Connect with us

Hi, what are you looking for?

Buyer's Guide

[ผลทดสอบจริงก่อนวางแผง] Asus Eee 1005PE สมบูรณ์แบบด้วย Atom N450 ชมด่วน

Performance and Benchmarks

สำหรับ 1005PE นี้ที่ใช้ Intel Atom N450 โปรเซสเซอร์นั้นเรียกได้ว่าไม่ใช้โชว์สมรรถภาพที่มากขึ้นนัก เมื่อเทียบกับรุ่น 1005HA ที่ใช้ N280 โดยทั้งสองโปรเซสเซอร์มีสเปคในส่วนของความเร็วที่เท่ากันคือ 1.66 GHz, 677 MHz FSB และ 512 KB L2 cache แต่ส่วนที่ต่างจริงๆสำหรับตัว N450 นั้นก็คือจะใช้กราฟิกรวม Intel GMA 3150 แต่ N280 ใช้รุ่น GMA 950 ในส่วนของการทดสอบด้วย PC Mark05 นั้นตัว 1005PE คะแนนลดลงเมื่อเทียบกับตัว 1005HA ที่ใช้ Windows XP ในการประมวลผล สำหรับโปรแกรม w.Prime คะแนนเท่ากันทั้งสอง OS ก็ไม่น่าแปลกเท่าไหร่เพราะสองตัวนี้มีความเร็วที่เท่ากันอยู่แล้ว ส่วนกราฟิกตัวใหม่ Intel GMA 3150 ออนบอร์ด ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในส่วนของ 3DMark06 ขึ้นมาพอสมควร และทำให้คุณภาพของภาพ HD ดีขึ้นด้วย ในการทดสอบของ HD Video นั้น ตัว 1005PE จะสามารถเล่นไฟล์ 720P ได้อย่างสบาย แต่สำหรับ 1080P จะตกขอบไปบ้าง และ Flash Video นี่โอเคเลย เพราะใช้ Flash 10 Beta ตัวใหม่ล่าสุด สำหรับการใช้งานจริง ประสิทธิภาพที่เพิ่มขึ้นมาสำหรับ 1005PE นั้นเรียกได้ว่าส่วนใหญ่มาจากตัวระบบของ Windows 7 แทนที่จะเป็น windows XP

Advertisement

wPrime : ผลการเปรียบเทียบ Processor (คะแนนยิ่งน้อย ยิ่งดี)

48776

PCMark05 : การวัดประสิทธิภาพของการทำงานของระบบโดยรวม (คะแนนยิ่งมาก ยิ่งดี)

48775

3DMark06 : ผลการเปรียบเทียบคุณภาพกราฟิกที่ความละเอียด 1,024×768 (คะแนนยิ่งมาก ยิ่งดี)

48774

HD Tune : ผลการทดสอบประสิทธิภาพของ Hard Drive

48772

Heat and Noise

ประสิทธิภาพของการจัดการอุณหภูมิของเจ้า Eee PC 1005PE อยู่ในขั้นที่ดีมากทีเดียว แถมยังใช้พลังงานน้อยมาก และแม้ว่าใช้งานต่อเนื่องกันเป็นระยะเวลานาน ก็ไม่มีวี่แววของความร้อนใดๆเลย สำหรับผู้ใช้งานที่ไม่ชอบเน็ตบุ๊คร้อน ตัวนี้เป็นตัวเลือกที่ดีมากๆเลยทีเดียว เสียงพัดลมระบายความร้อนเงียบมาก ถึงขั้นต้องเงี้ยหูไปฟัง แต่เท่าที่ลองฟังก็ปกติ ไม่ได้แรงกว่าทั่วๆไป ถึงแม้ว่าถ้าใช้งานหนักๆพัดลมจะเร่งความเร็ว แต่ก็ไม่มีผลต่อเสียงรบกวนเช่นเดิม

48764 48762

Battery

เมื่อเทียบกับรุ่น 1005HA ตัว 1005PE แจ่มกว่ามากในส่วนนี้ ด้วยประสิทธิภาพจากชิบตัวใหม่ ทาง ASUS อ้างว่าเน็ตบุ๊คตัวนี้สามารถใช้งานได้ยาวนานประมาณ 14 ชั่วโมง ซึ่งแพลตฟอร์มตัวเก่าสามารถใช้งานได้เพียง 10.5 ชั่วโมงเท่านั้น ซึ่งแม้ว่าเราจะไม่ได้เห็นสมรรถภาพโดยรวมของตัว 1005PE เพิ่มขึ้นมากนัก แต่อย่างน้อยก็มีข้อดีที่แบบก้าวกระโดดในส่วนนี้ ในส่วนของการทดสอบแบตเตอรี่ จะใช้งานความสว่างที่ 70% ใช้งาน Wireless และ Windows 7 ตั้งค่ามาตรฐาน สามารถใช้งานต่อเนื่องได้ถึง 12 ชั่วโมงกับ 1 นาที ส่วนนี้เห็นได้ชัดว่าเพิ่มขึ้นจากรุ่น 1005HA ที่ใช้ N280 กับกราฟิกออนบอร์ด GMA 950 ถึง 25% ที่ทดสอบได้เพียง 9 ชั่วโมง 37 นาที แต่สำหรับการใช้งานถอดรหัสพวก SD-Video จะอยู่ราวๆ 8.5 ชั่วโมง และการถอดรหัส HD-Video 6.5 ชั่วโมง ซึ่งสรุปก็คือคุณจะสามารถเล่นไฟล์ Video ใน Eee PC 1005PE ได้ยาวนานและในหน้าจอที่ใหญ่ เมื่อเทียบกับ Ipod Touch

Conclusion + Buyer Guide

Intel Pine Trail แพลตฟอร์มนั้น ไม่ได้เพิ่มในของประสิทธิภาพมากขึ้นเมื่อเทียบกับตัวเก่าๆอย่างเน็ตบุ๊คที่ใช้ N270 และ N280 แต่สามารถเพิ่มประสิทธิภาพในส่วนของการจัดการพลังงานที่ดีขึ้นอย่างมาก เมื่อเทียบ Eee PC 1005HA ที่ใช้งานได้ 9 ชั่วโมง 37 นาที แต่ตัว 1005PE ใช้ได้ 12 ชั่วโมง หรือเพิ่มขึ้นมา 25% นั่นเอง และทั้งหมดนี้ส่วนใหญ่มาจากชิบตัวใหม่นี้ ซึ่งเป็นการเอาตัวสำคัญๆของระบบทั้งหมดรวมเข้าด้วย มี Processor, Memory Controller, Graphic Controller ลงบนชิบตัวเดียว โดยไม่ต้องแยกลงบนบอร์ด สำหรับราคาของ 1005PE ก็อยู่ที่ 379.99 เหรียญหรือราวๆ 12,600 บาท ซึ่งถูกกว่ารุ่น 1005HA ที่มี Windows 7 ราคา 340 เหรียญ โดยจะมีจำหน่ายที่ต่างประเทศในวันที่ 3 มกราคม 2010 ตัวนี้ผมได้นำมาให้ชมเพื่อดูผลทดสอบประสิทธิภาพโดยเฉพาะ ส่วนเรื่องการวางจำหน่ายในไทยนั้นต้องขึ้นอยู่กับทาง ASUS นะครับ สรุปก็คือถ้าอายุการใช้งานแบตเตอรี่เป็นสิ่งที่สำคัญมากในเวลาคุณที่เลือกซื้อโน๊ตบุ๊คซักเครื่อง ตัวนี้ก็คงจะเป็นตัวเลือกทีเหมาะกับคุณมาก ด้วยการใช้งานยาวนานและพกพาสะดวก

ข้อดี:

  • แบตเตอรี่ยาวนาน 12 ชั่วโมง
  • โครงสร้างตัวเครื่องแข็งแรงและสวยงาม
  • การจัดการอุณหภูมิดีมาก

ข้อเสีย:

  • คีย์บอร์ดเล็ก ใช้งานยาก

Credit : Notebookreview

Pages: 1 2 3

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Notebook Review

Gigabyte G6X 9KG ตัวแรงรุ่นใหม่เอาใจเกมเมอร์ขั้นสุด ดุดันทรงพลังไม่ถึงครึ่งแสน!! เกมเมอร์หลายคนอาจติดภาพ Gigabyte ว่าเป็นผู้ผลิตอุปกรณ์คอมชั้นนำของโลก แต่ฝั่งเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คก็ถือว่าเด็ดดวงไม่แพ้กัน เช่น Gigabyte G6X 9KG ซึ่งเป็นภาคต่อของ Gigabyte G5 MD ซึ่งยืนพื้นราคาไว้ดีเท่าเดิมโดยจับคู่ซีพียู Intel รุ่นที่ 13 กับการ์ดจอ NVIDIA GeForce...

CONTENT

นับตั้งแต่ช่วงโควิด-19 ที่หลายคนต้องทำงานอยู่บ้าน เทรนด์การจัดโต๊ะคอม จัดพื้นที่ทำงานก็กลายเป็นเรื่องที่ได้รับความนิยมสูงขึ้นมากในกลุ่มของคนที่ต้องทำงานแบบ WFH และหนึ่งในแนวทางยอดฮิตก็คือการซื้อจอแยกมาต่อกับโน้ตบุ๊กที่มีอยู่ เพื่อใช้งานแบบหลายจอ (multiple monitors) พร้อมกัน ซึ่งมีข้อดีคือได้พื้นที่ทำงานบนจอเยอะขึ้น สามารถจัดกลุ่มหน้าต่างโปรแกรมได้สะดวก จะเปิดงานจอนึง อีกจอเปิด YouTube หรือเปิดหนังดูไปพร้อมกันก็สบาย และด้วยความสะดวก ทำให้การใช้งานจอเสริมคู่กับจอโน้ตบุ๊กยังกลายเป็นสิ่งที่ได้รับความนิยมอยู่จนถึงปัจจุบัน ดังนั้นสำหรับใครที่อยากจะจัดโต๊ะคอมแบบมีหลายจออยู่ แต่ยังจับจุดไม่ถูกว่าจะเริ่มจากตรงไหนดี วิ่งไปซื้อจอก่อนเลยดีมั้ย ในบทความนี้จะเป็น 5 สิ่งที่ต้องพิจารณาและเตรียมพร้อมก่อนไปซื้อจอมาเสริมครับ...

PR-News

บริษัท อินเทล คอร์ปอเรชั่น ประกาศแต่งตั้งผู้นำคนใหม่ที่มีหน้าที่รับผิดชอบฝ่ายขาย การตลาด และการสื่อสาร (Sales, Marketing and Communications Group: SMG) ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก-ญี่ปุ่น (APJ) และภูมิภาคอินเดีย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่องของอินเทล สำหรับภูมิภาค APJ อินเทลได้ประกาศแต่งตั้ง นายฮานส์ ฉวง (Hans Chuang) ขึ้นดำรงตำแหน่ง...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คเล่นเกมรุ่นใหม่ก็มา รุ่นเก่าสเปคเด็ดก็มี ถ้าใครอยากเปลี่ยนเครื่องอยู่นาทีนี้มีรุ่นน่าโดนให้เลือกเพียบ! จะปี 2024 นี้หรือปีไหนโน๊ตบุ๊คเล่นเกมก็ยังคงเป็นตัวเลือกขวัญใจใครหลายคนเพราะประสิทธิภาพดี ทรงพลังเหลือเฟือไม่ว่าจะงานเบาๆ ทำเอกสารไปจนตัดต่อคลิปและงาน 3D ก็ไหว เล่นเกมก็ได้สบายๆ ยิ่ง 2~3 ปีมานี้ พอเทคโนโลยีก้าวหน้าขึ้น ซีพียูกับจีพียู็ยิ่งทรงพลังก็ทำให้เกมเมอร์และครีเอเตอร์ที่ไม่อยากเสียเวลาประกอบพีซีให้วุ่นวายเลือกตัดปัญหาทั้งหมดโดยซื้อโน๊ตบุ๊คเล่นเกมสเปคแรงมาใช้แทน แถมได้เปรียบว่าพกพาสะดวกหยิบไปทำงานได้ กลับบ้านต่อหน้าจอแยกก็เล่นเกมชั้นนำได้ดีพอตัว นอกจากสเปคแล้ว ในปี 2024 ที่ปัญญาประดิษฐ์เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น หลายแบรนด์ก็เสริม AI...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก