Connect with us

Hi, what are you looking for?

Gaming Notebook

เตรียมตัวให้พร้อม แบตเตอรี่พลังนิวเคลียร์อีกไม่นานเกินรอ

ด้วยความที่สามารถให้พลังงานกับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ไปได้อย่างต่อเนื่องนานหลายปี

image

ด้วยความที่สามารถให้พลังงานกับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ไปได้อย่างต่อเนื่องนานหลายปี

Advertisement

ทำให้นิวเคลียร์แบตเตอรี่สามารถรับมือกับการขยายตัวของอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ในอนาคตได้ แค่ชิ้นส่วนกัมมันตรังสีชิ้นเล็กๆก็สามารถให้พลังงานกับเครื่องใช้ไฟฟ้าไปได้นานหลายเดือนหรือหลายปี ตามงานวิจัยชิ้นใหม่ของมหาลัยมิสซูรี่

?นี่ไม่ใช่กระบวนการนิวเคลียร์แบบในโรงไฟฟ้าหรือระเบิดนิวเคลียร์ ฉะนั้นจะไม่อะไรระเบิดและจะไม่เกิดเมฆทรงดอกเห็ดขึ้นที่บ้านของคุณหรอกไม่ต้องห่วง?กล่าวโดย Jae Kwon นักวิชาการของมหาวิทยาลัย Missouri สมาชิกทีมงานพัฒนาแบตเตอรี่นิวเคลียร์ ?เราแค่ดักจับรังสีที่แผ่ออกมาจากวัสดุแล้วเปลี่ยนมันเป็นไฟฟ้า?

image

วัสดุที่ใช้ในการทดลองคือซัลเฟอร์ 35 เป็นก้อนพลังงานไอโซโทปจากวัตถุดิบที่หลายๆคน จะคุ้นเคยจากกลิ่นและสี เช่น ไข่เน่า แต่ซัลเฟอร์ 35 เกิดขึ้นเมื่อรังสีคอสมิกกระทบกับ argon ในบรรยากาศชั้นสูง

ในแบตเตอรี่ซัลเฟอร์35จะค่อยๆปล่อยรังสีอิเล็กตรอนพลังงานต่ำออกมาในระหว่างการเสื่อมสภาพเพื่อที่จะเก็บอิเล็กตรอนเหล่านั้นแล้วเปลี่ยนเป็นพลังงานไฟฟ้า Kwon ห่อซัลเฟอร์ด้วย Selenium (ซีลีเนี่ยม) ซึ่งมันจะช่วยดักจับอิเล็กตรอนที่ถูกปล่อยออกมา และเปลี่ยนมันเป็นกระแสไฟฟ้า

ในแบตเตอรี่ตัวอย่างด้วยซัลเฟอร์35น้อยกว่า1มิลลิกรัมถูกนำมาใช้สร้างแบตเตอรี่ขนาดเล็กกว่าเหรียญเพนนี เพื่อให้แน่ใจว่ากัมมันตรังสีที่ปล่อยออกมาจะมีปริมาณต่ำมากเพื่อง่ายในการควบคุมแต่ในขณะเดียวกันที่เท่ากับว่าจะได้พลังงานน้อยมากไปด้วย

?ระดับของพลังงานสามารถเพิ่มขึ้นได้ถ้าเปลี่ยนชนิดของวัสดุไปเป็นสารกัมมันตรังสีที่มีพลังงานสูงกว่านี้?

image

ยูเรเนี่ยมหรือสารอื่นๆที่ปล่อยรังสีได้รุนแรงกว่านี้จะสามารถเพิ่มพลังของแบตเตอรี่ได้อีกมาก Kwon กล่าวว่ากำลังอยู่ระหว่างการศึกษาเพื่อหาวัสดุที่เหมาะสมแต่ยังไม่ได้เจาะจงอย่างชัดเจนว่าจะใช้สารตัวไหน

แต่การที่ใช้สารกัมมันตรังสีมาใช้ทำแบตเตอรี่ก็ยังมีประเด็นที่น่ากังวลใจอยู่อีกหลายอย่าง

?จุดต้องที่สำคัญของแบตเตอรี่แบบนี้นั้นง่ายดายและชัดเจน นี่เป็นสารกัมมันตรังสี นั่นหมายความว่าแบตเตอรี่ทุกตัวนั้นต้องปิดผนึกอย่างดีจนไม่มีรังสีรั่วไหลแม้แต่นิดเดียว? กล่าวโดย Mehran Mehregany นักวิทยาศาสตร์ของมหาวิทยาลัย Western Researve


อัตราการเสื่อมสภาพของแบตเตอรี่นิวเคลียร์ก็เป็นอีกสิ่งที่ต้องแก้ไข อย่างเช่น ซัลเฟอร์35 จะมีครึ่งชีวิตอยู่ที่ราวๆ 87วัน ในขณะที่ไอโซโทปของยูเรเนี่ยมจะมีครึ่งชีวิตอยู่ที่ 700ล้านปี แม้มันจะมีอายุยาวนานแต่มันก็จะทำให้นักวิทยาศาสตร์ต้องมาคำนึงถึงผลจากการรั่วไหลของกัมมันตรังสีความเข้มข้นสูง ออกสู่ธรรมชาติแทน

อุปสรรคสำคัญสำหรับ แบตเตอร์รี่นิวเคลียร์ไม่ใช่เรื่องเทคโนโลยี เราสามารถใช้สายการผลิตแบตเตอร์รี่ธรรมดามาดัดแปลงนิดหน่อยแล้วใช้ผลิตแบตเตอรี่นิวเคลียร์ได้เลย

Mehergany กล่าวว่า ?เทคโนโลยีที่จำเป็นในการสร้างนั้นมีพร้อมแล้ว? ?เหลือแค่ต้องหาวัสดุสำหรับเป็นแหล่งพลังงานและตัวภาชนะที่เหมาะสมเท่านั้น?



อ้างอิงจาก

http://news.discovery.com/tech/radioactive-batteries-power-energy.html

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

How to

คอมช้า คอมกระตุก 2023 รีสตาร์ท เปิดคอมใหม่ก็เป็น จบใน 7 ขั้นตอน มือใหม่ทำตามได้ คอมช้า คอมกระตุกเกิดได้จากหลายสาเหตุ 7 วิธีนี้ช่วยลดปัญหาได้ ไม่ว่าจะเป็นคอมเก่าใช้มานาน หรือคอมใหม่เพิ่งซื้อ ก็อาจเกิดอาการช้า หรือจอฟ้า BSOD ได้เช่นกัน แต่ถ้าหาต้นเหตุของอาการได้ ก็แก้ไขได้ไม่ยาก แต่อาจจะต้องมีขั้นตอนวิธีในการเช็ค ว่าเกิดจากฮาร์ดแวร์หรือซอฟต์แวร์ โดยในบางกรณีอาจเกิดจากปัญหาเล็กๆ...

Buyer's Guide

จอพับได้ โน๊ตบุ๊ค Convertible 7 รุ่น สุดประหยัด 2023 เป็นโน๊ตบุ๊คและแท็ปเล็ตได้ในตัว สะดวกเวอร์ วันนี้เรารวบรวมโน๊ตบุ๊คในแบบ 2-in-1 หรือ Convertible Notebook ที่จอพับได้ ราคาประหยัดมาฝากกัน 7 รุ่น สำหรับผู้ใช้ที่ต้องการโน๊ตบุ๊ค ที่มีความหลากหลาย รองรับการใช้งานได้หลายอย่าง ด้วยความสามารถในการพับจอ 360 องศาหรือแบบถอดจอได้นี้...

Special Story

โน๊ตบุ๊ค MSI รุ่นใหม่ใน CES 2023 ขุมพลัง Intel Gen 13 + GeForce RTX 40 โฉมใหม่ เทคโนโลยีล้ำๆ โน๊ตบุ๊ค MSI ที่เปิดตัวครั้งใหญ่ในงาน CES 2023 ครั้งนี้ จัดว่ายกทัพมาครบทุกไลน์ผลิตภัณฑ์ ตั้งแต่ผู้ใช้ทั่วไป เกมเมอร์...

รีวิว MSI

MSI MODERN 15 B12M โน๊ตบุ๊คทำงาน เรียนและงานออนไลน์ เบา 1.7Kg ชาร์จไว จอกางได้ 180 องศา คีย์บอร์ดใหญ่ เล่นเกมได้ MSI MODERN 15 B12M โน๊ตบุ๊คสำหรับกลุ่มคนทำงาน หรือใช้ในชีวิตประจำวัน ที่ต้องการโน๊ตบุ๊คจอใหญ่ แต่น้ำหนักเบา พกพาสะดวก ขุมพลัง...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก