Connect with us

Hi, what are you looking for?

Gaming Notebook

วงการเกมลือสนั่น EA สั่งปิดออฟฟิศไทย28ก.พ.นี้

อีเอ มีคำสั่งให้ปิดสำนักงานสาขาไทยอย่างเป็นทางการ วันที่ 28 ก.พ.นี้ …

วงการเกมลือสนั่น EA สั่งปิดออฟฟิศไทย28ก.พ.นี้

Click the image to open in full size.

รายงานข่าวจากผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมเกมไทย กล่าวว่า เมื่อเร็วๆ นี้ อีเอ มีคำสั่งให้ปิดสำนักงานสาขาไทยอย่างเป็นทางการ วันที่ 28 ก.พ.นี้ โดยโอนความรับผิดชอบทั้งหมดให้สิงคโปร์ ซึ่งเป็นสำนักงานใหญ่ในเอเชียเป็นผู้ดูแลทั้งหมด

Advertisement

ทั้งนี้ คาดว่าเป็นผลจากบริษัทแม่ในสหรัฐ ได้รับผลกระทบจากวิกฤติเศรษฐกิจ โดยประกาศลดคนจำนวนหนึ่งไปแล้วก่อนหน้านี้ ประกอบกับมีนโยบายการลดต้นทุน

รายงานข่าวยังระบุว่า อีเอ (ประเทศไทย) ได้รับคำสั่งตั้งแต่วันที่ 16 ม.ค.ที่ผ่านมา แต่ยังไม่ประกาศอย่างเป็นทางการ เนื่องจากอยู่ระหว่างทำความเข้าใจกับพันธมิตร รวมถึงคู่ค้าในอุตสาหกรรม

อย่างไรก็ตาม ยอดขายของอีเอไทยในช่วงที่ผ่านมา ถือว่ามีระดับน่าพอใจ โดยเฉพาะเกมไทเทิลดีๆ ที่ได้รับความนิยม ก็สามารถทำยอดขายได้หลักหมื่นกล่อง

ส่วนกรณีที่เกิดขึ้นอาจเป็นเพราะสาขาไทย ยังจัดว่าเป็นสัดส่วนเล็กมาก เมื่อเทียบกับยอดขายของอีเอในตลาดอื่นๆ เช่น สิงคโปร์ ประกอบกับประเทศไทย ยังไม่มีความพร้อมเรื่องปราบปรามการละเมิดลิขสิทธิ์ และมีปัญหากับการลักลอบนำเข้าเกมเถื่อนสูง

?อีเอไทยยัง ไม่ประกาศชัดเจน เพราะช่วงนี้ยังมีการซื้อขายกันอยู่ ซึ่งการประกาศว่าจะปิดสำนักงานอาจส่งผลกระทบกับเรื่อ งชำระเงิน โดยอยู่ระหว่างการติดตามเร่งรัดหนี้สินให้เรียบร้อย? แหล่งข่าวกล่าว

ขณะที่ นายพงษ์สุข หิรัญพฤกษ์ กรรมการผู้จัดการบริษัท โชว์ไร้ขีด จำกัด และผู้จัดงานไทยแลนด์ เกม โชว์ กล่าวว่า หากอีเอไทย ถูกปิดสำนักงานตามข่าวจริง จะส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมเกมไทยอย่างมาก โดยเฉพาะตลาดเกมออฟไลน์ ซึ่งอีเอถือเป็นผู้นำตลาด และยังเป็นผู้ให้บริการอย่างเป็นทางการรายเดียวในประ เทศ

ที่ผ่านมา อีเอ (ประเทศไทย) ช่วยให้ผู้เล่นเกมไทย เข้าถึงเกมลิขสิทธิ์ในราคาที่ต่ำกว่าประเทศอื่นๆ เช่น ซอฟต์แวร์สำหรับเกมเพลย์สเตชั่น 3 ที่สามารถต่อรองนำเข้ามาขายด้วยราคาที่ต่ำกว่าตลาดต่ างประเทศ เหลือเพียง 1,400 บาท จากกว่า 2,000 บาทในตลาดโลก

ขณะเดียวกัน การมีสำนักงานไทย ทำให้เกิดการพัฒนาเกมที่เหมาะสมกับผู้เล่น เช่น การพัฒนาเกมเวอร์ชั่นภาษาไทย ที่กระตุ้นให้มีผู้เล่นเกมมากขึ้น

?มีสำนักงานในประเทศดีกว่าอยู่แล้ว เพราะทำให้เกิดคอนเทนท์ที่เข้ากับผู้เล่นเกมในประเทศ มีกิจกรรม ความเคลื่อนไหวทางตลาดที่ทำให้อุตสาหกรรมตื่นตัว พอไม่มีสำนักงานต้องดูผลกระทบว่า ราคาจะกระเด้งกลับไปแพงเหมือนเดิมไหม หรือจะยังมีเกมอีเอขายต่อหรือเปล่า? นายพงษ์สุขกล่าว

ด้านนายวิศาล พิจิตบันดาล ผู้จัดการทั่วไป บริษัท อิเลคโทรนิค อาร์ต เวิลด์ แอลแอลซี หรือ อีเอ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า บริษัทยังไม่พร้อมจะให้ข้อมูลใดๆ โดยขอเวลาให้เตรียมตัว และจะมีแผนพบปะกับสื่อมวลชน ในอีก 2-3 สัปดาห์ข้างหน้านี้

ทั้งนี้ บริษัท อีเอ ประเทศไทยถือเป็นผู้ให้บริการเกม และซอฟต์แวร์สำหรับเกมคอนโซล รายใหญ่ที่สุดในประเทศ และมีพนักงานประมาณ 15 คน โดยนำเข้าเกมดัง เช่น ซิมส์, ฟีฟ่า, สปอร์

-ข้อมูลอ้างอิง
www.sanook.com

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก