Connect with us

Hi, what are you looking for?

Gaming Notebook

แผ่นดิสต์ 5 มิติ ที่มาพร้อมความจุ 2000 เท่าของDVD

image

แผ่นดิสท์ แห่งอนาคต ที่สามารถจุข้อมูลได้มากกว่า DVD ที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบัน ถึ ง2,000เท่า เกือบจะสามารถนำมาใช้งานจริงได้แล้ว ขอบคุณงานวิจัยใหม่ของ มหาลัย Swinburne ของ ออสเตเรีย?เป็นครั้งแรกที่นักวิจัยจากมหาลัย สาขาอนุภาคแสง ยอมเปิดเผยให้เห็นว่า นาโนเทคโนโลยีสามารถสร้าง ดิสต์ 5 มิติที่มีความจุขนาดมโหฬารได้อย่างไร งานวิจัยชิ้นนี้ของนักวิจัยทั้ง 3 คนได้แก่ ปีเตอร์ ซิลสตรา, ดร.เจมส์ ชอน และศาตราจารย์มิน กู ได้รับการตีพิมพ์ในวารสารวิชาการ Nature

Advertisement

ศาตราจารย์มิน กู ได้กล่าวว่า ?เราได้แสดงให้เห็นแล้วว่า วัสดุโครงสร้างนาโนนั้น สามารถนำลงไปประกอบลงบนแผ่นดิสต์โดยที่มันสามารถเพิ่มศักยภาพในการเก็บกักข้อมูลได้โดยไม่จำเป็นที่จะต้องเพิ่มขนาดทางกายภาพของแผ่นดิสต์??แผ่นดิสต์ที่พวกเราใช้ๆกันอยู่เป็นโครงสร้างการเก็บข้อมูลแบบ3มิติ แต่ว่าโดยการใช้โครงสร้างนาโน ทีมวิจัยของ Swinburne สามารถเพิ่มมิติการเก็บข้อมูลเข้าไปได้อีก2มิติ นั่นคือ มิติของสเป็กตั้ม หรือช่วงคลื่นแสง (สี) เข้าไปพร้อมๆกับมิติของการ โพลาไรเซชั่นของแสง

?ช่วงมิติพิเศษที่เพิ่มเข้าไปนี้เป็นกุญแจสำคัญของการสร้างแผ่นดิสต์ความจุสูง? กล่าวโดย ศาตราจารย์มิน กู?เพื่อที่จะสร้างมิติของสีนักวิจัยได้ทำการปักหมุนทองขนาดนาโนลงไปบนพื้นผิวของแผ่นดิสต์ เพราะชิ้นส่วนระดับนาโนพวกนี้จะตอบสนองต่อช่วงคลื่นแสงไปตามรูปร่างลักษณะของพวกมัน ซึ่งสิ่งเหล่านี้ทำให้นักวิจัยสามารถบันทึกข้อมูลในช่วงความยาวคลื่นแสงที่หลกหลายได้ บนพื้นผิวเดียวกันบนดิสต์ นี่เป็นการพัฒนาครั้งใหญ่จากการที่แผ่นดิสต์ปรกติสามารถตอบสนองได้แค่จากช่วงความยาวคลื่นแสงเดียว (ซึ่งปรกติจะใช้เลเซอร์)

นอกจากนั้นนักวิจัย ยังสามารถ ใส่มิติพิเศษลงไปบนดิสต์โดยการใช้หลักการ โพลาไรซ์ของแสง (Polarisation) เมื่อฉายแสงลงไปบนแผ่น ดิสต์จะส่งผลถึงสนามไฟฟ้า ที่ถูกเก็บอยู่บนหมุดทองขนาดนาโน นี่ทำให้นักวิจัยสามารถเก็บข้อมูลที่แตกต่างกันไปหลายชั้นตามมุมของ โพลาไรซ์ของแสงที่ต่างกัน

?มุมของการ โพลาไลซ์ของแสงสามารถเปลี่ยนไปได้ทั้ง360องศา? ?ดังนั้นถ้าให้ยกตัวอย่าง เราสามารถบันทึกข้อมูล ที่องศาโพลาไรซ์ที่ 0 แล้วหลังจากนั้นเราก็ยังสามารถ บันทึกข้อมูลลงไปอีกชั้นนึง ด้วย อาศาโพลาไลซ์ที่ 90 โดยข้อมูลจะไม่ก่อกวนกันและกัน?

_____________________________________________________

image

โพลาไรเซชั่นของแสง (Polarisation) ถ้ากล่าวสั้นๆมันคือมุมการสั่นของคลื่นแสงซึ่งปรกติมนุษย์ไม่สามารถรับรู้ได้ ซึ่งแสงตามธรรมชาติปรกติแล้วจะมีการปะปนกันของทิศทางการโพลาไรซ์ในหลายระนาบออกมาพร้อมๆกัน (หลายองศา) ซึ่งเราสามารถทำการ โพลาไรซ์ให้แสงเหลือระนาบการสั่นแค่ทิศทางเดียวได้ซึ่งในแต่ละระนาบก็จะมีค่าองศาเป็นของตัวเอง

image

รูปนี้แสดง คลื่นแสงที่มีระนาบแนวตั้งและคลื่นที่มีระนาบแนวนอน

________________________________________

แต่ก็ยังคงมีปัญหาอีกหลายอย่างที่ต้องค่อยๆแก้ไขไป อาทิเช่น ต้นทุนการผลิต และ ความเร็วในการบันทึกข้อมูล อย่างไรก็ตาม ตอนนี้ทางทีมวิจัยได้ทำการเซ็นสัญญากับทางบริษัทซัมซุงไว้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งมั่นใจได้ว่า ดิสต์ชนิดนี้จะถูกพัฒนาจนเสร็จสมบูรณ์และนำออกสู่ตลาดได้ภายใน 5-10 ปี

แผ่น ดิสต์ชนิดนี้สามารถนำไปดัดแปลงการใช้งานได้หลากหลายมาก เช่น ทางการแพทย์มีความต้องการที่จะนำไปเก็บข้อมูล ขนาดใหญ่ของข้อมูล MRI ความละเอียดสูงของร่างกายคนทั้งร่าง แม้แต่ทางการเงิน ทางทหาร และ เพื่อระบบรักษาความปลอกภัย?ทางกลุ่มนักวิจัยกล่าวว่า งานวิจัยนี้จะสำเร็จไม่ได้เลยถ้าไม่ใช่เพราะการสนับสนุนอย่างต่อเนื่องและยาวนานจากสภาวิจัยของออสเตเรีย

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

PC Zone

RAM(หน่วยความจำ) กับ Storage(แหล่งเก็บข้อมูล) 2 อุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ที่เครื่องคอมพิวเตอร์ต้องใช้ มีความแตกต่างกันอย่างไร วันนี้เราขอนำมาแจ้งแถลงไขให้ทุกท่านได้ทราบกัน เชื่อว่าทุกท่านส่วนใหญ่น่าจะทราบความแตกต่างพื้นฐานระหว่างหน่วยความจำ(Random-access memory หรือ RAM) และแหล่งเก็บข้อมูล(Storage) กันอยู่แล้ว ซึ่งนั่นก็คือหน่วยความจำหรือ RAM นั้นจะใช้ในการเก็บข้อมูลและกระบวนการการทำงานของโปรแกรมที่กำลังทำงานอยู่หรือจะต้องถูกเรียกใช้ในช่วงเวลาที่มีการกำหนดไว้อย่างทันทีทันใด รวมไปถึงหน่วยความจำจะไม่สามารถเก็บข้อมูลแบบถาวรได้(การเก็บข้อมูลจะทำได้ต่อเมื่อมีไฟฟ้าทำงานอยู่เท่านั้น) ส่วนแหล่งเก็บข้อมูลหรือ Storage(ไม่ว่าจะเป็นแบบจานแม่เหล็กหรือที่เรียกว่า Harddisk(HDD) หรือให้ทันสมัยหน่อยก็จะเป็นแบบ Flash Storage หรือ...

CONTENT

รวมเก็บไฟล์ด้วย NASคลาวด์ส่วนตัวประจำบ้านของคุณ Synology NAS ลงทุนเซิร์ฟเวอร์ NAS คลาวด์ส่วนตัว เก็บถ่ายภาพและวิดีโอ ไม่ง้อ Google Photos เก็บไฟล์ด้วย NAS คลาวด์ส่วนตัวประจำบ้านของคุณ Synology NAS ให้คุณลงทุนเซิร์ฟเวอร์ NAS เครื่องเดียว คุณและครอบครัวก็สามารถใช้งานแอป Synology Photos แทน Google...

Accessories review

ขึ้นชื่อว่าเป็นผลิตภัณฑ์จาก LaCie หนึ่งในสิ่งแรกที่หลาย ๆ คนจะนึกถึงก็คือการออกแบบที่เป็นเอกลักษณ์ แบบที่สามารถเดาได้เลยว่าชิ้นนี้เป็นของ LaCie แน่นอน

Other News

Micron โชว์เหนือด้วยการนำเทคโนโลยี NAND flash แบบใหม่ที่ให้ความจุได้เยอะยิ่งขึ้น ด้วยการเพิ่ม Stack หรือชั้นเข้าไปใน NAND ทำให้ขยายพื้นที่จัดเก็บข้อมูลได้มากกว่าเดิม ในรูปแบบของ QLC NAND technology หรือ Quad-level cell

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก