Connect with us

Hi, what are you looking for?

Gaming Notebook

เลือก Graphic Card และ RAM อย่างเกมเมอร์อาชีพ

เลือกการ์ดจอกับแรมอย่างไร ถึงจะแรงถูกใจและคุ้มกับเงินที่เสียไปมากที่สุด …

การเลือก Graphic Card และ RAM อย่างเกมเมอร์อาชีพ

…..กลับมาพบกับผมกันอีกครั้งนะครับ วันนี้ผมก็มีบทความมาฝากกันอีกเช่นเคย พูดกันตามประเด็นเลยก็คือ เลือกการ์ดจอกับแรมอย่างไร ถึงจะแรงถูกใจและคุ้มกับเงินที่เสียไปมากที่สุด ในความเป็นจริงแล้ว องค์ประกอบของโน๊ตบุ๊คที่สำคัญนั้นไม่ได้มีแค่สองอย่างนี้เท่านั้นนะครับ แต่วันนี้ผมขอยกหัวข้อนี้ขึ้นมากล่าวก่อน เป็นอันดับแรก ส่วนอุปกรณ์อื่นๆจะเอาไว้กล่าวถึงในคราวหลังครับ

Graphic Card (VGA)

vga_ram00

Advertisement

…..กราฟฟิคการ์ดหรือว่าการ์ดจอนั้น มีมากมายหลายรุ่นเสียเหลือเกิน หากใครได้ติดตาม Notebook4Game.com มาสักระยะคงได้เห็นตารางประสิทธิภาพที่ผมเขียนกันมาบ้างแล้ว ในครั้งนี้ผมจะไม่พูดถึงว่าการ์ดตัวไหนแรงกว่าตัวไหน แต่ผมจะพูดเรื่อง “การเลือกการ์ดจอให้เหมาะสมและรองรับกับเกมที่เราเล่น”

เกมต่างๆที่ได้รับความนิยมกันในปัจจุบัน ล้วนแล้วแต่มีกราฟฟิค 3D ที่ละเอียดและซับซ้อนในการทำงาน ทำให้ต้องใช้การประมวลผลทางกราฟฟิคที่สูง หลายๆคนเข้าใจว่าการมี CPU ที่แรงหลุดโลกจะทำให้เล่นเกมได้ลื่น นั่นเป็นความคิดที่ผิดครับ การ์ดจอถือว่าเป็นสิ่งสำคัญอันดับแรกเลยก็ว่าได้ แล้วจะเลือกอย่างไรถึงจะเพียงพอสำหรับเกมที่เราต้องการเล่น ? ผมจึงขอแบ่งเกมเป็น 2ประเภทใหญ่ๆ ดังนี้

เกมออนไลน์

vga_ram01

vga_ram02

vga_ram03

เกมออนไลน์ส่วนใหญ่จะใช้กราฟฟิคที่ไม่สูงมาก(ยกเว้น Lineage2 และ Nurien ที่ใช้กราฟฟิคสูงเทียบเท่าเกมออฟไลน์) และจะเน้นไปที่ความเร็วอินเตอร์เน็ทเสียมากกว่า ซึ่งการ์ดจอออนบอร์ดทั่วๆไปก็รองรับได้ดีในระดับหนึ่ง บางเกมจะกินทรัพยากรเฉพาะเวลาที่มียูนิทเยอะเช่นอยู่กลางตลาด ช่วงเวลาล่าบอสหรือกิลด์วอร์ ที่มีการใช้เอฟเฟ็คของสกิลสูง การประมวลผลกราฟฟิคก็จะสูงขึ้นตามลำดับ

Recommended

ผมขอยึดคติ “เหลือดีกว่าขาด” จึงแนะนำให้ใช้การ์ดจอแยกในระดับ ATi HD3450 หรือใกล้เคียง ถ้าอยากรู้ว่าการ์ดตัวไหนมีประสิทธิภาพแค่ไหน ? ผมได้ทำตารางเปรียบเทียบประสิทธิภาพการ์ดจอไว้แล้ว สามารถเข้าไปดูได้ที่ลิ้งค์นี้เลยครับ /web/2009/01/vga_guide_2vga_guide_2/

แต่ถ้าคุณไม่ได้เล่นเกมอย่างเป็นกิจวัตร การ์ดจอออนบอร์ดอย่าง GMA 4500M HD ก็สามารถรองรับเกมออนไลน์ได้ดีในระดับหนึ่งแล้ว

เกมออฟไลน์

vga_ram04

vga_ram05

vga_ram07

เกมออฟไลน์ส่วนใหญ่จะใช้กราฟฟิคที่สูงมาก โดยเฉพาะเกมแนว Action Shooter ถ้าเลือกการ์ดจอที่ประสิทธิภาพไม่ดีพอ อาจทำให้เสียอรรถรสในการเล่นได้ การ์ดจอโน๊ตบุ๊คที่ดีพอจะรองรับเกมออฟไลน์ ณ ปัจจุบัน ราคาจะค่อนข้างสูง ราคาอยู่ที่ 3หมื่นขึ้นไปถึงหลักแสน ถ้าถามผมว่า การ์ดจอตัวไหนที่ปรับกราฟฟิคสูงสุดแล้วเล่นได้ลื่นทุกเกม คงต้องบอกว่าตอนนี้ยังไม่มีครับ แต่ถ้าการ์ดที่เล่นได้ลื่นได้ทุกเกมโดยไม่ต้องปรับกราฟฟิคสูงสุดนั้นมีครับ

Recommended

การ์ดจอที่เหมาะสมสำหรับการเล่นเกมออฟไลน์นั้น ผมแนะนำให้ใช้การ์ดจอแยกในระดับ nVidia GeForce 8600M GT หรือสูงกว่านี้ ถ้าว่าการ์ดระดับต่ำกว่านี้จะเล่นได้ไหม ? ขอตอบว่าเล่นได้ครับ แต่ผมไม่รับประกันว่าเล่นได้ครบทุกเกม คงต้องดูที่เกมที่เราเล่นเป็นหลักด้วย ว่าใช้กราฟฟิคสูงมากแค่ไหน

แต่ถ้าคุณต้องการแค่เล่นเกมได้บ้าง ปรับต่ำสุดก็ได้ ไม่จำเป็นต้องเลิศหรูมากมาย ผมแนะนำให้ตรวจสอบโดยเลือกเป็นเกมๆไป ด้วยระบบ Search ของทางเว็บเราในหน้าแรก ( /web/ ) ซึ่งจะให้คำตอบได้ดีพอสมควรครับ

Random-Access Memory (RAM)

vga_ram08

vga_ram09

…..ปัจจุบันนี้ แรม DDR2 ที่เป็นที่นิยมกัน ราคาค่อนข้างถูก แต่การใส่แรมไปมากเกินความจำเป็น อาจทำให้เราสิ้นเปลืองเงินโดยใช่เหตุ นอกเหนือจากขนาดของแรมแล้ว ยังมีค่าอื่นๆที่สำคัญ ผมขอแบ่งเป็น 3ประเด็นหลักตามนี้

ความจุ

– การที่เราใส่แรมที่ขนาดมากๆลงไปเยอะๆ ไม่ได้หมายความว่าเครื่องเราจะมีประสิทธิภาพสูงขึ้น แต่การใส่แรมที่มีขนาดน้อยไป จะทำให้ประสิทธิภาพในการใช้งานลดลง ฉนั้น การเลือกความจุแรมควรเลือกให้พอดีกับการใช้งาน

ค่า Bus

– ค่ายิ่งมาก ประสิทธิภาพยิ่งสูง พูดง่ายๆว่ายิ่งมากยิ่งดี แต่อย่าลืมว่า เมนบอร์ดของเครื่องคุณต้องซัพพอร์ตด้วย

Timing Latency

– เป็นค่าความเร็วในการรับส่งข้อมูลของแรม และแน่นอนว่า ใช้เวลายิ่งน้อย ยิ่งส่งข้อมูลได้เร็ว ประสิทธิภาพก็ยิ่้งสูงขึ้นไป ดังนั้น ถ้าเรามีข้อมูลแรมทางด้าน Timing ด้วย (เช่น 4-4-4 หรือ 5-5-5 ) เราควรเลือกค่าที่น้อยที่สุดครับ

Recommended

การให้ความสำคัญของค่าต่างๆ ควรดูจากความสำคัญมากไปน้อยตามนี้ครับ ความจุ > ค่าบัส >Timing

เกมออนไลน์ – ควรเลือกใช้แรมที่มีความจุ 1GB – 2GB ครับ

เกมออฟไลน์ – ควรเลือกใช้แรมที่มีความจุ 2GB – 3GB ครับ

…..เป็นอย่างไรกันบ้างครับ กับการเลือกใช้การ์ดจอและแรม หวังว่าบทความนี้ คงเป็นประโยชน์สำหรับหลายๆท่านที่ต้องการจะซื้อโน๊ตบุ๊คใหม่ หรือว่าต้องการจะอัพเกรดโน๊ตบุ๊คไม่มากก็น้อยนะครับ ผมก็ขอลาไปเพียงเท่านี้ แล้วพบกันใหม่ครับ สวัสดี

* * * * * * * * * *

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

เรื่องของหน่วยความจำหลัก นอกจากแรมที่อยู่ในระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งทำงานร่วมกับอุปกรณ์อื่น เช่น CPU, SSD/HDD และการ์ดจอแล้ว ในฮาร์ดแวร์อื่นก็ย่อมมีหน่วยความจำแรมของตัวเองเช่นกัน อย่างฝั่งของการ์ดจอที่จำเป็นต้องมีไว้ใช้ทำงานร่วมกับ GPU โดยจะใช้แรมเป็นแบบ GDDR ที่ต่างจากแรม DDR ทั่วไปเล็กน้อย ซึ่งล่าสุดก็มีข่าวของแรมการ์ดจอมาตรฐานใหม่ออกมาอีกแล้ว นั่นคือแรม GDDR7 ที่เป็นไปได้ว่าอาจจะเริ่มลงมาอยู่ในการ์ดจออย่างเร็วสุดภายในปี 2024 นี้เลย เรามาเจาะรายละเอียดเท่าที่มีออกมาในขณะนี้กันครับ เพื่อดูว่าแรมแบบใหม่นี้จะดีกว่าเดิมอย่างไร ขนาดไหน...

CONTENT

Windows รุ่นต่อไป อาจต้องเริ่มต้นแรม 16GB เป็นมาตรฐาน จำเป็นมั้ย คอมเก่าไหวรึเปล่า? ระบบปฏิบัติการ (OS) มีการพัฒนาความสามารถอยู่ต่อเนื่อง ในการจะไปสู่ Windows ใหม่แต่ละรุ่นก็มักจะต้องการความสามารถของฮาร์ดแวร์ที่สูงขึ้นด้วย เพื่อให้รองรับรูปแบบการทำงานใหม่ๆ ได้ดี เช่น แรม (RAM) ซึ่งจุดที่มักเห็นชัดและสังเกตง่ายสุดก็คือแรม ที่จะอยู่ในหนึ่งข้อจำกัดด้านความต้องการของแต่ละซอฟต์แวร์และ OS อยู่เสมอ ล่าสุดก็มีข่าวลือออกมาว่า Microsoft...

CONTENT

FlexRAM ยุคใหม่วงการแรม ยืดหยุ่น เร็ว ใส่ได้ทุกอุปกรณ์ เก็บข้อมูลได้นานกว่า หนึ่งในฮาร์ดแวร์ที่เป็นส่วนสำคัญมากของระบบคอมพิวเตอร์ก็คือ แรมหรือหน่วยความจำ ที่ระบบจะใช้เก็บข้อมูลที่ผ่านการประมวลผลมาแล้ว หรือใช้พักข้อมูลก่อนที่จะส่งไปใช้งานในส่วนต่างๆ ล่าสุดมีข่าวเกี่ยวกับการพัฒนานวัตกรรมสำหรับแรมออกมาแล้ว นั่นก็คือ FlexRAM ที่ในบทความนี้เราจะมาลองทำความรู้จักกัน เพราะนี่อาจเป็นหนึ่งในเทคโนโลยีที่ออกสู่วงกว้างได้ในอนาคต และอาจจะมาแก้จุดด้อยของแรมที่เราใช้กันอยู่ในปัจจุบันได้หลายด้านอีกด้วย แรมของระบบคอมพิวเตอร์ รวมถึงในอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่ต้องมีแรมในปัจจุบัน ปกติแล้วจะอยู่ในรูปแบบชิปที่ติดตั้งอยู่บนแผงวงจรอีกที ทำให้เรื่องขนาดของชิปแรมและฮาร์ดแวร์เอง ก็เป็นส่วนหนึ่งในข้อจำกัดการออกแบบผลิตภัณฑ์ด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะกับพวกอุปกรณ์ที่มีขนาดเล็ก...

IT NEWS

ข่าวดีสำหรับชาว PC ตอนนี้ MSI ประกาศปล่อยอัปเดตเฟิร์มแวร์ใหม่ เพิ่มการรองรับ RAM สูงสุดถึง 256GB บนเมนบอร์ดทั้งฝั่ง Intel และ AMD ก่อนหน้านี้ เมนบอร์ดสำหรับผู้ใช้งานทั่วไปมีขีดจำกัดความจุ RAM สูงสุดอยู่ที่ 192GB แต่การอัปเดตครั้งนี้ของ MSI ช่วยให้ผู้ใช้สามารถติดตั้ง Ram DDR5 ขนาด...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก