Connect with us

Hi, what are you looking for?

Gaming Notebook

สิ่งที่คุณควรรู้ขั้นต้นเกี่ยวกับ USB 3.0 เเล้วทำไมถึงต้อง USB 3.0

USB 3.0 มีอะไรดี ลองมาดูกันใหม่สำหรับ USB 3.0 ที่กำลังจะมาให้ใช้กัน

01 - USB Logo

สำหรับ USB หรือ ?Universal Serial Bus? นั้นมีต้นกำหนิดตั้งแต่ปีค.ศ. 1996 ซึ่งช่วงนั้น USB นั้นได้รับการสนับสนุนจากหลายๆ สมาคมหรือบริษัทไม่ว่าจะเป็น Intel, Compaq, หรือ Microsoft จนได้มาเป็นสายการเชื่อมสากลที่มีชื่อว่า USB 1.1 ที่ทุกสื่อยอมรับเมื่อปีค.ศ. 1998 โดยมีความเร็วในการแลกเปลียนข้อมูลสูงสุด 12 Mbps แล้วหลังจากนั้นก็มีการพัฒนาการมาเรื่อยๆ จนล่าสุดนี้มีการเปิดตัว USB 3.0 ให้เห็นกันเมื่อปีค.ศ. 2007 ที่ผ่านมา

Advertisement

ส่วนวันนี้เราจะมาเรียนรู้ขั้นต้นกันใหม่เกี่ยวกับ USB 3.0 กันหน่อยนะครับ ซึ่งตอนนี้ถึงแม้จะไม่มีตัวจริงกันออกมาให้ใช้กันจาก Intel ก็ตาม แต่ก็ได้เห็นอุปกรณ์ USB 3.0 ออกมาให้เห็นกันเรื่อยๆ ไม่มีหยุด ส่วน USB 3.0 คืออะไรแล้วทำไมต้อง USB 3.0 เพื่อไม่ให้เสียเวลาเราไปดูกันเลยดีกว่าครับ

02 - Cable 103 - Cable 204 - Cable 3

?

ทำไมถึงต้อง USB 3.0:

ความเร็ว ? ตามหลักแล้ว USB 3.0 นั้นจะมีความเร็วสูงกว่า USB 2.0 ถึง 10 เท่าโดยจะมีความเร็วในการแลกเปลียนข้อมูลสูงสุดถึง 4.8 Gbps ซึ่งสูงกว่า USB 2.0 ที่มีความเร็วในการแลกเปลียนข้อมูลสูงสุด 480 Mbps

การเชื่อมต่อของช่องที่เพิ่มขึ้นภายในของตัวสาย ? ซึ่งจะทำให้ USB 3.0 นั้นสามารถทำการอ่านข้อมูลได้ไปพร้อมๆ กับเขียนข้อมูลในคราวเดียวกัน ซึ่งต่างกับ USB 2.0 ที่ต้องทำการอ่านหรือเขียนได้ทีละอย่าง

ประหยัดพลังงานมากกว่า ? USB 3.0 นั้นได้ลดพลังงานการใช้งานอุปกรณ์น้อยลงจาก 4.4 V เหลือ 4 V แต่เพิ่มความเร็วในการส่งพลังงานให้เยอะขึ้นจาก 500 mA เป็น 900 mA ซึ่งจะทำให้การชาร์ตอุปกรณ์ที่สนับสนุน USB 3.0 ที่เสียบผ่านสาย USB 3.0 ชาร์ตเร็วขึ้นด้วย

มี Backward Compatible ? หรือการสนับสนุนอุปกรณ์รุ่นก่อนเช่น USB 2.0 ซึ่งยังสามารถทำการเสียบอุปกรณ์ USB 2.0 เข้า USB 3.0 ได้แล้วยังเสียบอุปกรณ์ USB 2.0 เข้า USB 3.0 ได้อีกด้วยเช่นกัน โดยจะมีความเร็วแค่เท่าของ USB 2.0

05 - USB 3.0

ภาพตัวอย่างการเชื่อมต่อของช่องที่เพิ่มขึ้นภายในของตัวสาย:

06 - USB 3.0 Interior

จะสังเกตได้นะครับว่าตัวช่องเล็กๆ ของสาย USB 3.0 นั้นได้เพิ่มมาเป็น 9 ช่องจาก 4 ช่องที่เห็นกันทั่วไปใน USB 2.0 ซึ่งสามารถทำให้การแลกเปลียนข้อมูลใน USB 3.0 นั้นทำการอ่านกับเขียนได้พร้อมๆ กัน

ราคากับอุปกรณ์ USB 3.0 ที่จะมีให้เห็นกันในอนาคต:

07 - USB 3.0 Chip

ล่าสุดนี้ก็มีชิพ USB 3.0 ที่มีชื่อว่า ?NEC? จากกลุ่มผู้สนับสนุน USB 3.0 (ไม่ใช่ Intel) ให้เห็นกันบ้างแล้วนะครับใน Mainboard บางตัวจาก ASUS กับ Gigabyte ที่มีราคาตั้งแต่ $135 (หรือประมาณ 4500 บาท) จนถึง $350 (หรือประมาณ 12000 บาท) เลยทีเดียว แต่ตัวที่จะมาจาก Intel นั้นก็มีการคาดการณ์กันไว้ว่าจะได้เห็นกันจริงๆ ก็คงเป็นปี 2011 นู้นเลยละครับ

08 - USB 3.0 Mainboard

ส่วนอุปกรณ์ USB 3.0 ก็มีออกมาให้เห็นกันเรื่อยๆ เลยนะครับ ยกตัวอย่างเช่น USB 3.0 Flash Drive จาก Super Talent ที่มีความเร็วในการแลกเปลียนข้อมูลขั้นต่ำสูงถึง 320 MB/วินาที แต่มีราคาสูงถึง $400 (หรือประมาณ 13600 บาท) เลยทีเดียวสำหรับขนาด 64GB

09 - USB 3.0 Device

สิ่งที่ควรระวังกันนิดหน่อยตอนนี้ก็เห็นจะเป็นการสนับสนุน Software ของ USB 3.0 ที่ไม่มีมาในแม้กระทั่ง OS (ระบบปฏิบัติการ) ล่าสุดอย่าง Windows 7 ของ Microsoft ซึ่งควรระวังกันไว้เล็กน้อยด้วย

Windows 7

การใช้งานจริง:

อย่างที่รู้กันอยู่นะครับ ว่าการใช้งานจริงของอุปกรณ์นั้นๆ มักจะต่ำกว่าที่ระบุไว้อยู่เสมอ ซึ่งความเร็วในการแลกเปลียนข้อมูลของ USB 2.0 นั้นระบุไว้ว่าจะมีความเร็วสูงถึง 480 Mbps (หรือ 60 MB/วินาที) แต่ตอนออกมาใช้งานจริงกลับเหลือแค่ 280 Mbps (หรือ 35 MB/วินาที) ซึ่งต่ำกว่าที่ระบุมาอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งก็ได้มีการคาดการณ์เหมือนกันว่า USB 3.0 นั้นอาจมีเร็วตอนใช้งานจริงแค่ 1.2 Gbps (หรือ 150 MB/วินาที)

12 - USB 3.0 Light Peak

ซึ่งผมว่าของแบบนี้ก็ขึ้นอยู่เกี่ยวกับพวก Host Controller ของ Mainboard หรือเครื่องคอมพิวเตอร์กับโน๊ตบุ๊คของแต่ละคนด้วยแล้วอาจเกี่ยวกับพวก Driver ต่างๆ ด้วย ซึ่งของแบบนี้ถ้าไม่ลองเห็นดูกับตาก็คงไม่รู้หรอกนะครับ ซึ่งท้ายสุดนี้ก็ขอขอบคุณคนที่อ่านบทความเล็กๆ น้อยๆ นี้มาจนจบได้แล้วหวังว่าจะได้ใช้สิ่งที่เรียกว่า USB 3.0 กันเร็วๆ นะครับ

ที่มา – TechSpot

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Tips & Tricks

แนะนำ USB Hub ยี่ห้อไหนดี น่าใช้งาน ราคาไม่แรง เชื่อมต่อได้เยอะ อัปเดต 2022 เดี๋ยวนี้การทำงานกับคอมพิวเตอร์นั้นมีอุปกรณ์ให้ต่อเพิ่มขึ้นมากมาย ไม่ว่าจะเป็นเมาส์ คีย์บอร์ด หน้าจอ ปริ๊นเตอร์ ฯลฯ ซึ่งค่อนข้างสวนทางเป็นอย่างมากกับโน๊ตบุ๊ครุ่นใหม่ๆ ที่ดีไซน์ออกมาเน้นความเพรียวบาง พกพาไปไหนมาไหนสะดวก จึงทำให้พอร์ตการเชื่อมต่อนั้นลดลงตามไปด้วย USB Hub จึงถือเป็นทางออกหนึ่งที่ช่วยให้เราสามารถเชื่อมต่ออุปกรณ์ต่างๆ กับคอมพิวเตอร์ได้มากยิ่งขึ้น เรามาดูไปพร้อมๆ...

Buyer's Guide

USB WiFi สักตัว ช่วยชุบชีวิตโน๊ตบุ๊คเครื่องเก่าเน็ตเต่าหรือพีซีที่ต้องต่อ LAN อย่างเดียวให้ต่อ WiFi ได้สบายๆ ด้วยงบประหยัดน่าคบ USB WiFi เป็นตัวรับสัญญาณ WiFi อีกประเภทหนึ่งที่ได้รับความนิยมไม่แพ้กับตัวการ์ดแบบต่อเข้าพอร์ต PCIe อย่างที่หลายๆ คนคุ้นหน้าคุ้นตากันดี และเชื่อว่าเป็นตัวรับสัญญาณ WiFi ที่หลายคนเลือกใช้งานเพราะสะดวกไม่ต้องทำอะไรมาก แค่เสียบมันเข้าพอร์ต USB-A ของพีซีเครื่องนั้นๆ แล้วปล่อยตัว...

Tips & Tricks

สำหรับวันนี้ทางทีมงานได้รวบรวมวิธี แก้ไขปัญหา USB มาให้เรียบร้อย เชื่อว่าหลายๆคนเคยเจอ ปัญหา USB Device not recognized เมื่อเราเสียบแฟลชไดรฟ์ หรือ อุปกรณ์อื่นๆ ที่เสียบผ่าน USB

Accessories review

ผมเชื่อว่าหลายท่านที่มีโน๊ตบุ๊คเก่าๆ หรือโน๊ตบุ๊คใหม่ที่ทนความช้าของฮาร์ดดิสค์ไม่ได้ ต้องอัพเกรทไปใช้ SSD กันเป็นจำนวนมาก หรือบางท่านที่มี SSD 2.5 นิ้ว ลูกเก่าความจุต่ำถอดออกมาเพื่ออัพเกรทลูกใหม่ ก็จะเหลือลูกเก่าที่ไม่ได้ใช้งาน วางทิ้งไว้เฉยๆไม่รู้จะทำอะไรดี วันนี้ผมมีทางออกมานำเสนอคือการเปลี่ยนฮาร์ดดิสค์หรือ SSD ลูกเก่ามาเป็นหน่วยความจำพกพา ด้วยเงินแค่หลักร้อย คุ้มกว่าซื้อฮาร์ดดิสค์พกพาเป็นพันด้วยกล่อง ORICO Box HDD Ext USB 3.0 Advertisement...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก