Connect with us

Hi, what are you looking for?

Buyer's Guide

มาว่ากันถึงแพลตฟอร์มใหม่ล่าสุดจาก Intel Atom จะน่าสนใจคุ้มกับการรอคอยแค่ไหน ไปดูกัน

บริษัท Intel ผู้ผลิตโปรเซสเซอร์ยักษ์ใหญ่ ได้ประกาศเปิดตัว Intel Atom โปรเซสเซอร์ตัวใหม่ล่าสุด พร้อมด้วยกราฟิกในตัว มีการปรับปรุงพัฒนาการทำงานและลดขนาดให้เล็กลง เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานให้กับเน็ตบุ๊ครุ่นใหม่ๆอย่างเต็มรูปแบบ และยังสามารถใช้กับเดสก์ท็อปพีซีได้ด้วย ส่วนพวก OEM รายใหญ่ๆนั้นก็ได้เตรียมระบบไว้รองรับสำหรับ Atom โปรเซสเซอร์ตัวใหม่แล้ว แต่ส่วนของชิบเซ็ตที่ทำงานร่วมกันก็จะมาภายในอีกสองสามอาทิตย์นี้

Pinetrail_chips_33 Pinetrail_chips_31_002

สำหรับ Intel Atom แพลตฟอร์มล่าสุดสำหรับเน็ตบุ๊ตนี้ ก็จะประกอบไปด้วย Intel Atom N450 โปรเซสเซอร์ ซึ่งใช้ Intel NM10 Express Chipset รุ่นใหม่ที่ใช้พลังงานน้อย ส่วนสำหรับเดสก์ท็อป ก็จะเป็นไม่รุ่น Intel Atom โปรเซสเซอร์ D410 ก็ D510 ซึ่งทั้งสองตัวก็จะมาพร้อมกับ Intel NM10 Express Chipset เช่นกัน Intel Atom โปรเซสเซอร์นั้นถูกออกแบบมาสำหรับอุปกรณ์ขนาดเล็กและใชพลังงานน้อย ซึ่งก็ยังคงเป็นชิบ Intel ที่มีขนาดเล็กที่สุด ที่สร้างเทคโนโลยีการผลิตขนาด 45 nm ส่วนทั้งแพ็คเกจนั้น รวมชิบเซ็ต ก็เพิ่งจะมีขนาดที่เล็กลงเมื่อเทียบกับการเพิ่มการรวมเข้าไปด้วยและการผลิตแบบ 45 nm ซึ่งก็หมายถึงว่ามีขนาดที่เล็กลง ออกแบบให้อัดแน่นมากขึ้น แต่ราคาต่ำลงสำหรับ OEM โดยประสิทธิภาพการใช้งานสูงขึ้น

Advertisement
Intel_Pinetrail_Info1 Intel_Pinetrail_Info2
Intel_Pinetrail_Info3

Broad Industry Momentum

Intel ยังได้การขยับขยายอุตสาหกรรมจนใหญ่โต เพื่อที่ไว้ใช้รองรับสำหรับ Intel Atom แพลตฟอร์มของเน็ตบุ๊คโดยเฉพาะ หลังจากที่ขายดีเทน้ำเทท่า แม้ว่าในช่วงปีที่เศรษฐกิจไม่ดี ยิ่งไปกว่านั้นทาง Intel ยังได้เตรียมที่จะเพิ่มตัวเลือกสำหรับ Atom ในเดสก์ท็อปพีซีอีกเช่นกัน ด้วยกลยุทธราคาถูก รวมทั้งการออกแบบที่เล็กพิเศษ โดยไม่จำเป็นต้องใช้พัดลม และมีราคาถูกลง

ตั้งแต่ทาง Intel ได้เปิดตัว Atom โปรเซสเซอร์ตัวแรกสำหรับเน็ตบุ๊คและรุ่นที่เข้ามาในเดสก์ท็อปรุ่นแรกในช่วงเดือนมิถุนายน 2008 ตลาดก็ได้มีการขยายตัวอย่างรวดเร็ว โดยในช่วงเริ่มต้น Intel ได้ส่ง Atom สำหรับเน็ตบุ๊ค กว่า 40 ล้านชิบออกไปสู่ OEM รายใหญ่ๆทั่วทั้งโลก ซึ่งเน็ตบุ๊คก็ได้เติบโตอย่างรวดเร็วและมียอดขายที่สูงกว่าทั้ง Apple Iphone หรือ Nintendo Wii ตามการสำรวจของ ABI ซึ่ง Atom ทั้งหมดที่ถูกส่งออกไปในทุกๆส่วนก็ถูกคาดหวังจะเติบโตถึง 100 ล้านตัวภายในปี 2011 แต่แล้วทาง Intel ก็ยังไม่หยุด ยังได้ปล่อยตัวแพลตฟอร์มล่าสุดออกมาให้กับ OEM อัพเกรดประสิทธิภาพกันต่อไป

Pinetrail_06 Pinetrail_16
Pinetrail_10

Intel Atom โปรเซสเซอร์ได้กลับมาเติมเชื้อไฟให้กับประเภทของคอมพิวเตอร์อีกครั้ง ตลอดช่วงราวๆปีครึ่งที่ผ่านมา และคิดว่าน่าจะช่วยให้อัตราการเติบโตสำหรับอุปกรณ์ต่างๆ เช่น เน็ตบุ๊คและเดสก์ท็อปและพวกอุปกรณ์อินเทอร์เน็ตพกพา สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง กล่าวโดยประธานและผู้จัดการฝ่ายกลุ่มลูกค้า Intel PC ,Mooly Eden สำหรับ Atom แพลตฟอร์มล่าสุดนี้ คาดว่าน่าจะสามารถทำงานข้ามอุตสาหกรรมได้ เหมือนที่เราเห็นในเฟสที่สองของการเติบโต ทำให้ประสิทธิภาพของระบบใหม่นั้นดีขึ้นด้วยคุณภาพการทำงานที่ดีขึ้นอย่างชัดเจน และใช้ Footprint ที่มีขนาดเล็กลง ประหยัดพลังงานแบตเตอรี่มากยิ่งขึ้น

โดยจะมีเน็ตบุ๊คมากกว่า 80 รุ่น ที่จะใช้ Atom แพลตฟอร์มใหม่ล่าสุด จากทั้ง OEM รายใหญ่ๆทั่วโลก เช่น ASUS, Acer, Lenovo, Dell, MSI, Toshiba, Samsung และ Fujitsu โดยส่วนที่สำคัญๆของระบบนั้น จะเป็นฟีเจอร์ของ Windows 7 Starter หรือ Home Basic ที่ผู้ใช้งานสามารถเลือกได้ในส่วนของระบบปฏิบัติการ และบาง OEM ก็ได้เสนอให้ใช้ได้กับ Moblin Linux v2 โดยเป็นตัวเลือกสำหรับลูกค้าที่ต้องการรูปแบบที่ต่างออกไป

สำหรับการสื่อสารของเน็ตบุ๊คที่ถูกส่งออกไปทั่วโลกนั้น ไม่ว่าจะเป็น T-Mobile, Vodafone, Orange และอื่นๆ ก็ได้เตรียมที่จะขยายวงการ การเชื่อมต่อสื่อสารอีกครั้ง Intel ได้ทำงานใกล้กับทั้งพวกเครือข่ายโทรศัพท์และผู้จัดจำหน่ายโมเดม เพื่อที่จะพัฒนาความสามารถ 3G ในเน็ตบุ๊คออกสู่ตลาด โดยปัจจุบันได้มีผู้ให้บริการกว่าสิบราย ได้เสนอที่ให้ทำเน็ตบุ๊คในตลาดอื่นๆด้วย และตัวเลขต่างๆก็คาดว่าจะโตไปกับแพลตฟอร์มใหม่นี้

50c

Improved processor and graphics performance

สิ่งหนึ่งที่สำคัญมากในส่วนของฟีเจอร์ของแพลตฟอร์มใหม่นี้ ก็เป็นการรวมเอาตัวความคุมหน่วยความจำและกราฟิกอัดไปใน CPU เลย ซึ่งเป็นครั้งแรกสำหรับอุตสาหกรรมชิบแบบ x86 หมายความว่าจะเหลือเพียงแค่สองชิบเท่านั้น (CPU+Chipset) จากเดิมสาม (CPU+Chipset+I/O controller hub) และทำให้ TDP น้อยลง ราคาก็ถูกลงด้วย? สำหรับส่วนของประสิทธิภาพพลังงาน พัฒนาดีขึ้นกว่า 20% ของพลังงานเฉลี่ยและมีแพ็คเกจที่เล็กลงกว่า Atom แพลตฟอร์มตัวเดิม ก็คือทั้งเล็กอัดแน่นมากยิ่งขึ้น ทำให้ยืดอายุการใช้งานแบตเตอรี่ เพราะว่าการรวมกันแบบนี้ทำให้ footprint มีขนาดเล็กลงกว่า 60% แต่สำหรับเดสก์ท็อป footprint จะเล็กลงกว่า 70% และ TDP น้อยลง 50% จากรุ่นก่อน

About the platform

ตัว N450 จะเป็น Single Core Atom โปรเซสเซอร์ด้วย 512KB ของ L2 cache และใช้พลังงานเพียง 7 วัตต์รวม Chipset แล้ว ส่วนตัว D410 ของเดสก์ท็อปจะเป็น Single Core Atom โปรเซสเซอร์เช่นกัน ด้วย 512KB ของ L2 cache และกินไฟประมาณ 12 วัตต์รวม Chipset และตัว D510 ของเดสก์ท็อปอีกตัวจะเป็น Dual Core Atom โปรเซสเซอร์ด้วย 1 MB, L2 cache กินไฟ 15 วัตต์รวม Chipset โดยชิบตัวใหม่จะมีความเร็ว 1.66 GHz ส่วนเรื่องราคาและการวางจำหน่ายจะมาในช่วงเดือนมกราคมพร้อมกับตัวที่จำหน่ายจาก OEM เลย

Highlights

– ยกระดับด้วยการรวมแบบอัดแน่นมากขึ้น บวกกับการผลิตแบบ 45 nm ทำให้ใช้พลังงานน้อย ประสิทธิภาพสูงขึ้นและแพ็คเกจมีขนาดเล็กลง
– การใช้พลังงานเฉลี่ยลดลง 20% จากรุ่นก่อน ทำให้เน็ตบุ๊คใช้งานได้ยาวนานมากยิ่งขึ้น
– มากกว่า 80 รุ่น จาก OEM รายใหญ่ๆทั้ง ASUS, Acer, Dell, Toshiba, Fujitsu, Lenovo, Samsung และ MSI
– Intel Atom รุ่นใหม่ มาแน่ วันที่ 4 มกราคม 2010

ที่มา : Intel

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

PR-News

บริษัท อินเทล คอร์ปอเรชั่น ประกาศแต่งตั้งผู้นำคนใหม่ที่มีหน้าที่รับผิดชอบฝ่ายขาย การตลาด และการสื่อสาร (Sales, Marketing and Communications Group: SMG) ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก-ญี่ปุ่น (APJ) และภูมิภาคอินเดีย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่องของอินเทล สำหรับภูมิภาค APJ อินเทลได้ประกาศแต่งตั้ง นายฮานส์ ฉวง (Hans Chuang) ขึ้นดำรงตำแหน่ง...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คเล่นเกมรุ่นใหม่ก็มา รุ่นเก่าสเปคเด็ดก็มี ถ้าใครอยากเปลี่ยนเครื่องอยู่นาทีนี้มีรุ่นน่าโดนให้เลือกเพียบ! จะปี 2024 นี้หรือปีไหนโน๊ตบุ๊คเล่นเกมก็ยังคงเป็นตัวเลือกขวัญใจใครหลายคนเพราะประสิทธิภาพดี ทรงพลังเหลือเฟือไม่ว่าจะงานเบาๆ ทำเอกสารไปจนตัดต่อคลิปและงาน 3D ก็ไหว เล่นเกมก็ได้สบายๆ ยิ่ง 2~3 ปีมานี้ พอเทคโนโลยีก้าวหน้าขึ้น ซีพียูกับจีพียู็ยิ่งทรงพลังก็ทำให้เกมเมอร์และครีเอเตอร์ที่ไม่อยากเสียเวลาประกอบพีซีให้วุ่นวายเลือกตัดปัญหาทั้งหมดโดยซื้อโน๊ตบุ๊คเล่นเกมสเปคแรงมาใช้แทน แถมได้เปรียบว่าพกพาสะดวกหยิบไปทำงานได้ กลับบ้านต่อหน้าจอแยกก็เล่นเกมชั้นนำได้ดีพอตัว นอกจากสเปคแล้ว ในปี 2024 ที่ปัญญาประดิษฐ์เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น หลายแบรนด์ก็เสริม AI...

PC Review

Intel Core i7 14th Gen คู่ Arc A770 ประกอบคอมตัวจบสำหรับคอเกมและครีเอเตอร์ 2024 เพื่อผู้ใช้ระดับ Performance Intel Core i7-14700 จัดเป็นซีพียูรุ่นใหม่ล่าสุด ที่มาพร้อมการเป็น Hybrid Core โดดเด่นทั้งประสิทธิภาพและการใช้พลังงาน เมื่อจับคู่กับ Intel Arc A770...

รีวิว MSI

MSI Claw A1M เกมมิ่งพีซี Handheld ที่ใช้ทำงานก็ได้ เล่นเกมสบายด้วยพลัง Intel Core Ultra!! ความสุขของใครหลายคน คือได้นั่งเล่นเกมโปรดอยู่หน้าคอมนานๆ แต่บางคนที่ต้องออกไปธุระให้คนในครอบครัวเป็นระยะๆ ก็คงจะยากอยู่ แต่ถ้ามี MSI Claw A1M Gaming Handheld อยู่ก็บอกลาข้อจำกัดนั้นได้เลยแถมยังไม่ถูกผูกมัดเอาไว้กับร้านค้าเกมไหนโดยเฉพาะ จะติดตั้ง Steam, Ubisoft...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก