Connect with us

Hi, what are you looking for?

Gaming Notebook

2 ทุ่มคืนนี้ได้เวลาแสดงตัว ปิดไฟส่งความตั้งใจร่วมแก้โลกร้อน

Earth Hour ปฏิบัติการกู้วิกฤตโลกร้อน ด้วยการปิดไฟให้โลกเป็นเวลา 1 ชั่วโมง

552000003777401

ภาพถ่ายจากนาซา แสดงให้เห็นถึงการใช้แสงไฟของโลกเรา จากทั่วทั้งทวีป จะเห็นได้ว่าสว่างไสว และใช้พลังงานมากขนาดไหน
2,848 มหานครและเมืองต่างๆ ใน 83 ประเทศ 7 ทวีป และ 829 สัญลักษณ์และสถานที่ที่มีชื่อเสียงทั่วโลก พร้อมแล้วที่จะประสานสามัคคีแสดงเจตจำนงค์ ในการเข้าร่วมปฏิบัติการกู้วิกฤตโลกร้อน ด้วยการปิดไฟให้โลกเป็นเวลา 1 ชั่วโมง

Advertisement

เวลา 20.30 น.ของวันที่ 28 มี.ค.52 นับเป็นวันนัดหมายเมือง 2,848 แห่งใน 83 ประเทศ จะปิดไฟพร้อมกันเพื่อแสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียว ในกิจกรรม “Earth Hour 2009” โดยในประเทศไทย กรุงเทพมหานคร (กทม.) ร่วมกับ WWF ประเทศไทย การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) พร้อมทั้งหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน จะเริ่มกิจกรรมปิดไฟที่ไม่จำเป็น เป็นเวลา 1 ชั่วโมงระหว่างเวลา 20.00-21.00 น.

ทั้งนี้ จดหมายข่าวจากกรีนพีซได้ให้ข้อมูล รายละเอียดกิจกรรม Earth Hour ในปีนี้ว่า มีเมืองที่เข้าร่วมอย่างหลากหลาย ตั้งแต่จากกลุ่มประเทศที่เป็นเกาะเล็กๆ ทางแปซิฟิคตอนใต้ เรื่อยไปจนถึงมหานครใหญ่ๆ ที่มีประชากรหนาแน่นในอเมริกา

“ประชากรหลายล้านคนทั่วทุกมุมโลกกำลังเตรียมพร้อมเข้าร่วม Earth Hour เพื่อร่วมโหวตในการเลือกตั้งระดับโลกเป็นครั้งแรก ระหว่างโลกและวิกฤตโลกร้อน”

ในบรรดาเมืองหลวงทั้ง 66 แห่งที่เข้าร่วมในการจัดงานครั้งนี้ 9 ใน 10 เป็นเมืองที่มีความโดดเด่น และเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก ซึ่งได้แก่ นิวยอร์ค ลอนดอน ปักกิ่ง ปารีส มอสโคว สิงคโปร์ เบอร์ลิน โรม เอเธนส์ ไคโร วอชิงตัน ดี ซี ริโอ เดอ จาเนโร ดูไบ เม็กซิโก ซิตี้ ซิดนีย์ มุมไบ กัวลาลัมเปอร์ โตรอนโต โคเปนเฮเกน มานิลา อิสตันบูล ไนโรบี กรุงเทพมหานคร ลอสแองเจลิส บาร์เซโลน่า ฮ่องกง บัวโนสไอเรซ เคปทาวน์

นอกจากนี้ ที่มหาพีระมิดกีซา ในอียิปต์ สุดยอดสิ่งมหัศจรรย์ของโลกยุคโบราณ ก็จะนำขบวนสัญลักษณ์และสถานที่ ที่มีชื่อเสียงทั้งหมด 828 แห่งทั่วโลก เข้าร่วม Earth Hour ด้วยเช่นกัน อาทิ หอไอเฟล ในปารีส สนามกีฬารังนก (โอลิมปิก) ปักกิ่ง หอนาฬิกาบิกเบนในลอนดนอน อาคารเอ็มไพร์สเตท ในนิวยอร์ค อโครโปลิสในเอเธนส์ คอลอสเซียมที่โรม เป็นต้น

552000003777402.JPEG.jpg

ภาพจากโปสเตอร์รณรงค์ของ WWF ร่วมปิดไฟ 1 ชั่วโมง เพื่อแสดงตัวลงคะแนนเสียง เข้าข้างโลก นับเป็นเจตนาในการช่วยบรรเทาสภาวะโลกร้อน


จากธรรมชาติที่เป็นการเปิดกว้างของ Earth Hour ได้กลายเป็นแรงขับเคลื่อนที่อยู่เบื้องหลังของการรณรงค์ครั้งนี้ ดังจะเห็นได้จาก Earth Hour มีสมาชิกออนไลน์บนเครือข่ายทางอินเตอร์เนต มากถึง 1.1 ล้านคน มีผู้เข้าเยี่ยมชม วิดีโอ Earth Hour ทุก 0.8 วินาที Earth Hour กำลังเป็นหัวข้อที่ถูกกล่าวขานถึงมากที่สุดบน ทวิตเตอร์ คำว่า Earth Hour ปรากฎอยู่บนเครือข่ายคอมพิวเตอร์ เกือบ 1 ล้านครั้ง ในเวลา 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา

องค์กรต่างๆ ที่ร่วมจัดตั้ง Earth Hour 2009 ได้ย้ำเตือนให้ประชาคมโลก ได้ออกมาแสดงจุดยืนร่วมกันเพื่ออนาคตของโลกใบนี้

?ช่วยกันทำ Earth Hour 2009 ให้เป็นพลังผลักดันที่จะนำไปสู่การจัดการแก้ปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ด้วยการปิดไฟพร้อมกันทั่วโลก 2 ทุ่มครึ่งในประเทศอื่นๆ ( 2 ทุ่มตรงในประเทศไทย)? แอนดี้ ริดเลย์ ผู้อำนวยการบริหาร Earth Hour กล่าวปิดท้าย

สำหรับกิจกรรม Earth Hour ในส่วนของประเทศไทย โดย กทม.กำหนดจัดกิจกรรมที่ถนนข้าวสาร แล้วยังจะร่วมปิดไฟบนถนนอีก 4 เส้นทาง ประกอบด้วย ถนนสีลม รัชดาภิเษก เยาวราช และถนนเพชรบุรีตัดใหม่ โดยตั้งเป้าลดการใช้พลังงานให้ได้มากกว่าปีที่แล้ว ที่ลดการใช้พลังงานในช่วงปิดไฟ 1 ชั่วโมง ถึงร้อยละ 30 หรือ 1,384 เมกะวัตต์ เพื่อหวังติดอันดับ 1 ใน 10 ของโลกที่สามารถลดการใช้พลังงานได้มากที่สุด

นอกจากนี้ ในปีหน้า กทม.จะขยายความร่วมมือของกิจกรรม ไปยังต่างจังหวัด อาทิ ภูเก็ต และเชียงใหม่ด้วย.

552000003777403.JPEG.jpg
ผู้ว่าการกรุงเทพมหานคร นำทีมแถลงข่าวเตรียมตัวจัดกิจกรรมปิดไฟ 1 ชั่วโมง

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก