Connect with us

Hi, what are you looking for?

Gaming Notebook

Face Recognition Software Technology : โปรแกรมช่วยยืนยันตัวบุคคลจากใบหน้า

Software ที่เกี่ยวข้องเพื่อนำมาประยุกต์ใช้กับ Notebook ตัวเก่งของคุณจะได้ไม่เสียเวลานั่งพิมพ์ Password ให้เมื่อยตุ้มรวมทั้งยังเป็นการเพิ่มระบบรักษาความปลอดภัยของเครื่องอีกด้วย

Face Recognition Software Technology : โปรแกรมช่วยยืนยันตัวบุคคลจากใบหน้า

Multiple Face Detection

introduction

Advertisement

ในปัจจุบันมีวิธีในการยืนยันตัวบุคคลหลายแบบ เช่น ลายนิ้วมือ ม่านตา เรตินา(ม่านตาดำ) เสียง ใบหน้า ฯลฯ โดยแต่ละวิธีมีข้อดีและข้อเสียซึ่งต้องนำไปพิจารณาในการพัฒนาระบบไบโอ เมตริกซ์ เช่น ความน่าเชื่อถือของระบบ ราคา ความยืดหยุ่น ความจำเป็นในการสัมผัสส่วนใดส่วนหนึ่งของร่างกายกับ sensor ต่างๆ? การเลือกวิธียืนยันตัวบุคคลหรือใช้ระบบที่มีหลายวิธีผสมกัน สามารถช่วยรองรับความแตกต่างและความต้องการของแต่ละระบบได้

การยืนยันใบหน้าเป็นทางเลือกที่สำคัญสำหรับการเลือกใช้และพัฒนาระบบไบโอเมตริกซ์ ที่เหมาะสม ข้อดีของวิธีนี้คือไม่ต้องมีการสัมผัสกับอุปกรณ์ตรวจจับภาพ (เช่น กล้อง) ระบบยืนยันใบหน้าไม่ต้องมีฮาร์ดแวร์และสามารถใช้ได้กับอุปกรณ์ตรวจจับภาพที่ มีอยู่เช่น webcams หรือ กล้องรักษาความปลอดภัย ได้

ใบหน้าไม่มีความ เป็นเอกลักษณ์เท่าลายนิ้วมือและม่านตา ดังนั้นความน่าเชื่อถือของการยืนยันจึงต่ำกว่า อย่างไรก็ตามการยืนยันใบหน้ายังเหมาะสมสำหรับหลายแอพพลิเคชั่น เมื่อคำนึงถึงความสะดวกในการใช้งานของผู้ใช้ การยืนยันใบหน้าสามารถใช้ร่วมกับการยืนยันลายนิ้วมือ หรือใช้ร่วมกับไบโอเมตริกซ์วิธีอื่นเพื่อพัฒนาแอพพลิเคชั่นให้มีความปลอดภัย มากขึ้น

( ข้อมูลจาก ITWork )

software

ในปัจจุบันบรรดาค่าย Notebook หลายๆค่ายต่างให้ความสนใจกับระบบ Face Recognition อาทิ Veriface 3.5 ของ Lenovo , SmartLogon ของ Asus , TOSHIBA Face Recognition ของ Toshiba และนอกจากนั้นยังมี Software อีกบางโปรแกรมที่เริ่มพัฒนาเพื่อรองรับระบบ Face Recognition ให้มีความหลากหลายในการใช้งาน เราจะมาดูกันว่าปัจจุบันเราสามารถใช้โปรแกรมใดๆได้บ้าง

ASUS : SmartLogon Manager

Face_Recog_Asus_Smartlogon

โปรแกรมยืนยันด้วยใบหน้าจาก Asus มีข้อดีตรงที่สามารถ Capture รูปตัวบุคคลได้มากกว่า 1 , มีระบบบันทึกและตรวจสอบการ Login ว่าใครใช้งานเครื่องบ้าง ( Logon Logs ) , สามารถตั้งระบบ Security ได้ตั้งแต่ Low – High , มี Password ล็อคอีกชั้น แต่ไม่สามารถใช้ระบบ Voice Recognition ได้ แต่ถูกทดแทนด้วยระบบแสกนใบหน้าที่รวดเร็ว

Face_Recog_Asus_Smartlogon_2

ข้อดีอีกอย่างของโปรแกรมนี้คือสามารถตรวจสอบบุคคลที่เข้ามาใช้งานหรือพยายาม Login ได้ ทั้งนี้ผมไม่ทราบเหมือนกันว่าโปรแกรมนี้สามารถใช้ย้ายค่ายได้หรือไม่เนื่องมาจากไม่มี Notebook อื่นที่ใช้ทดสอบ ( เพราะผมดันใช้ Asus ใครลองโหลดไปใช้แล้วได้บอกกันบ้างนะครับ ^^ )

Lenovo : Veriface 3.5

n4g veriface

โปรแกรมยืนยันใบหน้าจาก Lenovo ไม่สามารถลงย้ายค่ายได้ ( นอกจากจะ Mod Bios ) มีจุดเด่นที่ระบบสแกนหน้าที่รวดเร็ว , Voice Recognition , สามารถจับได้ทั้งภาพใบหน้าที่เคลื่อนไหวและภาพนิ่ง , มีระบบ Password ป้องกัน , สามารถปรับ Log ได้

n4g veriface 11

จุดเด่นของ Veriface คือสามารถจับท่าทางขณะเคลื่อนไหวรวมทั้ง Voice Recognition หรือการประมวลผลเสียงเจ้าของได้ สามารถปรับ Microphone และ Speaker เพื่อใช้งานในจุดนี้ได้

TOSHIBA Face Recognition

Face_Recog_Tohiba_Face

โปรแกรมยืนยันใบหน้าจาก Toshiba ตรวจสอบทั้งหน้าตรง , หันข้าง , มุมก้ม-เงย รวมทั้งการกระพริบตาอีกด้วย มีจุดเด่นที่ระบบสแกนใบหน้าที่แม่นยำ , สามารถกำหนดระดับ Security ได้ , เลือกอุปกรณ์ Hardware ได้ , มีระบบ Auto Lock

Face_Recog_Asus_Smartlogon_3

จุดเด่นที่สำคัญคือ มันใช้ข้ามค่ายได้ ( ใช้กับยี่ห้ออื่นที่ไม่ใช่ Toshiba )

Pages: 1 2

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก