Connect with us

Hi, what are you looking for?

Gaming Notebook

เทคนิคการเลือกซื้อ Cooling Pad เพื่อลดความร้อน Notebook

Cooling Pad หนึ่งในอุปกรณ์ Accessory คู่ Notebook

Introduction1

Cooling Pad หนึ่งในอุปกรณ์ Accessory ที่วันนี้เราปฏิเสธไม่ได้เสียแล้วว่ามันเป็นของคู่กับ Notebook ไปเสียแล้ว ซึ่งเดี๋ยวนี้จะสังเกตได้เวลาที่มีเพื่อนๆ พี่ๆน้องๆ หรือใครก็แล้วแต่ถอย Notebook ใหม่ ทางร้านก็จะแถมเจ้า Cooling Pad ที่ว่านี้มาให้ด้วย แต่ของที่ร้านแถมมามันช่างบอกบางเสียนี่กะไร ยิ่งเจอพวก Notebook ขนาด 15-17 นิ้วที่มีน้ำหนักมากๆ ใช้ไปนานถึงกับแตกเลยทีเดียว วันนี้ทาง N4G เองจึงมีเทคนิคการมองหา Cooling Pad ของ Notebook มาบอกต่อกัน จะเป็นอย่างไรไปดูเลยดีกว่า

Advertisement

ทำไมต้อง Cooling Pad ?

NotePal_U2_Top

เจ้า Accessory ชิ้นนี้เกิดขึ้นมาเพื่อสำหรับผู้ใช้ Notebook เนื่องจาก Notebook มีระบบระบายความร้อนที่ค่อนข้างจำกัด และเพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาเบื้องต้น Cooling Pad จึงเป็นอุปกรณ์อีกชิ้นหนึ่งที่สามารถช่วยลดอุณหภูมิของ Notebook ให้เย็นลงได้ อีกทั้งข้อดีของมันคือช่วยจัดวางหรือยกระดับ Notebook ให้อยู่ในระดับสายตา (Ergonomics Design) ทำให้ช่วยในเรื่องของการใช้คอมพิวเตอร์ที่ถูกสุขลักษณะ

Logitech-Alto-Express-Notebook-Stand

ซึ่งนอกจากการใช้ Cooling Pad แล้วก็ยังมีอุปกรณ์ระบายความร้อนสำหรับ Notebook ชนิดอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นยางหรือลูกบอลขนาดเล็กที่ใช้ติดกับฐานเพื่อยกระดับความสูงให้ อากาศสามารถไหลเวียนได้ดียิ่งขึ้น หรือแม้กระทั่งแผ่นเจลที่แผ่ความเย็นออกมาเพื่อช่วยลดอุณหภูมิ โดยอุปกรณ์เหล่านี้ส่วนใหญ่จะใช้ในกรณีที่ไม่สะดวกในการพก Cooling Pad ไปไหนมาไหน เพราะบางครั้งเจ้า Cooling Pad เหล่านี้ทำจากวัสดุที่มีน้ำหนักมากนั่นเอง

cool-ball-laptop-balls

Cool Ball ที่ใช้ติดกับบริเวณด้านล่าง Notebook

ICE_PAD

แผ่นเจลระบายความร้อน

วัสดุสิ่งสำคัญที่ควรคำนึงถึง

วัสดุของ Cooling Pad เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ไม่ควรมองข้าม เพราะนอกจากเรื่องความทนทานในการใช้งานแล้ว ยังส่งผลถึงการระบายความร้อนที่ดีขึ้นอีกด้วย จากผลการทดสอบที่ Notebook4Game ได้เคยทำมาพบว่า ควรมองหา Cooling Pad ที่ทำจากวัสดุจำพวกอลูมิเนียมเป็นหลัก เพราะ Cooling Pad ที่ทำจากอลูมิเนียมจะสามารถลดอุณหภูมิได้มากกว่าวัสดุที่ทำจากพลาสติก อีกทั้งยังรอบรับ Notebook ที่มีน้ำหนักหรือขนาดใหญ่ได้ดี แต่จุดบอดที่เห็นได้ชัดจาก Cooling Pad ที่ทำจากอลูมิเนียมเห็นจะเป็นเรื่องน้ำหนักที่ไม่สะดวกในการพกไปไหนมาไหนนั่นเอง

เป่าเข้า? – ดูดออก อันไหนดีกว่ากัน ?

คำถามยอดฮิตเลยทีเดียวเพราะ Cooling Pad เองมีพัดลม 2 แบบ คือ ชนิดที่ดูดลมออกและเป่าลมอัดใส่เครื่อง หลายต่อหลายคนอาจเข้าใจว่าตามหลักพลศาสตร์แล้วลมร้อนจะลอยสูงขึ้นแล้วเจ้าพัดลมชนิดดูดลมออกจะใช้การได้อย่างไร จริงๆแล้วพัดลมชนิดดูดออกไม่ได้ออกแบบมาเพื่อให้ดูดความร้อนที่แผ่ออกมาใต้เครื่อง แต่เป็นการดูดลมออกเพื่อให้อากาศโดยรอบไหลเวียนถ่ายเทเข้าไปแทนที่ลมที่ถูดพัดลมดูดออกมานั่นเอง หลังจากที่ทีมงานได้ทดสอบมาในหลายๆรุ่นพบว่าคุณสมบัติในการระบายความร้อนไม่แตกต่างกันมากนัก

n4g cm notepal color review 2

พัดลมชนิดดูดออกที่สามารถเห็นได้ตามท้องตลาดทั่วไป

ทำไมซื้อไปแล้วระบายความร้อนไม่ดีเลย ?

การเลือกซื้อ Cooling Pad นั้น หากต้องการให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุดควรเลือกวัสดุที่ทำจากอลูมิเนียมเป็นหลัก อีกทั้งยังต้องคำนึงถึงระบบการระบายความร้อนของแต่ละเครื่อง เพราะ Cooling Pad นั้นจะมีพัดลมประกอบไปอยู่อย่างน้อย 1-2 ตัว ควรมองหา Cooling Pad ที่มีตำแหน่งพัดลมตรงกับช่องระบายความร้อนใต้เครื่องหรือสามารถปรับเปลี่ยนตำแหน่งพัดลมได้ เพราะการที่พัดลมอยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสมจะส่งผลให้ระบายความร้อนได้ดีกว่านั่นเอง แต่ถ้าหากไม่มีอาจมองหาพัดลมแบบขนาดใหญ่ตัวเดียวก็ช่วยทดแทนในกรณีนี้ได้เหมือนกัน

n4g NotePal U2 Compare Temp

ดีไซน์หนึ่งในปัจจัยที่ไม่ควรมองข้าม

ถ้าดูตลาด Cooling Pad จะเห็นได้ชัดว่าในปัจจุบันผลิตภัณฑ์ที่ออกมาต่างให้ความสำคัญกับการออกแบบรูปลักษณ์มากขึ้น รวมทั้งสีสันที่มีให้เลือกกันมากกว่าแต่ก่อน บรรดาสาวๆอาจจะไม่ชอบสีดำทมึนทึบๆ ไม่เป็นไรครับปัจจุบัน Cooling Pad เองก็ไม่ได้แตกต่างจาก Notebook มีการเน้นทั้งเรื่องของดีไซน์และประสิทธิภาพในการทำงานไปพร้อมกัน สีชมพูหวาน สีขาวสะอาด ชอบอันไหนจัดไปตามสะดวก

cooling_AirThroughStash_02

ราคาแพงถูกมีผลต่อการระบายความร้อนไหม ?

Cooling Pad เองมีตั้งแต่ราคาไม่ถึงร้อนจนถึงหลักพันบาท ถ้าพูดถึงประสิทธิภาพในการระบายความร้อนคงไม่แตกต่างกันเท่าใดนัก แต่สิ่งที่ได้รับจาก Cooling Pad ราคาแพงๆ คือ วัสดุ , งานประกอบ , การรับประกันและฟีเจอร์การใช้งาน จากประสบการณ์ตรงของผู้เขียนพบว่า Cooling Pad ราคาถูกเมื่อใช้ไปนานๆนอกจากวัสดุยังเปราะบางแตกหักง่ายแล้ว พัดลมตัวแปรสำคัญที่ช่วยระบายความร้อนยังเสียง่ายอีก ( เศร้าพังไป 3 อันแล้ว ) หรือในบางกรณีที่ใช้ไปเวลานานๆแล้วพัดลมเริ่มส่งเสียงดันจนน่ารำคาญ

B_03_angleview_450.gif

สิ่งที่แตกต่างอีกอย่างคือฟีเจอร์การใช้งาน ไม่ว่าจะเป็น USB Hub ที่ติดตั้งมาในตัว , ปุ่มควบคุมแรงลม หรือแม้กระทั่งสวิตช์เปิดปิด ที่จะเห็นได้จาก Cooling Pad จากค่ายใหญ่ๆไม่ว่าจะเป็น Logitech , Cooler Master , Thermaltake ประมาณว่าไหนจะเสียเงินแล้วขอครั้งเดียวคุ้มเลยแล้วกัน

Conclusion

โดยรวมแล้ว Cooling Pad นั้นนอกจากจะช่วยในเรื่องของการระบายความร้อนแล้ว ยังช่วยในเรื่องของสรีระการใช้งานคอมพิวเตอร์ที่ถูกสุขลักษณะ ถึงแม้ว่า Cooling Pad จะสามารถระบายความร้อนได้ดีแค่ไหน แต่สิ่งหนึ่งที่ทำให้ไม่ต้องมานั่งคอยกังวลเรื่องอุณหภูมิคือการมองหา Notebook ที่มีระบบระบายความร้อนดีอยู่แล้ว โดยอาจดูจากความร้อนสูงสุดขณะใช้งาน หรือศึกษาตามเว็บบอร์ดต่างๆก่อนทำการซื้อ จะได้ไม่ต้องมานั่งปวดหัวว่าทำไม Notebook ของข้าพเจ้ามัน Hot !!! ( ร้อน ) เหลือเกิน

Logitech-Laptop-Cooling-Pad-Top

Ergonomics

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Tips & Tricks

ตั้งเวลาปิดคอม 5 วิธีง่ายสุด ประหยัดไฟ ถนอมแบต ยืดอายุฮาร์ดแวร์และจอคอม แม้เผลอหลับหน้าเครื่อง ตั้งเวลาปิดคอมเป็นอีกหนึ่งวิธีในการประหยัดพลังงาน และลดความร้อนให้กับคอมพิวเตอร์ โน๊ตบุ๊คในช่วงที่คุณกำลังไปพักผ่อน หรือต้องเปิดทำงานทิ้งเอาไว้ และไม่อยู่หน้าคอม ระบบก็สามารถปิดหรือ Shutdown ตัวเองได้อัตโนมัติ โดยที่ผู้ใช้ไม่ต้องมาคอยกดปิดเครื่อง เมื่อจบงาน แต่เราสามารถตั้งเวลาให้คอมดับ ตามช่วงเวลาที่คุณต้องการ ซึ่งการตั้งเวลานี้ ยังมีข้อดีอีกหลายอย่าง เช่น ผู้ปกครองต้องการตั้งเวลาใช้งานให้กับลูกหลานในบ้าน หรือเพื่อการจัดการเวลาให้เหมาะสม...

Tips & Tricks

เมาส์ไร้สาย ใช้ไม่ได้ แก้ใน 8 ขั้นตอน เช็คให้ดี ไม่ต้องเสียเงินซื้อใหม่ เชื่อมต่อไม่ได้ เมาส์ไร้สาย ใช้ไม่ได้ 8 วิธีตรวจเช็คแก้ไขให้ใช้ได้แบบประหยัด แม้ว่าทุกวันนี้เมาส์รุ่นธรรมดาราคาแค่หลักร้อย แต่หลายคนก็มองว่าถ้าซ่อมหรือพอแก้ไขได้ ก็ช่วยประหยัดเงินไปได้เยอะ ส่วนแนวทางแก้ไขก็พอมี ตั้งแต่การตรวจเช็คทั่วไป จนถึงการแกะซ่อม อยู่กับว่าปัญหาเกิดจากอะไร เพราะบางครั้งเกิดจากการเชื่อมต่อทั่วไป หรือความผิดปกติของชุดถ่านหรือแบตเตอรี่ ก็ยังพอหาเปลี่ยนได้ แต่ถ้าเป็นเรื่องของวงจร ชิ้นส่วนบางชิ้นที่เสียหายไปแล้ว...

How to

มีสัญญาณ wifi แต่เชื่อมต่อไม่ได้ 8 วิธีแก้ปัญหา เล่นเน็ต ดาวน์โหลดไฟล์ เล่นเกมไม่ได้ ง่ายนิดเดียว มีสัญญาณ WiFi ทำยังไงก็ต่อ WiFi แต่เชื่อมต่อไม่ได้ เอ้าทำไง? เพื่อนๆ เคยเจอปัญหานี้กันมั้ยครับ ทั้งๆ ที่บ้านมีเราเตอร์ เปิดใช้งาน WiFi เห็นสัญญาณ 2.4GHz หรือ...

CONTENT

เวลาซื้อโน้ตบุ๊กมาใหม่ แน่นอนว่าช่วงแรกเครื่องก็ทำงานเร็ว เปิดอะไรก็ลื่นไปหมด เล่นเกมก็สบายแทบไม่มีกระตุก แต่พอใช้ไปนาน ๆ หลักปีก็จะเริ่มเจออาการโน้ตบุ๊กช้าลง เปิดเครื่องทีก็ต้องรอนาน เวลาเล่นเกมเดิมที่คุ้นเคย บางทีก็ภาพกระตุก หรือโหลดฉากช้าลง ในบทความนี้เราจะมาดูกันว่ามีสาเหตุใดบ้างที่ทำให้โน้ตบุ๊กทำงานช้าลง พร้อมวิธีแก้ไขเท่าที่สามารถทำเองได้ ทั้งฝั่งของซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์ Advertisement โน้ตบุ๊กช้าด้วยปัญหาจากซอฟต์แวร์ 1) โน้ตบุ๊กอาจติดไวรัส หรือโดนมัลแวร์เล่นงาน แม้ในปัจจุบันตัวของ Windows จะมีระบบป้องกันไวรัสและมัลแวร์ต่าง ๆ ที่ดีในระดับหนึ่งแล้วก็ตาม...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก