Connect with us

Hi, what are you looking for?

Gaming Notebook

มา Overclock Notebook ในแบบ N4G กันเถอะ!! แล้วจะรู้ว่าโน๊ตบุ๊คก็แรงได้ (ตอนที่ 1)

สวัสดีครับท่านผู้อ่านและสมาชิกชาว N4G วันนี้เรามีเทคนิคเด็ดการ Overclock หรือเพิ่มประสิทธิภาพโน๊ตบุ๊คคุณโดยไม่ต้องซื้อเครื่องใหม่แต่อย่างใด

สวัสดีครับท่านผู้อ่านและสมาชิกชาว N4G วันนี้เรามีเทคนิคเด็ดการ Overclock หรือเพิ่มประสิทธิภาพโน๊ตบุ๊คคุณโดยไม่ต้องซื้อเครื่องใหม่แต่อย่างใด

overclock_header1

Advertisement

Overclock คืออะไร ? การปรับแต่งอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ ที่มีการทำงานเกี่ยวข้องกับรอบสัญญาณนาฬิกา เช่น CPU, RAM, การ์ดจอ ให้มีรอบสัญญาณนาฬิกาที่สูงขึ้นเพื่อประสิทธิภาพในการทำงานที่ดีขึ้น

ความเสียหายของอุปกรณ์คอมพิวเตอร์หลังจากการ Overclock เกิดจากอะไร?

สาเหตุส่วนใหญ่เกี่ยวกับความเสียหายของอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ที่เกิดขึ้นหลังจากการ overclock (เช่น ไหม้) ก็คือ “ความร้อนที่เพิ่มขึ้นจากการปรับไฟในระบบ” เพราะการที่เราจะ overclock ให้สำเร็จนั้นจะเกี่ยวข้องกับการปรับรอบสัญญาณนาฬิกาให้สูงขึ้น ส่วนใหญ่จะต้องทำการเพิ่มไฟในระบบและความร้อนก็จะเพิ่มขึ้นตาม ซึ่งในกรณีี่ที่อุปกรณ์คอมพิวเตอร์เกิดการไหม้ ก็เนื่องจากมีการปรับระบบไฟสูงเกินกว่าที่ระบบจะรองรับได้

การ overclock คุ้มค่าในการทำหรือไม่ ?

ความคุ้มค่า ในความหมายของผมก็คือ เราสามารถนำส่วนที่เพิ่มขึ้นของการปรับแต่งอุปกรณ์คอมพิวเตอร์นำมาใช้งานได้จริงและเสถียร เพราะปัญหาสำคัญของการ overclock อย่างหนี่งก็คือ”ความไม่เสถียรหลังจากการ overclock แล้ว” เช่น ทำการ overclock CPU โดยได้ความเร็วเพิ่มขึ้นมา 50%แต่ไม่สามารถใช้งานได้เหมือนปกติ หรือ ได้ความเร็วเพิ่มมาอีก 30% ใช้งานได้แต่ต้องมีค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับอุปกรณ์ระบายความร้อนเพิ่มขึ้นมา ผมก็ถือว่า กรณีเหล่านี้ไม่คุ้มในการ overclock

การ overclock มีผลต่ออุปกรณ์คอมพิวเตอร์มีอายุการใช้งานสั้นลงหรือไม่?

ข้อนี้ตอบได้เลยครัับว่า มีผลครับ แต่อยากให้คุณลองดูข้อเท็จจริงนี้ดูนะครับถ้าสมมุติว่า CPU? ที่ไม่ได้ทำการ overclock จะมีอายุการใช้งาน 10 ปีแต่ถ้าเป็น CPU ที่ทำการ overclock? จะมีอายุการใช้งานลดลง 30% จะเหลือแค่? 7 ปีลองนึกดูนะครับว่า ผ่านไป 7 ปี คุณยังใช้คอมพิวเตอร์ชุดนี้อยู่หรือเปล่า ถ้ายังใช้อยู่แสดงว่า คุณคงไม่คิดจะ overclock แน่ๆ

อะไรที่มีผลต่อการ overclock บ้าง?
ข้อแรกคือ อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ที่คุณจะ overclock นั้น ข้อสองก็คือ “เมนบอร์ด” ครับ

สำหรับโปรแกรมที่จะใช้กันหลักๆจะมีโปรแกรมดังต่อไปนี้นะครับได้แก่

  1. SetFSB โปรแกรมสำหรับ Overclock CPU
  2. Riva Tuner โปรแกรมสำหรับ Overclock GPU
  3. Street Prime 2004 เช็คค่าความสเถียรหลังการ Overclock
  4. Everest สำหรับเช็คค่าความร้อนของตัวโน้ตบุ้คครับ

คำเตือน : Warning

  1. สำหรับมือใหม่คอมพิวเตอร์หรือผู้ใช้มือใหม่โน้ตบุ้คไม่ควรทำอย่างยิ่ง

  2. ซอฟท์แวร์เหล่านี้เหมาะกับผู้ใช้งานที่มีประสบการณ์แล้วไม่เหมาะสำหรับมือใหม่เนื่องจาก Hardware อาจเสียหายได้จากการโอเวอร์คล็อก

  3. ทาง N4G ไม่ขอรับผิดชอบต่อความเสียหายใดๆที่เกิดขึ้นจาก Software หรือ Hardware อันเกิดจากการขาดวิจารณญาณและความประมาททั้งสิ้น

laptop2

ในหน้าต่อไปเราจะมาดูในเรื่องของ Software และเทคนิคการ Overclock กันครับ

?

Pages: 1 2 3 4

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก