Connect with us

Hi, what are you looking for?

Gaming Notebook

[Review] Logitech M905 [Anywhere MX] – Darkfield Laser Tracking

เมาส์รุ่นล่าสุดกับเทคโนโลยี Darkfield ที่ทำให้สามารถใช้ได้บททุกพื้นผิวหรือแม้แต่กระจกใสหรือมันลื่นก็ตาม

M905_Headerbar

introduction

Advertisement

ก่อนจะมาชม Review เรามาเท้าความกันถึงเทคโนโลยีล่าสุดกันเสียก่อนนั่นคือ Darkfield Laser Tracking

Darkfield Logo

เทคโนโลยีตรวจสอบการเคลื่อนที่ด้วยแสงเลเซอร์ โดยปรกติต้องอาศัยความสามารถของเซ็นเซอร์ในตัวเมาส์เพื่อตรวจสอบองค์ประกอบ ของพื้นผิว บ่อยครั้งจะเห็นว่าพื้นผิวที่ไม่เรียบสามารถใช้งานได้ วิธีที่ง่ายที่สุดคือการหาพื้นผิวที่ตัวเซนเซอร์ตรวจพบลำแสงได้เพื่อตรวจสอบ ความเคลื่อนไหวได้อย่างแน่นอน อย่างไรก็ตาม วัสดุผิวมันอย่างกระจกส่วนใหญ่มักราบเรียบ และไม่มีองค์ประกอบของวัสดุมากพอที่เซ็นเซอร์ในเมาส์แบบเลเซอร์ธรรมดาจะ สามารถจับลำแสงได้ การจะใช้งานเมาส์บนกระจกให้ได้นั้น (หนาอย่างน้อย 4 มม.) เทคโนโลยี Logitech Darkfield ได้ใช้เทคนิคที่เรียกว่า microscopy to detect microscopic particles and micro-scratches บนพื้นผิวกระจก ซึ่งเทคนิคดังกล่าวจะสร้างพื้นที่สำหรับการตรวจสอบการเคลื่อนไหวได้เอง เทียบได้กับการใช้ตามองท้องฟ้าโล่งในเวลากลางคืน ระบบเซ็นเซอร์ของเมาส์จะมองกระจกเป็นพื้นหลังสีดำที่มีจุดสว่างอยู่นั่นคือ เม็ดฝุ่นต่างๆ เมื่อเซ็นเซอร์ตรวจสอบได้ว่ามีความเคลื่อนไหวของจุดต่างๆ เหล่านี้ เท่ากับการรับรู้ว่าผู้ใช้กำลังเคลื่อนเมาส์อยู่นั่นเอง

specification

Logitech_M905_Specification

product

Logitech_M905 (2)

สำหรับชุด Logitech M905 ที่ทางทีมงาน N4G ได้รับมานั้นประกอบไปด้วย ตัวเมาส์ Logitech M905 , ซอง Case สำหรับเมาส์ , คู่มือการใช้งาน+แผ่น CD Software

Logitech_M905 (3)

Logitech M905 เป็นเมาส์แบบ Wireless หรือไร้สาย บอดี้ส่วนใหญ่เป็นพลาสติก

Logitech_M905 (4)

บริเวณที่วางอุ้งมือด้านหลีงมีโลโก้ Logitech บ่งบอกไว้อย่างชัดเจน

Logitech_M905 (9)

ในส่วนของทางด้านซ้ายจะถูกออกแบบให้รองรับกับสรีระของมือขณะใช้งาน โดยจะเว้าเข้าไปเพื่อรองรับกับการวางตำแหน่งนิ้ว นอกจากนั้นบริเวณที่เว้าเข้าไปนั้นยังถูกหุ้มยางไว้อย่างดี ในด้านนี้จะปุ่มพิเศษที่สามารถตั้งค่า Macro ได้

Logitech_M905 (10)

Logitech_M905 (12)

ด้านหน้าในส่วนที่เห็นเป็นเงาๆนั้นจะเป็นอลูมิเนียม? ด้านบนจะเป็นปุ่มสำหรับ Switch Application ต่างๆพร้อมไฟแสดงสถานะการทำงาน นอกจากนั้นตัว Scroll ของเมาส์ M905 นี้นั้น ยังมีระบบ Hyper-fast Scrolling ทำให้ไม่ต้องคอยมาเลื่อน Scroll ทีละนิด เพียงลงตรงปุ่ม Scroll กลไกจะสลับไปใช้ Hyper-fast Scrolling ทำให้สามารถใช้งานได้อย่างลื่นไหลครับ

Logitech_M905 (13)

มาดูด้านใต้กันบ้าง สำหรับ M905 นั้นมี Feet จำนวน 4 จุดอยู่ในแต่ละมุม ขนาดของ Feet ไม่ได้ใหญ่มากอาจทำให้ไม่เหมาะแก่การนำไปเล่นเกมเสียเท่าไหร่ สังเกตุว่าจะไม่เห็นตัว Sensor ใดๆเลย

Logitech_M905 (14)

ปุ่ม On-Off สำหรับเปิดปิดการใช้งานเมาส์ตัวนี้มาพร้อมโลโก้เทคโนโลยีของ Darkfield

Logitech_M905 (15)

เมื่อเปิด Switch จะเห็นถึงตัว Sensor ที่ถูกซ่อนอยู่ใต้ปุ่มนี้

Logitech_M905 (16)

เมื่อถอดฝาออกภายใน จะเห็นได้ว่าในส่วนนี้ใช้สำหรับบรรจุแบตเตอรี่ขนาด AA จำนวน 2 ก้อน พร้อมทั้ง Logitech? Unifying receiver ที่สามารถเชื่อมต่อ Hardware ของ Logitech ได้ครั้งละหลายๆตัว สำหรับเรื่องของแบตเตอรี่นั้นสามาถใส่เพียงก้อนเดียวเพื่อใช้งานก็ยังได้ครับ

Logitech_M905 (17)

Logitech? Unifying receiver เป็น Nano receiver ขนาดเล็กที่สามารถใช้ร่วมกันกับผลิตภัณฑ์ตัวอื่นๆจาก Logitech สังเกตุง่ายๆครับว่าอุปกรณ์ตัวไหนที่รองรับ จะมีสัญลักษณ์เป็นรูปดาวหกแฉกสีส้ม

Pages: 1 2

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก