Connect with us

Hi, what are you looking for?

AMD

AMD “Jaguar” ชิปประมวลผลสุดประหยัดพลังาน คู่ปรับใหม่ฟัด Atom มาพร้อมฟีเจอร์ AVX, SSE4, Quad-Core

สำหรับชิปตระกูล ?Bobcat? จาก AMD ที่เป็นชิปประหยัดพลังงาน วันนี้ก็ได้ผ่านล่วงเลยนับตั้งแต่เปิดตัวมาแล้วกว่า 2 ปี ส่วนทางด้านคู่แข่งอย่างชิป

สำหรับชิปตระกูล ?Bobcat? จาก AMD ที่เป็นชิปประหยัดพลังงาน วันนี้ก็ได้ผ่านล่วงเลยนับตั้งแต่เปิดตัวมาแล้วกว่า 2 ปี ส่วนทางด้านคู่แข่งอย่างชิป Intel Atom ก็มีการพัฒนาอยู่เรื่อยๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการใช้พลังงานที่ดีขึ้นกว่าเดิม, ประสิทธิภาพด้าน CPU หรือแม้แต่ประสิทธิภาพด้านชิปกราฟฟิกในตัว ที่ก็พยายามใส่บวกมาให้เหมือนกับชิปในรุ่นใหญ่ๆ และยังมีการพัฒนาประสิทธิภาพให้ดีขึ้นกว่ารุ่นก่อนๆด้วยเช่นกัน ดังนั้นจึงเป็นเวลาอันสมควรที่ AMD จะได้ฤกษ์เปิดตัวชิปรุ่นต่อไปกันเสียที กับชื่อตระกูลว่า ?Jaguar? สำหรับสถาปัตยกรรม CPU แบบกินไฟน้อยตัวใหม่ เพื่อนำเอาไปใส่ในชิป APU ของ AMD เอง โดยมีค่าระยะการบริโภคพลังงานอยู่ในช่วง 5 ? 25 วัตต์เท่านั้น ตั้งเป้านำไปใช้กับเครื่องตั้งแต่แท็บเล็ต ไปเรื่อยจนถึงเครื่องโน๊ตบุ๊คระดับเริ่มต้นหรือเน็ตท็อปเลย

95a

Advertisement

ในไฟล์นำเสนอรายละเอียดของชิป ?Jaguar? ตัวนี้ในงาน ISSC 2013 ก็ได้เผยข้อมูลต่างๆเกี่ยวกับตัวชิป ไม่ว่าจะเป็นเทคโนโลยีการผลิตแบบ HKMG ที่ 28 นาโนเมตร ของ TSMC รองรับได้สูงสุด 4 คอร์แบบ x86-64 และคอร์ทั้งหมดนี้ก็จะไม่เหมือนกับของ Bulldozer เพราะทุกคอร์จะแยกออกจากกันอย่างสิ้นเชิง และแชร์ cache L2 ที่ 2 MB

95d

นอกจากนั้นก็ยังมีฟีเจอร์อย่าง physical address ที่กว้างถึง 40-bit มากกว่าของ bobcat เดิมที่มีอยู่ 36-bit, ตามมาด้วยแบนด์วิดท์ cycle load/store ที่ 16-byte ที่เพิ่มขึ้นจาก bobcat เดิมถึงเท่าตัว, 128-bit wide FPU data-path อีกตัวที่เพิ่มขึ้นจากเดิมมาอีกเท่าตัวเหมือนกัน และมีคิวการจัดตารางของงานที่ใหญ่ขึ้นกว่าเดิมอีก 50 เปอร์เซ็นต์ ด้านโครงสร้างของ Jaguar นี้ นอกจากที่จะมีฟีเจอร์การทำงานอย่าง out-of-order execution แล้ว ก็ยังมีชุดคำสั่ง ISA ที่จะพบเห็นได้บนชิประดับเมนสตรีมที่ใหญ่กว่านี้ อย่าง AVX (advanced vector extensions), ชุดคำสั่ง SIMD อย่าง SSSE3, SSE4.1, SSE4.2 และ SSE4A รองรับทุกคำสั่งงานที่สื่อมีเดียสมัยใหม่ใช้งานครบครัน และยังเพิ่ม AES-NI เพื่อช่วยเร่งประสิทธิภาพของการเข้ารหัสข้อมูล AES อีกด้วย และปิดท้ายด้วยเทคโนโลยี power-gating เพื่อช่วยให้สามารถตัดพลังงานออกจากคอร์ที่ไม่ได้ใช้งาน ลดการบริโภคพลังงานที่ไม่จำเป็นได้อีก ยืดเวลาการใช้งานจากแบตเตอรี่ได้เพิ่มขึ้น

95f

ที่มา: TechPowerUp

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

ถ้าเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คถูกสร้างมาเพื่อครีเอเตอร์หรือเกมเมอร์แล้ว นักศึกษา, พนักงานออฟฟิศไปจนนักธุรกิจก็มีโน๊ตบุ๊คบางเบาซึ่งดีไซน์มาให้เหมาะกับการพกคอมติดกระเป๋าไปพบลูกค้าเจรจาธุรกิจกัน ดีไซน์จะสวยเรียบร้อยไม่หวือหวาแล้วใส่ฟังก์ชั่นรักษาความปลอดภัยมาครบเครื่อง ไม่ว่าจะเซนเซอร์สแกนลายนิ้วมือหรือใบหน้าพร้อมสเปคระดับสูงทรงพลังให้ใช้ทำงานออฟฟิศตั้งแต่งานเอกสารทั่วไปจนตัดต่อวิดีโอและทำกราฟิคประกอบการนำเสนองานก็ยังได้ นอกจากนี้ยังมีฟีเจอร์ร้อยแปดมาเสริมคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้นอีก ขึ้นชื่อว่าเป็นโน๊ตบุ๊คบางเบา ผู้ผลิตแต่ละเจ้าก็แข่งกันออกแบบโครงสร้างเครื่องให้เล็กและบางลง ลดน้ำหนักด้วยวิธีต่างๆ ให้เบาแตะหลัก 1 กก. หรือน้อยกว่านั้น ให้มันไม่เบียดพื้นที่ใส่เอกสารและอุปกรณ์ต่างๆ ในกระเป๋าเกินไปด้วยAdvertisement เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับโน๊ตบุ๊คบางเบา โน๊ตบุ๊คบางเบาในปัจจุบัน ตัวเครื่องจะบางกว่า 0.8 นิ้ว และเบากว่า 1.5 กก. Fujitsu...

CONTENT

AMD Ryzen AI ช่วยมือใหม่สร้างคอนเทนต์ระดับมืออาชีพด้วย AI สะดวกกว่าที่คิด AMD Ryzen AI บนซีพียูจากค่าย AMD ที่เข้ามามีบทบาทในเรื่องของงานสร้างสรรค์ของเหล่าครีเอเตอร์ด้วยเทคโนโลยีที่หลายคนให้ความสนใจ นั่นคือ AI ที่เป็นเหมือนอนาคตของงานด้านนี้ไปแล้ว เพราะไม่ใช่แค่ช่วยเรื่องการทำงาน ตอบเมล์ หรือคุยแชต แปลภาษาให้เท่านั้น แต่ยังเป็นการเรียนรู้ที่ไม่สิ้นสุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งทำให้วงการครีเอเตอร์ มีการพัฒนารุดหน้าไปมาก ไม่ว่าจะเป็น การวาดภาพ...

CONTENT

ตั้งแต่หลังยุค Ryzen เป็นต้นมา CPU ของ AMD ก็เริ่มกลับเข้ามาอยู่ในโน้ตบุ๊กที่ขายในไทยมากขึ้น ด้วยตัวชิปเองที่มีประสิทธิภาพดี มีการใช้พลังงานที่เหมาะสม ประกอบกับแต่ละแบรนด์ผู้ผลิตก็ทำราคามาได้น่าสนใจขึ้นด้วย ในบทความนี้เราจะมาดูกันครับว่าในช่วงกลางปี 2024 นี้มี CPU AMD สำหรับแพลตฟอร์มโมบายล์รุ่นไหนที่น่าสนใจบ้าง พร้อมกับแนะนำโน้ตบุ๊ก AMD ที่น่าซื้อ สำหรับการใช้งานแต่ละแบบ Advertisement 1) AMD Ryzen...

CONTENT

ช่วงเปิดเทอมแบบนี้ เชื่อว่ามีหลายท่านก็กำลังเล็งว่าจะซื้อโน้ตบุ๊กใหม่ ไม่ว่าจะเพื่อใช้ประกอบการเรียน หรืออาศัยรอโปรโมชัน back to school ที่มักมีโน้ตบุ๊กราคาพิเศษหรือมีของสมนาคุณคุ้ม ๆ มาให้เลือกหลากหลายรุ่น ในบทความนี้เราก็จะมาแนะนำโน้ตบุ๊ก AMD ล้วนที่ใช้ทั้ง CPU และ GPU ของค่ายแดงแบบเต็มตัว ที่มีประสิทธิภาพสูงสุดในหน้าค้นหาโน้ตบุ๊กของเว็บไซต์เราเองในช่วงกลางปี 2024 โดยคัดมา 5 รุ่นจาก 5 แบรนด์ไม่ซ้ำกัน...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก