Connect with us

Hi, what are you looking for?

Gaming Notebook

IBM ประกาศอีกไม่กี่ปี กับ Super Computer ขนาดเท่าก้อนน้ำตาล

n4g IBM Super Sugar Computer

ในอนาคต Super Computer พลังสูง ประหยัดพลังงานแถมมีขนาดไม่ใหญ่ไปกว่าน้ำตาลใส่กาแฟก้อนเดียว อาจจะไม่ใช่เพียงแค่ความฝันอีกต่อไป

Advertisement

นักวิจัยที่ห้องทดลอง Zurich ของ IBM นั้นได้พัฒนาซุปเปอร์คอมพิวเตอร์ต้นแบบที่มีชื่อว่า Aquasar ขึ้นมา โดยเครื่องคอมพิวเตอร์นี้ใช้ระบบหล่อเย็นด้วยน้ำแบบใหม่เพื่อกันไม่ให้เครื่องเกิด overheat ซึ่งเจ้า Aquasar ที่ว่านั้นมีขนาดเท่ากับคอมพิวเตอร์ปรกติทั่วไป ซึ่งไม่มีขนาดเล็กเป็นพิเศษ แต่ IBM นั้นค้นพบว่าเทคโนโลยีการหล่อเย็นด้วยน้ำที่พิสูจน์แล้วว่าใช้งานได้ในซุปเปอร์คอมพิวเตอร์เครื่องนี้สามารถนำไปดัดแปลงให้ทำงานได้แม่ในคอมพิวเตอร์ขนาดจิ๊วโดยยังคงทำงานได้ดีเท่าเดิม

ระบบประมวลผลของคอมพิวเตอร์ทุกวันนี้นั้นร้อนเร็วมากและมันจำเป็นที่จะต้องมีระบบทำความเย็น ซึ่งเครื่องคอมพิวเตอร์ตามปรกติทุกวันนี้จะใช้อากาศเป็นตัวระบายความร้อน แต่ทว่า ระบบระบายความร้อนด้วยน้ำตัวใหม่ที่IBM คิดขึ้นนั้นมีประสิทธิภาพดีกว่าระบบใช้อากาศที่ใช้ๆกันอยู่ถึง 4,000เท่า

จริงๆแล้วพลังงานกว่า50%ที่ของระบบประมาลผลที่ใช้อากาศทำความเย็นที่ใช้กันอยู่จะหมดไปกับความร้อนและระบบระบายความร้อนเพื่อป้องกันไม่ให้ระบบเกิด overheat เท่านั้น

Dimos Poulikakos นั้นเป็นหัวหน้าของห้องทดลองทางอุณหพลศาสตร์ซึ่งทีมงานของเขาได้ทำงานร่วมกับ IBM เพื่อพัฒนาเครื่อง Aquasar ขึ้นมา

?ด้วย Aquasar แล้ว เราได้มีส่วนสำคัญในการพัฒนาเครื่องคอมพิวเตอร์ และระบบคอมพิวเตอร์ ประสิทธิภาพสูง ที่มีการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ? Dimos กล่าว ?ในอนาคตนั้นการวัดประสิทธิภาพของเครื่องคอมพิวเตอร์ต่อพลังงานที่จำเป็นต้องใช้ทั้งระบบนั้นจะกลายเป็นเรื่องสำคัญ?

ด้วยระบบหล่อเย็นของ IBM นั้น ตัวประมวลผลและชิ้นส่วนสำคัญอื่นๆในเครื่องคอมพิวเตอร์นั้นถูกทำความเย็นด้วยน้ำซึ่งมีอุณหภูมิไม่เกินประมาณ 60 องศาเซลเซียส ซึ่งถือว่าก็ยังร้อนอยู่ แต่ก็เพียงพอที่จะกันไม่ให้คอมพิวเตอร์มีความร้อนสูงเกินไป เพราะตราบใดก็ตามที่สามารถทำให้ตัวประมวลผลนั้นมีอุณหภูมิต่ำกว่า 85 องศาเซลเซียส ระบบก็จะทำงานได้ตามปรกติ

ระบบหล่อเย็นนี้น้ำจะวิ่งผ่านเข้าไปข้างในระบบคอมพิวเตอร์ IBM เรียกระบบนี้ว่า ?micro-channel liquid coolers? (ระบบทำความเย็นด้วยท่อน้ำขนาดไมโคร) ซึ่งโดยหลักแล้วเป็นท่อน้ำขนาดเล็กแทรกเข้าไปทั่วทั้งระบบภายในของตัวประมวลผลทั้งหมด ทำให้ระบหล่อเย็นสามารถรักษาอุณหภูมิระบบไม่ให้ overheat ได้

IBM กล่าวว่า Aquasar นั้นมีประสิทธิภาพ (พลังงานที่ใช้ต่อความเร็ว) สูงกว่าเครื่องซุปเปอร์คอมพิวเตอร์ที่มีกำลังสูงสุดในโลกตอนนี้ราวๆ 50%

Bruno Michel จากห้องทดลอง Zurich ของ IBM ได้บอกกับ BBC ว่าประสิทธิภาพในการใช้พลังงานของ Super Computer นั้นจะมีความสำคัญมากกว่าที่เคยเป็นมา ?ในอนาคต Computer จะถูกคุมด้วยค่าใช้จ่ายในเรื่องพลังงาน ถ้าในทิศทางการพัฒนาแบบนี้บางทีค่าพลังงานที่ใช้เพื่อหล่อเลี้ยงระบบประมวลผลอาจจะมากกว่าราคาที่ใช้สร้างมันขึ้นมาเสียอีก?

IBM ยังบอกอีกว่า การที่ซุปเปอร์คอมพิวเตอร์จะมีประสิทธิภาพด้านพลังงานสูงขึ้นนั้นเป็นเรื่องสำคัญ ไม่ใช่ในแง่ของการประหยัดเงินเท่านั้น แต่ยังเป็นเรื่องของการช่วยสิ่งแวดล้อมด้วย โดย 2% ของการบริโภคพลังงานทุกวันนี้นั้นถูกใช้ไปกับการสร้างและจ่ายพลังงานให้กับอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ต่างๆ

กระทั่งเมื่อเร็วๆนี้ Super Computer ที่มีกำลังสูงสุดของโลกนั้นสามารถทำคำสั่งได้ 770 ล้านคำสั่งต่อวินาทีด้วยพลังงาน 1 วัตต์ แต่เครื่อง Prototype ของ Aquasar นั้นสามารถทำได้มากกว่าเกือบครึ่งที่ 1.1 พันล้านคำสั่งต่อวินาทีด้วยพลังงานเท่ากัน ความพยายามตอนนี้คือการย่อขนาดมันลง

Mark Stromberg นั้นเป็นหัวหน้านักวิเคราะห์การวิจัยที่ Gartner ซึ่งเขาบอกกับ BBC ว่า ?พวกเราได้สร้างเจ้า Aquasar นี้ขึ้นมาซึ่งเต็มไปด้วยตัวโปรเซสเซอร์ เราวางแผนไว้ว่าอีก 10 ถึง 15 ปีต่อจากนี้ เราจะสามารถย่อขนาดระบบนี้ลงให้เหลือเท่าก้อนน้ำตาลหนึ่งก้อนได้ ? ใช่เรากำลังจะมีเครื่องซุปเปอร์คอมพิวเตอร์ที่มีขนาดเท่าก้อนน้ำตาล?


Video แสดงการทำงานของระบบหล่อเย็น

ที่มา : http://news.discovery.com/tech/tiny-supercomputers-the-size-of-a-sugarcube.html

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

FlexRAM ยุคใหม่วงการแรม ยืดหยุ่น เร็ว ใส่ได้ทุกอุปกรณ์ เก็บข้อมูลได้นานกว่า หนึ่งในฮาร์ดแวร์ที่เป็นส่วนสำคัญมากของระบบคอมพิวเตอร์ก็คือ แรมหรือหน่วยความจำ ที่ระบบจะใช้เก็บข้อมูลที่ผ่านการประมวลผลมาแล้ว หรือใช้พักข้อมูลก่อนที่จะส่งไปใช้งานในส่วนต่างๆ ล่าสุดมีข่าวเกี่ยวกับการพัฒนานวัตกรรมสำหรับแรมออกมาแล้ว นั่นก็คือ FlexRAM ที่ในบทความนี้เราจะมาลองทำความรู้จักกัน เพราะนี่อาจเป็นหนึ่งในเทคโนโลยีที่ออกสู่วงกว้างได้ในอนาคต และอาจจะมาแก้จุดด้อยของแรมที่เราใช้กันอยู่ในปัจจุบันได้หลายด้านอีกด้วย แรมของระบบคอมพิวเตอร์ รวมถึงในอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่ต้องมีแรมในปัจจุบัน ปกติแล้วจะอยู่ในรูปแบบชิปที่ติดตั้งอยู่บนแผงวงจรอีกที ทำให้เรื่องขนาดของชิปแรมและฮาร์ดแวร์เอง ก็เป็นส่วนหนึ่งในข้อจำกัดการออกแบบผลิตภัณฑ์ด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะกับพวกอุปกรณ์ที่มีขนาดเล็ก...

IT NEWS

IBM เตรียมตัวเข้าสู่ยุค AI ภายใน 5 ปีนี้ งานออฟฟิศกว่า 30% ของบริษัทสามารถนำ AI มาใช้ทำงานแทนได้ ส่งผลให้พนักงานกว่าพันชีวิตต้องตกงาน บริษัท International Business Machines (IBM) ผู้นำด้านเทคโนโลยีและเป็นผู้ที่คิดค้นและบุกเบิกเทคโนโลยีมากมาย เช่น ตู้ ATM, แผ่น Floppy Disk...

CONTENT

เคยสงสัยไหมว่าทำไมฮาร์ดแวร์ของเครื่อง Servers ถึงได้มีราคาแพงกว่าฮาร์ดแวร์ของเครื่อง PC ทั่วไป และนี่คือ 7 เหตุผลที่จะตอบข้อสงสัยดังกล่าวนี้ จะมีอะไรบ้างนั้นไปติดตามกัน เซิร์ฟเวอร์คือคอมพิวเตอร์ที่เป็นโฮสต์สำหรับการให้บริการต่างๆ เช่น อีเมล, เว็บไซต์และการถ่ายโอนไฟล์ เป็นองค์ประกอบสำคัญที่สนับสนุนเว็บไซต์และโลก แต่ที่สำคัญพอๆ กับที่เป็นอยู่ คุณอาจแปลกใจที่ส่วนประกอบของเซิร์ฟเวอร์มักไม่ได้มีประสิทธิภาพมากไปกว่าคอมพิวเตอร์เดสก์ท็อปทั่วไปของคุณ ในความเป็นจริง ส่วนประกอบเซิร์ฟเวอร์จำนวนมากใช้เทคโนโลยีเดียวกันกับส่วนประกอบระดับผู้บริโภคทั่วไปของคุณ ดังนั้น อะไรที่ทำให้ส่วนประกอบเซิร์ฟเวอร์แตกต่างจากส่วนประกอบเดสก์ท็อป และทำไมพวกมันถึงมีราคาแพงกว่ามากเมื่อพวกเขาใช้เทคโนโลยีเดียวกันและมีประสิทธิภาพในระดับที่ใกล้เคียงกัน เราจะมาไขปริศนานี้ใน 7...

Buyer's Guide

โต๊ะคอมยุคนี้เริ่มต้นแค่ไม่กี่ร้อยบาทก็ได้โต๊ะดีๆ เอาไว้ใช้งานแล้ว นอกจากคอมพิวเตอร์แรงและเคสสวยๆ แล้ว โต๊ะคอมดีๆ สักตัวจะช่วยให้เราวางหน้าจอ, เมาส์คีย์บอร์ดและอุปกรณ์อื่นๆ ได้สะดวก แต่ถ้าพูดถึงโต๊ะสำหรับเล่นคอมสักตัวบางคนอาจจะเลือกซื้อท็อปไม้หนาๆ กับขาตั้งไม้อีกคู่มาประกอบเป็นโต๊ะ เพราะสามารถเลือกท็อปให้กว้างและหนาได้เท่าที่ต้องการแถมยังเลือกประเภทของไม้มาใช้งานได้อีกด้วยAdvertisement อย่างไรก็ตาม โต๊ะสำหรับคอมพิวเตอร์แบบสำเร็จรูปนั้นเหมาะกับผู้ใช้ที่ต้องการโต๊ะเอามาใช้งานได้เลยไม่ต้องนั่งเลือกอะไรให้มาก โต๊ะบางแบบอาจจะมีส่วนเสริมพิเศษอย่างตะกร้าสายไฟเอาไว้เก็บสายไฟที่รกเกะกะใต้โต๊ะให้เรียบร้อยยิ่งขึ้นทำให้ขาไม่เตะโดนสายไฟและโต๊ะสำเร็จรูปสักตัวราคาก็ไม่แพงมากแล้วและมีดีไซน์สวยๆ ให้เลือกมากมายเลย 6 โต๊ะเล่นคอมน่าใช้ เกมเมอร์หรือคนทำงานชอบชัวร์! สำหรับผู้ใช้ที่มองหาโต๊ะเล่นคอมตัวใหม่เอาไว้จัดห้องหรือนั่งทำงาน ตอนนี้โต๊ะสำเร็จรูปคุณภาพดีสามารถหาซื้อได้ทั่วไปตั้งแต่ราคาหลักร้อยบาทต้นๆ ไปจนถึงโต๊ะจากแบรนด์ชั้นนำก็มีเช่นกัน โดยโต๊ะที่ผู้เขียนเลือกมาแนะนำจะมีทั้งหมด 6 รุ่นดังนี้...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก