Connect with us

Hi, what are you looking for?

Gaming Notebook

รู้เรื่องแรมการ์ดจอกันดีหรือยัง? พร้อมกับบทสอบประสิทธิภาพของแรมกับการเล่นเกม

สวัสดีครับ บทความนี้จะเป็นเกี่ยวกับเรื่องแรมการ์ดจอล้วนๆ ว่าหลายคนรู้เรื่องแรมการ์ดจอกันดีหรือยัง หลายคนยังอาจคงคิดนะครับว่ายิ่งแรมการ์ดจอเยอะก็ยิ่งเล่นเกมได้ดีขึ้น ความคิดนี้เป็นได้ทั้งถูกแล้วผิดครับ…

สวัสดีครับ บทความนี้จะเป็นเกี่ยวกับเรื่องแรมการ์ดจอล้วนๆ ว่าหลายคนรู้เรื่องแรมการ์ดจอกันดีหรือยัง หลายคนยังอาจคงคิดนะครับว่ายิ่งแรมการ์ดจอเยอะก็ยิ่งเล่นเกมได้ดีขึ้น ความคิดนี้เป็นได้ทั้งถูกแล้วผิดครับ จะเป็นยังไงต่อมาดูกันต่อเลยนะครับ

Nvidia GeforceATI Radeon

Advertisement

?

วันนี้เราจะมาดูการทดสอบการ์ดจอของแต่ละการ์ดจอในการเล่นเกมกันนะครับ ซึ่งการ์ดจอที่ทำการทดสอบนั่นจะเป็น ATI Radeon HD4870 รุ่นเดียวกันหมดครับ 3 รุ่น แต่ทั้ง 3 รุ่นนั่นมีแรมในตัวนั่นต่างกันทั้งหมด มีทั้ง 512MB, 1GB, แล้วก็ 2GB ครับ การทดสอบนั่นจะทดสอบด้วยกันทั้งหมด 5 เกมด้วยครับนั่นก็คือ Crysis, Far Cry 2, World in Conflict, Left 4 Dead, แล้วก็ Grand Theft Auto IV เพื่อดูข้อแตกกันระหว่าง FPS (กี่เฟรมต่อวินาที) ในการเล่นเกมครับ

Crysis CoverFar Cry 2 CoverWorld in Conflict CoverLeft 4 Dead CoverGrand Theft Auto IV Cover

ในการทดสอบนี้นั่นจะมีการปรับออฟชั่น Graphic อย่างมากมายอาทิเช่น Resolution (ขนาดภาพ), Quality (คุณภาพของภาพ), Anti-Aliasing (การลบลอยหยักของภาพ), แล้วก็ Anisotropic Filtering (การกรองพื้นผิด 3D) ครับ

สำหรับคนที่ไม่รู้ว่า Anti-aliasing กับ Anisotropic Filtering เป็นยังไงนั่นวันนี้ผมก็มีตัวอย่างมาให้ดูครับ

Anti-aliasing แปลง่ายก็คือการลบลอยหยักของภาพในเกมครับ หลายคนอาจสังเกตเห็นนะครับ ว่าตอนเล่นเกมบางเกมภาพในเกม (หรือพิกเซล) นั่นมันจะแตกๆ

Anti-aliasing 1Anti-aliasing 2Anti-aliasing 3

ปัญหานี้แก้ได้โดยการใช้ Anti-aliasing ครับ การเปิด Anti-aliasing ระหว่างการเล่นเกมนั่นจะทำให้การ์ดจอเรานั่นจะสร้างภาพซ้อนกันไว้หลายๆ ภาพปิดปิดการแตกของภาพพื้นผิดในเกมทำให้ภาพในเกนั่นดูละเอียดขึ้นครับ สังเกตดูดีๆ ว่ามันจะมีหลายออฟชั่นให้เปิดนั่นก็มีตั้งแต่ x2 (2 เท่า) ไปจนถึง x16 (16 เท่า) เลยครับ ยิ่งเปิดเยอะมันก็ยิ่งสร้างภาพซ้อนให้เยอะครับ

ภาพตัวอย่าง ความแตกระหว่างการเปิด Anti-aliasing

21 01 2014 21 38 19

คำเตือนครับ การเปิด Anti-aliasing มากก็ไม่ดีนะครับ ถ้าเปิดมากไปการ์ดจอเราก็จะยิ่งทำงานหนักมาขึ้น นั่นก็คือถ้าเปิด 2 เท่า การ์ดจอเราก็จะทำงานหนักขึ้นประมาณ 2 เท่า ถ้าเปิด 16 เท่าการ์ดจอเราก็ทำงานหนักขึ้นถึงประมาณ 16 เท่าเลยละครับ

ส่วน Anisotropic Filtering แปลง่ายๆ ก็คือการกรองพื้นผิด 3D หรือ 3มิติครับ มันจะทำให้การกรองพื้นผิดของเกมนั่นดูละเอียดขึ้นแล้วก็ดีขึ้นครับ ซึ่งจะทำให้ภาพมองในแนวไกลดีขึ้นครับ

Anistropic Filtering

หลายคนอาจเคยเห็นพวก Filtering (การกรองภาพ) 3 มิติ แบบอื่นเช่น Bilinear หรือ Trilinear กันแล้วนะครับ Anisotropic Filtering ก็เป็นหนึ่งในนั่นครับแต่ดีกว่าครับ มาลองดูภาพตัวอย่างการกรองภาพของแต่ละอันกันดีกว่าครับ

ภาพตัวอย่าง ความแตกต่างระหว่างการ Filtering ต่างๆ

Anisotropic Filtering

จะสังเกตได้ว่าถ้ามองใกล้ภาพมันคล้ายๆ กันหมดครับ แต่ถ้ามองไกลๆ จะเห็นได้ว่านอกจาก Anisotropic Filtering แล้ว ภาพของทั้ง Bilinear กับ Trilinear จะเบอร์ๆ หรือมัวๆ อย่างเห็นได้ชัดครับ

เพื่อไม่ให้เสียเวลาไปมากกว่านี้ เรามาทำการดูการทดสอบเลยดีกว่าครับ

เครื่องที่ใช้ในการทำการทดสอบ

Computer Spec


ส่วนการ์ดจอที่ใช้ในการทดสอบก็เป็นรุ่น ATI Radeon HD4870 ครับ ต่างกันที่ว่าแต่ละตัวมีแรมในตัวไม่เท่ากัน

Radeon 512MBRadeon 1GBRadeon 2GB

เกมที่ 1 ?Crysis

Setting ที่ใช้ในการทดสอบ

Setting 1 High Setting, No AA (Anti-aliasing), No AF (Anisotropic Filtering)

Setting 2 Very High Setting, No AA (Anti- aliasing), No AF (Anisotropic Filtering)

Crysis 1

Crysis 2

ผลทดสอบ Setting 1- High Setting, No AA (Anti-aliasing), No AF (Anisotropic Filtering)

Crysis 1-1

Crysis 1-2

Crysis 1-3

จากผลทดสอบครั้งแรกจะสังเกตได้ว่าที่ Resolution 1680×1050 กับ 1920×1200 นั่นทั้ง 3 การ์ดจอทำงานได้พอๆ กันหมดเลยนะครับ จนมาถึงที่ Resolution 2560×1600 ที่จะเห็นได้ว่าการ์ดจอที่มีแรมขนาด 512MB นั่นประสิทธิภาพจะด้อยกว่าอันอื่น เหตุผลนี้เกิดขึ้นจากที่ว่าการทำงานของการ์ดจอนั่นกินแรมสูงกว่าที่มีครับ FPS จึงตกสำหรับการ์ดจอที่มีขนาด 512MB แต่ถ้าสังเกตดูดีๆ การ์ดจอที่มีขนาดแรม 1GB กับ 2GB จะทำงานได้เท่ากันเหมือนเดิม นั่นเพราะการทำงานของการ์ดจอในการเล่น Setting นี้ไม่ได้กินแรมเกิน 1GB ครับ

ผลทดสอบ Setting 2 – Very High Setting, No AA (Anti- aliasing), No AF (Anisotropic Filtering)

Crysis 2-1

Crysis 2-2

Crysis 2-3

ผลทดสอบ Setting แบบ 2 นี้ก็ออกมาคล้ายๆ กับแบบแรกเลยครับ โดยที่การ์ดจอทั้ง 3 ทำงานได้เหมือนกันหมดจนมาถึงขนาด Resolution 2560×1600 ที่การ์ดจอขนาด 512MB ทำงานด้อยกว่าอันอื่นครับ

ถ้าสังเกตดูดีๆ นะครับจะเห็นว่าการ์ดจอที่มีแรมเยอะกว่าอันอื่นนั่นจะไม่ทำให้เกมเร็วขึ้น เลยอย่างที่คนคิดกันครับ แค่จะทำให้เมื่อปรับ Setting สูงๆ จะมี FPS ที่คงที่มากขึ้นแทนครับ

เกมที่ 2?Far Cry 2

Setting ที่ใช้ในการทดสอบ

Setting 1 Ultra High Setting, No AA

Setting 2 Ultra High Setting, 4x AA

Far Cry 1

Far Cry 2

ผลทดสอบ Setting 1- Ultra High Setting, No AA

Far Cry 1-1

Far Cry 1-2

Far Cry 1-3

ผลทดสอบก็ออกมาคล้ายๆ กับเกม Crysis เลยครับที่ว่าการ์ดจอที่มีขนาด 512MB จะทำงานได้ด้อยกว่าการ์ดจออีกสองตัวที่มีแรมเยอะกว่า

ผลทดสอบ Setting 2- Ultra High Setting, 4x AA

Far Cry 2-1

Far Cry 2-2

Far Cry 2-3

การเปิด Anti-aliasing จะเป็นข้อดีต่อการสรุปของผลทดสอบนี้เป็นอย่างมากครับ เพราะมันทำให้เราเห็นได้ชัดเลยว่าการ์ดจอที่มีแรมขนาด 512MB นั่นเกิดผลมากกับ FPS เมื่อเปิด Anti-aliasing อย่างเห็นได้ชัด ส่วนการทำงานของการ์ดจอที่มีแรมขนาด 1GB กับ 2GB นั่นยังเท่ากันอยู่ นั่นก็คงหมายความว่าการเปิด Anti-aliasing x4 นั่นไม่กินแรมเกิน 1GB ครับ การทำงานการ์ดจอทั้ง 2 ตัวนี้เลยไม่ได้ตกลง

เกมที่ 3 World in Conflict

Setting ที่ใช้ในการทดสอบ

Setting 1 Very High Setting, No AA, No AF

Setting 2 Very High Setting, 4x AA, 16x AF

World in Conflict 1

World in Conflict 2

ผลการทดสอบ Setting 1 Very High Setting, No AA, No AF

World in Conflict 1-1

World in Conflict 1-2

World in Conflict 1-3

ดูคร่าวๆ ก็คือการ์ดจอทั้ง 3 ตัวทำงานได้เหมือนกันหมดเลยครับ นั่นก็หมายความว่าการปรับ Setting นี้ไม่ได้กินแรมเกิน 512MB ครับ

ผลการทดสอบ Setting 2 – Very High Setting, 4x AA, 16x AF

World in Conflict 2-1

World in Conflict 2-2

World in Conflict 2-3

ผลออกมาเหมือนเดิมกับที่ผ่านมาครับ การ์ดจอที่มีแรม 512MB ทำงานได้ด้อยกว่าอีก 2 ตัวเมื่อปรับขนาด Resolution 2560×1600

เกมที่ 4 Left 4 Dead

Setting ที่ใช้ในการทดสอบ

Setting 1 Very High Setting, No AA, No AF

Setting 2 Very High Setting, 4x AA, 16x AF

Left 4 Dead 1

Left 4 Dead 2

ผลการทดสอบ Setting 1 High Setting, No AA, No AF

Left 4 Dead 1-1

Left 4 Dead 1-2

Left 4 Dead 1-3

จากผลการทดสอบจะเห็นได้ว่าทั้ง 3 อันทำงานได้ใกล้เคียงกันหมดเลยนะครับ ถึงจะปรับขนาด Resolution 2560×1600 แล้วการทำของการ์ดจอที่มีแรมขนาด 512MB ก็ไม่ตกครับ คราวนี้ก็สรุปได้ว่าแรมน้อยก็ทำงานได้ดีเท่ากับแรมขนาดใหญ่เหมือนกัน (ถ้าไม่ใช้เกินกำหนด)

ผลการทดสอบ Setting 2 High Setting, 4x AA, 16x AF

Left 4 Dead 2-1

Left 4 Dead 2-2

Left 4 dead 2-3

เหมือนการทดสอบเมื่อกี้เลยครับ ทุกอันทำงานได้ไล่ๆ กันหมดเลยเกมนี้กินพลังงานแรมน้อยจริงๆ ครับ

เกมที่ 5 Grand Theft Auto IV

Setting ที่ใช้ในการทดสอบ

Setting 1 Texture Memory Usage Under 500MB

Setting 2 Texture Memory Usage Under 1100MB, 1150MB, 1650MB

Grand Theft Auto 1

Grand Theft Auto 2

ก่อนเริ่มสรุปขอบอกก่อนนะครับว่าการปรับ Setting ใน Grand Theft Auto IV นี้จะต่างกับเกมที่ผ่านๆ นิดหนึ่งครับ เพราะเกมนี้นั่นจะเราเลือก Setting ได้ตามใจชอบแล้วตัวเกมนั่น จะทำการคำนวณให้เสร็จสรรพว่าการตั้งค่าของเราจะใช้แรมการ์ดจอเท่าไหร่ทั้งหมด

ผลการทดสอบ Setting 1 Texture Memory Usage Under 500MB

Grand Theft Auto 1-1

Grand Theft Auto 1-2

Grand Theft Auto 1-3

ไม่ค่อยมีข้อแตกต่างเลยครับ ก็เพราะตัวเลือกที่ทำการเลือกนั่นกินแรมไม่เกิน 500MB อย่างที่เราเลือก การทำงานก็เลยไม่แตกต่างกันครับตามทฤษฎีครับ

ผลการทดสอบ Setting 2 Texture Memory Usage Under 1100MB, 1150MB, 1650MB

Grand Theft Auto 2-1

Grand Theft Auto 2-2

Grand Theft Auto 2-3

ผลที่ออกมาก็เป็นไปตามทฤษฎีครับ ที่ว่าเมื่อปรับสูงไปกว่า 512MB การ์ดจอที่มีแรม 512MB ก็จะเล่นเกมไม่ได้ส่วนถ้ายิ่งปรับสูงขึ้นๆ อย่างเช่น 1650MB การ์ดจอที่มีขนาดแรม 1GB ก็จะประสิทธิภาพตกครับ

สรุป

ผลการทดสอบนี้ทำให้เราได้รู้ว่าขนาดแรมของการ์ดจอนั่นไม่ได้ทำให้เกมวิ่งเร็วขึ้นแต่อย่างใดครับ แต่จะทำให้เกมนั่นคงที่ขึ้นแทนเมื่อปรับ Setting สูงขึ้นครับ จากการทดสอบจะเห็นได้ว่าถ้าไม่ปรับ Resolution สูงเว่อร์อย่าง 2560×1600 หรือเปิด Anti-aliasing กับ Anisotropic Filtering นั่น การ์ดจอที่มีแรมแค่ 512MB ก็พอเพียงแล้วทำงานได้พอๆ กับการ์ดจอที่มีแรม 2GB เลยครับ

อย่าลืมนะครับว่าแรมการ์ดจอนั่นไม่มีผลทำให้เกมวิ่งได้เร็วขึ้น ยกตัวอย่างเช่นว่ายังไงๆ การ์ดจอรุ่น ATI Radeon HD4870ที่มีแรมแค่ 512MB ก็จะทำงานได้ดีกว่าการ์ดจอรุ่น ATI Radeon HD4670 ที่มีแรมขนาด 2GB ครับ

ท้ายสุดขอขอบคุณสำหรับคนที่อ่านบทความนี้มาจนจบครับ ขอบคุณครับ

ที่มา Tom’s Hardware, Extreme Tech

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก