Connect with us

Hi, what are you looking for?

Gaming Notebook

[Review] Dead Rising 2 ปะป๋าโหด VS Zombie

Dead Rising 2 เนื้อเรื่องจะเกิดขึ้นหลังจากภาคแรก ได้5 ปี

Dead_Rising2_Header

New_Introduction

Advertisement

Dead Rising 2 เนื้อเรื่องจะเกิดขึ้นหลังจากภาคแรก ได้5 ปี ตอนนี้ทั่วโลกรู้จักเชื้อซอมบี้กันเป็นอย่างดี และทำการควบคุมการระบาดของเชื้อได้ในระดับนึง มีวางจำหน่ายแม้แต่ยาระงับอาการ Zombrex ที่ถ้าคุณโดน Zombie กัดแล้วคุณไม่อยากกลายเป็นซอมบี้คุณต้องฉีดยานี้ทุกวัน วันละเข็ม เพื่อระงับอาการ ผู้เล่นจะได้สวมบทบาทเป็น Chuck นักมอเตอร์ไซวิบากชื่อดัง ที่ได้เข้าร่วมในเกมโชว์ แข่งขันไล่เชือดฝูงซอมบี้ออกทีวี เพื่อหาเงินมาซื้อ Zombrex ที่ราคาแพงสุดหูรูด มาฉีดให้ลูกสาวทุกวันนับตั้งแต่ที่ลูกโดน Zombie กัดจากเหตุเชื้อZombie ระบาดครั้งล่าสุดเมื่อ 3ปีก่อน

DR2 (1)

ซื่งเกมส์โชว์นี้จัดอยู่ที่เมือง Fortune City เมืองการพนันแห่งใหม่ที่มาแทนลาสเวกัสที่โดนZombie ถล่มไปก่อนหน้านี้แล้วหลังจากเริ่มเกมไปได้ซักพัก ฝูงZombie นับพันที่ถูกกักไว้สำหรับเกมโชว์เกิดหลุดออกมาเข้าไปในเมือง ตัวเราที่มีแต่ตัวเปล่าๆ ต้องช่วยลูกสาว พาไปหลบในศูนย์หลบภัย ในขณะที่คนแทบทั้งเมืองได้กลายสภาพเป็นซอมบี้ไปซะแล้ว แล้วลูกสาวเราก็ต้องการZombrex ซะด้วยเพื่อไม่ให้กลายเป็นซอมบี้

DR2 (3)

แค่นี่ยังเคราะห์ร้ายไม่พอ ในทีวีดันลงข่าวว่าตัวเรานี่แหละที่เป็นต้นเหตุที่ปล่อยฝูงZombie ให้หลุดออกมา มีเวลาอีก3วันก่อนที่หน่วยกู้ภัยของทหารจะมากวาดล้างZombie และช่วยผู้รอดชีวิต เอาล่ะสิ เมื่อเหตุการณ์เป็นแบบนี้ตัวเอกของเราจึงต้องแอบออกจากศูนย์หลบภัย ไปหา Zombrexให้ลูกสาว พร้อมทั้งหาหลักฐานยืนยันความบริสุทธิ์ ของตัวเองก่อนที่กองทหารจะมาถึงแล้วเชือดพระเอกของเราไปพร้อมๆกับZombie

New_System_Requirement

  • OS: Windows XP/Vista/7
  • Processor: Intel Core 2 Duo @ 2.4 Ghz / AMD Athlon 64 X2 4800+
  • Memory: 2 Gb
  • Hard Drive: 8.5 Gb free
  • Video Memory: 512 Mb
  • Video Card: nVidia GeForce 8800 / ATI Radeon HD 3850
  • Sound Card: DirectX Compatible
  • DirectX: 9.0c
  • Keyboard
  • Mouse
  • DVD Rom Drive

New_Game

สำหรับคนที่ไม่เคยได้สัมผัสภาคแรก (ที่ไม่ได้ลงเครื่อง PC) อย่าคิดว่าเกมนี้จะเป็นเหมือนเกมแนวซอมบี้ทั่วๆไป แทนที่จะเป็นแนวเขย่าขวัญสั่นประสาทหนีซอมบี้ กระสุนจำกัดเส้นทางซับซ้อนไขปริศนา ลืมสิ่งเหล่านั้นไปได้เลย

Dead-Rising-2-Case-Zero

เกมนี้ผู้เล่นจะได้สนุกกับการไล่กระทืบเหล่าซอมบี้ด้วยทุกสิ่งทุกอย่างรอบๆตัวเท่าที่ผู้เล่นจะสามารถจินตนาการออก เคลียร์ทางด้วยร่มชายหาด ฝ่าฝูงซอมบี้ด้วยจักรยานเด็กเล่น หยิบไม้กอล์ฟจากร้านอุปกรณ์กีฬามาทำHole in One ใส่หัวซอมบี้ ดาบอัศวินจากร้านขายของเก่า เอากรวยจราจรครอบหัวซอมบี้แล้วดูมันเดินงง บดZombie เป็นชิ้นๆด้วยเครื่องตัดหญ้า หรือแม้กระทั่งหยิบชิปเงินจากคาสิโนมาปาหัวซอมบี้เอาก็ยังได้ คอยมองหาและช่วยเหลือผู้รอดชีวิตที่มีแทบทุกรูปแบบ ซึ่งผู้เล่นต้องพยายามพาผู้รอดชีวิตพวกนี้กลับไปส่งที่ศูนย์หลบภัย ซึ่งพวกนี้ก็หลายๆคนก็จะไม่ยอมมากับเราง่ายๆไม่ว่าจะเป็นเพราะไม่ไว้ใจเราหรือยังมีสิ่งที่ทำค้างอยู่ ซึ่งเป็นสิ่งที่สร้างสีสันให้กับเกมอีกทางนึง รวมถึงมุขตลกที่แฝงมากับความเอาแต่ใจของพวกผู้รอดชีวิตก็เป็นสิ่งที่ทำให้การเล่นไม่น่าเบื่อ (แต่ถ้าเป็นช่วงที่กำลังรีบๆและเวลาเหลือน้อยแทนที่จะขำ จะรู้สึกอยากถีบมันให้เดี้ยง แล้วทิ้งไว้ให้ซอมบี้กิน

deadrising2 2010-11-11 19-50-03-47

ระบบพิเศษที่ถือเป็นจุดเด่นของภาคนี้ที่ภาคที่แล้วไม่มี ก็คือระบบการผสมไอเท่ม เป็นการเอาของที่หาได้รอบๆตัวมาใช้ประกอบเป็นไอเท่มใหม่ตั้งแต่ของพื้นๆ เช่น เอามีดมารวมกับไม้ถูพื้นได้เป็นหอก เอาไม้เบสบอลมาติดตะปู ไล่ไปเรื่อยจนถึงอะไรที่คิดไม่ถึงจนสงสัยรสนิยมของคนออกแบบเกม หรือของที่ไม่น่าเชื่อว่ามันจะเป็นไปได้ เช่นดาบเลเซอร์

deadrising2 2010-11-11 19-50-56-28

อิสระในการเล่นถึงแม้ว่ารูปแบบเกมจะค่อนข้างเป็น Free World ที่ผู้เล่นสามารถทำได้แทบทุกอย่างแต่ก็จะค่อนข้างจะถูกผูกมัดไว้ด้วยเควสหลักๆของเกมอยู่ดี แต่การกระทำของผู้เล่นทั้งจำนวนผู้รอดชีวิตที่ช่วยไว้และความสำเร็จในการทำเควสหลักจะส่งผลถึงเนื้อเรื่องในช่วงท้ายและฉากจบ

DeadRising2-PewPew

ความท้าทายจริงๆของเกมส์นี้คือปัญหาเรื่องเวลาซะมากกว่าช่วงแรกๆนั้นไม่มีปัญหาอะไรมากนักก็จะมีเวลาพอที่จะให้ผู้เล่นได้ไปเถลไถลร่อนไปเรื่อยไล่อัดซอมบี้เอามันส์ได้สบายๆ แต่พอช่วงหลังๆแค่เวลาที่จะเอามาไล่อัดซอมบี้ที่เกะกะขวางทางยังไม่ค่อยจะมี ต้องคอยพยายามหาทางหลบฝ่าฝูงซอมบี้ไปให้ได้โดยที่ไม่ต้องไปเสียเวลาตอแยกับพวกมัน

DeadRising2-LotsOfZombies

และจากการที่ตัวละครสามารถขนของได้จำกัดและอาวุธแต่ละชิ้นพังเร็วมาก ทำให้ความท้าทายอีกอย่างคือการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าหาอาวุธทดแทน ใช้ของตามฉากมาเปิดทางจากเหล่าซอมบี้ หรือพยายามใช้อาวุธให้น้อยที่สุด ไม่เช่นนั้นอาจจะเกิดเหตุเหลือแต่ตัวเปล่าๆอยู่กลางดงซอมบี้นับพัน

dead_rising_2

เกมนี้ซอมบี้ไม่ใช่สิ่งที่น่ากลัวแต่คนน่ากลัวกว่าเยอะพวกคนโรคจิตที่เก็บกดมานานพอได้โอกาสก็แสดงออกมาหรือโดนกดดันจากสถานการณ์จนสติแตกคอยไล่ฆ่าผู้รอดชีวิตคนอื่นรวมถึงผู้เล่นด้วยพวกนี้โหดกว่าซอมบี้หลายเท่า แต่ละคนมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวและอาวุธต่างกันไปบ้างคนดูๆไปก็ตลกดี แต่บางคนก็หลอนจริงๆ พวกนี้มักไม่ค่อยมีผลต่อเนื้อเรื่องทำให้ไม่ต้องไปยุ่งกับพวกนี้ก็ได้แต่ถ้าเราโผล่ไปในพื้นที่ของพวกมันมันก็จะตรงดิ่งมายุ่งกับเราเอง(แต่พวกนี้ก็มักจะลงหลักปักฐานอยู่ตามชุมทางสำคัญที่ยังไงก็ต้องผ่านซะด้วย) และพวกนี้มักจะมีตัวประกันเป็นผู้รอดชีวิตอื่นๆที่ถ้าเราไม่จัดการมันก็จะช่วยผู้รอดชีวิตไม่ได้

Dead-Rising-2

เงินในเกมนี้ไม่มีความจำเป็นมากนัก (และก็หาได้ไม่ยากนักด้วย ไล่ทุบตู้ATM กับเครื่อง Slot Machine) ยกเว้นแต่คุณเป็นลูกค้าประจำของร้านขายของเถื่อนของพวกโจรที่อาศัยโอกาส Zombie บุกไล่ขโมยสินค้าและของมีค่าต่างๆ ซึ่งจะมีขายของดีๆเยอะพอสมควรทั้งอาวุธต่างๆ กุญแจสำหรับรถยนต์ที่ตั้งโชว์ไว้ และที่สำคัญ Zombrex ที่ชาร์จราคาซะสูงลิบลิ่วแถมจะแพงขึ้นทุกครั้งที่ซื้อด้วย สำหรับผู้เล่นที่ไม่สามารถหา Zombrex ในฉากได้สำเร็จก็สามารถมาซื้อที่ร้านได้ (แต่ร้านนี้ไม่รับซื้อสินค้า)

ตัวละครมีการเก็บค่าประสบการณ์จากการไล่อัดพวกซอมบี้ การช่วยเหลือผู้รอดชีวิต หรือการจัดการพวกโจรหรือพวกโรคจิตทั้งหลาย ค่าประสบการณ์จะช่วยเพิ่มความสามารถตัวละคร ทั้งจำนวนช่องเก็บของ เลือดพลังโจมตีความเร็วในการเคลื่อนที่ และยังได้Actionใหม่ๆ มาใช้ เช่น เตะกวาดขา จับซอมบี้ทุ่ม กระโดดเตะ

เสียงประกอบทำออกมาได้อย่างสะใจในอารมณ์โดยเฉพาะเสียงเวลาZombie โดนสับตัดหรือทุบออกเป็นชิ้นๆ เพลงประกอบก็ทำออกมาพอใช้ได้เลยทีเดียวแต่อยากจะบอกว่า ระหว่างที่กำลังไล่ถล่มฝูงZombie คุณจะลืมเพลงประกอบไปเลย

DeadRising2-KillerTeddyBear

ด้านกราฟฟิกตามปรกติของเกมที่พอร์ดมาจากเครื่องConsole ที่ภาพจะด้อยกว่าเกมสำหรับ PC โดยตรงที่ออกมาในเวลาเดียวกันอยู่ระดับนึง ไม่ว่าจะเป็นในด้านแสงเงาTexture หรือ เอฟเฟค แต่คุณจะได้ความประทับใจจากภาพของฝูงซอมบี้นับพันยาวไกลสุดลูกหูลูกตาแทน (ถึงแม้จะมีตัวหน้าซ้ำๆกันเยอะแยะก็เถอะ)

ก่อนเล่นเป็นห่วงอยู่นิดหน่อยเกี่ยวกับการแปลงการควบคุมจากเครื่อง Console ลงมาเป็นเม้าส์ + Keyboard แต่จากที่ได้เล่นดูพบว่าการควบคุมทำได้ง่าย ไม่ว่าจะใช้จอยเล่นหรือใช้Keyboard + Mouse ก็ตาม โดยเฉพาะเวลาที่ต้องกดปุ่มควบคุมต่างๆตามสถานการณ์ ที่ภาพของปุ่มที่โชว์จะเปลี่ยนไปตามปุ่มที่เราตั้งค่าไว้จริงๆ ในขณะที่เกมที่พอร์ดมาบางเกมจะไม่เป็นเช่นนั้น

dead-rising-2-twins

ระบบCo-op แม้จะไม่ได้มีการเพิ่มอะไรขึ้นมาเป็นพิเศษเพื่อสนับสนุนระบบนี้ แต่การที่มาช่วยกันไล่กระทืบZombie ก็เป็นอะไรที่ฮาใช้ได้เลยทีเดียว ซึ่งก็มีการขัดแข้งขัดขาตีกันเองบ้างกันเป็นปรกติ เพราะผู้เล่นทั้ง2สามารถโจมตีโดนกันได้ด้วย การโดนลูกหลงจึงเกิดขึ้นบ่อยๆ ถ้าคนใดคนหนึ่งHP หมดตัวละครจะยังไม่ตายจะมีการนอนนับถอยหลังให้อีกคนสามารถมาช่วยได้ทำให้ถ้าเทียบแล้วจะเล่นได้ง่ายกว่าเล่นคนเดียว

New_Conclusion

Story : ทำออกมาค่อนข้างดี เหตุการณต่างๆมีเบื้องลึกเบื้องหลัง การที่มีฉากจบหลายแบบทำให้ขอบข่ายของเนื้อเรื่องชวนให้กลับมาเล่นใหม่เพื่อเก็บฉากจบ แต่ระดับความซับซ้อนและเข้มข้นของเนื้อเรื่องยังไม่มากนัก แต่ก็เป็นปรกติของเกมแนวนี้ Score :?7/10

Game Play: ก่อนเล่นเกมนี้ไม่เคยนึกเลยว่าการไล่กระทืบZombie นับพันจะสนุกและหลากหลายขนาดนี้ การสอดแทรกเหตุการณ์ย่อยต่างๆที่ต้องทำเพื่อช่วยผู้รอดชีวิตก็ทำออกมาได้ดีทีเดียว การเพิ่มความท้าทายโดยการจำกัดเวลา ก็ทำให้เกมไม่น่าเบื่อและมีอะไรมากกว่าการไล่อัดซอมบี้ไปวันๆ แต่ก็จำเป็นต้องยอมรับว่าเล่นไปเรื่อยๆก็ยังอาจจะเอียนได้ Score :?9/10

Graphic: ตามปรกติของเกมที่พอร์ดมาจากเครื่องConsole ถึงแม้ภาพต่างๆจะทำออกมาได้ดีในระดับนึงแต่พอเอามาเทียบกับเกม PC ที่ออกมาในช่วงเดียวกันแล้วทำให้ความประทับใจและคะแนนค่อนข้างดร๊อปลงมา Score :?7/10

Sound: แม้จะทำออกมาได้ดีแต่ก็ไม่ได้น่าประทับใจเป็นพิเศษ Score :?7/10

DeadRising2_Score


Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

GAMING ZONE

มีภาพหลุดที่เป็นสกรีนช็อตของ Resident Evil 3 Remake ที่มีภาพของ Jill Valentine ปรับลุคใหม่ ที่พยายามเอาตัวรอดจากการระบาดของไวรัสใน Raccoon City รวมถึงบรรดาอาวุธชีวภาพของ Nemesis มีการปรับเอฟเฟกต์ภาพใหม่ และยังคงใช้เอนจิ้นเดียวกับ RE2 แต่ดูเร้าใจกว่า กับศัตรูที่โหดยิ่งขึ้น Advertisement จากข้อมูลล่าสุดที่เป็นวีดีโอราว 30 วินาที พอจะเผยให้เห็นการเปลี่ยนแปลงของ...

GAMING ZONE

เพิ่งออกมาไม่ทันไร World War Z เกม (โดน) ซอมบี้ถล่ม ก็เริ่มวางโร้ดแมปให้ได้ตื่นเต้นกันอีกแล้ว ไม่ว่าจะเป็นภารกิจใหม่ ซอมบี้ที่โหดกว่าเดิมและตัวเกมที่ปรับให้เข้มข้น

GAMING ZONE

จากเกมหนีซอมบี้ที่ประชิดตัวได้รวดเร็วสุดหลอนแห่งยุคเกมหนึ่ง Left 4 Dead 3 ที่ล่าสุดมีภาพในฉากหลุดมาจาก Valve News Network’s Tyler McVicker

Game News

ล่าสุดเกมยิงซอมบี้สุดสยองแนว co-op อย่าง World War Z ได้เปิดเผยวันวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการและตอนนี้ได้เปิดให้ผู้เล่นสามารถสั่งจองล่วงหน้าได้แล้ว

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก