Connect with us

Hi, what are you looking for?

Gaming Notebook

[Review] Starcraft II : Wings of Liberty

การกลับมาของเกม RTS สุดยิ่งใหญ่แห่งปีจากค่าย Blizzard

SC2_Header

New_Introduction

Advertisement

Starcraft II : Wings of Liberty เป็นหนึ่งในเกมแบบไตรภาคจาก Blizzard ซึ่งในภาคนี้เราจะได้เล่นภารกิจต่างๆของฝั่ง Terran และสวมบทบาทเป็น Jim Ranor โดยตัวเกมหลักของ Starcraft II นั้นยังคงรูปแบบของเกมไว้คล้ายๆกับภาคแรก และแน่นอนอีก 2 ภาคที่เหลือจะเป็นเนื้องเรื่องของฝั่ง Protoss และ Zerg ซึ่งในภาค Wings of Liberty นี้จะกล่าวถึงช่วงหลังจากผ่านสงคราม Brood War?เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลาเราไปดูรายละเอียดของตัวเกมกันเลยดีกว่าครับ

n4g New System Requirement

PC Requirements

PC Minimum System Requirements*:

  • Windows? XP/Windows Vista?/Windows? 7 (Updated with the latest Service Packs) with DirectX? 9.0c
  • 2.6 GHz Pentium? IV or equivalent AMD Athlon? processor
  • 128 MB PCIe NVIDIA? GeForce? 6600 GT or ATI Radeon? 9800 PRO video card or better
  • 12 GB available HD space
  • 1 GB RAM (1.5 GB required for Windows Vista?/Windows? 7 users)
  • DVD-ROM drive
  • Broadband Internet connection
  • 1024X720 minimum display resolution

?

PC Recommended Specifications:

  • Windows Vista?/Windows? 7
  • Dual Core 2.4Ghz Processor
  • 2 GB RAM
  • 512 MB NVIDIA? GeForce? 8800 GTX or ATI Radeon? HD 3870 or better

*Note: Due to potential programming changes, the Minimum System Requirements for this game may change over time.

Mac Requirements

Mac Minimum System Requirements:

  • Mac? OS X 10.5.8, 10.6.2 or newer
  • Intel? Processor
  • NVIDIA? GeForce? 8600M GT or ATI Radeon? X1600 or better
  • 12 GB available HD space
  • 2 GB Ram
  • DVD-ROM drive
  • Broadband Internet connection
  • 1024X720 minimum display resolution

?

Mac Recommended Specifications:

  • Intel? Core 2 Duo processor
  • 4 GB system RAM
  • NVIDIA? GeForce? 9600M GT or ATI Radeon? HD 4670 or better

จาก System Requirement จะเห็นได้ชัดเลยครับว่าตัวเกม Starcraft II นั้นค่อนข้างกิน Spec ใช้ได้เลยทีเดียว (ถ้าปรับแบบสุดหมดนะครับ) แต่ถ้าเอาตัว Spec ขั้นต่ำมาดูแล้วก็จะเห็นว่าเครื่อง Notebook หรือ Desktop PC เก่าก็ยังสามารถพอเล่นได้อยู่

New_Product

SC2 (1)

สำหรับ Package ของเกม Starcraft II ภาค Wings of Liberty นั้นจะมาในกล่องกระดาษแข็ง ด้านหน้าสามารถเปิด-ปิดเพื่อดูรายละเอียดยูนิตใหม่และระบบ BattleNet , ส่วนภายในกล่องนั้นจะประกอบไปด้วย Guest Pass Starcraft II 2 แผ่น, World of Warcraft อีก 2 แผ่น,หนังสือ Quickstart Guide แบบขาวดำ 1 เล่ม, แผ่น Starcraft II

SC2 2010-08-19 20-11-23-13

เกม Starcraft II นั้นเป็นเกมแนว RTS ที่ต่อยอดความสำเร็จจากภาคแรก แฟนๆเกม Starcraft ภาคแรกคงจะทราบดีว่าเกมนี้ถูกเอาไปใช้ในการแข่งขัน e-Sport มากมายหลากหลายรายการ โดยตัวเกมนั้นจะแบ่งออกเป็น 2 โหมด คือ Singleplayer และ Multiplayer ซึ่งการที่จะเข้าเล่นได้นั้นจำเป็นจะต้องต่อ Internet อยู่ตลอดเวลาอีกด้วย โดยในโหมดเนื้อเรื่องผู้เล่นจะได้รับบทบาทเป็น Jim Raynor หัวหน้ากลุ่ม?Raynor?s Raiders กลุ่มผู้ต่อต้านจักรพรรดิ?Arcturus Mengsk ตัวเกมนั้นยังคงรูปแบบการเล่นไว้เหมือนกับภาคแรก โดยการเล่นในโหมดภารกิจจะเป็นการเล่นเก็บเนื้อเรื่องและปลดล็อค Achievement?ไปเรื่อยๆ (โหมด Multiplayer ก็มีเช่นกัน) ซึ่งผู้เล่นสามารถเลือกด่านที่จะเล่นได้ตามใจชอบ ไม่จำเป็นจะต้องทำภารกิจแบบเรียงลำดับ แต่ถึงแม้ว่าตัวเกมจะเปิดเส้นทางให้ผู้เล่นสามารถเลือกด่านไหนที่จะเล่นก่อนก็ได้ แต่ในท้ายที่สุดตัวเกมก็ยังคงบังคับให้เข้าสู่เส้นทางหลักอยู่ดี (ไม่งั้นก็ไม่จบนะสิ)

SC2 2010-08-19 20-26-50-47

เสน่ห์อีกอย่างหนึ่งของเกม Starcraft II ในภาคนี้คือระบบ Achievement ต่างๆภายในเกม ซึ่งปลดล็อคได้ก็ต่อเมื่อทำตามเงื่อนไขที่เกมกำหนดไว้ นอกจากนั้นแล้วผู้เล่นยังสามารถนำเอา Achievement เหล่านี้ไว้โชว์ผู้เล่นคนอื่นๆได้อีกด้วย

SC2 2010-08-19 20-26-30-47

สำหรับผู้เล่นใหม่ๆทาง Blizzard ก็ไม่ได้เพิกเฉยในจุดนี้ได้มีการทำ Tech Tree ของแต่ละเผ่าขึ้นมาเพื่อให้ง่ายต่อการดูว่าจะได้ Unit ตัวนี้ต้องผ่านเงื่อนไขอะไรบ้าง ต้องก่อสร้างฐานไหนจึงจะได้มา ซึ่งผมก็ว่าดีทีเดียวครับ เพราะผู้เล่นใหม่หลายๆคนอาจจะไม่เคยเล่นเกมนี้มาก่อน พอมาอ่าน Tech Tree แปปเดียวก็รู้เลยว่า Unit ไหนผลิตจากอะไร อีกทั้งยังเป็นการช่วยเกมเมอร์ไปในตัวอีกด้วย

SC2 2010-08-20 18-30-14-46 SC2 2010-08-20 18-30-46-07
SC2 2010-08-20 18-30-57-18 SC2 2010-08-20 18-31-34-71

ตัวเกมในโหมดเนื้อเรื่องนั้นยังมีระบบ Upgrade Unit ต่างๆ, จ้าง Unit พิเศษ, อัพเกรดการค้นคว้าเพื่อต่อต้าน Zerg และ Protoss ?ซึ่งแต้มที่เหล่านี้จะได้มาจากการเล่นในโหมดภารกิจเท่านั้นทำให้รูปแบบในการเล่นในภาคนี้จะค่อนข้างหลากหลายมาก อีกทั้งตัวภารกิจหรือ Mission ต่างๆยังสามารถย้อนกลับไปเล่นเพื่อปลดล็อค Achievement ได้อีกด้วย

SC2 2010-08-19 20-07-03-13

รูปแบบของการเล่นยังคงเป็นลักษณะของการเก็บแร่และแก๊ซเพื่อสร้างและอัพเกรดยูนิต ซึ่งใช่ว่าจะมีทรัพยากรมากแล้วจะชนะ Starcraft II นั้นจะเป็นเกมที่อาศัยเทคนิคและการจัดการเป็นหลัก ซึ่งจุดนี้ทำให้ความสนุกในเกม Starcraft กลายเป็นเกมในตำนานที่เกมเมอร์ทั่วโลกชื่นชอบ ซึ่ง Unit ในโหมดเนื้อเรื่องเองจะแตกต่างจากโหมด Multiplayer ในบางจุด, บาง Unit ก็มีเฉพาะโหมด Singleplayer เป็นต้นเท่า ทำให้ตัวเกม Starcraft II นั้นมีความ Balance ค่อนข้างมากทีเดียวครับ ที่ได้ทดสอบในโหมด Co-op และ Verus AI บอกได้เลยครับว่า AI ใน Starcraft II นี้ได้รับการพัฒนาปรับปรุงไปมาก ยิ่งเป็นระดับ Insane แล้วละก็ นรกมีจริง !!

SC2_Challenge

ซึ่งนอกจากโหมดเนื้อเรื่องแล้วยังมีโหมด Challenge Missions ซึ่งผู้เล่นสามารถเข้าไปเล่นได้ โดยเงื่อนไขการแพ้ชนะจะขึ้นอยู่กับแต่ละ Missions เช่นบางภารกิจให้ทำลาย Unit ภายในระยะเวลาที่กำหนดและมีเงื่อนไขกำหนดไว้ อาทิ ห้ามตายกี่ตัว, ต้องฆ่าได้เท่าไหร่ ระบบ Challenge นี้เองก็ได้ผูกติดกับการปลดล็อค Achievement ด้วยเช่นกัน นอกจากนั้นก็ยังมี Mini-Game และ Secret Missions แอบแฝงไว้ในการเล่นแบบ Singleplayer นี้ด้วย

SC2 Multiplayer

ในส่วนของระบบ Multiplayer นั้นก็อย่างที่หลายๆคนทราบกันแล้วว่าทาง Blizzard ได้ตัดระบบ LAN ออกทำให้ไม่สามารถเล่นกันผ่าน LAN ได้ จึงจำเป็นจะต้องต่อ Internet เพื่อเชื่อมต่อกับระบบ B.Net เพียงอย่างเดียวหากต้องการจะเล่นกับเพื่อน โดยผู้เล่นสามารถเลือกได้ทั้ง 3 เผ่าในการเล่นแบบ Multiplayer นี้ซึ่งจะแตกต่างจากโหมด Singleplayer ที่จะเน้นไปที่เผ่า Terran เพียงเผ่าเดียว (แอบมี Protoss มาแทรกบ้างเล็กน้อย) ระบบการเล่นของโหมด Multiplayer นี้เรียกว่าเป็นจุดหากินระยะยาวของ Starcraft II เลยก็ว่าได้ สำหรับแผ่นที่จำหน่ายใน Zone South-East Asia นี้สามารถข้ามไปเล่นใน Zone อื่นได้ด้วย (แต่คงต้องรออีกซักพัก) เท่าที่ได้ทดสอบดูก็พบว่าแต่ละเผ่ามีความ Balance สูงมากไม่ว่าจะเป็น Unit ที่แพ้ทางกันหรือกลยุทธ์ในการวางแผนที่สามารถเปลี่ยนและพลิกแผลงได้ตลอดเวลา ใครที่ชอบเกมแนว RTS แล้วลองได้สัมผัสระบบ Multiplayer ของ Starcraft II บอกได้คำเดียวครับว่าสนุกและสมกับการรอคอยมากทีเดียว

SC2 2010-08-19 19-22-10-55 SC2 ScreenShort

ระบบ Co-op เองก็เช่นเดียว โหมดนี้จะทำให้ผู้เล่นสามารถฝึกซ้อมหรือเล่นกับเพื่อนๆเพื่อทดสอบฝีมือกับ AI ได้ ขอบอกเลยนะครับว่า AI ระดับ Insane ในภาคนี้โหดมากทีเดียว ผมเองก็ไม่ได้สัมผัสเกมนี้มานาน กลับไปเล่นอีกทีกลายเป็นไก่อ่อนให้ AI เชือดเล่นซะอย่างนั้นเลย แต่ถ้าใครจะเล่นในโหมด Multiplayer แบบลื่นๆโดยไม่เสียอารมณ์แล้วละก็ ขอบอกเลยว่า Internet ของท่านคงต้องแรงซักหน่อย เพราะ Server ของ Starcraft II นั้นไม่ได้อยู่ภายในประเทศไทยครับผม แต่เท่าที่ทดสอบดูก็พบว่าไม่ค่อยมีอาการ Lag ซักเท่าไหร่ อาจจะมีบ้างเล็กน้อยๆก็คงต้องทำใจ (ไม่งั้นก็คงต้องหวังให้ทาง Blizzard มาเปิด Server ในไทยอย่างเดียวละ)

Pages: 1 2

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Gaming Gear

สำหรับคอเกมบนเครื่องคอมพิวเตอร์แล้ว คงไม่มีใครไม่รู้จักชื่อยี่ห้อ Razer เป็นแน่แท้ เพราะว่าได้พัฒนาอุปกรณ์สำหรับการเล่นเกมออกมามากมาย

Notebook News

บริษัท คิงส์ตัน เทคโนโลยี ประเทศไทย ผู้ผลิตและพัฒนาหน่วยความจำรายใหญ่ของโลก

Gaming Notebook

จากงาน? Blizzcon 2011 ที่ผ่านมานอกจากมีการเปิดตัวเกมในสังกัด Blizzard แล้วงานนี้เป็นงานที่รวมเหล่าเทพเกมเมอร์ระดับโลกและได้มีการจัดแข่งขันกันเกิดขึ้นงานนี้ Notebook4game เลยขอนำเพื่อน ๆ เข้าสู่ภาพแข่งขันรอป Final ของเกม Starcraft II? ระหว่าง immvp vs nestea งานนี้เงินรางวัลใหญ่ถึง $50,000? โปรเกมเมอร์ระดับโลก โดย Clip การแข่งนี้กินเวลาประมาณ...

Gaming Notebook

Blizzard จัดTrailer สงครามมหากาพย์ดวงดาวสุดยิ่งใหญ่กลับมาอีกครั้งกับ StarCraft II: Heart of the Swarm มาให้สาวกเกม StarCraft? มาให้เราไดชมกันเรียกน้ำย่อย โดยงานนี้ทาง Blizzard? ได้โชว์ Trailer ของฝ่าย Zerg มาให้ชมกัน งานใครอยู่สาวก Zerg? ได้มีเฮกับ Trailer สุดเจ๋งแบบนี้...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก