Connect with us

Hi, what are you looking for?

Gaming Notebook

มา Overclock Notebook ในแบบ N4G กันเถอะ!! แล้วจะรู้ว่าโน๊ตบุ๊คก็แรงได้ (ตอนที่ 2)

มาถึงช่วงที่ 2 สำหรับการโอเวอร์คล็อกแล้วนะครับ ซึ่งวันนี้เราจะมาเพิ่มพลังในตัวกราฟิกการ์ดภายในเครื่องแบบไม่ต้องเสียเงิน ด้วยโปรแกรม RivaTuner

overclock_gpu_header_2

Advertisement

สำหรับโปรแกรมที่ใช้ทดสอบ BenchMark นั้นผมขอใช้ 2 โปรแกรมได้แก่ AquaMark 3 และ 3DMark06 นะครับไปดูกันเลยว่าผลจะออกมาเป็นอย่างไร

AquaMark 3

overclock_notebook_16

Score ในตอนที่ลากเพียงแต่ CPU เพียงอย่างเดียว

overclock_gpu_7

คะแนนตอน OC ทั้ง CPU และ GPU ครับ

overclock_gpu_10

จะเห็นได้อย่างชัดเจนครับว่าถ้า Overclock ทั้ง 2 อย่างตัว Score นั้นจะพุ่งมากขึ้นถึง 10,000 เลยทีเดียว แต่สำหรับการ Overclock เพียงแค่อย่างเดียวกลับให้ผล Score ออกมาไม่น่าประทับใจเท่าไหร่ครับ ที่จริงมันจะมีการ Overclock แรมด้วยครับแต่ไม่ขอพูดถึงแล้วกันครับเพราะแค่นี้ก็น่าจะเพียงพอสำหรับบรรดาคนที่ต้องใช้กราฟิคอย่างหนักหรือการประมวลผลที่รวดเร็วขึ้น

3DMark 06

overclock_gpu_11

ก่อนทำการ Overclock

overclock_gpu_12

หลังจากทำการ Overclock

overclock_gpu_13

ผลรวม Score ให้เห็นชัดๆครับเพราะรูปก่อนหน้านี้ตัวมันเล็กยกเว้นซะกดไปดูแบบ Full Size

THE LAST REMNANT

เกมที่ค่อนข้างกิน Spec โหดอยู่พอสมควรนำผล FPS มาให้ชมกันครับ กราฟิคปรับไว้ที่ Medium ยกเว้นในส่วนของ Texture Model ปรับเป็น High Resolution : 1280×768 แต่ผม Resize ขนาดภาพเพื่อ Upload ได้ง่ายขึ้นครับ

overclock_gpu_16

ฉากต่อสู้แบบไม่ OC

overclock_gpu_17

ฉากในเมืองแบบไม่ OC

overclock_gpu_14

ฉากต่อสู้แบบ OC

overclock_gpu_15

ฉากในเมืองแบบ OC

overclock_gpu_18

จากกราฟจะเห็นได้ว่าเฟรทเรทพุ่งขึ้นประมาณ 5-10 Fps กันเลยทีเดียวครับ ความรู้สึกขณะเล่นลื่นขึ้นพอสมควรครับ

H.A.W.X.

เกมเครื่องบินรบแนว Dog Fight ที่กำลังเป็นที่นิยมในขณะนี้ด้วยกราฟิคที่น่าสนใจจึงเอามาให้ดูอีกเช่นเดียวกันครับ รวมทั้งตัวเกมเองนั้นกินทรัพยากรเครื่องไม่มากเหมือน The Last Remnant เราจะมาดูกันครับว่าผลจากการ Overclock นั้นจะทำให้ FPS เพิ่มขึ้นระดับไหน Resolution 1280×768 , Graphic All High , No AA

overclock_gpu_19

ภาพขณะขับธรรมดาแบบไม่ OC

overclock_gpu_20

ฉากโจมตีด้วยมิสไซล์แบบไม่ OC

overclock_gpu_22

ฉากขับเครื่องบินธรรมดาแบบ OC แล้ว

overclock_gpu_21

ฉากโจมตีด้วยมิสไซล์แบบ OC ที่เลือกฉากนี้เพราะตัวมิสไซล์นั้นมีการเคลื่อนไหวที่เร็วกว่าตัวเครื่องบินครับ

overclock_gpu_231

จากกราฟจะเห็นว่าก่อนการ Overclock นั้นเฟรมเรทไม่เกิน 60 เลยในทั้ง 2 Sceneแต่หลังจากการ Overclock เฟรทเรทพุ่งทะลุ 60Fps ไปเลยครับ

conclusion1

โดยรวมแล้วถือว่าการโอเว่อร์คล็อกสามารถเพิ่มประสิทธิภาพของการทำงานและการเล่นเกมหรือตลอดการจนใช้กราฟิคต่างๆได้ดีขึ้นมาก แต่ถึงกระนั้นมันก็ยังมีข้อจำกัดเนื่องด้วยเครื่องที่เรามานำมาใช้กันนั้นเป็น Notebook หรือ Netbook ซึ่งต้องคำนึงถึงความร้อนและตัวฮาร์ดแวร์เองมากกว่าทางฝั่ง Desktop PC ที่มีระบบระบายอากาศที่ดีกว่า ดังนั้นก่อนจะ Overclock ควรจะสำรวจตัวเองเสียก่อนว่าต้องการใช้ Notebook เครื่องนี้ไปอีกนานแค่ไหน ถ้าคุณคิดว่าคุณใช้ Notebook เครื่องหนึ่งเพียงแค่ 3-5 ปีแล้วละก็ทำไปเถอะครับเพราะยังไงคุณคงได้เปลี่ยนเครื่องก่อนตัว Hardware จะเสื่อมสภาพแต่ถ้าคุณคิดว่าจะใช้ Notebook สุดรักไปนานซัก 7-10 ปีและไม่ต้องการเสี่ยงกับผลกระทบแล้วละก็อย่าทำดีกว่าครับ มันไม่คุ้มที่จะลอง

อย่างไรก็ตามบทความนี้ก็เป็นแค่แนวทางในการ Overclock ตัว CPU และ GPU เท่านั้นจริงๆการ Overclock RAM ก็สามารถทำได้เหมือนกันครับแต่ไม่ขอนำมาเอ่ยเพราะมันอาจจะยุ่งยากสำหรับใครหลายๆคน สำหรับวันนี้ก็ขอจบบทความ Overclock เพียงเท่านี้ครับ ขอบคุณที่ติดตามอ่านกันจนจบครับ ^^

?

Pages: 1 2

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก