Connect with us

Hi, what are you looking for?

Gaming Notebook

Vista & 7 ปะทะกันจะๆ ซึ่งๆ หน้าทุกซอกทุกมุมเรื่องประสิทธิภาพกับ Benchmark สุดโดน

Windows 7 ทำงานได้ดีกว่า Windows Vista จริงหรือเปล่า? เตรียมพบกับ Benchmark หลายต่อหลายอันเเล้วมาลองพิสูจน์กัน!

Windows Vista & 7

สวัสดีครับ บทความอันนี้จะเป็นเกี่ยวกับการวัดประสิทธิภาพ Benchmark ล้วนๆ เลยนะครับ ซึ่งคราวนี้จะเป็นการวัดประสิทธิภาพ OS (ระบบปฏิบัติการ) ยอดฮิตอย่าง Windows 7 ปะทะกับไม่ใช่ใครที่ไหนเลยนั้นก็คือ Windows Vista เองนั้นเอง ปะทะกันตรงๆ เลยครับด้วย Benchmark ยอดฮิตหลายต่อหลายอย่างอาทิเช่น PCMark และ 3DMark, ประสิทธิภาพในการเล่นเกมวัดจาก FPS, แล้วก็รวมไปถึงการใช้งานทั่วไปอย่างเปิด-ปิดเครื่องพักเครื่องอีกด้วยครับ นับว่าเจาะลึกกันถึงก้นเลยทีเดียว

Advertisement

Windows 7:

Windows 7 Logo

Windows 7

ถ้าพูดถึงเรื่อง OS ตอนนี้ก็คงไม่พ้นกระแสของ Windows 7 แน่นอนครับ เพราะได้มีการเปิดตัวโปรโมทโฆษณาให้เห็นกันอย่างล้นหลาม ซึ่งนับเป็นที่ยอมรับจากหลายต่อหลายสือไม่ว่าจะเป็น Cnet, PC Magazine, Maximum PC, PC World, Engadget, และอื่นๆ อีกมากมาย ว่าเป็น OS ที่มีประสิทธิภาพดีแล้วคงที่ด้วยระบบที่มีการใช้ง่ายที่ง่ายดายขึ้นจาก Windows รุ่นก่อนๆ แล้วยังมียอดสั่งจองถล่มถลายที่แซงแม้กระทั่งหนังสือ Harry Potter ภาค 7 ภาค The Deathly Hallows อีกด้วยครับ

Windows Vista:

Windows Vista Logo

Windows Vista

สำหรับทางด้าน Windows Vista นั้น โดยรวมนั้นได้รับกระแสตอบรับที่ค่อยไม่ดีเท่าไหร่จากหลายสื่อ โดยสาเหตุหลักมาจากการทำงานที่ล้าช้าของ OS แล้วการกินทรัพยากรที่มากไปสำหรับเครื่องในช่วงเวลา ณ ตอนนั้น (ปี 2006) แล้วปัญหา Driver อีกมากมาย ซึ่งทำให้ผู้ใช้ของ Windows Vista นั้นไม่ดีเท่าที่ควรแล้วตกเป็นที่โจมตีของหลายๆ สืออย่างเช่นจาก Apple เป็นต้นในโฆษณา ?โจมตีกันตรงๆ? อย่าง Get A Mac

ซึ่งโดยแท้จริงแล้ว Windows 7 นั้นดีกว่า Windows Vista ในเรื่องความเร็วกับประสิทธิภาพจริงๆ หรือไม่ เพราะทั้งสอง OS ก็เกือบมีสเปคที่ต้องการที่แทบจะเหมือนกันอยู่พอสมควร ซึ่งคำตอบนั้นเราจะได้เห็นกันในบทความนี้กันละครับ เพื่อไม่ให้เสียเวลากันไปมากกว่านี้ไปดูเครื่องที่เราจะใช้ในการทดสอบครั้งนี้กันเลยครับ (ทั้ง 2 OS ใช้เครื่องเดียวกันในการทดสอบครับ)

สเปคที่ใช้ในการทดสอบ:

System Hardware

ซึ่งการทดสอบครั้งนี้จะแบ่งหลักๆ เลยเป็น 5 หมวด ซึ่งมีดังนี้ครับ:

Synthetic ? การทดสอบการถอดรหัสไฟล์ต่างๆ, วัดประสิทธิภาพรวมของเครื่อง

Application and Audio/Video Performance ? การทดสอบการใช้งานโปรแกรมต่างๆ, ความเร็วในการแปลงไฟล์เสียง/วีดีโอ

3D Performance ? ประสิทธิภาพการ์ดจอ + การประมวลผล 3D, ความสามารถในการเล่นเกม (วัด FPS เกม)

SYSMark 07 ? การวัดประสิทธิภาพและความเร็วของเครื่องโดยการทดลองใช้โปรแกรมจริง

Booting, Shutdown, Hibernation, Stand-by ? ความเร็วในการเปิด-ปิดเครื่องหรือพักเครื่อง

Pages: 1 2 3 4 5 6

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

IT NEWS

ล่าสุดมีผลทดสอบของ Snapdragon X Elite หลุดออกมาบน Geekbench 6 เผยให้เห็นประสิทธิภาพที่เทียบเท่ากับชิป AMD Ryzen 8040 “Hawk Point” และ Intel Core Ultra “Meteor Lake” ชิป Snapdragon X Elite เป็นชิปประมวลผล...

IT NEWS

Steam เป็นซอฟต์แวร์จำหน่ายสินค้าดิจิทัล ที่พัฒนาโดยบริษัท Valve Corporation โดย Steam จะเข้ามาช่วยจัดการสิทธิทางดิจิทัล วิดีโอเกมแบบหลายผู้เล่น และเครือข่ายสังคม ล่าสุดมีข้อมูลออกมาจาก Valve บริษัทที่ก่อตั้ง Steam ว่า Steam จะยุติการใช้งานบน Windows 7 และ 8 ภายในสิ้นปีนี้ ใครก็ตามที่ใช้ OS...

IT NEWS

Apple M2 ชิปเซ็ท ARM รุ่นใหม่ล่าสุดที่ทาง Apple ออกแบบเองนั้นดูเหมือนจะมาแรงแบบฉุดไม่อยู่จริงๆ ล่าสุดพบผลการทดสอบเล่นเกม Shadow of the Tomb Raider ได้ FPS ดีกว่า Ryzen 7 6800U Apple M2 นั้นเปิดตัวออกมาได้สักพักแล้ว ซึ่งตามที่ทาง Apple...

CONTENT

โปรแกรมเทส การ์ดจอ 7 แบบเพื่อคอเกม 2022 ทดสอบความแรง เช็คสเปค ดูอุณหภูมิ พร้อม Burn-In ครบ โปรแกรมเทส การ์ดจอ ในปี 2022 นี้ ก็ยังคงมีหลายโปรแกรมที่นิยมใช้กันมากมาย มีทั้งใช้ทดสอบเฟรมเรต ที่คอเกมมักจะนิยมกัน หรือจะใช้ทดสอบเสถียรภาพ เมื่อมีการโอเวอร์คล็อกหรือปรับแต่งความเร็ว รวมถึงการทดสอบเพื่อดูเรื่องความร้อน ซึ่งจะใช้โปรแกรมในการมอนิเตอร์ เพื่อเช็คความเร็วสัญญาณนาฬิกา...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก