Connect with us

Hi, what are you looking for?

Gaming Notebook

Google เตรียมเปิดตัวขั้นถัดไปในโครงการระบบจดจำเสียง

n4g 2111 google logo

Google ได้เปิดตัวโปรแกรมใหม่ที่จะพัฒนาการบริการจดจำเสียงที่มีความแม่นยำสูงกว่าที่มีใช้กันอยู่ ซึ่งจะช่วยให้ผู้ใช้สามารถสั่งงานด้วยเสียงในการค้นหาข้อมูลบนInternet ส่ง e-mail หรืออ่าน Facebook ได้สะดวกยิ่งขึ้น

Advertisement

โดยมีการขยายตัวของSmart Phones เป็นตัวการสำคัญที่ทำให้เกิดโครงการนี้จากการที่ปริมาณการใช้ โทรศัพท์มือถือแอนดรอยส์ ในการหาข้อมูลผ่าน Internet มีอัตราเพิ่มขึ้นถึง50% ในเพียงแค่6เดือนสุดท้ายของปี 2010 ทำให้ทางGoogle ตัดสินใจเปิดตัวโครงการการใช้ระบบการสั่งงานด้วยเสียงเพื่อให้ผู้ใช้สามารถใช้ Smart Phone ในการค้นหาข้อมูลได้อย่างสะดวกยิ่งขึ้น


?ข้อมูลส่วนใหญ่บนโลกนี้เกิดขึ้นผ่านทางการพูด และในเมื่อภารกิจของGoogle คือการรวบรวมและบริหารข้อมูลของโลก มันจึงจำเป็นที่จะต้องครอบคลุมไปถึงข้อมูลที่ผ่านการสนทนาด้วย? กล่าวโดย Mike Cohen หัวหน้าโครงการของGoogle

ผู้ที่ใช้งานSmart Phone รุ่นล่าสุดจะสามารถใช้ระบบใหม่ของGoogleที่สามารถจำลักษณะการออกเสียงที่เป็นเอกลักษณ์ของเจ้าของได้โดยการโหลด Application ใหม่ไปใช้ ระบบนี้มีความสามารถที่จะเรียนรู้ลักษณะวิธีการออกเสียงและการพูดของเจ้าของซึ่งจะทำให้มันสามารถเข้าใจคำสั่งเสียงได้แม่นยำมากขึ้

image

แต่Googleไม่คิดจะหยุดอยู่แค่ระบบจดจำและแยกแยะเสียงธรรมดาๆเช่นนั้น Google ได้วางแผนที่จะให้คอมพิวเตอร์หรือSmart Phone ของคุณสามารถพูดตอบโต้กับคุณได้ด้วยเดียวที่ดูเป็นธรรมชาติและคล้ายมนุษย์มากกว่าที่เคยเป็นมา โดยได้ทำการซึ้อลิขสิทธิ์โปรแกรมออกเสียงอย่างPhonetic Artsจากบริษัทที่อังกฤษมาใช้ด้วย

แบบจำลองทางภาษาที่ Cohen และทีมงานได้พยายามพัฒนาขึ้นมาตั้งแต่6ปีที่แล้ว โดยอาศัยข้อมูลของผู้ที่เข้าใสใช้งานGoogle กว่า 230ล้านล้านครั้งและผู้เข้ามาใช่ระบบการสั่งงานด้วยเสียงแบบดั้งเดิมกว่าล้านคน ซึ่งมันทั้งกว้างขวางและหลากหลายมากเสียจนถ้าใช้คอมพิวเตอร์ทั่วๆไปเครื่องเดียวในการสร้าง โมเดลเสียงdigitalสำหรับภาษาอังกฤษคงต้องใช้เวลาเป็นศตวรรษแน่ๆ

?สิ่งที่Googleต้องการจะทำต่อระบบสังคมออนไลน์ คือการที่ว่า ผู้คนต้องสามารถพูดคุยกับอุปกรณ์สื่อสาร ระบบค้นหา หรือ Network ได้อย่างสะดวกราวกับเป็นทางเลือกปรกติในการใช้งานอุปกรณ์?

วิธีการออกเสียงการเน้นเสียงและสำเนียงส่วนบุคคลนั้นเป็นจุดที่ยากที่สุดสำหรับระบบแยกแยะเสียง และนั่นคือจุดที่ระบบจดจำเสียงแบบใหม่นี้จะต้องพยายามแก้ปัญหา

แต่มันก็ยังเหลืออีกหลายจุดในการที่จะทำความเข้าใจในการที่จะเข้าใจการออกเสียงทั้งหมดอยู่ดีเพราะการออกเสียงของมนุษย์นั้นมีตัวแปรที่หลากหลายมาก เช่น รูปร่างของปาก ฟัน และ ลำคอ จังหวะในการออกเสียง หูมนุษย์นั้นวิวัฒนาการมาให้สามารถแยกแยะสิ่งเหล่านี้ได้ แต่คอมพิวเตอร์ไม่ได้?ความแตกต่างของแต่ละบุคคลนั้นล้วนแต่ส่งผลถึงเสียงที่เปล่งออกมา?

อ้างอิงจาก Physorg


Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

Google services 7 บริการที่เคยมี แต่วันนี้หายไป มีอะไรบ้าง ตามที่มีข้อมูลออกมา ก็นับเป็นเวลานานมากแล้วที่ Google services มีนโยบายค่อนข้างเปิดกว้างให้กับพนักงานของตนเองได้ลองเสนอไอเดีย สร้างผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ออกมา เราจึงได้เห็นว่าจะมีบริการใหม่ออกมาอยู่เสมอ บางตัวก็ได้รับการใช้งานจนติดตลาดและกลายเป็นหนึ่งในบริการหลักไปเลย แต่บางตัวที่อาจจะได้รับความนิยมน้อยหน่อย หรือมีการปรับเปลี่ยนแนวทางภายใน เราก็มักจะเห็น Google ปิดบริการเหล่านั้น หรือยุบไปรวมกับบริการอื่นแทน ในบทความนี้เราจะมาดูกันว่ามีบริการใดบ้างที่ถูกปิดไปแล้ว ซึ่งบางตัวก็ต้องบอกว่ามันใช้งานได้ดีในยุคนั้น...

Special Story

WiFi Speed Test เปิดเว็บช้า เน็ตอืด ไม่ทันใจ เช็คได้จาก 5 เว็บนี้ WiFi Speed Test เป็นเว็บอีกประเภทที่หลายคนรู้จักแต่ก็ไม่ได้เข้าบ่อย อย่างมากก็ตอนรู้สึกได้ว่าเน็ตช้าหรือต่อแล้วไม่ติดเปิดเว็บไม่ไป ก็จะเข้ามาทดสอบความเร็วกันว่าเครือข่ายของผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตเราเสียหรือเกิดจากเซิร์ฟเวอร์ของเว็บไซต์นั้นล่มกันแน่ จะได้ทำความเข้าใจได้ถูกต้อง แต่ข้อดีอีกอย่างของเว็บทดสอบความเร็วพวกนี้ คือ ใช้ช่วยเช็คคอมเวลามีปัญหา Download/Upload ได้ไม่เต็มความเร็วแพ็คเกจได้ด้วย โดยเฉพาะคนอยู่ในหมู่บ้านแล้วมีต้นไม้เยอะโดนกระรอกกัดสายเน็ตเสียหายหรือ Hub สัญญาณต้นทางมีปัญหาก็สามารถแจ้งทางผู้ให้บริการเข้ามาดูแลได้ทันที...

Tips & Tricks

รวมวิธีสมัคร Apple ID ใหม่ ใน 5 นาที ง่ายๆ ทำได้ด้วยตัวเอง อัพเดท 2024 Apple ID เป็นอะไรที่ถือว่าสำคัญเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะกับผู้ใช้งานอุปกรณ์ของ Apple แต่เดิมนั้น Apple ID ก็มีไว้เพื่อซื้อเพลงและผลิตภัณฑ์อื่นๆ จาก iTunes Store แต่ต่อมาก็ได้รับการพัฒนาและใช้งานหลากหลายมากขึ้น...

Buyer's Guide

แท็บเล็ตราคาไม่เกิน 3000 บาทอยากซื้อไว้ดูหนังหรืออ่านหนังสือก็ได้นะ! แม้แท็บเล็ตราคาไม่เกิน 3000 บาทจะดูราคาไม่แพงมากจนบางคนติดภาพว่าประสิทธิภาพของมันคงทำอะไรไม่ได้มาก แต่จริงๆ แล้วชิปเซ็ตยุคใหม่นี้ก็มีประสิทธิภาพดีขึ้นพอควร จะใช้ดูคลิปบน YouTube หรือใช้เป็น Ebook Reader ก็ยังได้ แถมส่วนใหญ่ติดตั้งพอร์ต USB-C มาให้โอนไฟล์และชาร์จแบตเตอรี่แล้ว และขนาดตัวเครื่องก็พกพาง่ายเพียง 8 นิ้วเท่านั้น จึงหยิบใส่กระเป๋าไปไหนมาไหนได้ง่ายขึ้นมาก อย่างไรก็ตามเนื่องจากเป็นแท็บเล็ตราคาประหยัดทำให้ผู้ผลิตไม่ค่อยอัปเดตเวอร์ชั่น Android ให้เป็นปัจจุบันนัก...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก