Connect with us

Hi, what are you looking for?

Gaming Notebook

32-bit & 64-bit ตัวไหนกันแน่ที่เหมาะสำหรับการเล่นเกมตัวจริง

Windows 64-bit นั้นสามารถเล่นเกมได้ดีกว่ารุ่น 32-bit เเน่หรือ มาทดสอบกันเลยดีกว่า!

Banner

Introduction

Advertisement

สำหรับ Windows รุ่น 64-bit นั้นก็ได้มีออกมาให้เห็นกันอยู่พักหนึ่งเเล้วนะครับ ซึ่งตอนนี้ก็เริ่มเป็นที่นิยมใช้กันอยู่พอสมควรหลังจากที่ระบบปฏิบัติการใหม่ล่าสุดอย่าง Windows 7 ออกวางจำหน่ายเมื่อปีที่ผ่านมา โดยตัวระบบปฏิบัติการก็มีทั้งข้อดีข้อเสียจาก Windows 32-bit ที่ยังเป็นที่ใช้กันล้นหลายอยู่พอสมควร ส่วนสิ่งที่เราจะมาดูกันวันนี้ก็คือประสิทธิภาพการเล่นเกมของทั้ง Windows 32-bit กับ 64-bit ว่าทาง Windows 64-bit จะส่งผลการเล่นเกมที่เเตกต่างจาก Windows 32-bit จริงอย่างที่หลายคนว่าหรือเปล่า เพื่อไม่ให้เสียเวลาไปมากกว่านี้เราไปดูกันเลยดีกว่าครับ

Windows 7

ก่อนเริ่มนี้ผมขอเวลาอธิบายเกี่ยวกับ Windows 64-bit นิดหนึ่งนะครับ สำหรับคนที่ซื้อ Windows 7 หรือ Windows Vista ลิขสิทธิ์เเท้นั้นก็จะเห็นได้ว่าทาง Microsoft นั้นได้ให้เเผ่นตัวระบบปฏิบัติการมา 2 เเผ่น ซึ่งจะเป็นเเผ่นรุ่น 32-bit กับ 64-bit โดยผมจะทำการสรุปสั้นๆ ง่ายๆ ถึงข้อดีเเละข้อเสียของ Windows 64-bit ว่าเเตกต่างจาก Windows 32-bit อย่างไงบ้าง

ข้อดีของ Windows 64-bit

  • สามารถรองรับเเรมได้สูงถึง 192GB (Windows 7 Professional & Ultimate), Windows 32-bit นั้นสามารถรองได้รับสูงสุด 4GB เเต่อาจเหลือให้ใช้จริงเเค่ 3GB เท่านั้น
  • โปรเเกรมที่ใช้ระบบ 64-bit นั้นสามารถทำงานได้เร็วเเละลื่นกว่า Windows 32-bit
  • สามารถใช้งานโปรเเกรม Windows 32-bit ได้เกือบทั้งหมดเหมือนกับ Windows 32-bit เอง

ข้อเสียของ Windows 64-bit

  • ไม่สามารถใช้งานกับ Driver ของ Windows 32-bit ได้ ต้องหา Driver สำหรับรุ่น 64-bit เท่านั้น
  • ไม่สามารถใช้งานกับโปรเเกรม Windows 16-bit ได้

?

Specification

สำหรับการเทสว่า Windows 32-bit หรือ 64-bit รุ่นไหนจะเหมาะสำหรับการเล่นเกมมากกว่านั้น จะตัดสินผ่านทาง FPS ของเเต่ละเกมดังๆ เช่น Crysis, Left 4 Dead, World in Conflict, Far Cry 2, Grand Theft Auto IV, เเละโปรเเกรม Benchmark อย่าง 3DMark Vantage

ส่วนเครื่องที่ใช้เทสนั้นจะใช้ระบบปฏิบัติการ Windows Vista Ultimate 32-bit ที่มีเเรมขนาด 3GB เเละ Windows Vista Ultimate 64-bit ที่มีเเรมขนาด 3GB เเละ 6GB ครับ เอาให้เห็นกันจะๆ ไปเลยว่าอันไหนดีกว่ากัน อิอิ

Test

Benchmark

Pages: 1 2 3

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Tips & Tricks

รวม 50 เกมเก่าๆ บนคอมพิวเตอร์และมือถือ ที่ชวนให้คิดถึง ใครทันไม่เด็กแล้วนะ ถึงแม้ว่าในปัจจุบันจะมีเกมใหม่ๆ เปิดตัวอย่างมากมาย ทั้งบนคอมพิวเตอร์ และ สมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ต แต่ก็เชื่อว่าหลายๆ คนที่เติบโตมากับยุคที่เกมบน PC และมือถือ โด่งดังแรกๆ หรือ ยุคที่เกมออนไลน์มีความโดดเด่นนั้น จะต้องมีเกมบางเกมที่ยังคงตราตรึงอยู่ในใจ จะนานแค่ไหนก็ยังคิดถึงอยู่เสมอ ทีมงาน NotebookSPEC ก็ได้รวบรวมเกมเก่าๆ ย้อนวันวานที่น่าคิดถึง...

Tips & Tricks

แนะนำเกมทำอาหาร น่าเล่น หลากหลายแนว เล่นได้ทุกวัย อัพเดท 2024 การเล่นเกมก็ถือเป็นการผ่อนคลายที่ดีมากๆ ทางหนึ่งเลย ยิ่งเกมที่เราไม่ต้องคิดเยอะ เล่นเพลินๆ ก็ยิ่งกินเวลาไปเกือบทั้งวัน ทีมงาน NotebookSPEC ก็อยากจะมาแนะนำเกมทำอาหารที่ดาวน์โหลดมาเล่นได้ฟรีๆ มีทั้งบนคอมพิวเตอร์และสมาร์ทโฟน แถมยังเล่นง่าย ไม่ซับซ้อน เล่นได้ทุกเพศทุกวัยเลยด้วย แนะนำเกมทำอาหาร เล่นเพลินๆ ได้ทั้งบนคอมและมือถือ My Cafe My...

Tips & Tricks

แนะนำเกมสร้างเมือง น่าเล่น ทั้งมือถือและ PC อัพเดท 2024 เกมถือเป็นความบันเทิงรูปแบบหนึ่ง ที่นอกจากจะช่วยคลายเครียดได้แล้ว หลายๆ เกมยังช่วยเพิ่มทักษะต่างๆ ให้กับเราได้เรา และเกมที่ทีมงาน NotebookSPEC อยากจะมาแนะนำในครั้งนี้ก็คือ เกมสร้างเมือง ที่มีทั้ง เกมมือถือ และ เกมบนคอมพิวเตอร์ ที่สามารถดาวน์โหลดมาเล่นกันได้ไม่ยาก เกมน่าสนใจ เล่นได้เพลินๆ บางเกม Co-op...

Windows Zone

Microsoft 365 แตกต่างจาก Microsoft Office Home & Student 2021 อย่างไรบ้าง? “ในเมื่อซื้อโน๊ตบุ๊คมี Office แท้แล้ว จะต้องซื้อ Microsoft 365 มาทำไม?” นั่นเพราะผู้ใช้หลายๆ คนเห็นว่าฟังก์ชั่นการทำงานของทั้งสองนั้นเหมือนกันมาก เพราะรวมกลุ่มโปรแกรม Word Processing มาเป็นแพ็คเกจครบถ้วนทั้งคู่ ได้...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก