Connect with us

Hi, what are you looking for?

Gaming Notebook

[Review] Darksiders : Wrath of War ศึกวันสิ้นโลก

เกม Action สุดมันส์ หากคุณชอบ DMC แล้วละก็ห้ามพลาดทีเดียว

Darksider_Header

New_Introduction

Advertisement

วันสิ้นโลกเป็นอีกสิ่งที่มักจะถูกนำมาเป็นส่วนหนึ่งของเนื้อเรื่องในเกม ถ้าไม่เป็นโลกหลังล่มสลาย ก็เป็นฮีโร่ผู้กอบกู้โลก ไม่ก็เป็นการเอาตัวรอดจากวันสิ้นโลก แต่ไม่เคยมีใครเห็นการตีความตำนานแบบ Darksiders แน่นอน ที่ผ่านๆมาไม่ว่าจะเกิดเหตุอะไรขึ้นมนุษย์ก็จะอยู่รอด แต่ในเกมนี้ มนุษย์สูญสิ้นไปหมดแล้ว

Darksider_War

ผู้เล่นจะรับบทเป็น War 1ในทหารม้าทั้ง4 ผู้นำภัยพิบัติมาสู่โลกในวันสิ้นโลก ตามตำนานดั้งเดิมชายขี่ม้าทั้ง4ที่จะปรากฏตัวขึ้นมา ณ วันสิ้นโลก ชายทั้ง4 ขี่ม้า สี ขาว แดง ดำ และ สีเทา ตามตำนาน Apocalypse หรือวันสิ้นโลกตามศาสนาคริสต์ แต่ในเกมนี้ ตำนานวันสิ้นโลกนี้จะถูกตีความใหม่

สงครามระหว่าง อาณาจักรทั้ง2นรกและสวรรค์ ดำเนินมาอย่างยาวนานและท่าทางจะไร้จุดสิ้นสุดสภาแห่งเพลิง (Charred Council) ได้ส่ง ทหารม้าทั้ง4เข้าแทรกแซง สงครามและทำสัญญาสงบศึกเลื่อนเวลาของสงครามตัดสินออกไป โดยวางแผนที่จะดึงเผ่าพันธุ์ใหม่ที่พระเจ้าสร้าง มนุษย์ เข้าร่วมด้วย ทางสภาได้สร้างผนึกขึ้น7อันที่จะแตกออกไล่ไปตามลำดับ โดยจะแตกออกหมดเมื่อมนุษย์พร้อมและแข็งแกร่งพอที่จะเข้าร่วมสงคราม เมื่อนั้นสงครามครั้งสุดท้ายจะเริ่มขึ้นโดยมีมนุษย์เป็นตัวแปรสำคัญ โดยเมื่อผนึกอันที่ 7 แตกออก ทหารม้าทั้ง 4 จะเรียกออกมาเพื่อประกาศเริ่มสงคราม

เริ่มเกมมาโดยเหล่าเทวดาและปีศาจปรากฏตัวขึ้นบนโลกมนุษย์และเริ่มก่อสงครามกัน ขณะที่กำลังซัดกันนัวเนีย War ก็ได้ลงมายังโลกมนุษย์ หลังจากที่ได้เจอกับ Abandon ขุนพลของเหล่าเทวดาทำให้ได้รู้ว่าตนเป็นทหารม้าเพียงคนเดียวที่ได้ปรากฏตัวขึ้น และผนึกอันสุดท้ายยังไม่ถูกทำลาย เหล่ามนุษย์ยังไม่พร้อม ที่จะเข้าร่วมสงคราม และตนเองกำลังค่อยๆสูญเสียพลังไปเรื่อยๆ ทันใดนั้น Straga 1ในขุนพลปีศาจ ก็ได้ปรากฏตัวขึ้นและสังหาร Abandon และหันมาเล่นงาน War ขณะนี้ War ซึ่งสูญเสียพลังย่อมไม่สามารถรับมือ Straga ได้

ชั่วพริบตาก่อนที่จะถูกสังหาร War ได้ถูกช่วยกลับมาที่ สภาแห่งเพลิง เพื่อตัดสินโทษ War ถูกกล่าวโทษว่าเป็นต้นเหตุที่ทำให้สงครามครั้งสุดท้ายนี้มาถึงเร็วกว่ากำหนด ก่อนที่จะถูกตัดสินโทษ War ขอกลับมาที่โลกเพื่อหาตัวคนรับผิดชอบและนำสมดุลคืนกลับมา หลังจากที่ War ได้กลับลงมาบนโลก ก็ได้พบว่าโลกมนุษย์ได้ผ่านไป 50 ปีแล้ว ฝ่ายเทวดาพ่ายแพ้ และมนุษย์ที่ยังไม่พร้อมได้ถูกกวาดล้างจนสูญสิ้น War ที่โดนตามล่าจากทั้ง2ฝ่าย ต้องพยายามหาความจริงและแก้ไขสิ่งที่เกิดขึ้น

New_System_Requirement

  • Operating System: Windows XP SP3/Vista SP1/Windows 7
  • CPU: AMD Athlon 64 Processor 3800+ 2.4Ghz or better, Intel Pentium 4 530 3.0Ghz Processor or better
  • RAM: 1GB XP, 2GB Vista / Windows 7
  • Video Cards: NVIDIA (GeForce 8800/GeForce GT220) 256MB graphics card or better, ATI Radeon X1900 256MB graphics card or better ( must support pixel shader 3 )
  • DirectX: DirectX 9.0c
  • Hard Drive: 12GB
  • Sound: 100% DirectX 9.0C compliant sound card or equivalent onboard sound
  • Online Steam account

New_Game

Darksiders เป็นเกม Action Adventure มุมมองบุคคลที่3 ที่กล้องจะเกาะติดหลังตัวละครไปเรื่อย ลักษณะเกมจงใจที่จะผสมผสาน Action ที่ให้กด combo กันอย่างเมามันส์ไปกับอาวุธหลักและเสริมที่หลากหลาย เข้ากับการไขปริศนาและเนื้อเรื่องที่เข้มข้น พร้อมทั้งการที่สามารถ เดินตะลอนไปมาได้ทั่วในแผนที่ที่เปิดกว้าง สามารถเดินกลับไปกลับมาเพื่อไล่อัดเหล่าปีศาจเก็บดวงวิญญาณ และสำรวจความลับต่างๆในเกม

darksider

ฟังดูน่าสนใจ หลายๆคนอาจจะชอบส่วนผสมนี้แต่โดยความเห็นส่วนตัวผมกลับคิดว่า การที่ตัวเกมพยายามจับหลายประเด็น ทำให้ตัวเกมไม่ถึงที่สุดในซักด้าน ในด้าน Action ของเกมทำได้ค่อนข้างดีแต่ถ้าเทียบกับเกมอื่นๆนั้นเกมนี้ยังไม่ถึงขั้นความพยายามที่จะให้มีอาวุธหลักและอาวุธเสริมจำนวนมาก แต่อาวุธที่ได้ใช้จริงๆมีอยู่แค่ 2-3 อย่างแค่นั้น

อาวุธอื่นๆเช่นปืนหรือดาวกระจาย แทบไม่มีประโยชน์ในการใช้งานในฉากActionตามปกติ แทบจะมีไว้ใช้ในสถานการณ์เฉพะเท่านั้น อย่างดาวกระจายยังมีไว้ใช้แก้ปริศนาของฉากแต่ปืนแทบไม่ได้ใช้เลย อุปกรณ์บางอย่าง ได้ใช้แค่ครั้ง หรือ2 ครั้งก็เก็บเข้ากรุไปได้เลยทำให้มันแค่เหมือนกับว่ามีอุปกรณ์เยอะ แต่จริงๆแล้วก็ไม่ค่อยได้ใช้

darksider2

ตัวอาวุธเองมีการสะสมประสบการณ์เพื่อเพิ่มพลังโจมตี และเอา point ที่ได้ไปอัพท่าโจมตีและActionต่างๆ นับว่าทำออกมาพอใช้ได้ แต่ก็อย่างที่กล่าวว่าพอเอาไปเทียบกับแนวใกล้ๆกันกลับพบว่า ยังทำได้ไม่ดีเท่าที่ควร ปริศนาต่างๆที่ต้องแก้ทำออกมาได้ค่อนข้างดีและหลายส่วนที่ออกมาค่อนข้างอลังการและคิดไม่ถึง

การออกแบบฉากแต่ละฉากทำออกมาได้น่าสนใจ อุปกรณ์หรือาวุธเสริมที่ได้มา ประโยชน์จริงๆของมัน ไม่ได้อยู่ที่การต่อสู้กลับนำมาเน้นที่การแก้ปริศนาแทน พอเราเล่นไปเรื่อยๆ เราจะได้อุปกรณ์เสริมเพิ่มมาเรื่อยๆ อุปกรณ์ใหม่ๆที่ได้ทำให้เราสามารถเข้าถึงพื้นที่ต่างๆได้มากขึ้น แนวทางการแก้ปริศนาจะค่อนข้างแตกต่างกันออกไปตามแต่พื้นที่ แต่ส่วนมากแนวทางของปริศนาจะเน้นไปตามอุปกรณ์เสริมที่เราได้รับมาในฉากนั้นๆ ถ้ามองในแง่ดีมันทำให้เกมมีรูปแบบการเล่นที่หลากหลาย

darksider-sword-backslash

แต่ถ้าถามผมมันกลับทำให้อารมณ์หรือความสนุกที่ได้ไม่สม่ำเสมอ ช่วงของการแก้ปริศนาที่ทำออกมาได้สนุกที่สุดเป็นช่วงท้ายที่เราได้ความสามารถในการสร้างประตูมิติ แต่ พอเล่นๆไปมันทำให้ผมรู้สึกถึงเกม The Portal ขึ้นมาซะอย่างงั้น

ตามแนวทางของเกมใหม่ๆช่วงนี้ที่มักจะมีการใช้ท่าจบ Darksiders ก็เช่นกัน ศัตรูทุกตัวพออัดมันจนเลือดลดลงมากพอจะสามารถเข้าไปกดใช้ท่าจบได้ โดยทุกตัวจะมีท่าจบแตกต่างกันไป แต่ว่าด้วยความที่เกมนี้เปลี่ยนอาวุธหลักไม่ได้ ทุกตัวเลยมีท่าจบแค่ท่าเดียว ในขณะที่หลายๆเกมท่าจบจะเปลี่ยนไปตามอาวุธที่ใช้

Darksider_33

ส่วนของกราฟฟิก นับว่าด้อยกว่าเกม PC ที่ออกมาในช่วงเดียวกันพอสมควร แต่ก็มีข้อดีที่ถึงเครื่องของคุณไม่แรงนักก็สามารถเล่นได้ แนวกราฟฟิกจงใจให้ออกโทนการ์ตูนนิดๆ งานออกแบบในหลายๆจุดชวนให้นึกถึง WarCraft (War ทำออกมาหน้าตาอย่างกับ Arthas ใน Warcraft3) สิ่งที่น่าทึ่งอยู่ที่ความอลังการของฉาก ที่ทำออกมาให้รู้สึกถึงความใหญ่โตของโลกในเกมได้เป็นอย่างดี

เอฟเฟคต่างๆของตัวฉากเช่นฝุ่นเปลวไฟและน้ำออกมาพอใช้ได้ โมเดลตัวละครไม่ได้โดดเด่นเป็นพิเศษ แต่ก็นับว่าทำออกมาได้ดี แม้หลายๆตัวดูๆไปก็เป็นการเอาตัวเก่ามาใช้ใหม่โดยดัดแปลงเล็กน้อยก็ตาม (เสียดายการออกแบบตัวละครหญิงที่ยังสู้ทางญี่ปุ่นไม่ได้เหมือนเดิม) เอฟเฟคต่างๆ ทำออกมาได้ดี ทำให้ฉากAction ออกมาได้อารมณ์ทีเดียว

เสียงเพลงประกอบยังทำออกมาได้ไม่ดีนัก และแทบจะไม่ส่งผลถึงบรรยากาศของเกม แต่เสียงเอฟเฟคทำออกมาใช้ได้เลยทีเดียว ทำให้ฉากActionได้อารมณ์ขึ้นเยอะ รวมไปถึงเสียงประกอบต่างๆ ของปริศนาและกลไกของฉากทำออกมาได้ดีไม่มีส่วนที่รู้สึกขัดหู

New_Conclusion

Story: แม้ความเข้มข้นของเนื้อเรื่องจะยังไม่ ถึงขั้นสุดยอดแต่ก็ออกมาน่าติดตามเลยทีเดียว สำหรับเบื้องลึกเบื้องหลังที่ซ่อนอยู่ในเนื้อเรื่อง แต่ถ้าคิดๆดูก็อยู่ในระดับของเนื้อเรื่องของพวกหนัง Action Fantasy ของฮอลลิวู้ด แถมเนื้อเรื่องจงใจปูมาเพื่อให้ไปติดตามต่อเอาภาคหน้าอีกต่างหาก 8.5/10

Game Play & AI: การพยายามผสมผสานหลายๆประเด็นเข้าด้วยกันทำออกมาได้กลมกลืนแต่ การที่มันไม่สามารถทำให้ถึงในอารมณ์ในแต่ละด้านได้นั้นกลับทำให้เป็นจุดด้อย ทำให้ตัวเกมให้ความรู้สึกจับฉ่ายมากกว่า 6/10

Graphic: ตามปรกติของเกมที่พอร์ดมาจากเครื่อง Console ที่กราฟฟิกจะยังมีระดับไม่สูงมากนัก แต่ก็นับว่าชดเชยได้ด้วยความอลังการของฉากที่ทำออกมาได้ดี แต่ในหลายๆแง่ การที่กราฟฟิกไม่สูงมากนัก กลับทำให้ถึงคุณไม่มีเครื่องแรงๆก็ยังสามารถเล่นได้อย่างสบายๆ 7/10

Sound: ด้านเพลงประกอบยังไม่โดดเด่นมากนัก แต่เสียง Sound Effect ทำออกมาได้ค่อนข้างดี 7/10

Darksider_Score

และสุดท้ายต้องขอขอบพระคุณบริษัท C2Vision ที่เอื้อเฟื้อแผ่นเกมลิขสิทธิ์มาให้ทาทงทีมงาน Notebook4Game ได้ทดสอบในครั้งนี้

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก