Connect with us

Hi, what are you looking for?

AMD

AMD เผยข้อมูลของ Themash แล้วพร้อมคอนเซปท์ Tablet with Dock ประสิทธิภาพเหนือ Clover Trail

หลังจากเปิดตัวแท็บเล็ตติดตั้งซีพียูจาก Intel สถาปัตยกรรม Clovertrail กันอย่างครึกครื้นแล้ว ทาง AMD เองก็เตรียมเปิดตัว APU

หลังจากเปิดตัวแท็บเล็ตติดตั้งซีพียูจาก Intel สถาปัตยกรรม Clovertrail กันอย่างครึกครื้นแล้ว ทาง AMD เองก็เตรียมเปิดตัว APU ภายใต้สถาปัตยกรรม “Themash” ออกสู่ตลาดแท็บเล็ต ซึ่งส่วนของสเปกและ SoC นั้น ทาง AMD เปิดเผยข้อมูลออกมาเพียงเล็กน้อยเท่านั้น แต่เน้นเปิดเผยข้อมูลในด้านของ Docking ที่เป็นคีย์หลักที่จะเสริมการทำงานของแท็บเล็ตพร้อม Windows 8 ที่ติตดั้ง APU “Themash” มากกว่า โดยทาง AMD กล่าวว่า Docking หรือ Hybrid Mode ที่พวกเขาเรียกกันนั้น จะเสริมประสิทธิภาพในการทำงานมากขึ้นกว่า 40%, มีแบตเตอรี่และพื้นที่สำหรับเก็บข้อมูลเพิ่มมากขึ้นและมีคีย์บอร์ดเสริมการทำงานเพิ่มด้วย

AMD Turbo DOck

Advertisement

โดย APU ที่ทาง AMD ประกาศเปิดตัวออกมานั้นเป็น AMD A6-1450 สถาปัตยกรรม “Themash” นั้นเป็นซีพียูแบบ Quad-Cores ความเร็ว 1.0 GHz ต่อแกน ติดตั้งกราฟิกการ์ด AMD Radeon HD8280 มาแบบออนบอร์ด มีค่า TDP เพียง 4-6W เท่านั้น โดยประสิทธิภาพในการทำงานนั้น ทางสื่อต่างประเทศเห็นว่าใกล้เคียงกับ Ultrabook มากทีเดียว ส่วนของฟีเจอร์โดดเด่นของ AMD A6-1450 “Themash” มีนั้น จะได้แก่

  • รองรับการเล่นวิดีโอ 1080p
  • ประสิทธิภาพเพิ่มจากรุ่นก่อนเป็นสองเท่า
  • รองรับการเล่นเกม 3 มิติในแท็บเล็ต

turbodock1

สำหรับแท็บเล็ตติดตั้งซีพียูจากทาง AMD รุ่นนี้นั้น จะมี Hybrid Mode ที่เป็นการเชื่อมต่อแท็บเล็ตเข้ากับ Docking เพื่อเสริมประสิทธิภาพในการทำงาน โดยเมื่อเชื่อมต่อแล้ว ระบบจะเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานจากเดิมอีก 40% โดยจากความเร็ว 1.0 GHz จะเพิ่มเป็น 1.4 GHz ที่เรียกว่า “Turbo Mode” และเมื่อทดสอบกับ CINEBENCH 11.5 แล้วได้ผลดังนี้

  • โหมดแท็บเล็ต ความเร็ว 1.0 GHz ได้คะแนน 0.99 pts ?ค่า TDP ที่ 6W
  • Turbo Mode ความเร็ว 1.4 GHz ได้คะแนน 1.39 pts?
  • เฉลี่ย 1 pts ต่อ GHz

โดยทางสื่อต่างประเทศได้ทดสอบเปรียบเทียบกับซีพียู Intel Core i5-3317U ในโน๊ตบุ๊คด้วยโปรแกรม CINEBENCH 11.5 เพิ่มและได้คะแนนดังนี้

  • ความเร็ว 1.7 GHz ได้คะแนน 1.63 pts
  • ความเร็ว 800 MHz ได้ 0.67 pts
  • เฉลี่ย 0.9 pts ต่อ GHz

ทดสอบกับ 3DMark11 ให้คะแนนดังนี้

  • 537 คะแนน ทำงานใน Turbo Mode (1.4 GHz)
  • 379 คะแนน ทำงานในรูปแบบแท็บเล็ต (1.0 GHz)

ด้วยผลการทดสอบดังกล่าวนี้นั้น ทางสื่อต่างประเทศเห็นว่า AMD “Themash” นั้น เป็นซีพียูที่มีประสิทธิภาพที่ดีคั่นกลางระหว่างสถาปัตยกรรม Clovertrail กับ Ivy Bridge ของทาง Intel ได้อย่างพอดิบพอดี และให้ประสิทธิภาพในการทำงานที่ดีกว่า Clovertrail ในระดับหนึ่งทีเดียว เมื่อติดตั้งในแท็บเล็ตที่ติดตั้งระบบปฏิบัติการ Windows 8 โดยถือว่าราคากับประสิทธิภาพนั้นคุ้มค่าสุดก่อนที่สถาปัตยกรรม Haswell จะประกาศเปิดตัวอย่างเป็นทางการหลังจากนี้

นับว่าเป็นผลตอบรับที่ดีจากสื่อหลายๆ ฝ่ายของทางต่างประเทศเกี่ยวกับประสิทธิภาพของ Themash จาก AMD ในตอนนี้ ซึ่งสามารถเลือกได้ด้วยว่าจะเป็นแท็บเล็ตหรือจะติดตั้งไว้กับ Docking ก็เป็นทางเลือกที่ดีทั้งนั้น ในแง่ของราคา หากว่าทำราคาได้น่าดึงดูดใจล่ะก็ คาดว่าคงจะมีผู้ใช้ไม่น้อยเหมือนกัน ที่เลือกหันมาหาแท็บเล็ตติดตั้งซีพียูจากทาง AMD แน่นอน

ที่มา :?ultrabooknews

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คเล่นเกมรุ่นใหม่ก็มา รุ่นเก่าสเปคเด็ดก็มี ถ้าใครอยากเปลี่ยนเครื่องอยู่นาทีนี้มีรุ่นน่าโดนให้เลือกเพียบ! จะปี 2024 นี้หรือปีไหนโน๊ตบุ๊คเล่นเกมก็ยังคงเป็นตัวเลือกขวัญใจใครหลายคนเพราะประสิทธิภาพดี ทรงพลังเหลือเฟือไม่ว่าจะงานเบาๆ ทำเอกสารไปจนตัดต่อคลิปและงาน 3D ก็ไหว เล่นเกมก็ได้สบายๆ ยิ่ง 2~3 ปีมานี้ พอเทคโนโลยีก้าวหน้าขึ้น ซีพียูกับจีพียู็ยิ่งทรงพลังก็ทำให้เกมเมอร์และครีเอเตอร์ที่ไม่อยากเสียเวลาประกอบพีซีให้วุ่นวายเลือกตัดปัญหาทั้งหมดโดยซื้อโน๊ตบุ๊คเล่นเกมสเปคแรงมาใช้แทน แถมได้เปรียบว่าพกพาสะดวกหยิบไปทำงานได้ กลับบ้านต่อหน้าจอแยกก็เล่นเกมชั้นนำได้ดีพอตัว นอกจากสเปคแล้ว ในปี 2024 ที่ปัญญาประดิษฐ์เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น หลายแบรนด์ก็เสริม AI...

รีวิว Asus

ASUS ZenBook 14 OLED UM3406H พรีเมี่ยมโน๊ตบุ๊คพร้อมพลัง Ryzen AI ทำงานได้ เนียนเล่นเกมลื่นอีก!! ถ้าจะซื้อโน๊ตบุ๊กสักเครื่อง ก็จะมีทางเลือกแค่เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คหนาหนักแต่แรงทรงพลังหรือเป็นกลุ่มโน๊ตบุ๊คบางเบาเช่นเดียวกับ ASUS Zenbook 14 OLED UM3406H ทว่ามันจะไม่ติดข้อจำกัดเดิมว่าเล่นเกมไม่ไหวอีกต่อไปด้วยพลังของซีพียู AMD Ryzen 8000 Series พร้อม Ryzen...

รีวิว Asus

ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เกมมิ่งตัวบางแอบแรง หยิบไปไหนก็ดูดีไม่มีใครเกิน!! ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เป็นหนึ่งในสามหัวหอกเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คจากทาง ASUS ผู้คงรูปลักษณ์เรียบหรูผู้ดี ขณะที่อีกสองพี่น้องเป็นเกมมิ่งตัวแรงทรงพลังขวัญใจเกมเมอร์ปรับสุดทุกเกม ROG Zephyrus G14 จึงเหมาะกับพนักงานออฟฟิศผู้รักในการเล่นเกมและครีเอเตอร์ปั้นงานกราฟิค 3D เสียมากกว่า ซึ่งโมเดลปี 2024...

CONTENT

AMD Ryzen 8040 series ซีพียูรุ่นใหม่ เอาใจคอเกม เล่นเกมไหลลื่น พร้อมมี AI ในตัว AMD Ryzen 8040 series เป็นซีพียูโน๊ตบุ๊คในซีรีส์ล่าสุดของทาง AMD ออกแบบมาเพื่อการทำงาน สร้างงานครีเอทีฟ ไปจนถึงการใช้งานในชีวิตประจำวัน และการเล่นเกม โดยจุดเด่นอยู่ที่การใช้พลังงานน้อย ความร้อนน้อย จึงเหมาะกับผู้ใช้โน๊ตบุ๊ค ที่ต้องการทั้งศักยภาพในการทำงาน...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก