Connect with us

Hi, what are you looking for?

SOFTWARE

Mozilla Thunderbird จัดการทุกอีเมล์ด้วยโปรแกรมเดียว

ผู้เขียนเองชอบสมัครอีเมล์เผื่อเอาไว้ราว 2-3 เมล์อยู่แล้ว เพื่อแยกกลุ่มของเว็บไซต์ที่ต้องการสมัครสมาชิกเพื่อรับข่าวสารเพิ่ม ดังนั้น

ผู้เขียนเองชอบสมัครอีเมล์เผื่อเอาไว้ราว 2-3 เมล์อยู่แล้ว เพื่อแยกกลุ่มของเว็บไซต์ที่ต้องการสมัครสมาชิกเพื่อรับข่าวสารเพิ่ม ดังนั้น ถ้าเอาเมล์เพียงเมล์เดียวมาเก็บข่าวทั้งหมดเอาไว้ก็ไม่ได้ว่าไม่ดี แต่คงจะไม่นาน เมล์สำคัญหลายๆ เมล์คงจะหาไม่เจอเอาแน่ๆ แต่ถ้าสมัครเอาไว้หลายอีเมล์แล้ว ก็เสียเวลาตอนมาคอยเช็คเมล์ทั้งหมดอีก เพราะต้องคอยล็อคอินและล็อคเอ้าท์เมล์อยู่อย่างนั้น กินเวลานานเอาเรื่องอยู่เหมือนกัน แต่ถ้าลองเปลี่ยนวิธี เอาเป็นว่าหาโปรแกรมสักโปรแกรมหนึ่งมารองรับการเช็คอีเมล์ทั้งหมดทุกไอดีเอาไว้ด้วยกันและเช็คมันทีเดียวเลยสบายกว่าเยอะ ด้วย Mozilla Thunderbird

Front Page thunderbird

Advertisement

หน้าตาโปรแกรมจะดูเรียบง่ายเหมือนกับอีเมล์ไม่มีผิด ทางด้านซ้ายเป็นแถบคำสั่ง ไม่ว่าจะเป็นรายชื่อของอีเมล์ที่เราบันทึกเอาไว้กับโปรแกรมนี้, Inbox และต่างๆ นาๆ เหมือนกับหน้าต่างอีเมล์ไม่มีผิด แต่ว่าส่วนของ Reply, Forward, Delete นั้นจะอยู่ทางขวามือตรงกลางแทนเท่านั้น เพื่อลดความหนาแน่นของปุ่มคำสั่งต่างๆ

Mail config

ถ้าเรากดที่ชื่อเมล์นั้นๆ แล้ว เราจะเข้าสู่หน้านี้ เพื่อตั้งค่าต่างๆ ให้กับอีเมล์ของเราเองได้ด้วย

Write a mail

ส่วนของหน้าที่เอาไว้เริ่มเขียนอีเมล์ใหม่นั้น จะอยู่ที่แถบบนทางซ้ายมือที่คำสั่ง “Write” เพื่อเริ่มเขียนเมล์ใหม่ส่งให้ทุกคนได้

Address book

สำหรับเมล์ที่เราเคยส่งให้ใครไปแล้ว จะมีการเก็บค่าเมล์นั้นๆ เอาไว้ใน Address Book ของโปรแกรมด้วย ดังนั้นเวลาจะส่งเมล์ใหม่ให้ใครแล้วจำเมล์ไม่ได้ ก็สามารถเปิด Address Book ได้ง่ายๆ เพียงแค่กดที่ “Address Book” ที่แถบบนแถวเดียวกับคำสั่ง “Write” เช่นกัน ก็จะขึ้นหน้าต่างนี้มาให้

Contact book address card

รวมทั้งเราสามารถตั้งค่าแก้ไขอีเมล์นั้นๆ ได้ เพียงแค่ดับเบิ้ลคลิกเข้าไปเท่านั้น ก็จะขึ้นหน้า Contact Card มาให้เราด้วย

Go to adding Start

ในตอนแรกนั้น โปรแกรมจะบังคับให้เรากรอกอีเมล์ที่จะเชื่อมต่อเอาไว้ตั้งแต่แรกแล้ว แต่ถ้าเราต้องการเพิ่มให้มากกว่าหนึ่งอีเมล์นั้น เราสามารถกดที่ปุ่มขีดสามเส้นมุมบนขวามือ ที่เป็นคำสั่ง Option ได้ และเลือกที่ Account Setting?

Lets start adding new mail

เข้ามาที่หน้า Account Setting ที่เราสามารถตั้งค่าต่างๆ ของอีเมล์ได้แล้ว ที่มุมล่างซ้ายมือ เราจะมีคำสั่ง Account Action ให้เลือก Add Mail Account

Mail adding Account adding start

Thunderbird จะเปิดหน้าต่างนี้ออกมาให้เพิ่มเมล์เข้าไป โดยสามช่องนั้น ช่องแรกสุดจะเป็นช่องสำหรับแสดงชื่อของเมล์ที่เราจะให้ผู้รับปลายทางได้เห็น ส่วนอีกสองช่องจะเป็นอีเมล์กับรหัสผ่านของอีเมล์นั้นๆ โดยกรอกเหมือนกับที่เราใช้ล็อคอินเมล์แบบปกติทั่วไป

Mail adding account filling

พอเรากรอกข้อมูลทั้งหมดแล้ว โปรแกรมจะทำการตั้งค่าต่างๆ และเชื่อมต่ออีเมล์ให้เรียบร้อย ถ้าทุกอย่างถูกต้อง ที่ช่อง Continue สีเทา จะกลายเป็นคำว่า Done สีดำ

Chatting

อีกฟีเจอร์เสริมของ Thunderbird นั้น จะมีคำสั่ง Chat เพิ่มเข้ามาให้เราสามารถแชตกับเพื่อนๆ ได้ด้วย โดยไม่ต้องพึ่งระบบแชตอื่นๆ ได้ โดยรองรับการเชื่อมต่อผ่าน Facebook อีกด้วย

สำหรับความสะดวกสบายจากทาง Mozilla ที่เข้ามาเสริมในส่วนของอีเมล์นี้แล้ว ผู้เขียนที่ได้ทดลองใช้งานก็ชอบไม่น้อยทีเดียว เพราะทั้งสะดวกและรวดเร็ว ไม่ต้องไปนั่งกด F5 เพื่อ Refresh ใหม่ให้วุ่นวายด้วย เพราะเมื่อเมล์ใหม่เข้ามาแล้ว เราสามารถเข้าไปดูที่ Inbox นั้นๆ ได้อย่างรวดเร็วและง่ายอีกด้วย เวลามีเอกสารอะไร ก็ค่อยตรงเข้าไปดาวน์โหลดที่หน้าอีเมล์โดยตรงอีกทีหนึ่ง และขนาดของโปรแกรมดีๆ อย่างนี้ก็ไม่ใหญ่อะไรมากนัก เพียงแค่ 19.93 MB เท่านั้นเอง และยังเป็น Open Source เพื่อให้นำไปพัฒนาต่อได้อีกด้วย ดังนั้นอย่าช้าอยู่เลย ตรงไปโหลดมาใช้กันดีกว่านะ!

Download Mozilla Thunderbird (Open Source) >>>> Click Here!

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Other News

บริษัท Stability AI ผู้อยู่เบื้องหลังการสร้างภาพด้วย AI หลายบริษัท อย่างเช่น Stable Diffusion ที่เป็นการสร้างภาพจากข้อความ ล่าสุดได้ประกาศเปิดตัวชุดโมเดลภาษาขนาดใหญ่แบบโอเพ่นซอร์ส (Large Language Models: LLM) หรือเรียกรวมๆ กันว่า StableLM พร้อมปล่อยให้ใช้งานได้แล้วที่เว็บ GitHub  ใขณะที่คู่แข่งอย่าง ChatGPT StableLM ได้รับการออกแบบมาเพื่อสร้างข้อความและเขียนโค้ดออกมาอย่างมีประสิทธิภาพจนคนทั่วโลกต้องทึ่ง...

SOFTWARE

เวลาใช้เม้าส์ธรรมดาอันเก่าของเราไปแล้วบางคนก็อยากได้เม้าส์ที่ตั้งค่ามาโครเสริมการทำงานตัวใหม่มาใช้ทั้งที่เม้าส์เก่ายังดีอยู่

SOFTWARE

หากพูดถึงโปรแกรมหนึ่งซึ่งเป็นที่รู้จักกันมานานอย่าง HD Tune ก็คงเรียกได้ว่าไม่ได้เป็นเพียงโปรแกรมที่สำหรับใช้ทดสอบฮาร์ดดิสก์ที่เราใช้กันเป็นประจำเท่านั้น

Gaming Gear

คนส่วนใหญ่ถ้าไม่ใช่สายเกมเมอร์จริงจังก็มักจะไม่ได้ใช้มาโคร กันมากนัก เพราะอาจใช้แค่เมาส์ธรรมดา ที่แถมมาหรือได้ฟรีจากร้าน แต่ปัจจุบันเทคโนโลยีเมาส์ โดยเฉพาะเมาส์เกมมิ่งราคาแพงๆ จะสามารถตั้งค่า macro ได้ ซึ่งก็คือการตั้งให้ปุ่มในเมาส์ให้เป็นชุดคำสั่งตามที่เราต้องการ  ยกตัวอย่างเช่น เปลี่ยนปุ่มคลิกขวาให้เป็น Ctrl + C ไว้สำหรับก๊อปข้อมูลให้เร็วขึ้น ในบทความนี้เองทีมงานก็จะมีเทคนิคเปลี่ยนเมาส์ธรรมดาราคาถูกๆ ให้เป็นเมาส์ macro ขั้นเทพด้วยโปรแกรม X-Mouse Button Control ให้เมาส์ของเรามีฟังก์ชั่นใช้งานเพิ่มมากขึ้น...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก