันถูกจำกัดไว้เพียงแว่น 3D Vision จากเอ็นวิเดียให้สามารถแสดงผลบนจอทีวีและแว่น 3 มิติจากผู้ผลิตรายอื่นๆ ผ่านช่องเชื่อมต่อ HDMI 1.4 ได้

Conclusion


Nvidia_GeForce_GT_540M

จบลงไปแล้วครับกับ Preview ของ NVIDIA GeForce GT 540M ที่ถูกจับยัดลงมาใน Acer Aspire 4741G หลังจากที่เราได้สัมผัสทั้งการ์ดจอและเครื่องต้องบอกเลยว่า เป็นเครื่องที่น่าซื้อเอามากๆครับ ไม่ว่าจะเป็นสเปคเครื่องที่คุ้มค่าคุ้มราคาหรือจะเป็นการ์ดจอตัวใหม่ล่าสุดของทาง NVIDIA อย่าง NVIDIA GeForce GT 540M ซึ่งเป็นการ์ดจอที่ลงมาในระดับกลางแต่ความสามารถเกินตัวจริงๆ ความแรงก็อย่างที่เห็นๆไปในคะแนนว่าแรงติดอัน 1 ใน 10 ของการ์ดจอ Notebook เมืองไทย แต่เป็นอันน่าเสียดายที่เครื่องนั้นอยู่กับเราไม่นาน เราจึงยังไม่ได้ทดสอบเล่นเกม แต่สัญญากับแฟนๆเลยว่า เร็วๆนี้เราต้องนำผลการทดสอบแบบเต็มสูบมาให้ท่านได้ชมอย่างแน่นอนครับ วันนี้เรียกน้ำย่อยกันไปก่อนนะกันนะครับ

จุดเด่นของ NVIDIA GeForce GT 540M

    • Clock Speeds ที่เร็วขึ้น
    • จำนวน Memory ที่รองรับได้มากขึ้น
    • NVIDIA Optimus? technology (ที่ดีขึ้น ^ ^)
    • DirectX 11

กิจกรรรม

20100905 28734174a3e5079dd80243kkUaX1PR56

เพียงแค่ท่านร่วมทายผลว่า ผลทดสอบเกม Resident Evil5 จะได้ระดับใด โดยให้ตอบเพียง S, A, B, C หรือ D เท่านั้น ใครทายถูกรับไปเลย เสื้อยืดจาก Fujitsu จ้าาาา

!!!รางวัลเป็นเสื้อยืดสำหรับผู้ที่ตอบถูก 10 ท่านแรกครับ !!!

ขอขอบคุณ Fujitsu สนับสนุนของรางวัล

Pages: 1 2

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Other News

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2008 Nvidia ได้เห็นความสำคัญของภาพ 3D จึงได้มีการพัฒนา Nvidia 3D Vision ที่สามารถใช้งานได้กับมอนิเตอร์บางรุ่นและโปรเจคเตอร์บางรุ่น

AMD

จากที่ NVIDIA มีเทคโนโลยีเกี่ยวกับการเล่นเกมออกมามากมายแล้ว ทาง AMD ก็ถือโอกาสร่วมมือกับสตูดิโอ Crystal Dynamic ของ Square Enix

Other News

ชาว Linux ได้เฮกันอีกรอบ เพราะว่าตอนนี้ ทาง Unigine เปิดตัว Benchmark สองตัวสำหรับ Linux มาแล้วในชื่อ Valley 1.0 และ Heaven 4.0

Other News

ตอนนี้ Crytek ก็ออกมายืนยันด้วยตัวเองแล้ว ว่าเกม Crysis 3 จะพึ่งพาการทำงานของ DirectX 11 เต็มที่

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก