Connect with us

Hi, what are you looking for?

Gaming Notebook

เจาะลึก Next-Generation Nvidia ION เเพลตฟอร์มพลังสูงใหม่

เจาะลึกเทคโนโลยี ION ใหม่จาก Nvidia ที่ไม่ควรพลาด

promote

Introduction1

Advertisement

nvidia

สวัสดีครับ วันนี้ก็มาพบกันอีกเเล้วกับบทความๆ รู้จากเว็ป Notebook4Game เช่นเคยนะครับ ซึ่งวันนี้เราจะมาดูเทคโนโลยีตัวใหม่ล่าสุดจาก Nvidia ที่มีชื่อว่า Next-Generation Nvidia ION หรือที่รู้จักกันอีกชื่อหนึ่งว่า Nvidia ION 2 นั้นเอง ที่ทำออกมาสำหรับคอมพิวเตอร์ที่ใช้พลังซีพียู Intel Atom ที่มักจะเห็นกันอยู่บ่อยๆ ในพวกเน็ตบุ๊ค, เน็ตท็อป, หรือพวกพีซีประหยัดพลังทั้งหลาย โดย Next-Generation Nvidia ION คือระบบแพลตฟอร์มใหม่ที่จะมาเเทน Nvidia ION ตัวเเรกที่เปิดตัวไปเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปี 2009 ที่ผ่านมานั้นเอง

chipchip2

tech

Next-Generation Nvidia ION ถือเป็นการพัฒนาอีกก้าวจาก Nvidia ION (First-Generation) โดยทาง Nvidia นั้นได้เปลียนการ์ดจอจากเดิม Nvidia GeForce 9400M (55 nm) มาเป็น Nvidia GeForce 210M (40 nm) เเทนที่มาพร้อมเเกน CUDA ที่สูงขึ้นถึง 16 เเกน เเละขนาด Frame Buffer ที่สูงขึ้นเป็น 512MB อีกด้วย ซึ่งจะทำการเเบ่ง Bandwidth (หน้าที่) กับซีพียู Intel Atom ใหม่จาก Intel (ต่างจากรุ่นเเรกที่ทำงานเป็นทั้งการ์ดจอเเละเมนบอร์ด) ได้ดีขึ้นโดยจะให้การทำงานที่ดีขึ้นเเล้วกินทรัพยากรเครื่องน้อยลง

tech2

จะสังเกตได้ว่าด้วยเทคโนโลยีใหม่ของ Nvidia ION นั้นสามารถเพิ่มประสิทธิภาพให้กับโปรเเกรม Benchmark ด้านการวัดประสิทธิภาพกราฟฟิกยอดนิยมอย่าง 3D Mark ของ Nvidia ION ตัวใหม่ โดยสามารถทำคะเเนนได้สูงกว่า Intel 945GSE กับ Intel GMA 3150 ที่มักจะเห็นกันในเน็ตบุ๊ค “Pinetrail” ถึง 15 เท่า เเล้วยังมีคะเเนนสูงกว่า Nvidia ION รุ่นเเรกในการทดสอบ DirectX10 ถึง 2 เท่าอีกด้วย

Specification

spec

* ล่าสุดนี้ Nvidia ยังไม่ได้มีการชี้เเจงเรื่องที่จะมีการสนับสนุนซีพียู Intel Atom N470 กับ Z550 เเต่อย่างใด เรื่องนี้ก็คงต้องดูกันต่อไปก่อน

D.-Software

optimus

นอกจากนี้ Nvidia ION ตัวใหม่นั้นยังมีการสนับสนุนเทคโนโลยีใหม่ล่าสุดของ Nvidia อย่าง Optimus อีกด้วย โดยจะสามารถทำการ เปิด/ปิด การทำงานของการ์ดจออัตโนมัติในเวลาที่เราไม่ได้ใช้ด้วยความเร็วสูง เพื่อการประหยัดพลังงานเเบตเตอรี่ของเครื่อง

optimus2

Nvidia ยังได้กล่าวอีกว่า ION ตัวใหม่นั้นจะสามารถให้พลังงานเท่ากับเน็ตบุ๊คเเพลตฟอร์ม “Pinetrail” ที่ขึ้นชื่อว่าประหยัดพลังงานโดยจะมีระยะเวลาการใช้งานของเเบตเตอรี่สูงถึง 10 ชั่วโมงในการชาร์ตครั้งเดียว ซึ่งต่างจาก Nvidia ION รุ่นเเรกที่ค่อนข้างกินพลังงานเครื่องสูง ทำให้ระยะเวลาการใช้งานนั้นค่อนข้างสั้นกว่าเน็ตบุ๊คทั่วๆ ไป

* เทคโนโลยี Nvidia Optimus ตอนนี้สนับสนุนเเค่ Windows 7 เท่านั้นครับ

C.-Product

product1product2product3

Nettop: Asus EEE Box, Asus EEETop, Lenovo C200

product4product5

Netbook: Acer Aspire One 532G, Asus EEE PC 1201PN

product6product7

ช่วนนี้หลายๆ คนก็คงได้ยินข่าวเรื่องผลิตภัณฑ์ที่จะสนับสนุน ION รุ่นใหม่กันบ้างเเล้วนะครับ ไม่ว่าจะเน็ตท๊อป, เน็ตบุ๊ค, หรือเเม้กระทั้งการ์ดจอเเยกเลยทีเดียว โดย Nvidia วางเเผนจะขายสินค้า ION รุ่นใหม่เร็วๆ นี้

Conclusion1

โดยส่วนตัวเเล้วผมว่า Next-Generation Nvidia ION ถือเป็นอีกหนึ่งก้าวสำคัญของ Nvidia ที่จะเจาะตลาดพวกเน็ตบุ๊คหรือเน็ตท๊อป โดย Nvidia ได้เพิ่มประสิทธิภาพเเล้วการทำงานจาก Nvidia ION รุ่นเเรกพอควร โดยมีความสามารถใหม่มากมายอย่าง HDMI-out, การดูหนัง HD 1080p ผ่านทาง Blu-ray เเละ Flash, Windows 7 Home Premium* ซึ่งถือเป็นอีกก้าวที่จะให้ตามเกมคู่เเข่งอย่าง AMD ที่ชิงเปิดตัวการ์ดจอ DirectX 11 ได้ทัน

*Nvidia ION รุ่นใหม่นั้นจะไม่มีการสนับสนุน Windows 7 Starter

Introducing Next-Generation NVIDIA ION:

ที่มา – HotHardware

?

?

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คเล่นเกมรุ่นใหม่ก็มา รุ่นเก่าสเปคเด็ดก็มี ถ้าใครอยากเปลี่ยนเครื่องอยู่นาทีนี้มีรุ่นน่าโดนให้เลือกเพียบ! จะปี 2024 นี้หรือปีไหนโน๊ตบุ๊คเล่นเกมก็ยังคงเป็นตัวเลือกขวัญใจใครหลายคนเพราะประสิทธิภาพดี ทรงพลังเหลือเฟือไม่ว่าจะงานเบาๆ ทำเอกสารไปจนตัดต่อคลิปและงาน 3D ก็ไหว เล่นเกมก็ได้สบายๆ ยิ่ง 2~3 ปีมานี้ พอเทคโนโลยีก้าวหน้าขึ้น ซีพียูกับจีพียู็ยิ่งทรงพลังก็ทำให้เกมเมอร์และครีเอเตอร์ที่ไม่อยากเสียเวลาประกอบพีซีให้วุ่นวายเลือกตัดปัญหาทั้งหมดโดยซื้อโน๊ตบุ๊คเล่นเกมสเปคแรงมาใช้แทน แถมได้เปรียบว่าพกพาสะดวกหยิบไปทำงานได้ กลับบ้านต่อหน้าจอแยกก็เล่นเกมชั้นนำได้ดีพอตัว นอกจากสเปคแล้ว ในปี 2024 ที่ปัญญาประดิษฐ์เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น หลายแบรนด์ก็เสริม AI...

รีวิว Asus

ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เกมมิ่งตัวบางแอบแรง หยิบไปไหนก็ดูดีไม่มีใครเกิน!! ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เป็นหนึ่งในสามหัวหอกเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คจากทาง ASUS ผู้คงรูปลักษณ์เรียบหรูผู้ดี ขณะที่อีกสองพี่น้องเป็นเกมมิ่งตัวแรงทรงพลังขวัญใจเกมเมอร์ปรับสุดทุกเกม ROG Zephyrus G14 จึงเหมาะกับพนักงานออฟฟิศผู้รักในการเล่นเกมและครีเอเตอร์ปั้นงานกราฟิค 3D เสียมากกว่า ซึ่งโมเดลปี 2024...

Buyer's Guide

เครื่องเก่าไม่แรง เล่นเกมไม่ลื่นแล้วต้องไปงาน COMMART ซื้อเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค 2024 เครื่องใหม่แล้ว! วันที่ 7~10 มีนาคม พ.ศ. 2567 นี้ก็ถึงเวลาอีเว้นท์ใหญ่อย่าง COMMART COMTECH รวมอุปกรณ์คอมพิวเตอร์มาให้เลือกซื้อ รวมถึงเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค 2024 หลากหลายรุ่นซึ่งได้ซีพียูกับจีพียูรุ่นใหม่ล่าสุดซึ่งประสิทธิภาพดีขึ้นมาก นอกจากใช้ทำงานกราฟิคได้ดีแล้วยังเล่นเกมได้ดี เริ่มจาก NVIDIA GeForce RTX 4050...

รีวิว MSI

MSI Titan 18 HX A14V สุดยอดเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คแห่งปี 2024 ถ้าใครติดตามเรื่องคอมพิวเตอร์และโน๊ตบุ๊คมาย่อมคุ้นหูรู้จักชื่อชั้นของเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คเรือธงซีรี่ส์ MSI Titan ซึ่งปัจจุบันเป็นรหัส MSI Titan 18 HX A14V แน่นอนว่านี่คือสุดยอดเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คที่เป็นความภาคภูมิใจของทางบริษัท คงมาตรฐานฟีเจอร์เยอะครบเครื่องแล้วเติมของเล่นใหม่ๆ มาให้เจ้าของได้ใช้หลากหลายอย่าง เริ่มจากตอบรับปี 2024 ด้วย Generative AI...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก