Connect with us

Hi, what are you looking for?

Gaming Notebook

ค่า Setting ในเกมนั้นมีอะไรบ้าง? บทสรุปการปรับ Setting เเบบเซียน

บทสรุปการปรับกราฟฟิกภายในเกมว่า Setting ต่างๆ ภายในเกมนั้นมีอะไรกันบ้าง

Game Setting Optimization

Introduction1

Advertisement

สวัสดีครับ พบกันอีกเเล้วนะครับในบทความๆ รู้ดีๆ จาก Notebook4Game โดยวันนี้เราจะมาดูเรื่องการปรับกราฟฟิกภายในเกมกันว่า Setting ต่างๆ ภายในเกมนั้นมีอะไรกันบ้าง โดยวันนี้เราจะมาดู Setting ที่เห็นกันบ่อยๆ อย่าง Resolution, Texture Detail, Shadows, Shaders, Lightning, Anti-Aliasing, Texture Filtering, เเล้วก็ V-sync กันนะครับ ว่าเเต่ละอย่างมันคืออะไรเเล้วมีผลอย่างไรในเวลาเล่นเกมบ้าง

เพื่อไม่ให้เสียเวลาไปมากกว่านี้ เราไปดูกันเลยดีกว่าครับ

Setting

?

Resolution:

Resolution

Resolution ก็คือขนาดจำนวนของพิกเซลในเวลาเล่นเกมครับ ซึ่งเป็นที่รู้ๆ กันอยู่แล้วครับว่ายิ่งขนาดใหญ่เท่าไหร่ภาพในเกมก็จะยิ่งมีความสวยแล้วละเอียดยิ่งขึ้น โดย Resolution นั้นจะเป็น Setting ที่จะกินพลังการ์ดจอหรือแรมการ์ดจอที่เยอะที่สุดอีกด้วย โดยเราควรปรับแค่พอประมาณหรือเต็มที่ๆ Native Resolution ใน Desktop เท่านั้นครับ แล้วถ้าใครมีปัญหาเล่นเกมกระตุกในเวลาเล่น ก็ควรลด Resolution ตั้งแต่แรกเริ่มก่อนเลยครับ เพราะมันมีผลกระทบกับ FPS มากที่สุด

?

?

Texture Detail:

Texture Quality

Texture Detail คือรายละเอียดของพื้นผิวของสิ่งต่างๆ ในเกม ไม่ว่าจะเป็นหิน, กำแพง, หรือแม้กระทั้งพื้นดินก็ตาม พูดง่ายๆ ก็คือพื้นผิวของสัพสิ่งต่างๆ ในโลกของเกมนั้นเอง ซึ่งถ้าปรับให้สูงขึ้นภาพของพื้นผิวต่างๆ ภายในเกมก็จะมีความละเอียดมากขึ้นแล้วสามารถลดอาการ Blur ของพื้นผิวในการเล่นน้อยลงอีกด้วย แต่ก็เป็นอีกหนึ่ง Setting ที่กินพลังงานการ์ดจอสูงเช่นกัน

?

?

Shadows:

Shadows

Shadows ก็คือรายละเอียดภายในเงาของเกมครับ ยิ่งปรับให้สูงขึ้นเท่าไหร่รายละเอียดภายในเงาในเกมก็จะยิ่งมีสูงขึ้นเท่านั้น โดยการเปิด Shadows ภายในเกมนั้นจะไม่ค่อยมีผลกระทบต่อ FPS เท่าไหร่นักสำหรับการ์ดจอระดับสูง แต่สำหรับคนที่มีการ์ดจอระดับกลางหรือต่ำก็ควรหลีกเลี้ยงหน่อยครับ

?

Shaders:

Shader

Shader ก็เหมือนกับความละเอียดภาครวมของรายละเอียดภายในเกม ซึ่งรวมไปถึงพื้นผิวกับเเสงในเกมด้วย โดยยิ่งปรับสูงขึ้นรายละเอียดเภายในเกมนั้นก็จะมีความละเอียดสูงขึ้นด้วย (สังเกตได้จากเงาในขาเก้าอี้ในภาพ) โดยส่วนใหญ่นั้น Setting Shader จะปรับได้ก็ต้องขึ้นอยู่กับรุ่นของการ์ดจอที่ใช้อยู่ด้วย โดยการ์ดจอบางตัวนั้นการปรับ Shader ให้สูงขึ้นนั้นอาจไม่มีผลอะไรเลย ซึ่งเกิดจากข้อกำหนดของ Shader ในการ์ดจอตัวนั้น

?

Lightning:

Lightning

Lightning คือระบบแสงภายในเกมครับ ซึ่งส่วนใหญ่แล้วจะเป็นการปรับตัวแสงภายในตัวเกมนั้นให้มีความสวยงามยิ่งขึ้น โดย Setting ตัวนี้อาจไม่ค่อยมีให้เห็นภายในเกมทั่วๆ ไปสักเท่าไหร่นัก โดย Setting สำหรับ Lightning ภายในเกมที่มีให้เห็นกันบ่อยๆ ก็จะมี Bloom กับ HDR (High Dynamic Range) โดยสำหรับการ์ดจอระดับแรงๆ นั้นสามารถเปิด Setting ตัวนี้ได้อย่างไม่มีปัญหาเลยทีเดียว

?

Anti-Aliasing:

Anti-aliasing

Anti-Aliasing แปลง่ายๆ เลยก็คือการลบลอยหยักของภาพภายในเกมครับ โดยจะสามารถลดการแตกของพิกเซลในเกมได้เมื่อเปิด Anti-Aliasing โดยยิ่งเปิดสูงเท่าไหร่ตัวเกมนั้นก็จะยิ่งสร้างซ้อนไว้เยอะเท่านั้น โดยเราสามารถปรับ Anti-Aliasing นั้นได้ตั้งแต่ x2 (2 เท่า) จนไปถึง x16 (16 เท่า) เลยทีเดียว ซึ่ง Anti-Aliasing นั้นถือเป็น Setting ที่กินทรัพยากรการ์ดจอไม่แพ้ Resolution เลยทีเดียว โดยไม่แนะนำให้เปิดสูงๆ ครับ เพราะถ้าเปิดสูงๆ นั้นอาจทำให้เกมเล่นไม่ได้เลยครับ

?

?

Texture Filtering:

Anisotropic Filtering

Texture Filtering ก็คือความละเอียดของพื้นผิว Texture ในระยะไกลครับ โดย Setting สามเเบบที่มักจะเห็นในหัวข้อ Texture Filtering ก็จะมี Bilinear, Trilinear, แล้วก็ Anisotropic โดยเลียงตามลำดับความละเอียด ซึ่ง Anisotropic จะมีความละเอียดมากที่สุด (สังเกตได้จากในภาพ) ยิ่งปรับสูงขึ้นเท่าไหร่ความละเอียดของภาพในระยะไกลก็จะยิ่งละเอียดมากขึ้นเท่านั้นครับ

?

V-sync:

V-sync

V-sync ถือเป็น Setting ที่ป้องกันการแตกของภาพ (สังเกตได้จากในรูป) โดย V-sync นั้นจะทำการล็อค FPS ของเกมให้ไม่สูงไปกับ Refresh Rate ของหน้าจอคอมพิวเตอร์หรือโน๊ตบุ๊คเรา (ซึ่งปกติแล้ว V-Sync นั้นจะล็อค FPS อยู่ที่ 60, 30, หรือไม่ก็ 15 ขึ้นอยู่กับความแรงคอมพิวเตอร์ของเรา) ถ้าใครที่อยากเล่นเกมแล้วมีโน๊ตบุ๊คแรงๆ ที่เล่นเกม FPS 100+ แล้วไม่กลัวภาพจะแตกก็แนะนำให้ปิด V-sync ไปเลยครับ โดยเฉพาะการทำ Benchmark หรือการ Test ยิ่งแล้วใหญ่เลย

Conclusion

ท้ายสุดนี้ก็ขอขอบคุณคนที่อ่านบทความเล็กๆ น้อยๆ นี้มาจนจบนะครับ เเล้วหวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์สำหรับคนที่สงสัยเรื่อง Setting หลายๆ อย่างภายในเกม ใครที่ได้โน๊ตบุ๊คเเรงๆ จากในงาน Commart Thailand 2010 ที่ผ่านมาก็อย่าลืมปรับกราฟฟิกภายในเกมด้วยนะครับ จะได้ใช้โน๊ตบุ๊คของตัวตอนเวลาเล่นเกมอย่างเต็มประสิทธิภาพ อิอิ

Front

ที่มา – Notebook Review

?

?

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Tips & Tricks

รวม 50 เกมเก่าๆ บนคอมพิวเตอร์และมือถือ ที่ชวนให้คิดถึง ใครทันไม่เด็กแล้วนะ ถึงแม้ว่าในปัจจุบันจะมีเกมใหม่ๆ เปิดตัวอย่างมากมาย ทั้งบนคอมพิวเตอร์ และ สมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ต แต่ก็เชื่อว่าหลายๆ คนที่เติบโตมากับยุคที่เกมบน PC และมือถือ โด่งดังแรกๆ หรือ ยุคที่เกมออนไลน์มีความโดดเด่นนั้น จะต้องมีเกมบางเกมที่ยังคงตราตรึงอยู่ในใจ จะนานแค่ไหนก็ยังคิดถึงอยู่เสมอ ทีมงาน NotebookSPEC ก็ได้รวบรวมเกมเก่าๆ ย้อนวันวานที่น่าคิดถึง...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊ค 2024 เลือกสเปคแบบไหน คุ้มค่า ทำงาน เล่นเกม พกพา ตัดต่อวีดีโอ งบเท่าไร ดูอย่างไร โน๊ตบุ๊คเป็นหนึ่งในอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ที่ได้รับความนิยม ทั้งการทำงานและความบันเทิงในชีวิตประจำวัน จัดว่าเป็นคอมพิวเตอร์แบบพกพา ที่นอกจากจะมีคุณสมบัติและประสิทธิภาพใกล้เคียงกับพีซีตั้งโต๊ะหรือ Desktop PC ทั้งในเรื่องของหน่วยประมวลผล การเชื่อมต่อ และความสามารถในงานด้านต่างๆ แล้ว ยังมีจุดเด่นคือ สามารถพกพานำไปใช้งานนอกบ้าน โดยไม่ต้องต่อสายไฟเอาไว้ตลอดเวลา ต่างจากพีซีตั้งโต๊ะ...

Tips & Tricks

แนะนำเกมทำอาหาร น่าเล่น หลากหลายแนว เล่นได้ทุกวัย อัพเดท 2024 การเล่นเกมก็ถือเป็นการผ่อนคลายที่ดีมากๆ ทางหนึ่งเลย ยิ่งเกมที่เราไม่ต้องคิดเยอะ เล่นเพลินๆ ก็ยิ่งกินเวลาไปเกือบทั้งวัน ทีมงาน NotebookSPEC ก็อยากจะมาแนะนำเกมทำอาหารที่ดาวน์โหลดมาเล่นได้ฟรีๆ มีทั้งบนคอมพิวเตอร์และสมาร์ทโฟน แถมยังเล่นง่าย ไม่ซับซ้อน เล่นได้ทุกเพศทุกวัยเลยด้วย แนะนำเกมทำอาหาร เล่นเพลินๆ ได้ทั้งบนคอมและมือถือ My Cafe My...

Tips & Tricks

แนะนำเกมสร้างเมือง น่าเล่น ทั้งมือถือและ PC อัพเดท 2024 เกมถือเป็นความบันเทิงรูปแบบหนึ่ง ที่นอกจากจะช่วยคลายเครียดได้แล้ว หลายๆ เกมยังช่วยเพิ่มทักษะต่างๆ ให้กับเราได้เรา และเกมที่ทีมงาน NotebookSPEC อยากจะมาแนะนำในครั้งนี้ก็คือ เกมสร้างเมือง ที่มีทั้ง เกมมือถือ และ เกมบนคอมพิวเตอร์ ที่สามารถดาวน์โหลดมาเล่นกันได้ไม่ยาก เกมน่าสนใจ เล่นได้เพลินๆ บางเกม Co-op...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก