Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook Review

Acer ICONIA B1 Review – [แท็บเล็ต 7 นิ้ว ราคาสุดคุ้มค่า]

อุปกรณ์พกพาสำหรับผู้คนในยุคนี้นั้น ผู้เขียนเห็นว่านอกจากสมาร์ทโฟนและโน๊ตบุ๊คแล้ว ก็ไม่พ้นแท็บเล็ตที่นำติดตัวไปใช้กันแทบทุกคน

อุปกรณ์พกพาสำหรับผู้คนในยุคนี้นั้น ผู้เขียนเห็นว่านอกจากสมาร์ทโฟนและโน๊ตบุ๊คแล้ว ก็ไม่พ้นแท็บเล็ต ที่ไม่ว่าจะเป็นระบบปฏิบัติการ Android หรือ iOS ที่มีติดตัวไปใช้งานกันแทบทุกคน คงเป็นด้วยความสะดวกและน้ำหนักที่เบากำลังดีและมีประสิทธิภาพใกล้เคียงกับโน๊ตบุ๊คพอควร ซึ่งขนาดก็มีตั้งแต่ 7 นิ้ว จนถึง 10 นิ้ว แต่ราคาของแท็บเล็ตหลายรุ่นก็ยืนพื้นราคาค่อนข้างสูงจนคนที่จะเป็นเจ้าของได้ก็ต้องมีฐานะในระดับหนึ่ง

แต่ราคาที่ถูกทำให้เลือกซื้อได้ง่าย Acer ก็เริ่มต้นสวนทางตลาดโดยเปิดตัวแท็บเล็ตติดตั้งระบบปฏิบัติการ Android ขนาด 7 นิ้ว พกพาง่ายภายใต้ชื่อรุ่น Acer ICONIA B1 มีขนาดพอดีมือกับราคาที่ทุกคนสามารถเป็นเจ้าของได้ด้วยราคา 3,990 บาท นับเป็นการเริ่มต้นของแท็บเล็ตราคาย่อมเยาว์ที่ทุกคนสามารถเป็นเจ้าของได้โดยไม่ต้องเสียเวลาตัดสินมากนัก เพราะแท็บเล็ต 7 นิ้วจากหลายๆ ค่ายยังมีราคาที่สูงกว่านี้พอควร

Advertisement

Video Product Tour

สำหรับความโดดเด่นของ Acer ICONIA B1 เครื่องนี้นั้นจะเป็นอย่างไร เราไปชมในคลิปด้านล่างกันเลย

Specification

สำหรับ Acer ICONIA B1?เครื่องนี้นั้น ติดตั้งซีพียู MediaTek MT8317T แบบ Dual-Cores โดยเป็นซีพียู ARM Cortex-A9 พร้อมกับกราฟิกการ์ด?PowerVR SGX531 เพื่อเสริมการทำงานประมวลผลกราฟิก มีแรมในตัวเครื่องอยู่ที่ 512 MB หน้าจอเป็นจอ LCD แบบ TN ขนาด 7 นิ้ว มีความละเอียด 1024 x 600 พิกเซล กับความหนาแน่นเม็ดพิกเซลที่ 170 ppi ติดตั้งกล้องหน้า ความละเอียด 0.3 M พิกเซลเอาไว้ 1 ตัว เพื่อรองรับ Video Call

ส่วนของการเชื่อมต่อนั้น Acer ICONIA B1?จะรองรับการเชื่อมต่อผ่านทาง Wi-Fi แบบ 802.11b/g/n มี?Bluetooth 4.0 พร้อมกับช่อง Audio Jack 3.5 มิลลิเมตร เพื่อใช้ฟังเพลงและมีระบบ GPS และ AGPS อีกด้วย เชื่อมต่อผ่านทาง microUSB Port หนึ่งช่องด้านล่างของตัวเครื่อง น้ำหนักเบาเพียง 308 กรัม เท่านั้น แบตเตอรี่เป็นแบบ Li-Polymer ความจุ 2,710 mAh

กดดูสเปกเต็มๆ ได้ที่นี่

Hardware / Design

Acer ICONIA B1 Review NBS 003

Acer ICONIA B1 เป็นแท็บเล็ตหน้าจอ 7 นิ้ว มีมิติตัวเครื่องขนาด 197.4 x 128.5 x 11.3 มิลลิเมตร ถือว่าขนาดตัวเครื่องไม่ใหญ่นัก แต่สังเกตว่าจากขอบตัวเครื่องถึงขอบจอ จะมีระยะห่างพอควร ผิดกับแท็บเล็ตหลายๆ เครื่องในยุคนี้ที่ออกแบบมาให้ขอบมีน้อยที่สุดเพื่อให้จอเด่นที่สุด เมื่อเทียบกับ iPad mini ที่มีมิติตัวเครื่อง 200 x 134.7 x 7.2 มิลลิเมตร ถือว่าขนาดใกล้เคียงกัน ต่างที่ Acer ICONIA B1 จะหนากว่าเล็กน้อย ส่วนของงานประกอบตัวเครื่องทำออกมาได้เรียบร้อยดี

ฝาหลังของตัวเครื่องเป็นโลหะอะลูมิเนียเกรดทั่วไป ดีไซน์ให้ตรงกลางนูนขึ้นเป็นสองขั้น รวมทั้งเห็นแนวแผ่นฝาหลังที่เป็นโลหะอีกชิ้นหนึ่งอย่างชัดเจน ส่วนขอบเครื่องทั้งสี่ด้านจะเป็นขอบโค้งมนให้สัมผัสการจับที่ดี รวมทั้งการแต่งลวดลายที่ขอบด้วยสีน้ำเงิน ทำให้ดูสวยงามแตกต่างจากแท็บเล็ตรุ่นอื่นในตลาด ไม่ว่าจะเป็น Android หรือ iOS ก็ตามที่จะเป็นสีขาวหรือดำอย่างเดียว หรือขาวสลับดำ

Screen / Speaker

Acer ICONIA B1 Review NBS 014

หน้าจอของ Acer ICONIA B1 ที่มีขนาดจอ 7 นิ้ว กับความละเอียด 1024 x 600 พิกเซล มีความหนาแน่นเม็ดพิกเซลที่ 170 ppi และเป็นจอแบบ TN ที่ให้สีที่ค่อนข้างเข้มและชัดเจน รวมทั้งเมื่อเร่งจอให้สว่างสุดก็นับว่าสว่างพอควร ส่วนของมุมมองยังถือว่ายังด้อยกว่าแท็บเล็ตเครื่องอื่นอยู่ เพราะเมื่อถือไม่ได้องศาจะทำให้มองภาพเห็นไม่ชัดและเบลอ ถ้าใช้งานเพียงคนเดียวก็ถือว่าพอใช้ได้ แต่สองคนไม่แนะนำนัก เทียบกับ iPad mini แล้ว มุมมองของ iPad mini ทำได้ดีกว่าและไม่ทำให้ตาลาย ใช้งานสองคนพร้อมกันก็ไม่มีปัญหาแต่ว่าราคาจะสูงกว่าเกือบสามเท่าจาก Acer ICONIA B1

น่าสังเกตที่ในชุดจัดจำหน่ายจะไม่มีหูฟังแถมมาให้พร้อมกับตัวเครื่อง ลำโพงของ Acer ICONIA B1 เครื่องนี้ติดตั้งเอาไว้ 1 ตัวที่ด้านหลังส่วนล่างขวาของขอบนูนตัวเครื่อง มีขนาดเล็กและให้เสียงที่ดังพอสมควร แต่คุณภาพของเสียงไม่โดดเด่นนัก เมื่อเร่งเสียงให้ดังสุดจะพร่าเล็กน้อย เมื่อวางเครื่องราบกับพื้นและหงายจอขึ้น จะทำให้ลำโพงโดนปิดจนเสียงเบาลงไปมาก ส่วนของกล้องด้านหน้าเครื่องมีความละเอียด 3 แสนพิกเซล ติดตั้งไว้ที่มุมบนขวามือ นับว่าเป็นกล้องที่นับว่าความคมชัดสมตัว ใช้ทำ Video Call ได้ระดับหนึ่ง แต่ไม่เหมาะกับการถ่ายรูปนัก

Camera

acer b1

acer b1

กล้องหน้าของ Acer ICONIA B1 นั้น มีความละเอียด 0.3 ล้านพิกเซลเท่านั้น ถ้าใช้งานตอนทำ Video Call ก็ถือว่าใช้งานได้พอสมควร แต่เมื่อใช้ถ่ายรูปแล้ว ก็จะได้ภาพอย่างด้านบนที่ทดลองถ่ายมาจากกล้องหน้าของแท็บเล็ตเครื่องนี้ ในส่วนของภาพที่นำมาให้ชมนั้น ภาพด้านบนและภาพของ MacBook Pro with Retina Display จะเป็นภาพถ่ายภายในห้องที่มีแสงไฟนีออนเป็นหลัก

ส่วนภาพอีกสองภาพด้านข้าง เป็นภาพที่ถ่ายภายนอกอาคารที่ใช้แสดงธรรมชาติเป็นหลัก ทำให้ภาพค่อนข้างสว่างพอสมควร

Connector / Thin And Weight

Acer ICONIA B1 Review NBS 008

ช่องเชื่อมต่อ microUSB กับช่องสำหรับติดตั้ง microSD Card จะรวมเอาไว้ที่ด้านล่างทั้งหมด หาใช้งานง่าย ส่วนทางซ้ายจะเป็นช่องสำหรับ MicroSD Card รองรับความจุมากสุดที่ 32 GB ที่ถอดเปิดได้ง่ายเพียงแค่ใช้เล็บเกี่ยวก็เปิดออกแล้ว ส่วนทางขวามือจะเป็นช่อง microUSB อีกหนึ่งช่องสำหรับชาร์จไฟและถ่ายโอนข้อมูลได้ด้วย Acer ICONIA B1 เครื่องนี้จะหนัก 308 กรัม ถือว่าเบาในกลุ่มแท็บเล็ต 7 นิ้วด้วยกัน สำหรับผู้เขียนที่เป็นชายทดลองถือใช้เล่นนานๆ ก็ไม่เมื่อยง่ายๆ และเนื้อตัวที่บางกำลังดีทำให้สะดวกตอนถือใช้งานดี เทียบกับ iPad mini แล้วจับถนัดมือไปคนละแบบ

ส่วนด้านขวามือ (ซ้ายมือเมื่อคว่ำหน้าจอลง) จะมีช่องเล็กๆ สำหรับรีเซ็ตเครื่องในกรณีที่เครื่องเกิดการค้าง ต่อมาด้วยปุ่มเปิดปิดเครื่องกับล็อคหน้าจอ และปุ่มสำหรับเพิ่มลดเสียงอีกหนึ่งชุด ส่วนด้านตรงข้ามไม่มีปุ่มหรือช่องใดๆ ติดตั้งเอาไว้ ส่วนขอบด้านบนจะติดตั้งช่อง Audio Jack 3.5 มิลลิเมตรเอาไว้ ด้านของความหนาตัวเครื่องอยู่ที่ 11.3 มิลลิเมตร ดูเหมือนหนาแต่มันไม่ได้หนาอย่างที่คิด ส่วนการเชื่อมต่อภายในที่ติดตั้งระบบ Bluetooth 4.0 กับ Wi-Fi มานั้น ถือว่าครอบคลุมการเชื่อมต่อในระดับหนึ่ง แต่ไม่มีระบบ 3G ติดตั้งมาให้ อาจจะต้องรอรุ่นใหม่ในอนาคตจาก Acer ต่อไป

Acer Smart

 

แอพพลิเคชั่น Acer Smart นั้น จะเปิดให้ผู้ใช้แท็บเล็ต Acer Iconia B1 ไปดาวน์โหลดมาติดตั้งเอาไว้ในเครื่องเพื่อใช้เป็นสื่อการเรียนรู้ให้กับลูกได้ เมื่อดาวน์โหลดมาแล้วเปิดใช้งาน จะมีส่วนให้เลือกใช้งานไม่ว่าจะเป็น Acer Smart เอง ที่เป็นแหล่งดาวน์โหลดแอพฯ เพื่อเด็กและเยาวชน, สื่อการเรียนรู้ที่ดาวน์โหลดหนังสือแบบเรียนมาเก็บไว้อ่านในเครื่องได้

ส่วนของคลังข้อสอบที่เตรียมเปิดให้บริการในภายหลัง โดยตอนนี้ถ้าเรียกใช้งานจะปรากฏว่า “ยังไม่สนับสนุนในเวอร์ชั่นนี้” ซึ่งต้องรอการอัพเดทจาก Acer ต่อไปอีก รวมทั้งสามารถอ่านข่าวสารและโปรโมชั่นจาก Acer ได้ในช่วงข่าวสารและมีรายชื่อศูนย์บริการให้ด้วย

 

ทางซ้ายจะเป็นส่วนของ Acer Smart ที่เป็นส่วนเปิดให้ดาวน์โหลดแอพฯ สำหรับเสริมกาเรียนรู้จากทาง Acer เพิ่มได้ด้วย โดยมีหน้าต่างการใช้งานที่เข้าใจได้ง่าย มีแอพฯ หลากหลาย ส่วนของทางขวามือจะเป็นส่วนของสื่อการเรียนรู้ตามหลักสูตร โดยเราสามารถดาวน์โหลดแบบเรียนเข้ามาเก็บเอาไว้ในเครื่องเพื่อใช้งานในภายหลัง

 

รวมทั้งมีส่วนของการสื่อข่าวต่อผู้บริโภคได้ ว่าทาง Acer เตรียมเปิดตัวสินค้าใดออกมาเพิ่ม หรือมีโปรโมชั่นใดๆ เพิ่มเข้ามาใหม่ และมีรายชื่อของศูนย์บริการรวบรวมไว้ให้ติดต่อเมื่อต้องการนำเครื่องเข้ารับบริการได้ด้วย

Performance / Software

 

ระบบปฏิบัติการที่ติดตั้งมาให้ใน Acer Iconia B1 เครื่องนี้จะเป็น Android 4.1.2 “Jelly Bean” เป็นระบบปฏิบัติการเวอร์ชั่นล่าสุดจาก Google และ Acer เองด้วย คาดว่าจะได้รับการอัพเกรดเป็นเวอร์ชั่น 4.2 ในอนาคต

 

และในส่วนของพื้นที่ความจุในเครื่อง อยู่ที่ 1 GB พร้อมกับแรม 512 MB ความจุภายในตัวเครื่องนั้น นับว่ามีความจุในระดับที่ไม่มากและไม่น้อยเกินไป ถ้าใช้งานแบบปกติ แต่ถ้าติดตั้งแอพฯ ประเภทเกมเอาไว้มากๆ ก็เห็นว่าควรจะเสริม microSD Card เข้าไปอีกสักชุดจะช่วยได้มาก และใช้ App2SD ทำการย้ายแอพฯ หลายๆ อย่างในเครื่องข้ามเข้า SD Card ไปด้วย ส่วนของแรม 512 MB ถือว่าน้อยทีเดียว พอทดลองใช้งานหนักๆ แล้ว เครื่องออกอาการว่าแรมไม่เพียงพอใช้งานบ้างเหมือนกัน

 

ทดสอบด้วย Atutu Benchmark แล้ว ปรากฏผลคะแนนที่ 6,781 คะแนน และเมื่อเทียบแล้ว ยังถือว่าไม่สูงเท่ากับ NVIDIA Tegra 3 ที่เป็นซีพียูแบบ Quad-Core ที่ทำงานได้เร็วกว่า แต่ความเร็วในระดับนี้ของซีพียูแบบ Dual-Core นั้น นับว่าเร็วกำลังดี ไม่แย่เท่าไหร่นัก

?

ทดสอบด้วย GLBenchmark 2.5.1 กับ Egypt Classic ได้คะแนนที่ 2,078 คะแนน 18 fps แต่ถ้าเป็น Offscrean จะได้ที่ 754 คะแนนกับ 6.7 fps

Battery / Heat / Noise

Acer ICONIA B1 Review NBS 018

แบตเตอรี่ที่ฝังเอาไว้ใน Acer ICONIA B1เครื่องนี้เป็นแบตเตอรี่แบบ Li-Polymer ความจุ 2,710 mAh ไม่สามารถถอดเปลี่ยนแบตเตอรี่ได้ ส่วนของอะแดปเตอร์จะเป็นแบบสมัยนิยมคือแบ่งเป็นสองส่วน เป็นหัวเต้าอะแดปเตอร์หนึ่งส่วน และสายที่เป็น USB 2.0 อีกหนึ่งเส้นเพื่อเชื่อมต่อเปลี่ยนเป็นอะแดปเตอร์ได้และนำมาถ่ายโอนข้อมูลได้ด้วย ส่วนของอะแดปเตอร์จะพิเศษที่เราสามารถถอดเปลี่ยนหัวปลั๊กเป็นแบบอื่น เช่นจากหัวกลมคู่เป็นแบบสามตาเพื่อใช้งานกับเต้าเสียบแบบอื่นได้ด้วย นับเป็นการดีไซน์ที่ครอบคลุมการใช้งานร่วมกับเต้าเสียบได้อย่างกว้างขวาง

อัตราการใช้พลังงานนั้น นับว่า Acer ICONIA B1 เครื่องนี้มีการจัดการพลังงานได้ค่อนข้างดี เพราะถ้าใช้งานแบบปกติไม่เล่นเกมอย่างต่อเนื่อง ก็สามารถใช้งานต่อเนื่องได้ทั้งวัน แต่ถ้าเล่นเกมหนักๆ หน่อย จะสิ้นเปลืองพลังงานเป็นพิเศษ โดยเล่นเกมสามมิติต่อเนื่องราว 1-2 ชั่วโมง แบตเตอรี่จากชาร์จเต็มจะลดเหลือราว 60% และจะอุ่นๆ ที่ส่วนกลางค่อนไปข้างบนของตัวเครื่องเมื่อใช้เล่นเกมหนักๆ ส่วนของอัตราชาร์จไฟเข้าสูงสุดถึง 9W

Conclusion / Award

Acer ICONIA B1 Review NBS 017

ราคา 3,990 บาทที่ทาง Acer ตั้งราคาให้กับ Acer ICONIA B1 เครื่องนี้ แลกกับสเปกที่ได้ชิปซีพียู MediaTek MT8317T กับกราฟิกการ์ด PowerVR SGX531 มาให้ใช้งานรวมกับแรมความจุ 512 MB นั้น สำหรับส่วนของแรมอาจดูค่อนข้างน้อยในยุคนี้ แต่ถ้าเป็นแง่ของการใช้งานเพื่อดูหนัง ฟังเพลง เล่นอินเตอร์เน็ตและ Facebook รวมทั้งเล่นเกมสามมิติบางเกมที่ไม่กินทรัพยากรเครื่องมาก ก็ถือว่าเป็นแท็บเล็ตที่มีราคาคุ้มค่ารุ่นหนึ่ง รวมทั้งยังมีแอพฯ สำหรับรองรับการเรียนรู้ของเด็กอย่าง Acer Smart ด้วย โดยถ้าเลือกซื้อมาเป็นแท็บเล็ตเพื่อการเรียนรู้ของลูกก็นับว่าคุ้มค่า หรือจะนำมาเป็นแท็บเล็ตเพื่อใช้งานทั่วไปเพราะไม่ต้องการพกพาโน๊ตบุ๊คติดตัวไปไหนมาไหนก็ดีเหมือนกัน ส่วนของวัสดุอะลูมิเนียมที่นำมาทำเป็นตัวเครื่องนั้น ก็แข็งแรงและงานประกอบเรียบร้อยดีด้วย

Acer ICONIA B1 Review NBS 001

Acer ICONIA B1 เครื่องนี้เทียบกับ Scopad Hercules ที่ราคาถูกกว่า 1,000 บาทนั้น การลงทุนเพิ่มมาใช้ Acer ICONIA B1 คุ้มค่าต่อการลงทุนมากกว่า เพราะว่าสัมผัสเนื้อวัสดุภายนอกนั้นให้สัมผัสดีกว่ามาก ไม่สากเหมือนผิวพื้นหลังของ Scopad Hercules ที่เป็นอะลูมิเนียมเนื้อสาก รวมทั้งเลือกติดตั้งพอร์ตเชื่อมต่อต่างๆ เอาไว้ได้เรียบร้อยดี ส่วนของหน้าจอนั้น ทาง Scopad ทำได้ดีกว่าที่หน้าจอจะไม่เบลอเท่ากับ Acer เครื่องนี้ แต่สีกลับไม่สดเท่า ส่วนของระบบ User Interface นั้น นับว่า Acer ทำได้ดีกว่าในระดับหนึ่งและปัญหาน้อยกว่าพอสมควร ผิดกับ Scopad ที่ถ้าเป็นรอมเดิมติดเครื่องจะเกิดปัญหาจุกจิกตามมาภายหลัง และระบบจัดการพลังงานทำได้ไม่ดีนักรวมทั้งเรื่องของศูนย์บริการที่ทาง Acer มีพร้อมกว่าด้วย ซึ่งถ้าให้เลือกแล้ว ผู้เขียนก็เห็นว่า Acer Iconia B1 มีภาษีดีกว่ามาก

ถ้าเป็น Asus MeMo Pad แล้วนั้น จะมีราคาแพงกว่า Acer ICONIA B1 ที่ 1,090 บาท แต่จะได้เป็นวัสดุภายนอกตัวเครื่องที่ดีกว่า Acer ICONIA B1 ไประดับหนึ่ง และเนื้อวัสดุไม่เรียบเน้นลวดลายสวยงามกับแรมที่เพิ่มมากที่ 1 GB ถือว่ารองรับการรันแอพฯ ที่กินทรัพยากรได้ดีกว่า Acer ในระดับหนึ่ง แต่ส่วนของราคาที่ต่างกว่า 1,090 บาทนั้น เป็นตัวเลือกใหญ่ที่ทำให้ผู้ใช้เลือกว่าจะใช้เครื่องไหน ถ้าเป็นผู้ใช้ที่เน้นราคาเป็นหลัก เปิดแอพฯ ไม่เยอะและไล่ปิดแอพฯ เป็นระยะๆ ก็จะเลือก Acer ในขณะที่ Asus MeMo Pad จะเกิดมาเพื่อผู้ใช้ที่ต้องการวัสดุภายนอกที่ดีกว่าและรันแอพฯ หลายๆ แอพฯ พร้อมกันมากกว่า นับว่าเป็นคู่สูสีระดับหนึ่งทีเดียว

เทียบกับแท็บเล็ตที่มีขนาดเท่ากันแต่ราคาไม่เท่ากันอย่าง iPad Mini Wifi 16 GB ที่มีราคา 11,200 บาท กับ Acer ICONIA B1 ราคา 3,990 บาท นั้น iPad mini เองก็เป็นแท็บเล็ตในกลุ่มราคาระดับสูงสำหรับผู้ใช้ที่มีเงินที่พร้อมจะจ่ายให้กับประสิทธิภาพของเครื่องที่สูง ผิดกับ Acer ICONIA B1 ที่จะเน้นไปทางด้านราคาคุ้มค่าเงินที่จ่ายมากกว่า ถ้าไม่ได้ใช้งานโปรแกรมใดเจาะจงเป็นพิเศษว่าต้องใช้งานในอุปกรณ์ iOS เท่านั้น ก็ถือว่า Acer ICONIA B1 ตอบโจทย์ด้านราคากับสเปกที่ได้เท่ากับราคาตัวเครื่อง

ข้อดี

  • งานประกอบเรียบร้อย สวยงาม ออกแบบได้เรียบง่ายดูดี
  • สเปกภายในตัวเครื่องแรงในระดับที่เพียงพอต่อการใช้งานทั่วไปและเล่นเกมบางเกม
  • ราคาไม่แพง คุ้มค่าต่อการลงทุน
  • มีแอพฯ Acer Smart เพื่อเสริมการเรียนรู้ของเด็กวัยเรียน
  • ปลั๊กสามารถถอดเปลี่ยนเพื่อเข้ากับเต้าเสียบแบบอื่นๆ ได้หลายแบบ
ข้อสังเกต
  • มีจำหน่ายเพียงเวอร์ชั่น Wifi เท่านั้น คาดว่าจะมีเวอร์ชั่น 3G เพิ่มในอนาคต
  • ลำโพงยังมีคุณภาพเสียงทั่วไป ไม่มีหูฟังแถมมาในชุดจัดจำหน่าย

Award

 

Acer Iconia B1 เครื่องนี้ นับว่ามีน้ำหนักที่ไม่มากจนเป็นภาระในการพกพาติดตัวไปใช้งานนอกสถานที่ รวมทั้งขนาดที่ไม่ใหญ่เกินไปทำให้พกพาออกนอกสถานที่ได้สะดวก ใช้งานง่ายตัวเครื่องไม่หนักเกินไป ด้วยน้ำหนักเพียง 300 กรัมเท่านั้น ทำให้ถือมือเดียวได้อย่างสะดวกดีมาก

 

award use 2 create 14

แท็บเล็ตในช่วงแรกนั้น มีราคาอยู่ในกลุ่มหลักหมื่นและเกือบจะหนึ่งหมื่นบาทอยู่หลายรุ่น แต่สำหรับ Acer Iconia B1 เครื่องนี้มีราคา 3,990 บาท แต่ได้สเปกที่คุ้มค่าราคาที่จะจ่าย และมีแอพพลิเคชั่นสำหรับเสริมการเรียนรู้ของลูกได้อีกด้วย

Video Product Tour

สำหรับความโดดเด่นของ Acer ICONIA B1 เครื่องนี้นั้นจะเป็นอย่างไร เราไปชมในคลิปด้านล่างกันเลย

Specification

สำหรับ Acer ICONIA B1?เครื่องนี้นั้น ติดตั้งซีพียู MediaTek MT8317T แบบ Dual-Cores โดยเป็นซีพียู ARM Cortex-A9 พร้อมกับกราฟิกการ์ด?PowerVR SGX531 เพื่อเสริมการทำงานประมวลผลกราฟิก มีแรมในตัวเครื่องอยู่ที่ 512 MB หน้าจอเป็นจอ LCD แบบ TN ขนาด 7 นิ้ว มีความละเอียด 1024 x 600 พิกเซล กับความหนาแน่นเม็ดพิกเซลที่ 170 ppi ติดตั้งกล้องหน้า ความละเอียด 0.3 M พิกเซลเอาไว้ 1 ตัว เพื่อรองรับ Video Call

ส่วนของการเชื่อมต่อนั้น Acer ICONIA B1?จะรองรับการเชื่อมต่อผ่านทาง Wi-Fi แบบ 802.11b/g/n มี?Bluetooth 4.0 พร้อมกับช่อง Audio Jack 3.5 มิลลิเมตร เพื่อใช้ฟังเพลงและมีระบบ GPS และ AGPS อีกด้วย เชื่อมต่อผ่านทาง microUSB Port หนึ่งช่องด้านล่างของตัวเครื่อง น้ำหนักเบาเพียง 308 กรัม เท่านั้น แบตเตอรี่เป็นแบบ Li-Polymer ความจุ 2,710 mAh

กดดูสเปกเต็มๆ ได้ที่นี่

Hardware / Design

Acer ICONIA B1 Review NBS 003

Acer ICONIA B1 เป็นแท็บเล็ตหน้าจอ 7 นิ้ว มีมิติตัวเครื่องขนาด 197.4 x 128.5 x 11.3 มิลลิเมตร ถือว่าขนาดตัวเครื่องไม่ใหญ่นัก แต่สังเกตว่าจากขอบตัวเครื่องถึงขอบจอ จะมีระยะห่างพอควร ผิดกับแท็บเล็ตหลายๆ เครื่องในยุคนี้ที่ออกแบบมาให้ขอบมีน้อยที่สุดเพื่อให้จอเด่นที่สุด เมื่อเทียบกับ iPad mini ที่มีมิติตัวเครื่อง 200 x 134.7 x 7.2 มิลลิเมตร ถือว่าขนาดใกล้เคียงกัน ต่างที่ Acer ICONIA B1 จะหนากว่าเล็กน้อย ส่วนของงานประกอบตัวเครื่องทำออกมาได้เรียบร้อยดี

ฝาหลังของตัวเครื่องเป็นโลหะอะลูมิเนียเกรดทั่วไป ดีไซน์ให้ตรงกลางนูนขึ้นเป็นสองขั้น รวมทั้งเห็นแนวแผ่นฝาหลังที่เป็นโลหะอีกชิ้นหนึ่งอย่างชัดเจน ส่วนขอบเครื่องทั้งสี่ด้านจะเป็นขอบโค้งมนให้สัมผัสการจับที่ดี รวมทั้งการแต่งลวดลายที่ขอบด้วยสีน้ำเงิน ทำให้ดูสวยงามแตกต่างจากแท็บเล็ตรุ่นอื่นในตลาด ไม่ว่าจะเป็น Android หรือ iOS ก็ตามที่จะเป็นสีขาวหรือดำอย่างเดียว หรือขาวสลับดำ

Screen / Speaker

Acer ICONIA B1 Review NBS 014

หน้าจอของ Acer ICONIA B1 ที่มีขนาดจอ 7 นิ้ว กับความละเอียด 1024 x 600 พิกเซล มีความหนาแน่นเม็ดพิกเซลที่ 170 ppi และเป็นจอแบบ TN ที่ให้สีที่ค่อนข้างเข้มและชัดเจน รวมทั้งเมื่อเร่งจอให้สว่างสุดก็นับว่าสว่างพอควร ส่วนของมุมมองยังถือว่ายังด้อยกว่าแท็บเล็ตเครื่องอื่นอยู่ เพราะเมื่อถือไม่ได้องศาจะทำให้มองภาพเห็นไม่ชัดและเบลอ ถ้าใช้งานเพียงคนเดียวก็ถือว่าพอใช้ได้ แต่สองคนไม่แนะนำนัก เทียบกับ iPad mini แล้ว มุมมองของ iPad mini ทำได้ดีกว่าและไม่ทำให้ตาลาย ใช้งานสองคนพร้อมกันก็ไม่มีปัญหาแต่ว่าราคาจะสูงกว่าเกือบสามเท่าจาก Acer ICONIA B1

น่าสังเกตที่ในชุดจัดจำหน่ายจะไม่มีหูฟังแถมมาให้พร้อมกับตัวเครื่อง ลำโพงของ Acer ICONIA B1 เครื่องนี้ติดตั้งเอาไว้ 1 ตัวที่ด้านหลังส่วนล่างขวาของขอบนูนตัวเครื่อง มีขนาดเล็กและให้เสียงที่ดังพอสมควร แต่คุณภาพของเสียงไม่โดดเด่นนัก เมื่อเร่งเสียงให้ดังสุดจะพร่าเล็กน้อย เมื่อวางเครื่องราบกับพื้นและหงายจอขึ้น จะทำให้ลำโพงโดนปิดจนเสียงเบาลงไปมาก ส่วนของกล้องด้านหน้าเครื่องมีความละเอียด 3 แสนพิกเซล ติดตั้งไว้ที่มุมบนขวามือ นับว่าเป็นกล้องที่นับว่าความคมชัดสมตัว ใช้ทำ Video Call ได้ระดับหนึ่ง แต่ไม่เหมาะกับการถ่ายรูปนัก

Camera

acer b1

acer b1

กล้องหน้าของ Acer ICONIA B1 นั้น มีความละเอียด 0.3 ล้านพิกเซลเท่านั้น ถ้าใช้งานตอนทำ Video Call ก็ถือว่าใช้งานได้พอสมควร แต่เมื่อใช้ถ่ายรูปแล้ว ก็จะได้ภาพอย่างด้านบนที่ทดลองถ่ายมาจากกล้องหน้าของแท็บเล็ตเครื่องนี้ ในส่วนของภาพที่นำมาให้ชมนั้น ภาพด้านบนและภาพของ MacBook Pro with Retina Display จะเป็นภาพถ่ายภายในห้องที่มีแสงไฟนีออนเป็นหลัก

ส่วนภาพอีกสองภาพด้านข้าง เป็นภาพที่ถ่ายภายนอกอาคารที่ใช้แสดงธรรมชาติเป็นหลัก ทำให้ภาพค่อนข้างสว่างพอสมควร

Connector / Thin And Weight

Acer ICONIA B1 Review NBS 008

ช่องเชื่อมต่อ microUSB กับช่องสำหรับติดตั้ง microSD Card จะรวมเอาไว้ที่ด้านล่างทั้งหมด หาใช้งานง่าย ส่วนทางซ้ายจะเป็นช่องสำหรับ MicroSD Card รองรับความจุมากสุดที่ 32 GB ที่ถอดเปิดได้ง่ายเพียงแค่ใช้เล็บเกี่ยวก็เปิดออกแล้ว ส่วนทางขวามือจะเป็นช่อง microUSB อีกหนึ่งช่องสำหรับชาร์จไฟและถ่ายโอนข้อมูลได้ด้วย Acer ICONIA B1 เครื่องนี้จะหนัก 308 กรัม ถือว่าเบาในกลุ่มแท็บเล็ต 7 นิ้วด้วยกัน สำหรับผู้เขียนที่เป็นชายทดลองถือใช้เล่นนานๆ ก็ไม่เมื่อยง่ายๆ และเนื้อตัวที่บางกำลังดีทำให้สะดวกตอนถือใช้งานดี เทียบกับ iPad mini แล้วจับถนัดมือไปคนละแบบ

ส่วนด้านขวามือ (ซ้ายมือเมื่อคว่ำหน้าจอลง) จะมีช่องเล็กๆ สำหรับรีเซ็ตเครื่องในกรณีที่เครื่องเกิดการค้าง ต่อมาด้วยปุ่มเปิดปิดเครื่องกับล็อคหน้าจอ และปุ่มสำหรับเพิ่มลดเสียงอีกหนึ่งชุด ส่วนด้านตรงข้ามไม่มีปุ่มหรือช่องใดๆ ติดตั้งเอาไว้ ส่วนขอบด้านบนจะติดตั้งช่อง Audio Jack 3.5 มิลลิเมตรเอาไว้ ด้านของความหนาตัวเครื่องอยู่ที่ 11.3 มิลลิเมตร ดูเหมือนหนาแต่มันไม่ได้หนาอย่างที่คิด ส่วนการเชื่อมต่อภายในที่ติดตั้งระบบ Bluetooth 4.0 กับ Wi-Fi มานั้น ถือว่าครอบคลุมการเชื่อมต่อในระดับหนึ่ง แต่ไม่มีระบบ 3G ติดตั้งมาให้ อาจจะต้องรอรุ่นใหม่ในอนาคตจาก Acer ต่อไป

Acer Smart

 

แอพพลิเคชั่น Acer Smart นั้น จะเปิดให้ผู้ใช้แท็บเล็ต Acer Iconia B1 ไปดาวน์โหลดมาติดตั้งเอาไว้ในเครื่องเพื่อใช้เป็นสื่อการเรียนรู้ให้กับลูกได้ เมื่อดาวน์โหลดมาแล้วเปิดใช้งาน จะมีส่วนให้เลือกใช้งานไม่ว่าจะเป็น Acer Smart เอง ที่เป็นแหล่งดาวน์โหลดแอพฯ เพื่อเด็กและเยาวชน, สื่อการเรียนรู้ที่ดาวน์โหลดหนังสือแบบเรียนมาเก็บไว้อ่านในเครื่องได้

ส่วนของคลังข้อสอบที่เตรียมเปิดให้บริการในภายหลัง โดยตอนนี้ถ้าเรียกใช้งานจะปรากฏว่า “ยังไม่สนับสนุนในเวอร์ชั่นนี้” ซึ่งต้องรอการอัพเดทจาก Acer ต่อไปอีก รวมทั้งสามารถอ่านข่าวสารและโปรโมชั่นจาก Acer ได้ในช่วงข่าวสารและมีรายชื่อศูนย์บริการให้ด้วย

 

ทางซ้ายจะเป็นส่วนของ Acer Smart ที่เป็นส่วนเปิดให้ดาวน์โหลดแอพฯ สำหรับเสริมกาเรียนรู้จากทาง Acer เพิ่มได้ด้วย โดยมีหน้าต่างการใช้งานที่เข้าใจได้ง่าย มีแอพฯ หลากหลาย ส่วนของทางขวามือจะเป็นส่วนของสื่อการเรียนรู้ตามหลักสูตร โดยเราสามารถดาวน์โหลดแบบเรียนเข้ามาเก็บเอาไว้ในเครื่องเพื่อใช้งานในภายหลัง

 

รวมทั้งมีส่วนของการสื่อข่าวต่อผู้บริโภคได้ ว่าทาง Acer เตรียมเปิดตัวสินค้าใดออกมาเพิ่ม หรือมีโปรโมชั่นใดๆ เพิ่มเข้ามาใหม่ และมีรายชื่อของศูนย์บริการรวบรวมไว้ให้ติดต่อเมื่อต้องการนำเครื่องเข้ารับบริการได้ด้วย

Performance / Software

 

ระบบปฏิบัติการที่ติดตั้งมาให้ใน Acer Iconia B1 เครื่องนี้จะเป็น Android 4.1.2 “Jelly Bean” เป็นระบบปฏิบัติการเวอร์ชั่นล่าสุดจาก Google และ Acer เองด้วย คาดว่าจะได้รับการอัพเกรดเป็นเวอร์ชั่น 4.2 ในอนาคต

 

และในส่วนของพื้นที่ความจุในเครื่อง อยู่ที่ 1 GB พร้อมกับแรม 512 MB ความจุภายในตัวเครื่องนั้น นับว่ามีความจุในระดับที่ไม่มากและไม่น้อยเกินไป ถ้าใช้งานแบบปกติ แต่ถ้าติดตั้งแอพฯ ประเภทเกมเอาไว้มากๆ ก็เห็นว่าควรจะเสริม microSD Card เข้าไปอีกสักชุดจะช่วยได้มาก และใช้ App2SD ทำการย้ายแอพฯ หลายๆ อย่างในเครื่องข้ามเข้า SD Card ไปด้วย ส่วนของแรม 512 MB ถือว่าน้อยทีเดียว พอทดลองใช้งานหนักๆ แล้ว เครื่องออกอาการว่าแรมไม่เพียงพอใช้งานบ้างเหมือนกัน

 

ทดสอบด้วย Atutu Benchmark แล้ว ปรากฏผลคะแนนที่ 6,781 คะแนน และเมื่อเทียบแล้ว ยังถือว่าไม่สูงเท่ากับ NVIDIA Tegra 3 ที่เป็นซีพียูแบบ Quad-Core ที่ทำงานได้เร็วกว่า แต่ความเร็วในระดับนี้ของซีพียูแบบ Dual-Core นั้น นับว่าเร็วกำลังดี ไม่แย่เท่าไหร่นัก

?

ทดสอบด้วย GLBenchmark 2.5.1 กับ Egypt Classic ได้คะแนนที่ 2,078 คะแนน 18 fps แต่ถ้าเป็น Offscrean จะได้ที่ 754 คะแนนกับ 6.7 fps

Battery / Heat / Noise

Acer ICONIA B1 Review NBS 018

แบตเตอรี่ที่ฝังเอาไว้ใน Acer ICONIA B1เครื่องนี้เป็นแบตเตอรี่แบบ Li-Polymer ความจุ 2,710 mAh ไม่สามารถถอดเปลี่ยนแบตเตอรี่ได้ ส่วนของอะแดปเตอร์จะเป็นแบบสมัยนิยมคือแบ่งเป็นสองส่วน เป็นหัวเต้าอะแดปเตอร์หนึ่งส่วน และสายที่เป็น USB 2.0 อีกหนึ่งเส้นเพื่อเชื่อมต่อเปลี่ยนเป็นอะแดปเตอร์ได้และนำมาถ่ายโอนข้อมูลได้ด้วย ส่วนของอะแดปเตอร์จะพิเศษที่เราสามารถถอดเปลี่ยนหัวปลั๊กเป็นแบบอื่น เช่นจากหัวกลมคู่เป็นแบบสามตาเพื่อใช้งานกับเต้าเสียบแบบอื่นได้ด้วย นับเป็นการดีไซน์ที่ครอบคลุมการใช้งานร่วมกับเต้าเสียบได้อย่างกว้างขวาง

อัตราการใช้พลังงานนั้น นับว่า Acer ICONIA B1 เครื่องนี้มีการจัดการพลังงานได้ค่อนข้างดี เพราะถ้าใช้งานแบบปกติไม่เล่นเกมอย่างต่อเนื่อง ก็สามารถใช้งานต่อเนื่องได้ทั้งวัน แต่ถ้าเล่นเกมหนักๆ หน่อย จะสิ้นเปลืองพลังงานเป็นพิเศษ โดยเล่นเกมสามมิติต่อเนื่องราว 1-2 ชั่วโมง แบตเตอรี่จากชาร์จเต็มจะลดเหลือราว 60% และจะอุ่นๆ ที่ส่วนกลางค่อนไปข้างบนของตัวเครื่องเมื่อใช้เล่นเกมหนักๆ ส่วนของอัตราชาร์จไฟเข้าสูงสุดถึง 9W

Conclusion / Award

Acer ICONIA B1 Review NBS 017

ราคา 3,990 บาทที่ทาง Acer ตั้งราคาให้กับ Acer ICONIA B1 เครื่องนี้ แลกกับสเปกที่ได้ชิปซีพียู MediaTek MT8317T กับกราฟิกการ์ด PowerVR SGX531 มาให้ใช้งานรวมกับแรมความจุ 512 MB นั้น สำหรับส่วนของแรมอาจดูค่อนข้างน้อยในยุคนี้ แต่ถ้าเป็นแง่ของการใช้งานเพื่อดูหนัง ฟังเพลง เล่นอินเตอร์เน็ตและ Facebook รวมทั้งเล่นเกมสามมิติบางเกมที่ไม่กินทรัพยากรเครื่องมาก ก็ถือว่าเป็นแท็บเล็ตที่มีราคาคุ้มค่ารุ่นหนึ่ง รวมทั้งยังมีแอพฯ สำหรับรองรับการเรียนรู้ของเด็กอย่าง Acer Smart ด้วย โดยถ้าเลือกซื้อมาเป็นแท็บเล็ตเพื่อการเรียนรู้ของลูกก็นับว่าคุ้มค่า หรือจะนำมาเป็นแท็บเล็ตเพื่อใช้งานทั่วไปเพราะไม่ต้องการพกพาโน๊ตบุ๊คติดตัวไปไหนมาไหนก็ดีเหมือนกัน ส่วนของวัสดุอะลูมิเนียมที่นำมาทำเป็นตัวเครื่องนั้น ก็แข็งแรงและงานประกอบเรียบร้อยดีด้วย

Acer ICONIA B1 Review NBS 001

Acer ICONIA B1 เครื่องนี้เทียบกับ Scopad Hercules ที่ราคาถูกกว่า 1,000 บาทนั้น การลงทุนเพิ่มมาใช้ Acer ICONIA B1 คุ้มค่าต่อการลงทุนมากกว่า เพราะว่าสัมผัสเนื้อวัสดุภายนอกนั้นให้สัมผัสดีกว่ามาก ไม่สากเหมือนผิวพื้นหลังของ Scopad Hercules ที่เป็นอะลูมิเนียมเนื้อสาก รวมทั้งเลือกติดตั้งพอร์ตเชื่อมต่อต่างๆ เอาไว้ได้เรียบร้อยดี ส่วนของหน้าจอนั้น ทาง Scopad ทำได้ดีกว่าที่หน้าจอจะไม่เบลอเท่ากับ Acer เครื่องนี้ แต่สีกลับไม่สดเท่า ส่วนของระบบ User Interface นั้น นับว่า Acer ทำได้ดีกว่าในระดับหนึ่งและปัญหาน้อยกว่าพอสมควร ผิดกับ Scopad ที่ถ้าเป็นรอมเดิมติดเครื่องจะเกิดปัญหาจุกจิกตามมาภายหลัง และระบบจัดการพลังงานทำได้ไม่ดีนักรวมทั้งเรื่องของศูนย์บริการที่ทาง Acer มีพร้อมกว่าด้วย ซึ่งถ้าให้เลือกแล้ว ผู้เขียนก็เห็นว่า Acer Iconia B1 มีภาษีดีกว่ามาก

ถ้าเป็น Asus MeMo Pad แล้วนั้น จะมีราคาแพงกว่า Acer ICONIA B1 ที่ 1,090 บาท แต่จะได้เป็นวัสดุภายนอกตัวเครื่องที่ดีกว่า Acer ICONIA B1 ไประดับหนึ่ง และเนื้อวัสดุไม่เรียบเน้นลวดลายสวยงามกับแรมที่เพิ่มมากที่ 1 GB ถือว่ารองรับการรันแอพฯ ที่กินทรัพยากรได้ดีกว่า Acer ในระดับหนึ่ง แต่ส่วนของราคาที่ต่างกว่า 1,090 บาทนั้น เป็นตัวเลือกใหญ่ที่ทำให้ผู้ใช้เลือกว่าจะใช้เครื่องไหน ถ้าเป็นผู้ใช้ที่เน้นราคาเป็นหลัก เปิดแอพฯ ไม่เยอะและไล่ปิดแอพฯ เป็นระยะๆ ก็จะเลือก Acer ในขณะที่ Asus MeMo Pad จะเกิดมาเพื่อผู้ใช้ที่ต้องการวัสดุภายนอกที่ดีกว่าและรันแอพฯ หลายๆ แอพฯ พร้อมกันมากกว่า นับว่าเป็นคู่สูสีระดับหนึ่งทีเดียว

เทียบกับแท็บเล็ตที่มีขนาดเท่ากันแต่ราคาไม่เท่ากันอย่าง iPad Mini Wifi 16 GB ที่มีราคา 11,200 บาท กับ Acer ICONIA B1 ราคา 3,990 บาท นั้น iPad mini เองก็เป็นแท็บเล็ตในกลุ่มราคาระดับสูงสำหรับผู้ใช้ที่มีเงินที่พร้อมจะจ่ายให้กับประสิทธิภาพของเครื่องที่สูง ผิดกับ Acer ICONIA B1 ที่จะเน้นไปทางด้านราคาคุ้มค่าเงินที่จ่ายมากกว่า ถ้าไม่ได้ใช้งานโปรแกรมใดเจาะจงเป็นพิเศษว่าต้องใช้งานในอุปกรณ์ iOS เท่านั้น ก็ถือว่า Acer ICONIA B1 ตอบโจทย์ด้านราคากับสเปกที่ได้เท่ากับราคาตัวเครื่อง

ข้อดี

  • งานประกอบเรียบร้อย สวยงาม ออกแบบได้เรียบง่ายดูดี
  • สเปกภายในตัวเครื่องแรงในระดับที่เพียงพอต่อการใช้งานทั่วไปและเล่นเกมบางเกม
  • ราคาไม่แพง คุ้มค่าต่อการลงทุน
  • มีแอพฯ Acer Smart เพื่อเสริมการเรียนรู้ของเด็กวัยเรียน
  • ปลั๊กสามารถถอดเปลี่ยนเพื่อเข้ากับเต้าเสียบแบบอื่นๆ ได้หลายแบบ
ข้อสังเกต
  • มีจำหน่ายเพียงเวอร์ชั่น Wifi เท่านั้น คาดว่าจะมีเวอร์ชั่น 3G เพิ่มในอนาคต
  • ลำโพงยังมีคุณภาพเสียงทั่วไป ไม่มีหูฟังแถมมาในชุดจัดจำหน่าย

Award

 

Acer Iconia B1 เครื่องนี้ นับว่ามีน้ำหนักที่ไม่มากจนเป็นภาระในการพกพาติดตัวไปใช้งานนอกสถานที่ รวมทั้งขนาดที่ไม่ใหญ่เกินไปทำให้พกพาออกนอกสถานที่ได้สะดวก ใช้งานง่ายตัวเครื่องไม่หนักเกินไป ด้วยน้ำหนักเพียง 300 กรัมเท่านั้น ทำให้ถือมือเดียวได้อย่างสะดวกดีมาก

 

award use 2 create 14

แท็บเล็ตในช่วงแรกนั้น มีราคาอยู่ในกลุ่มหลักหมื่นและเกือบจะหนึ่งหมื่นบาทอยู่หลายรุ่น แต่สำหรับ Acer Iconia B1 เครื่องนี้มีราคา 3,990 บาท แต่ได้สเปกที่คุ้มค่าราคาที่จะจ่าย และมีแอพพลิเคชั่นสำหรับเสริมการเรียนรู้ของลูกได้อีกด้วย

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

หลายปีที่ผ่านมาไม่ว่าจะแบรนด์นาฬิกาหรือสมาร์ทโฟนก็หันมาสร้าง Smart Watch กันอย่างต่อเนื่องจนหลายๆ คนคิดว่าจะซื้อ Smart Watch รุ่นไหนดี 2024 นี้ก็มีตัวเลือกจากแบรนด์ต่างๆ มากมาย ซึ่งแต่ละแบรนด์ก็จะมีเอกลักษณ์ส่วนตัวแตกต่างกันไป ไม่ว่าจะใช้งาน Google Wear OS ทำให้นาฬิกาเป็นส่วนเสริมของสมาร์ทโฟนให้ใช้งานได้สะดวกขึ้น ใช้จ่ายเงิน, ดูแผนที่ระหว่างเดินทางไปไหนมาไหนได้ง่าย ไปจนกลุ่มคนที่รักการออกกำลังกายและใช้ชีวิต Extreme ดำน้ำเดินป่าก็มี Smart Watch...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คเล่นเกมรุ่นใหม่ก็มา รุ่นเก่าสเปคเด็ดก็มี ถ้าใครอยากเปลี่ยนเครื่องอยู่นาทีนี้มีรุ่นน่าโดนให้เลือกเพียบ! จะปี 2024 นี้หรือปีไหนโน๊ตบุ๊คเล่นเกมก็ยังคงเป็นตัวเลือกขวัญใจใครหลายคนเพราะประสิทธิภาพดี ทรงพลังเหลือเฟือไม่ว่าจะงานเบาๆ ทำเอกสารไปจนตัดต่อคลิปและงาน 3D ก็ไหว เล่นเกมก็ได้สบายๆ ยิ่ง 2~3 ปีมานี้ พอเทคโนโลยีก้าวหน้าขึ้น ซีพียูกับจีพียู็ยิ่งทรงพลังก็ทำให้เกมเมอร์และครีเอเตอร์ที่ไม่อยากเสียเวลาประกอบพีซีให้วุ่นวายเลือกตัดปัญหาทั้งหมดโดยซื้อโน๊ตบุ๊คเล่นเกมสเปคแรงมาใช้แทน แถมได้เปรียบว่าพกพาสะดวกหยิบไปทำงานได้ กลับบ้านต่อหน้าจอแยกก็เล่นเกมชั้นนำได้ดีพอตัว นอกจากสเปคแล้ว ในปี 2024 ที่ปัญญาประดิษฐ์เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น หลายแบรนด์ก็เสริม AI...

How to

ไอแพดชาร์จไม่เข้าไม่ต้องตกใจ มีวิธีแก้ไขง่ายๆ ทำได้ด้วยตัวเองไม่ต้องส่งช่างให้เปลืองเงินอีกด้วย!! ยุคนี้ไม่ว่าใครก็ยอมรับว่าไอแพดเป็นแท็บเล็ตที่ดี ใช้ทำงานได้ยอดเยี่ยมไม่แพ้คอมพิวเตอร์แต่บางคนก็อาจเจอปัญหาว่าใช้ไปสักพักแล้วไอแพดชาร์จไม่เข้าเสียอย่างนั้นจนต้องพาเข้าศูนย์ Apple หรือถ้าหมดประกันก็ต้องพึ่งร้านตู้เจ้าต่างๆ ซึ่งก็ไม่รู้ว่าจะแก้ปัญหาได้ถูกจุดหรือก่อปัญหาอื่นเพิ่มแทนกันแน่? ซึ่งวิธีแก้ปัญหาไอแพดชาร์จไม่เข้านั้นง่ายกว่าที่คิดมากสามารถแก้เองก่อนได้ ถ้าเกินฝีมือแก้เองไม่ได้จะส่งช่างให้เช็คโดยละเอียดก็ไม่เสียดายภายหลังแน่นอน ปัญหาการชาร์จไม่เข้า หลักๆ คือพอร์ต USB-C หรือ Lightning อาจมาจากความสกปรกไม่ว่าจะหน้าคอนแท็คทองเหลืองเกิดคราบออกไซด์หรือมีฝุ่นจากกระเป๋าเข้าไปอุดตันเยอะจนดันหัวสายชาร์จไม่เข้า, สายชาร์จก็ไม่ได้มาตรฐานเลยชาร์จไม่ได้ ไปจนถึงเรื่องง่ายๆ อย่างการเสียบชาร์จเข้าพอร์ต USB ของพีซีหรือโน๊ตบุ๊คแล้วกระแสไฟไม่พอชาร์จก็อาจเกิดขึ้นได้เหมือนกัน ซึ่งปัจจัยต่างๆ ในตัวอย่างก็แก้ได้ไม่ยาก...

CONTENT

Google services 7 บริการที่เคยมี แต่วันนี้หายไป มีอะไรบ้าง ตามที่มีข้อมูลออกมา ก็นับเป็นเวลานานมากแล้วที่ Google services มีนโยบายค่อนข้างเปิดกว้างให้กับพนักงานของตนเองได้ลองเสนอไอเดีย สร้างผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ออกมา เราจึงได้เห็นว่าจะมีบริการใหม่ออกมาอยู่เสมอ บางตัวก็ได้รับการใช้งานจนติดตลาดและกลายเป็นหนึ่งในบริการหลักไปเลย แต่บางตัวที่อาจจะได้รับความนิยมน้อยหน่อย หรือมีการปรับเปลี่ยนแนวทางภายใน เราก็มักจะเห็น Google ปิดบริการเหล่านั้น หรือยุบไปรวมกับบริการอื่นแทน ในบทความนี้เราจะมาดูกันว่ามีบริการใดบ้างที่ถูกปิดไปแล้ว ซึ่งบางตัวก็ต้องบอกว่ามันใช้งานได้ดีในยุคนั้น...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก