Connect with us

Hi, what are you looking for?

Gaming Notebook

External Harddisk Buyer Guide!!

เพื่อนๆ หลายคนคงมีปัญหา HDD ไม่พอเก็บเกมส์ที่ชอบหรือข้อมูลที่ต้องการ วันนี้เรามีแนวทางในการเลือกซื้อ Ext.HDD

เนื่องจากปัจจุบันความต้องการใช้ความจุ HDD นั้นเพิ่มมากขึ้นเรื่อนจนตอนนี้ทะลุหลัก 2 TB กันไปเรียบร้อยแล้ว มีตั้งขนาด 3.5 นิ้ว ( Desktop PC ) และขนาดเล็กลงมาคือ 2.5 นิ้ว ( Notebook ) ซึ่ง Ext.HDD เองนั้นก็มีทั้งแบบประกอบและ Brand ยังกับ NB เองที่มีทั้งประกอบและ Brand Name วันนี้เราจะมาสำรวจตัวเองกันว่าเพื่อนๆเหมาะสมหรือชอบการใช้งานประเภทไหนๆ

ext-hdd-buyer-8

Advertisement

สำรวจตัวเองก่อนว่าต้องการความจุขนาดไหน

ให้มองความต้องการของตัวเองและลักษณะการใช้ก่อน ไม่ต้องไปซื้อเผื่ออนาคตครับ เอาที่ใช้อยู่ก็เพียงพอเพราะราคาสินค้าพวกนี้มันจะถูกลงไปตามกาลเวลา คืนไปซื้อทีเดียวเยอะแล้วท่านนำมาใช้ไม่หมดน่าเสียดายปล่าวๆครับ

ext-hdd-buyer-1

และสิ่งที่ต้องคำนึงถึงคือ Buffer ของข้อมูลและ RPM ของ Harddisk ด้วยครับยิ่งเลขพวกนี้เยอะจะแรงเป็นเงาตามตัวแต่ก็ควรระวังเรื่องความร้อนไว้ด้วยนะครับ

อัตราการถ่ายโอนข้อมูลที่ต้องการ

ext-hdd-buyer-5

หรือความเร็วของ HDD เวลาถ่ายข้อมูลนั่นเอง ถ้าคุณเป็นคนประเภทใจร้อนและชีวิตเร่งด่วน ชอบโอนถ่ายไฟล์ทีเป็นหลัก 10-50 GB แล้วละก็แค่พอร์ต USB คงจะไม่ทันกินเป็นแน่ ต้องพิจารณาถึงปัจจัยในข้อนี้ด้วยครับ

ราคาและการรับประกันสินค้า

โดยทั่วไปแล้ว Ext.HDD จะมีการรับประกันที่แตกต่างกันออกไป อย่างเช่น ถ้าคุณซื้อ Box แยกเขาจะประกัน Box ให้คุณอย่างมากไม่หนึ่งปีก็สองปีครับ ส่วนตัว HDD จะเป็นการประกันต่างหาก แต่ถ้าคุณซื้อแบบ Box แบรนด์เนมแล้วละก็เขาจะประกันทุกส่วนของ HDD คุณกันเลยทีเดียวครับ แต่สิ่งหนึ่งที่แตกต่างกันคือ ส่วนใหญ่แล้ว Box แบบสำเร็จรูปหรือแบรนด์เนมนั้นจะไม่อนุญาติให้แกะหรือเปลี่ยนตัว HDD ภายในได้แต่ถ้าคุณซื้อแบบแยกแล้วละก็สามารถปรับเปลี่ยนขนาดความจุของคุณได้ตามใจชอบครับ ส่วนในเรื่องของราคาจะแตกต่างกันพอสมควรครับ ถ้าลองเลือกซื้อดีๆจะได้ราคาแบบประกอบถูกกว่าสำเร็จรูปอยู่พอสมควรครับ รวมทั้งขนาดความจุและ Port ก็จะได้แตกต่างกันออกไปครับ

Functions & Panels

ฟังก์ชั่นต่างๆที่ติดมากับ Box เองก็เป็นอีกตัวเลือกที่น่าจับตามองครับ Box บางชนิดสามารถกดเพียงปุ่มเดียวแล้ว Back-Up ข้อมูลทั้งหมดได้ในครั้งเดียว , บางตัวมีระบบ Secure ที่ดีมาก ยกตัวอย่างเช่น Box ที่ผมเคยเห็นบางตัวที่การใช้การ Scan ลายนิ้วมือและ RFID มาใช้ในการระบุตัวเจ้าของ พูดง่ายๆว่าถ้าไม่มี Card RFID หรือลายมือไม่ตรงละก็ไม่ต้องหวังจะมาแหยมครับ

ext-hdd-buyer-6

ตัวอย่างของ Box แบบ RFID ครับ

Design

คงจะปฏิเสธไม่ได้ครับ ว่าการออกแบบตัว Box เองนั้นมีผลกับการเลือกซื้อของผู้ใช้เช่นกัน ดังนั้นการเลือกซื้อก็จำเป็นที่ต้องคำนึงถึงจุดนี้ด้วยครับ

ext-hdd-buyer-7

ตัวอย่าง Box ของ Seagate

ขนาดของ Harddisk และ น้ำหนัก

ซึ่งราคาของขนาด Desktop และ Notebook จะมีราคาแตกต่างกันออกไปครับ รวมทั้งขนาดความจุและน้ำหนักที่เพิ่มขึ้น อย่างที่ทราบกันว่าราคาของ Desktop HDD ทั่วๆไปนั้นถูกกว่าของ Notebook อยูู่พอสมควรเลย ถ้าไม่ติดใจเรื่องน้ำหนักหรือไม่ได้แบกไปไหนบ่อยแนะนำแบบ 3.5 ไปเลยครับได้ราคาที่ถูกกว่าในความจุที่เท่ากัน

พอร์ตต่างที่มีเลือกซื้อ

ext-hdd-buyer-3
USB 2.0 : 480 Mbits/s

ext-hdd-buyer-2

eSATA : 3 Gb/s

ext-hdd-buyer-4

1394a : 400 Mbits/s & 1394b : 800 Mbits/s

ก่อนซื้อ Port ที่แตกต่างจาก USB 2.0 ควรจะสำรวจก่อนด้วยครับว่ามี Slot สำหรับเสียบ Port พวกนี้ใน Notebook หรือไม่ไม่งั้นเสียตังปล่าวครับ ^^’ ซึ่ง Port เหล่านี้จะมีราคาแพงเป็นเงาตามตัวครับ ยิ่งที่มีหลากหลาย Port ยิ่งแพงครับ ซึ่งมีทั้งในแบบสำเร็จรูปและประกอบเอง อย่าลืมสำรวจเงินในกระเป๋าด้วยละครับ

ก่อนออกจากร้าน

หลักจากเราได้ Ext.HDD ตัวโปรดของเรามาแล้วสิ่งสุดท้ายก่อนออกจากร้านควรมีการทดสอบเสียก่อนว่าใช้งานได้จริงหรือมีปัญหาอะไรหรือไม่ ซึ่งตรงนี้ให้ทดสอบที่ร้านไปเลยครับ ลองเช็คดูว่าตัว HDD ที่ให้มาตรงตาม Spec ที่บอกหรือไม่ Check Port ต่างๆที่มีมาให้ว่าใช้งานได้ครบหรือไม่ ได้ไม่เสียเวลาหากมีปัญหาเมื่อเรานำ HDD กลับไปใช้แล้วพบว่า Port เจ้งบ้าง HDD ไม่ได้ขนาดตามที่ต้องการหรือใส่มาให้ผิดบ้างครับ ยังไงนี่ก็เป็นแนวทางหนึ่งหากสงสัยอะไรสามารถโพสข้อความทิ้งไว้ได้เลยครับ

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

External Harddisk แหล่งเก็บข้อมูลภายนอกที่ถือว่าเป็นสิ่งจำเป็นในปัจจุบันสำหรับผู้ที่ต้องการสำรองข้อมูลแล้วเดินทางไปไหนมาไหน มาดูกันดีว่าว่าช่วงต้นปี 2023 นี้มีรุ่นไหนน่าซื้อบ้าง ฮาร์ดไดรฟ์ภายนอกหรือ External Harddisk คือสิ่งที่ดีที่สุดที่ค่อยจะมีใครใส่ใจมากเท่าไรนักในโลกของแกดเจ็ตเพราะตราบเท่าที่คุณใช้งานเป็นประจำ External Harddisk  นั้นจะเป็นเสมือนผู้ช่วยให้ความปลอดภัยที่ประเมินค่ามิได้ต่อการล่มของคอมพิวเตอร์และหายนะทางดิจิทัลประเภทอื่นๆ จนทำให้ข้อมูลที่คุต้องใช้งานอยู่ประจำ(หรือข้อมูลสำคัญๆ)หายไป อย่างไรก็ดีการเลือกรุ่นที่เหมาะสมเป็นสิ่งสำคัญเพราะ External Harddisk เหล่านี้มีมากมายหลายรุ่นและในแต่ละรุ่นก็มีความสามารถในการใช้งานที่ไม่เหมือนกัน การเลือก External Harddisk นั้นไม่ง่ายเหมือนการซื้อไดรฟ์ที่แพงที่สุดที่คุณสามารถจ่ายได้ เนื่องจาก External...

Buyer's Guide

เมาส์ไร้สาย 10 รุ่น 2023 หลักร้อย สวย แบตอึด เล่นเน็ต ดูหนัง ทำงานในบ้านหรือที่ทำงานก็เพลิน เมาส์ไร้สาย หลักร้อย จัดว่าเป็นไอเทมยอดฮิตของคนทำงาน ที่ชอบความสะดวก ใช้งานง่าย พกพาไปใช้นอกสถานที่ก็แสนสบาย เพราะขนาดเล็ก และส่วนใหญ่ใช้ถ่านก้อนเดียว ก็ใช้กันจนลืมและปี 2023 นี้ เราก็ได้รวบรวมเมาส์ Wireless น่าใช้มาให้คุณได้เลือก...

CONTENT

10 อันดับ เคสคอมสุด Cool เปิดตัวใหม่ CES2023 งานดี เทคโนโลยีสุด พร้อมไฟ RGB จัดเต็ม 10 อันดับ เคสคอมรุ่นใหม่ปี 2023 ที่เรารวบรวมมาให้ในครั้งนี้ จัดมาตั้งแค่เคสสุดล้ำ ดีไซน์หรู ไปจนถึงเคสคอม สำหรับเกมเมอร์ และนักโอเวอร์คล็อก กับเทคโนโลยีใหม่ ที่ช่วยในการระบายความร้อน และเพิ่มฟังก์ชั่น...

Buyer's Guide

4TB SSD External 5 รุ่น เก็บข้อมูล โอนถ่ายไฟล์ เร็ว สายทำงาน เล่นเกม ต้องโดน! ความจุเหลือๆ 4TB SSD External เก็บข้อมูลแบบจัดเต็ม ไม่เกรงใจใคร ใครที่มีข้อมูลเยอะมาทางนี้ เรามี 5 SSD แบบต่อภายนอกมาแนะนำ กับความจุระดับ 4TB...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก