Connect with us

Hi, what are you looking for?

Gaming Notebook

DirectX 11 น่าใช้จริงหรือ? บทสรุปพร้อมกับผลทดสอบการใช้งานจริง

DirectX 11 น่าใช้จริงหรือ? บทสรุป DirectX 11 กับผลทดสอบการใช้งานจริง

DirectX 11

เริ่มปีใหม่มานี้หลายคนก็คงเริ่มเห็นโน๊ตบุ๊คที่มีการ์ดจอที่สนับสนุน DirectX 11 กันบ้างแล้วนะครับ ซึ่งช่วงนี้ก็มีออกมาให้เห็นกันไม่หยุดเลยทีเดียว นับว่ากระแส DirectX 11 ถือว่ามีความร้อนเเรงมากเลยครับในช่วงนี้

Advertisement

สำหรับวันนี้ผมก็เตรียมบทความๆ รู้ดีๆ เกี่ยวกับ DirectX 11 ให้ชาว Notebook4Game มาให้อ่านกันเเบบง่ายๆ ได้ใจความว่า DirectX 11 คืออะไรพร้อมผลการทดสอบการใช้งานจริงกับเกม Dirt 2 หนึ่งในเกมเเรกๆ ที่สนับสนุน DirectX 11 อย่างเต็มตัวกันนะครับ เพื่อไม่ให้เสียเวลามากไปกว่านี้เราไม่ดูกันเลยดีกว่าครับว่า DirectX 11 นั้นมีอะไรบ้าง ทำไมถึงมีกระแสแรงอย่างงี้

Dirt2

Introduction

อย่างที่รู้ๆ กันอยู่ว่า DirectX 11 นั้นคือ DirectX ตัวใหม่ล่าสุดที่มาพร้อมกับ Windows 7 เเละ Windows Vista ที่มาพร้อมฟีเจอร์ใหม่หลายๆ อย่างอาทิเช่น Tessellation, Multi-Threading, เเล้วก็ DirectCompute โดยเเต่ละอย่างนั้นถือเป็นฟีเจอร์ใหม่จาก Microsoft ที่จะเพิ่มประสิทธิภาพกราฟฟิกเเละเพิ่มความเร็วให้กับคอมพิวเตอร์ในทั้งเวลาเล่นเกมเเละเวลาใช้งานทั่วไปอีกด้วย

โดยการที่จะใช้ฟีเจอร์ใหม่ๆ ของ DirectX 11 อย่างเต็มที่ทั้งหมดนั้นก็จำเป็นต้องมี Hardware การ์ดจอตัวใหม่ล่าสุดจากทั้งทาง AMD หรือ Nvidia ที่สนับสนุน DirectX 11 เท่านั้น โดยการ์ดจอ AMD ที่สนับสนุน DirectX 11 ตอนนี้ก็จะมี ATI Radeon HD5xxx ขึ้นไป ส่วน Nvidia ก็จะเป็น Nvidia GeForce 4xx ซีรีย์ขึ้นไปเท่านั้นครับ

ว่าเเล้วเรามาดูกันดีกว่าเลยครับว่าเเต่ละฟีเจอร์ใน DirectX 11 นั้นมีอะไรบ้าง

NvidiaATI

?

Tessellation:

Tessellation พูดง่ายๆ ก็คือการทำให้การ์ดจอเรานั้นเพิ่มรายละเอียดให้กับโมเดล 3D ภายในเวลาเล่นเกมให้มีรายละเอียดมากขึ้นเเละละเอียดขึ้น ซึ่งรวมไปถึงโมเดลตัวละคร, น้ำ, ผ้า, เเละอื่นๆ อีกมากมายภายในเกม โดยจะทำให้โลกในเกมนั้นมีความสมจริงเเละละเอียดยิ่งขึ้น

ปิด Tessellation

Tessellation11

เปิด Tessellation

Tessellation12

ปิด Tessellation

Tessellation21

เปิด Tessellation

Tessellation22

Multi-Threading:

Multi-Threading คือการทำให้ซีพียูหลายๆ เเกนของเรานั้น สามารถทำงานพร้อมกันได้ในเวลาเล่เกม ซึ่งปกติเวลาทุกๆ วันนี้ เวลาเราเล่นเกมนั้นจริงๆ ถึงเเม้จะเป็น Dual-Core หรือ Quad-Core เเล้วยังไงๆ ซีพียูของเรานั้นก็จะทำงานได้เเค่เเกนเดียวเท่านั้น ซึ่ง DirectX 11 นั้นสามารถทำให้ซีพียูของเรานั้นทำงานได้พร้อมกันหลายๆ เเกนในเวลาเดียวกันในเวลาเล่นเกมได้ ซึ่งเเน่นอนว่าจะเพิ่มประสิทธิภาพในเวลาเล่นเกมได้อีกด้วย

ซ้าย: Multi-Threading ใน DirectX 10, ขวา: Multi-Threading ใน DirectX 11

?

Multithreading DX10Multithreading DX11

DirectCompute:

DirectCompute คือระบบใหม่ที่จะสามารถให้ตัวซีพียูกับการ์ดจอเรานั้น ทำงานควบคู่กันได้ในเวลาเล่นเกม, ดูหนัง, หรือตัดต่อวีดีโอได้ ซึ่งปกติเเล้วในเวลาใช้งานพื้นฐานทั่วๆ ไปนั้น (ดูวีดีโอ, ตัดต่อวีดีโอ) ตัวซีพียูนั้นจะเป็นตัวที่ทำงานอยู่ตัวเดียว โดยตัวการ์ดจอจะเเค่เเสดงผลภาพเท่านั้น เเต่ใน DirectCompute นั้นตัวซีพียูกับการ์ดจอจะทำงานคู่กันเพื่อจะเพิ่มประสิทธิภาพและลดพลังงานให้กับซีพียูในเวลาใช้งานทั่วๆ ไปได้นั้นเอง

ไม่มี DirectCompute

Direct Compute

มี DirectCompute

Direct Compute2

?

Pages: 1 2 3

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

อัดหน้าจออย่างไว Windows 11 ภาพนิ่ง วีดีโอก็ทำได้ ฟรี! ไม่ต้องลงโปรแกรมเพิ่ม ใช้ได้ทุกงาน อัดหน้าจอ หรือวิธีการ จับภาพหน้าจอ บนวินโดว์ 11 ปี 2023 สามารถทำได้ง่ายมาก โดยไม่ต้อง ติดตั้งซอฟต์แวร์เพิ่ม เพียงแค่เรียกใช้งานฟังก์ชัน ที่มีอยู่บนระบบปฏิบัติการ ก็แคปเจอร์หรือบันทึกหน้าจอคอมของคุณเป็นไฟล์วีดีโอได้ทันที ซึ่งมีตั้งแต่ภาพนิ่ง ไปจนถึงภาพเคลื่อนไหว แต่แนะนำว่าถ้าจะแคปเจอร์เป็นวีดีโอ...

Accessories review

แม้เทคโนโลยี SSD จะพัฒนาไปไกลขนาดไหน แต่ฮาร์ดดิสค์ก็ยังเป็นหน่อยความจำที่ยังจำเป็นต้องมีไว้ใช้งานอยู่ดี โดยเฉพาะสายที่ต้องการเก็บข้อมูลเยอะๆ หรือเอาไว้สำรองข้อมูล ด้วยราคาต่อความจุที่ยังคุ้มค่ากว่ามาก ไปจนถึงระบบการบันทึกข้อมูลที่ยังช่วยให้สามารถกู้ข้อมูลได้ อีกทั้งยังเก็บข้อมูลได้ยาวนานกว่า SSD โดยเฉพาะเครื่องพีซีที่มีพื้นที่ในการติดตั้งฮาร์ดดิสค์หลายลูก ยังไงก็ควรจะมีติดตั้งไว้สำรองข้อมูล อย่าง TOSHIBA Performance X300 ที่ทีมงานจะมาทดสอบในวันนี้ Advertisement ก่อนอื่นต้องบอกก่อนว่า TOSHIBA Performance X300 เป็นฮาร์ดดิสค์ที่ทีมงานซื้อมาใช้งานเอง ด้วยโจทย์คือต้องการพื้นที่ไว้สำรองวีดีโอที่ทีมงานตัดต่อไว้...

Other News

เมื่อเดือนสิงหาคม 2560  YouTube ได้เปิดตัวฟีเจอร์ “ข้อความ” บนแอพมือถือและหลังจากนั้นก็เพิ่มแบบเว็บเข้ามา แล้วในอีกสองปีต่อมา YouTube  ก็ได้ทำการประกาศว่าจะตัดฟังก์ชั่นการแชทนี้ออกไปในเดือนหน้านี้ Advertisement   การอัปเดตครั้งใหญ่ในเดือนพฤษภาคม 2018 YouTube ได้มีการเปิดตัวฟีเจอร์ข้อความบนเว็บ โดยฟีเจอร์การส่งข้อความเป็นวิธีที่รวดเร็วในการพูดคุยเกี่ยวกับวิดีโอโดยตรงบน YouTube โดยรองรับการสนทนาทั้งแบบเป็นรายบุคคลและแบบเป็นกลุ่ม  ตัวฟีเจอร์นั้นไม่มีอะไรโดดเด่นเป็นพิเศษ แต่มันก็ถูกรวมเข้ากับการค้นหาของ YouTube และประวัติการดูของคุณเพื่อการเรียกดูวิดีโออย่างรวดเร็ว คราวนี้ YouTube กำลังจะตัดฟีเจอร์ข้อความโดยตรงออกเพื่อเป็นการแบ่งปันโพสต์ความคิดเห็นและเรื่องราวต่างๆ ต่อสาธารณะ...

Other News

NBS และ ADBIG ได้นำเสนอ เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คของ MSI ที่ได้เปิดพร้อมๆ กับการ์ดจอเล่นเกม 2016 รุ่นใหม่อย่าง NVIDIA GeForce GTX10 Series

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก