Connect with us

Hi, what are you looking for?

Gaming Notebook

สุดแหล่ม…เกมส์ออนไลน์+E-learning แนวใหม่ ฝีมือ มช.

ปฏิวัติ วงการเกมส์ และ วงการศึกษา ใหม่ ด้วย เกมส์ออนไลน์+E-learning สุดแนว ฝีมือ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

n4g game cm

พอดีเมื่อเช้าขณะ อ่านข่าวในเว็บไซต์ เดลินิวส์ อยู่ดีๆ ไปสะดุดกับข่าวหนึ่ง เนื้อหาเกี่ยวกับเกมส์ที่ทุกคนชื่นชอบนี่แหล่ะ ถ้าเป็นข่าวเกมส์ธรรมดา คงไม่น่าแปลกใจอะไร แต่นี่ ใครจะไปคิดล่ะ ว่า จะมีคนคิดทำเกมส์ออนไลน์ขึ้นมา เพื่อการเรียนการสอนในมหาวิทยาลัย…ได้ยินได้ฟังแค่นี้ ก็แจ่มแล้ว มันยิ่งแจ่มไปกว่า นั้น ถ้าทุกคนได้รู้ว่า เป็นฝีมือของ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยชื่อดังแห่งเมืองเหนือ ของไทยนี่เอง

Advertisement

เกมออนไลน์ที่ว่า นี้เปิดตัว ในชื่อ “เรื่องเล่าขานนิรันดร์” หรือ?Eternal Story …เกมส์นี้เป็นเกมส์ 3D ออนไลน์ แนวต่อสู้ คล้ายๆ RAGNAROK เกมส์ออนไลน์ยอดฮิตในอดีต (ปัจจุบันก็ยังฮิตนะ ผมยังเล่นแร็คเถื่อนอยู่เลย ฮ่าๆ )

n4g game cm31

ขนาด คำอธิบายของ เกมส์นี้ ยังเป็นภาษาอังกฤษเลย

สำหรับ เนื้อหาภายในเกมส์ เป็นภาษาอังกฤษทั้งหมด ?โดยภาษาอังกฤษภายในเกมส์จะถูกแบ่งเป็นระดับ 8-9 ระดับ ตามแต่เนื้อหาในบทเรียนภาษาอังกฤษที่ใช้ในการเีรียนการสอนของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ซึ่ง ทางมหาวิทยาลัยเชียงใหม่จะนำมาใช้ สำหรับเป็น Game-Elerning ในกระบวนวิชา ภาษาอังกฤษ ของ นศ. ชั้นปีที่ 1 ในปีการศึกษาหน้า (โอ้ว!!!ตอนผมอยู่ปี 1 ยังต้องทนหลังขดหลังแข็ง ทำข้อสอบใน moodle อยู่เลย )

ทีนี้ เรามาดู สัมภาษณ์ของผู้ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้กันดีกว่า เพราะตัวผมเองในฐานะ เกมเมอร์ และ นศ.มช. คนหนึ่ง?อยากรู้เหมือนกันว่า เกมส์นี้มีที่มาที่ไปอย่างไร

n4g game cm4

รศ.ดร.ถนอมพร เลาหจรัสแสง ผู้พัฒนา

จุดมุ่งหมายสูงสุด…อยากให้คนไทยมองเกมในแง่ดี (ความในใจ จากผู้พัฒนา…รศ.ดร.ถนอมพร เลาหจรัสแสง ผู้อำนวยการสำนักบริการเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่)

?อยากให้คนไทยหันมามองการเล่นเกมในแง่ดีบ้าง เกมไม่ได้มีแต่แง่ลบ เพราะสามารถนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ได้?

ความในใจที่ทำให้ รศ.ดร.ถนอมพร เลาหจรัสแสง ผู้อำนวยการสำนักบริการเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มุ่งมั่นพัฒนาเกมเพื่อใช้ในการปฏิรูปการเรียนการสอน

บอกเล่าเก้าสิบ…เนื้อหาของเกม

n4g game cm1

?เกมเรื่องเล่าขานนิรันดร์ (Eternal Story) เป็นเกมต่อสู้แบบ 3 มิติ รูปแบบคล้ายเกมแร็คนาร็อค ซึ่งนักศึกษาต้องใช้เลขประจำตัวนักศึกษาในการล็อกอินใช้งาน โดยต้องเขียนข้อความแนะนำตัวเป็นภาษาอังกฤษ ผู้เล่นสามารถเลือกตัวละครได้ว่าจะใช้ตัวละครเป็นหญิง หรือ ชาย โดยมีภารกิจช่วยกันรักษาสิ่งแวดล้อมในมหาวิทยาลัย มีการเติมคำศัพท์ภาษาอังกฤษในคำถามเพื่อผ่านไปด่านต่อไป รวมทั้งต่อสู้กับสัตว์ประหลาดเพื่อรักษาความสงบให้กับเมือง และมีบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์สำหรับเติมพลัง? เป็นเกมที่สร้างขึ้นเพื่อวัตถุประสงค์ในการเพิ่มทักษะด้านการอ่านภาษาอังกฤษ ซึ่งอาจารย์จะเข้าไปร่วมสนทนากับนักศึกษาผ่านเกม โดยเกมจะมีทั้งหมด 8-9 ระดับ เป็นระดับบทเรียนเกี่ยวกับการอ่านภาษาอังกฤษจากง่ายไปหายาก และแต่ละระดับจะเป็นเมืองที่แตกต่างกัน ดังนั้นความสวยงามของฉากเกมในแต่ละระดับก็แตกต่างกัน ”

ประยุกต์ในการเรียนอย่างไร ? เพราะดูแล้ว ยัง งงๆ ระหว่าง เกมส์ กับ e-learning

รศ.ดร.ถนอมพร กล่าวว่า ในการเข้าใช้งานเกม ทางมหาวิทยาลัยจะนำเครื่องคอมพิวเตอร์พีซีไปติดตั้งไว้ที่หอพัก, ห้องสมุด และตามสถานที่การเรียนรู้ของมหาวิทยาลัยรวม 1,080 เครื่อง เพื่อให้นักศึกษาได้เข้าใช้งาน ซึ่งการเรียนแบบนี้จะเน้นให้นักศึกษาเรียนออนไลน์ ร่วมกับการพบปะพูดคุยกับอาจารย์ เป็นการเรียนแบบอีเลิร์นนิ่งเท่าที่จำเป็น โดยที่นักศึกษายังคงมีสังคมร่วมกับเพื่อนๆ และอาจารย์

ส่วนเหตุผลที่ทำอีเลิร์นนิ่งวิชาภาษาอังกฤษเป็นวิชาแรกในระดับอุดมศึกษา เพราะผลสำรวจ พบว่า นักศึกษาที่สำเร็จการศึกษาในระดับปริญญาตรีทั่วประเทศ มีพียง 10% ที่สอบผ่านวิชาภาษาอังกฤษเพื่อเข้าศึกษาต่อในระดับปริญญาโท

ใช้เวลาในการพัฒนาเกมส์นี้ นานไหม ?

ใช้เวลา 1 ปีในการพัฒนาเกม 3 มิติออนไลน์ ภายใต้งบในการพัฒนาเกม 1 ล้านบาท จากมหาวิทยาลัยไซเบอร์ สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา(สกอ.) เพื่อให้นักศึกษาชั้นปี1 ของปีการศึกษา 2552 ใช้เรียนวิชาภาษาอังกฤษผ่านเว็บไซต์ โดยจะเริ่มใช้งานจริงในวันที่ 1 ม.ค.นี้ หลังทดลองใช้งานมาได้ระยะหนึ่งแล้ว…เป็นการเรียนแบบอีเลิร์นนิ่งแนวใหม่ ที่พัฒนาด้วยซอฟต์แวร์โอเพ่นซอร์ส

บทสรุป

น่าเสียดายนะครับ ที่เกมส์นี้ เปิดโอกาสให้ นศ. ปี 1 ของ ม.เชียงใหม่ เท่านั้น ที่ได้เล่น…ตัวผมเองก็ยังรอลุ้นอยู่ว่า เขาจะให้ นศ. ปีแก่ ได้ลองเล่นไหม ถ้าผมมีโอกาสได้เล่น จะรีบนำมารีวิว ที่นี่ เป็นที่แรกเลย เพราะ เกมส์ออนไลน์ดีๆ แถมยัง เพื่อการศึกษาแบบนี้ หายากครับ

สำหรับใครที่สนใจ ลองเข้าไปดู ได้ที่?http://itscgames.cm.edu/ …แหล่มแบบนี้ ต้องช่วยกันดัน นะคร๊าบ

เรียบเรียงจาก หนังสือพิมพ์ เดลินิวส์ (http://www.dailynews.co.th)

โดย CS26@CMU (นายปลาบู่)

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Tips & Tricks

แนะนำเกมปลูกผักสวนครัว, เกมปลูกผักแบบไทยๆ, ทำฟาร์ม เล่นได้ทั้ง iOS และ Android อัพเดท 2024 เกมแนวปลูกผัก ทำฟาร์ม ปลูกผักสวนครัว กลายเป็นหนึ่งในแนวเกมที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ด้วยบรรยากาศภายในเกม วิธีการเล่น ไปจนถึงงานกราฟิกในเกมที่ทำออกมาได้อย่างสดใส สบายตา หลายๆ คนจึงเลือกใช้เวลาว่างไปกับการเล่นเกมแนวนี้ ทีมงาน NotebookSPEC ก็อยากจะมาแนะนำเกมปลูกผัก ทำฟาร์ม ปลูกผักสวนครัว...

CONTENT

5 ซีพียูประกอบคอมรุ่นใหม่ ที่เกมเมอร์ตัวจริงไม่ควรพลาด สำหรับการเล่นเกมในปี 2024 คุ้มค่า ราคาดี รีดพลังการ์ดจอรุ่นใหม่ได้เต็มที่ แม้ว่าจะผ่านช่วงงาน Commart ไปแล้ว แต่เชื่อว่าหลายท่านยังมีแผนจะประกอบคอม ไว้ใช้เล่นเกมช่วงหยุดยาวอย่างช่วงสงกรานต์กันอยู่บ้างแน่ ๆ ซึ่งการเล่นเกม นอกจากการ์ดจอที่เป็นปัจจัยหลักแล้ว CPU เองก็มีผลไม่แพ้กัน ดังจะเห็นจากชิปหลายรุ่นที่มีผลทดสอบออกมาว่าช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้กับการเล่นเกมอย่างเห็นได้ชัด ในบทความนี้เราจะมาแนะนำ CPU เล่นเกมที่น่าซื้อในช่วงต้นปี 2024 กัน...

CONTENT

ในระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา เครื่องแมคกับการเล่นเกม คือสองสิ่งที่แทบจะไม่สามารถมาบรรจบกันได้เลย แม้จะมีความพยายามในการพอร์ตเกมลง macOS จากทางฝั่งนักพัฒนา รวมถึงแพลตฟอร์มใหญ่ในตลาดอย่าง Steam ที่มีการเพิ่มเกมที่เล่นได้บนแมคลงไปให้ซื้อหามาเล่นกันได้ก็ตาม แต่สิ่งที่เป็นอุปสรรคใหญ่เสมอมาคือจากทั้งฮาร์ดแวร์ที่มักจะไม่ได้มีกราฟิกชิปแรง ๆ มาให้ในรุ่นใช้งานทั่วไป ประกอบกับตัวเครื่องที่เน้นความบาง ส่วนฝั่งซอฟต์แวร์อันนี้ก็ยิ่งหนักขึ้นไปอีก เพราะมันแตกต่างจาก Windows เป็นอย่างมาก แต่พอมาในยุคปี 2023 ที่ Apple เปิดตัวชิป M3 ในแมค...

CONTENT

ช่วงนี้ก็เป็นช่วงที่เกมใหญ่ ๆ เกมน่าเล่นออกมามากมาย ตัวอย่างเกมบนพีซีที่ได้รับความสนใจก็เช่น Starfield, Baldur’s Gate 3, EA Sports FC 24 และ Counter Strike 2 เป็นต้น ทำให้หลายท่านที่มีคอมอยู่แล้ว แต่สเปคอยู่ในระดับกลาง หรือเครื่องมีอายุตั้งแต่ 2 ปีขึ้นไปอาจจะสงสัยว่าคอมที่มีสามารถเล่นเกมใหม่ได้หรือเปล่า โดยเฉพาะกับเกมที่จำเป็นต้องจ่ายเงินซื้อในราคาเต็ม ที่ถ้าซื้อมาแล้วเล่นไม่ได้...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก