Connect with us

Hi, what are you looking for?

Gaming Notebook

[Review] Split/Second Velocity แข่งถล่มเมือง

เกมแนว Action Racing เน้นบู้ระห่ำทำลาย

SplitSecond_Header

New_Introduction

Advertisement

ถ้าหากพูดถึงเกมแนว Racing เพื่อนๆอาจจะนึกถึงเกมชื่อดังอย่าง NFS, Grid, Dirt แต่ถ้าเน้นเจาะจงลงไปที่เกมแนว Action Racing เน้นบู้ระห่ำทำลาย ประมาณว่าถนนข้าใครอย่าแตะ ก็คงจะประมาณ Burnout แต่เกม Split/Second นั้นจะแตกต่างออกไป เกม?Split/Second นั้นเป็นเรื่องราวการแข่งขันรถยนต์ในเมืองที่สร้างขึ้นเพื่อถูกถล่มและพร้อมจะเกิดอะไรขึ้นได้ตลอดเวลา เนื่องจากเป็นเมืองที่สร้างขึ้นมาสำหรับการแข่งขันโดยเฉพาะ โดยทั้งหมดมีจุดมุ่งหมายสำหรับเป็นรายการเรียลลิตี้โชว์ทางทีวี ดังนั้น Split/Second จึงจะไม่ให้ผู้เล่นทำได้แค่กด R2 เพื่อเร่งเครื่องแล้วเตรียมกดเบรกเพื่อ Drift เท่านั้น?แต่คุณจะต้องทำทุกกลเม็ดทุกวิถีทางต่างๆที่จะวางแผนแล้วจัดการคู่แข่งให้ได้ในแบบ Real-Time ซึ่งมันจะไม่ใช่การขับเข้าชนแน่ๆ แต่ผู้เล่นจะต้องวางแผนและกะจังหวะให้ถูกที่จะกดระเบิด, เปิดสวิตช์ท่อน้ำ, โปรยแท่งเหล็กจากเบื้องบนต่างๆนาๆ ซึ่งลูกเล่นแต่ละอย่างจะส่งผลให้การขับแต่ละครั้งในคอร์สไม่เหมือนกัน ทำให้จุดนี้เองเป็นสิ่งที่สร้างความแตกต่างจากบรรดาเกม Racing ทั่วๆไป ในประเทศไทยเองได้รับการจัดจำหน่ายโดย C2Vision จ้า

New_System_Requirement

  • OS : Windows 7 / Vista / XP
  • CPU : Intel Pentium D 3.0GHz หรือ AMD Athlon64 X2 2.0GHz
  • RAM : 2.5GB (Windows 7) / 2.0GB (Windows XP)
  • HDD : 6.5GB
  • VGA : 256MB DirectX9.0c, 3D Video card รองรับ Shader 3.0
  • Other : DVD-Rom , Sound Card

New_Product

เกม Split/Second นั้นเป็นเกมแนว Action Racing ที่เน้นการเล่นแบบเพลิดเพลินมากกว่าสมจริง ถ้าหากเพื่อนๆชอบเกมแนว Simulation Racing แนวละก็เกมนี้อาจจะไม่โดนใจเท่าไหร่นัก เพราะเกม Split/Second นี้หลังจากได้สัมผัสครั้งแรกบอกได้เลยว่าแตกต่างจากหลายๆเกมที่ผมเคยสัมผัสมา ใครที่คิดว่าคงจะคล้ายๆกับ Burnout บอกได้เลยว่าผิดถนัดครับ เพราะเกม Split/Second ไม่ได้ให้คุณไล่ขับชนจี้ตูดหรือกระแทกรถชาวบ้าน ชาวช่อง ?แต่เป็นเกมที่ต้องอาศัยจังหวะ แต่ทักษะในการขับเล็กน้อยเพื่อเก็บเกจด้านล่างเพื่อที่จะไว้เล่น “Power Play” ซึ่งภายในเกม Split/Second นั้นจะสามารถเก็บเกจ Power Play ได้จากการ Drift และ Draft เป็นหลัก

SplitSecond (1)_resize

เกจ Power Play เองจะสามารถใช้งานได้ก็ต่อเมื่อเต็มหลอด ภายในเกมเองถูกออกแบบไว้เป็น 2 ระดับคือ ระดับการโจมตีธรรมดาและแบบรุนแรง

SplitSecond (4)_resize

ระบบการเล่นของเกมนี้ไม่มีความซับซ้อนมากนัก เพียงแค่เก็บเกจ Power Play เพื่อทำลายศัตรูเป็นหลัก จุดบอดของระบบ Power Play นี้ คือการขึ้นนำไปเป็นที่ 1 ทำไมผมถึงบอกว่าเป็นจุดบอดเพราะว่าถ้าหากขึ้นนำแล้วจะพบว่าระบบ Power Play นั้นไม่สามารถใช้งานได้ จนกว่าจะมีศัตรูอยู่ด้านหน้ารถ (กลายเป็นการแข่งรถหลบหลีกอุปสรรคไปซะงั้น) แต่ก็ใช่ว่าจะมีเพียงโหมดเดียว นอกจากโหมด Racing ที่เน้นการทำลายคู่ต่อสู้แล้ว ยังมีมากมายอีกหลายโหมด ไม่ว่าจะเป็นการหลบหลีกจรวดมิสไซล์จาก Helicopter, เก็บเกจเพื่อทำลาย Helicopter, แข่งแบบจับเวลาโดยมีอุปสรรขัดขวาง, Survial เป็นต้น อีกทั้งการควบคุมเองก็ใช้เพียงแค่ไม่กี่ปุ่ม, Interface ก็ดูแล้วไม่ยุ่งยาก ทำให้โดยรวมแล้วก็เหมาะกับทุกเพศทุกวัย เล่นกันได้ทั้งครอบครัว ถึงแม้ว่าจะเมื่อเล่นไปซักระยะแล้วจะเดาทาง AI ออก, รู้จุดทำลายต่างๆก็ตามทีเถอะ

SplitSecond (14)_resize

ส่วนเรื่องระบบ Multiplayer นั้นขอบอกตรงเลยว่าไม่โดนครับ ถ้าเปรียบเทียบกับพวก NFS World ซึ่งเป็นเกมที่ออกมาในช่วงนี้เหมือนกัน แต่ก็ไม่ถึงกับขี้เหร่มาหนัก ยังคงมีระบบห้อง Public / Private / Invitation ในโหมด Online ส่วนในโหมด LAN นั้นก็คล้ายๆกันเพียงแต่ตัดระบบทั้ง 3 นี้ออกไป แต่ถ้าพูดถึงความสนุกของเกมแล้วละก็โหมด Multiplayer ทั้ง LAN และ Online ถือว่าสนุกกว่าการเล่นแบบ Singleplayer อยู่พอสมควร เพราะหลังๆนอกจากผู้เล่นจะเดาทาง AI ได้ง่ายแล้วจังหวะในการเล่น Power Play ของ AI เองก็ยังจำเจซ้ำซากอีกด้วย แต่ถ้าหากไปเล่นกับผู้เล่นด้วยกันเองแล้วละก็ รับรองงานนี้มีนั่งไม่ติดอยู่ที่ 1 ก็อาจกลายเป็นที่สุดท้ายได้ทุกเวลา

SplitSecond (7)_resize

ความตื่นเต้นภายในเกมนอกจากจะมีโหมดให้เล่นหลากหลายแล้ว เรื่องของระบบกราฟิกเองก็เช่นเดียวกัน เกม Split/Second บอกได้เลยครับว่ามีระบบกราฟิกที่ค่อนข้างดีเลยทีเดียว โดยเน้นสีสันที่ฉูดฉาด สดใสเป็นหลัก โดยภาพที่ Capture มาให้ชมกันนั้นผมได้ปรับตั้งไว้ที่โหมด High (Very High ไม่ไหวครับไปไม่รอด) Model ของรถนั้นจะคล้ายๆกับพวก Burnout คือมีชื่อเฉพาะตัวไม่ได้มีการนำรถที่มีอยู่จริงมาถล่มกันแต่อย่างใด ถ้าพูดถึงระบบกราฟิกในเกมนี้สิ่งที่ประทับใจคงจะเป็น Model ของรถและเอ็ฟเฟ็คต่างๆ ที่ทำให้ผู้เล่นสามารถตื่นตาตื่นใจได้ตลอดเวลา แต่ก็ยังมีเอ็ฟเฟ็คหลายๆจุดที่ยังดูขัดตา ขัดใจอยู่บ้าง แต่ก็ถือว่าสอบผ่านครับสำหรับ Split/Second

SplitSecond (17)_resize

ระบบเสียงภายเกมนี้ ขอบอกเลยว่าเซ็งครับ ระบบกราฟิกและระบบการเล่นถือว่าสอบผ่าน แต่เจ้าระบบเสียงนี้เองที่ทำให้ผมรู้สึกว่าตัวเกมถูกลดความน่าสนใจลงไป ไม่ว่าจะเป็น BGM (เพลงเบื้องหลัง) ที่ฟังแล้วไม่ได้รู้สึกตื่นเต้นหรือเร้าใจอะไรขึ้นมากนัก เสียงเครื่องยนตร์และเอ็ฟเฟ็คที่ดูแล้วไม่ตูมตามสะใจเท่าที่ควร จุดนี้เป็นอีกหนึ่งจุดที่ Blackrock ควรจะกลับไปปรับปรุงถ้าหากมีโอกาสทำภาคต่อของเกมนี้

SplitSecond (18)_resize SplitSecond (16)_resize
SplitSecond (9)_resize SplitSecond (20)_resize
SplitSecond (21)_resize SplitSecond (6)_resize

New_Conclusion

เกม Split/Second นั้นเป็นอีกหนึ่งเกมแนว Action Racing ที่สามารถสร้างความเพลิดเพลินได้ในระดับหนึ่ง มีระบบการเล่นที่แปลกใหม่ ระบบการเล่นที่แตกต่างจากเกม Racing ทั่วไปอย่าง NFS, Grid, Dirt หรืออย่างเกม Burnout ทำให้เกม Split/Second นี้มีเอกลักษณ์เฉพาะที่เป็นแบบฉบับของตัวเอง

Gameplay & A.I. – ระบบการเล่นของ Split/Second ถือว่าทำออกมาได้ค่อนข้างหน้าพอใจ เน้นเล่นงายเล่นสะดวก สะใจเข้าว่า ส่วนความสมจริงในการขับขี่นั้นไม่ค่อยจะมีซักเท่าใดนัก ทำให้บรรดาคนที่รักในเกมแนว Racing นี้อาจจะรู้สึกขัดใจบ้างเล็กน้อย ฉากต่างๆนั้นสามารถระเบิดหรือทำลายได้ค่อนข้างหลายจุด รวมไปถึงระบบการสร้างทางวิ่งพิเศษ (Shortcut) ที่ทำให้การเล่นเริ่มหลากหลายมากกว่าเดิม แต่ถ้าหากเล่นคนเดียวไปในด่านลึกๆแล้วละก็จะพบเลยว่าค่อนข้างจำเจพอสมควร ส่วนเรื่องของ Interface หรือ H.U.D นั้นอยู่ในเกณฑ์ที่ใช้ได้ง่าย ไม่รกหน้าจอเกินไป ส่วนเรื่อง A.I. นั้นแรกๆก็ถือว่าใช้ได้ แต่เมื่อเล่นซักระยะก็เริ่มตายตัว ทำแต่พฤติกรรมเดิมๆ จังหวะการเล่น Power Play เดิมๆ ทาง Blackrock เองควรจะใส่ใจในจุดนี้มากกว่านี้นะครับเนี่ย?Score : 8/10

Graphic – ระบบกราฟิกของเกมนี้ถือว่าดูดีและสวยงามเลยทีเดียวครับ ไม่ว่าจะเป็น Model ของตัวรถและฉากโดยรอบ, เอ็ฟเฟ็คต่างๆ ?สามารถสร้างความตื่นตาตื่นใจได้ในระดับหนึ่ง แต่ก็ยังมีอีกหลายจุดที่ดูเหมือนไม่ค่อยได้รับการใส่ใจเท่าใด อาทิ ฝุ่นที่ดูหลอกตา, วัตถุในฉากที่ดูแข็งๆไม่สมจริง แต่ถึงอย่างนั้นทางทีมงานก็บอกได้เลยครับว่า Split/Second มีระบบกราฟิกที่สวยงามและชวนเล่นมากเลยทีเดียวครับ Score : 8/10

Sound – จุดนี้นับเป็นข้อด้อยของ Split/Second ไปเลยก็ว่าได้ เพราะถ้าเทียบกับจุดอื่นๆดูเหมือนว่าระบบเสียง จะทำให้ตัวเกมถูกลดความน่าตื่นตาตื่นใจพอสมควร ไปว่าจะเป็นเสียงเครื่องยนตร์ที่ดูเหือดๆแห้งๆ, ฉากระเบิดตูมตามที่ให้เสียงได้ไม่สะใจเท่าที่ควร, BGM ที่ฟังแล้วไม่ค่อยชวนตื่นเต้น ถ้าหากทางผู้พัฒนาใส่ใจในจุดนี้เพิ่มขึ้นผมเชื่อว่า Split/Second จะเป็นอีกหนึ่งเกมที่สนุกกว่านี้มากทีเดียว Score : 6/10

SplitSecond_Score

ร่วมแสดงความคิดเห็นกับเกม Split/Second ลุ้นรับแผ่นเกม 5 รางวัล (เฉพาะสมาชิกเท่านั้นนะจ๊ะ)

Desktop_PC_Sponsor_N4G

SplitSecond (19)_resize

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก