Connect with us

Hi, what are you looking for?

Gaming Notebook

“แรมการ์ดจอ เท่าไหร่ถึงจะพอ ?”

หลายคนยังสงสัยว่า แรมการ์ดจอมีผลต่อการใช้งานอย่างไรบ้าง คราวนี้เราจะมาพูดถึงตรงส่วนนี้กันครับ

แรมการ์ดจอ เท่าไหร่ถึงจะพอ ?

เมื่อคราวที่แล้ว ผมได้พูดถึงการเลือก GPU กันไปแล้ว แต่ยังมีอีกประเด็นหนึ่งที่ทำงานควบคู่กัน และมีความสำคัญไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากัน นั่นก็คือส่วนของ Graphic Memory หรือแรมการ์ดจอนั่นเอง หลายคนยังสงสัยว่า แรมการ์ดจอมีผลต่อการใช้งานอย่างไรบ้าง คราวนี้เราจะมาพูดถึงตรงส่วนนี้กันครับ

Advertisement

n4g nvidia 9200m gs

การ์ดจอแชร์แรมหรือออนบอร์ดดีไหม ?
สำหรับงานเบาๆเช่น ท่องอินเตอร์เน็ท พิมพ์งาน ตกแต่งรูป เล่นเกม 2D หรือแม้กระทั่ง เกม 3D เก่าๆ คุณอาจจะเลือกใช้แค่เพียงการ์ดจอออนบอร์ดก็พอ การ์ดจอประเภทนี้มักจะไม่มีแรมเป็นของตนเอง ใช้วิธีแชร์แรมจากเครื่อง มีชื่อเรียกทางเทคโนโลยีต่างกันไปตามผู้พัฒนา ทางฝั่ง nVidia จะเรียกว่า TurboCache ส่วนทางฝั่ง ATi จะเรียกว่า HyperMemory ซึ่งมีความหมายเหมือนๆกันก็คือใช้แรมจากตัวเครื่อง แรมในส่วนตรงนี้ทำงานได้ช้ากว่าแรมที่เป็นของการ์ดจอเอง และจะดึงทรัพยากรมาใช้มากขึ้นตามงานของเรา

n4g gpuopen

การ์ดจอแยก เลือกความจุแรมเท่าไหร่ดี 128MB 256MB 512MB ???

เมื่อเลือก GPU ที่ถูกใจได้แล้ว ก็มาดูในส่วนของความจุแรมว่าเท่าไหร่ถึงจะเพียงพอสำหรับคุณ กับเกมในปัจจุบัน แน่นอนว่าความจุยิ่งสูง ประสิทธิภาพจะสูงตามไปด้วย แต่ถ้าเลือกตามความเหมาะสมในการใช้งานจะคุ้มค่าที่สุดครับ

128MB เหมาะสำหรับผู้ที่ชอบปรับความละเอียดหน้าจอไม่สูง อาจจะแค่ 800 x 600 หรือ 640 x 480
256MB เหมาะสำหรับผู้ที่ชอบปรับความละเอียดหน้าจอปานกลาง ในช่วง 1024×768 ถึง 1440 x 900
512MB เหมาะสำหรับผู้ที่ใช้จอขนาดใหญ่ และปรับความละเอียดหน้าจอมากกว่า 1440 x 900

DDR2 หรือ DD3 ดี ?

DDR3 มีความเร็วบัสที่สูงกว่า การรับและคายข้อมูลที่ทำได้รวดเร็วกว่า ถ้าแรมมีขนาดความจุที่เท่ากัน DDR3 จะมีประสิทธิภาพสูงกว่า DDR2 เสมอ แต่ถ้าหากเปรียบเทียบโดยที่ความจุของแรมไม่เท่ากัน ก็จะมีจุดเด่นและจุดด้อยต่างกัน เช่น ถ้าคุณชอบเล่นเกมเปิดเอฟเฟ็คสูง ความละเอียดหน้าจอที่ 1440 x 900 หรือน้อยกว่า แรม DDR3 256MB จะตอบโจทย์ได้ดีกว่า แต่ถ้าคุณใช้จอขนาดใหญ่ที่ความละเอียด 1920 x 1080 หรือมากกว่า แต่ไม่ชอบเปิดเอฟเฟ็คเกมสูงเท่าไหร่ แรม DDR2 512MB จะแสดงผลได้ดีกว่า

ถ้าเปรียบเทียบให้เห็นภาพก็คือ
DDR2 512MB ก็เหมือน การเดินทางบนถนน 8 เลน ที่ระยะทางไกล
DDR3 256MB ก็เหมือน การเดินทางบนถนน 4 เลน ที่ระยะทางใกล้

บน DDR2 512MB รถจะวิ่งได้หลายคัน แต่ถึงจุดหมายช้ากว่า
บน DDR3 256MB รถจะวิ่งได้น้อย แต่ถึงที่หมายเร็วกว่า

สำหรับวันนี้ก็จบเพียงเท่านี้ครับ สวัสดี

n4g asscreed

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คเล่นเกมรุ่นใหม่ก็มา รุ่นเก่าสเปคเด็ดก็มี ถ้าใครอยากเปลี่ยนเครื่องอยู่นาทีนี้มีรุ่นน่าโดนให้เลือกเพียบ! จะปี 2024 นี้หรือปีไหนโน๊ตบุ๊คเล่นเกมก็ยังคงเป็นตัวเลือกขวัญใจใครหลายคนเพราะประสิทธิภาพดี ทรงพลังเหลือเฟือไม่ว่าจะงานเบาๆ ทำเอกสารไปจนตัดต่อคลิปและงาน 3D ก็ไหว เล่นเกมก็ได้สบายๆ ยิ่ง 2~3 ปีมานี้ พอเทคโนโลยีก้าวหน้าขึ้น ซีพียูกับจีพียู็ยิ่งทรงพลังก็ทำให้เกมเมอร์และครีเอเตอร์ที่ไม่อยากเสียเวลาประกอบพีซีให้วุ่นวายเลือกตัดปัญหาทั้งหมดโดยซื้อโน๊ตบุ๊คเล่นเกมสเปคแรงมาใช้แทน แถมได้เปรียบว่าพกพาสะดวกหยิบไปทำงานได้ กลับบ้านต่อหน้าจอแยกก็เล่นเกมชั้นนำได้ดีพอตัว นอกจากสเปคแล้ว ในปี 2024 ที่ปัญญาประดิษฐ์เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น หลายแบรนด์ก็เสริม AI...

รีวิว Asus

ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เกมมิ่งตัวบางแอบแรง หยิบไปไหนก็ดูดีไม่มีใครเกิน!! ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เป็นหนึ่งในสามหัวหอกเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คจากทาง ASUS ผู้คงรูปลักษณ์เรียบหรูผู้ดี ขณะที่อีกสองพี่น้องเป็นเกมมิ่งตัวแรงทรงพลังขวัญใจเกมเมอร์ปรับสุดทุกเกม ROG Zephyrus G14 จึงเหมาะกับพนักงานออฟฟิศผู้รักในการเล่นเกมและครีเอเตอร์ปั้นงานกราฟิค 3D เสียมากกว่า ซึ่งโมเดลปี 2024...

CONTENT

เรื่องของหน่วยความจำหลัก นอกจากแรมที่อยู่ในระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งทำงานร่วมกับอุปกรณ์อื่น เช่น CPU, SSD/HDD และการ์ดจอแล้ว ในฮาร์ดแวร์อื่นก็ย่อมมีหน่วยความจำแรมของตัวเองเช่นกัน อย่างฝั่งของการ์ดจอที่จำเป็นต้องมีไว้ใช้ทำงานร่วมกับ GPU โดยจะใช้แรมเป็นแบบ GDDR ที่ต่างจากแรม DDR ทั่วไปเล็กน้อย ซึ่งล่าสุดก็มีข่าวของแรมการ์ดจอมาตรฐานใหม่ออกมาอีกแล้ว นั่นคือแรม GDDR7 ที่เป็นไปได้ว่าอาจจะเริ่มลงมาอยู่ในการ์ดจออย่างเร็วสุดภายในปี 2024 นี้เลย เรามาเจาะรายละเอียดเท่าที่มีออกมาในขณะนี้กันครับ เพื่อดูว่าแรมแบบใหม่นี้จะดีกว่าเดิมอย่างไร ขนาดไหน...

CONTENT

Windows รุ่นต่อไป อาจต้องเริ่มต้นแรม 16GB เป็นมาตรฐาน จำเป็นมั้ย คอมเก่าไหวรึเปล่า? ระบบปฏิบัติการ (OS) มีการพัฒนาความสามารถอยู่ต่อเนื่อง ในการจะไปสู่ Windows ใหม่แต่ละรุ่นก็มักจะต้องการความสามารถของฮาร์ดแวร์ที่สูงขึ้นด้วย เพื่อให้รองรับรูปแบบการทำงานใหม่ๆ ได้ดี เช่น แรม (RAM) ซึ่งจุดที่มักเห็นชัดและสังเกตง่ายสุดก็คือแรม ที่จะอยู่ในหนึ่งข้อจำกัดด้านความต้องการของแต่ละซอฟต์แวร์และ OS อยู่เสมอ ล่าสุดก็มีข่าวลือออกมาว่า Microsoft...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก