Connect with us

Hi, what are you looking for?

Gaming Notebook

[Review] Emergency 4 Global Fighters for Life มารับบทเป็นทีมหน่วยดับเพลิงกันเถอะ

วันนี้ผมกลับมาพร้อมกับรีวิวเกมกันอีกเช่นเคย กับเกมแนว Simulation เกมจำลองให้คุณช่วยเหลือผู้ประสบภัยกับ Emergency 4 ถ้าคุณชอบเกม Strategy แล้วละก็

em4_review_header

สวัสดีครับท่านผู้อ่าน วันนี้ผมกลับมาพร้อมกับรีวิวเกมกันอีกเช่นเคย กับเกมแนว Simulation มานำเสนอครับ ซึ่งนั่นคือเกม Emergency 4 ภายในเกมคุณต้องรับบทเป็นผู้อำนวยการ ซึ่งมีหน้าที่ในการติดต่อประสานงานระหว่างหน่วยดับเพลิง ตำรวจและโรงพยาบาลเพื่อคอยรับมือกับเหตุการณ์ฉุกเฉินต่างๆอาทิ ไฟใหม้ หัวใจวายกระทันหัน หรือตึกถล่ม

Advertisement

em4_intro_1

ซึ่งภายในเกมคุณจะต้องไปให้ทันและช่วงเหลือพวกเขา ตลอดจนดับไฟเพลิงที่อาจลุกลามจนมิอาจควบคุมได้ ทั้งนี้ก็ยังขึ้นกับเงินทุนที่คุณมีอีกด้วย ถ้าหากคุณจ้างแหลกลานโดยไม่คำนึงถึงเงินที่มีอยู่ละก็ ระวังนะครับเวลาต้องการหน่วยใดฉุกเฉินและไม่มีเงินทรัพย์พอจะจ้างพวกเขา

em4_intro_2

เกมก็จะ Over นอกจากนั้นคุณต้องบริหารทรัพยากรที่คุณมีอยู่แล้วคุณยังต้องคอยอัพเกรดหน่วยต่างๆให้มีอุปกรณ์หรือเครื่องมือใหม่อยู่เสมอด้วย ซึ่งระบบภายในเกมทำความเข้าใจไม่ยากครับ
em4_intro_3

ซึ่งเกมนี้ก็ค่อนข้างเก่าแล้วแต่ที่นำมา Review เนื่องจากเป็นเกมที่ดีและสร้างสรรค์ครับ พักจากเกมหนักๆมาดูเกมสไตล์เบาๆกันบ้าง และที่สำคัญไม่กิน Spec อีกด้วยครับ

sr2

Minimal system configuration

  • 1.7 GHz processor
  • 512 MB RAM
  • Operating system: Windows 2000/XP
  • DirectX 9-compatible AGP Graphic card. NVIDIA GeForce3 or equivalent chip set with 64 MB RAM
  • DirectX9-compatible soundcard (DirectX 9.0c is included on the CD)
  • CD-ROM or DVD drive (the original CD-ROM must remain in the drive at all times when playing the game)
  • Mouse
  • 1 GB free hard disk space
  • ISDN for Multiplayer Mode
  • DSL for server operation in Multiplayer Mode

Recommended system configuration

  • 2.5 GHz processor
  • 1024 MB RAM
  • Operating system: Windows 2000/XP
  • DirectX 9-compatible AGP Graphic card. NVIDIA GeForce 5700 or comparable chip set with 128 MB RAM
  • DirectX9-compatible soundcard (DirectX 9.0c is included on the CD)
  • CD-ROM or DVD drive (the original CD-ROM must remain in the drive at all times when playing the game)
  • Mouse with scroll wheel
  • 2 GB free hard disk space
  • ADSL for Multiplayer Mode

จาก Spec Requirement ด้านบนจะเห็นได้ว่ากิน Spec ไม่มากไม่ต้องกังวลว่าเครื่องคุณจะเล่นไม่ได้ครับ ต่อให้เป็น Notebook GPU Onboard ก็เล่นได้ครับ Spec แบบนี้
ต่อไปเราจะมาดูส่วนต่างๆภายในตัวเกมกันบ้างว่ามีอะไรภายในเกม EM4 บ้าง

em4_review-2

เมื่อเราเข้าสู่หน้า Menu หลักจะเห็นได้ว่าเกมนี้มีหลายหมวดหมู่นอกจาก Campaign แล้วก็มี Free play และรองรับระบบ Multiplayer อีกด้วยในส่วนของ Modification
เราจะไม่่พูดถึงครับ มันเป็นเหมือนตัวเสริมของเกมมากกว่า แบบ Half-Life เวลาที่เราต้องการ Switch เกมไปเล่น Counter-Strike แบบนั้นละครับ

em4_review-3

ฉากหนึ่งภายในเกมเมื่อเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินครับ อย่างในตัวอย่างเป็นฉากที่เครนถล่มทับโบสถ์ที่กำลังซ่อมแซมทำให้บรรดาคนงานก่อสร้างต่างได้รับบาดเจ็บ

em4_review-4

หน้าจอ Interface หลักๆภายในเกมแบ่งออกไว้อย่างชัดเจนครับ ในส่วน Control ต่างๆและ MAP ภายในเกมทำให้ง่ายต่อการ Control Unit ภายในเกม

em4_review-5

เมื่อเราคลิกที่ Menu รูปรถต่างซึ่งแบ่งเป็นหน่วยต่างๆไว้อย่างชัดเจนจะพบกับพาหนะต่างๆที่เราจะนำมาช่วยผู้ประสบภัยจากเหตุการณ์ฉุกเฉินต่างๆที่เกิดขึ้นครับ ซึ่งพาหนะเหล่านี้เราสามารถให้เงินซื้อเพื่อปลดล็อคอุปกรณ์ใหม่ๆได้จากตัวอย่างที่นำมาให้ชมกันนี้มีแค่รถพยาบาลธรรมดา, รถตำรวจ, และรถดับเพลิง

em4_review-6

ซึ่งหลังจากคุณจ้างหน่วยต่างๆมาแล้วคุณต้อง Control พวกเขามายังจุดเกิดเหตุให้เร็วที่สุดครับ และแบ่งหน้าที่ต่างๆให้ Unit ของคุณ เช่น หน่วยแพทย์รีบรักษาอาการคนที่บาดเจ็บเบื้องต้นและรีบนำตัวส่งโรงพยาบาล หรือจะเป็นหน่วยตำรวจที่ต้องซักถามพยานให้ที่เกิดเหตุและคอยกันบุคคลภายนอกไม่ให้เข้าไปในจุดเกิดเหตุ หรือจะเป็นหน่วยดับเพลิงและกู้ภัยที่ต้องบุกเข้าไปเพื่อทำลายประตูเพื่อช่วยผู้ได้รับบาดเจ็บและคอยดับเพลิงที่กำลังลุกไหม้

em4_review-7

ภายในเกมคุณจะต้องคอยสั่งและควบคุมหน่วยต่างๆอยู่ตลอดเวลา อย่างเช่นถ้าคุณไม่สั่งให้หน่วยแพทย์สนามพาผู้บาดเจ็บออกจากจุดเกิดเหตุมันก็จะยืนอยู่อย่างนั้นแหละครับ ซึ่งจริงๆแล้วทางผู้พัฒนาเกมน่าจะเขียน AI ให้มันฉลาดกว่านี้หน่อยได้ไม่เหนื่อยเรา -*- อย่างเช่นในรูปหลักจากคุณสั่งให่้หน่วยแพทย์สนามพาคนเจ็บขึ้นรถแล้วคุณสามารถกดปุ่ม HQ เพื่อสั่งให้พวกเขาพาผู้บาดเจ็บกลับไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลได้ครับ

em4_review-8

ซึ่งจากรูปแล้วคุณสามารถสั่งบุคลากรมาเพิ่มได้โดยไม่เสียเงิน เพราะรถบางคันบ้างครับจุจำนวนบุคลากรต่างๆได้มากกว่าที่มันกำหนดมาให้ตั้งแต่แรกครับ ทำให้ไม่ต้องเสียเงินไปจ้างหลายคันแรกๆผมเล่นจ้างซะเงินไม่เหลือ -*- หลังๆมารู้แกวเลยใส่มาซะเต็มคันรถ ซึ่งคุณสามารถเช็คได้ว่ารถคันนี้หรือหน่วยนี้มีคุณสมบัติอะไรบ้าง สามารถทำอะไรได้บ้างด้วยครับ

em4_review-9

จากภาพนี้ผมสั่งให้หน่วยกู้ภัยต่อสายยางจากท่อจ่ายน้ำเพื่อดับเพลิงครับ แรกๆไม่รู้ดันไปเอาที่ดับเพลิงภายในอาคารไปฉีดซะนี่ (ดันไม่สังเกตุว่ามีที่จ่ายน้ำ) ซึ่งเมื่อลองทดสอบปล่อยไว้ซักพักพบว่าไฟลามไวมากครับ ต้องจัดการอย่างรวดเร็ว ไม่งั้นไฟจะลามจนไม่อาจควบคุมได้แล้วเกมก็จะ Over ครับ

em4_review-10

em4_review-11

จาก 2 รูปด้านบนจะเห็นได้ว่าไม่ใช่ทุกครั้งที่คุณจะใช้สายยางเพื่อดับเพลิงได้ครับ เพราะบางสถานที่เกิดห่างจากท่อจ่ายน้ำมากต้องอาศัยความเร็วและพนักงานหลายๆคนเป็นหลักครับ

em4_review

ซึ่งในหน้าเกมเราสามารถเช็คภารกิจใหม่ๆที่เราต้องคอยทำเพื่อ Update หน่วยต่างด้วยครับซึ่งนอกจากนั้นก็ยังมีภารกิจย่อยๆอย่าง 2 รูปก่อนหน้านี้ที่ทำเพื่อเก็บเงินเช่นกัน
นอกจากนั้นภายในตัวเกมเองเมื่อ Install เสร็จแล้วจะพบว่ามีตัว Editor มาให้ด้วยเพื่อสร้าง Map หรือภารกิจไว้เล่นกับเพื่อนๆได้ด้วยครับ ภาพเหล่านี้ยังแค่จิ้บๆครับ เมื่อเล่นไปเรื่อยๆจะมีพาหนะให้เลือกกว่านี้อีกมากทั้งเรือ,เฮลิคอปเตอร์ และอีกมากมายครับ

Pages: 1 2

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก