Connect with us

Hi, what are you looking for?

Buyer's Guide

ความเข้าใจผิดๆ เกี่ยวกับเครื่อง All-in-one PC (AIO)

หลายๆ ท่านที่เข้าไปเช็คสเปก All in one PC หรือ AIO ให้ NBS อาจจะยังไม่เข้าใจว่า AIO นั่นมันมีดีอย่างไร หรือเข้าใจผิดๆ เกี่ยวกับ AIO จนเลือกที่จะไม่ซื้อ

หลายๆ ท่านที่เข้าไปเช็คสเปก All in one PC หรือ AIO ให้ NBS อาจจะยังไม่เข้าใจว่า AIO นั่นมันมีดีอย่างไร หรือเข้าใจผิดๆ เกี่ยวกับ AIO จนเลือกที่จะไม่ซื้อ หรือซื้อ PC ประกอบดีกว่า ซึ่งหลายๆ ความเข้าใจนั้นมันผิดนะครับ ผมเองเวลาไปสอบถามข้อมูลหน้าร้านลูกค้าหลายๆ ท่าน หรือแม้แต่พนักงานขายเองก็ยังไม่เข้าใจว่า AIO คืออะไร ผมเลยจะขออาสาทุกท่านแนะนำขอเท็จจริงเกี่ยวกับเจ้า All in one PC สักหน่อยว่ามันเป็นอย่างไรกันแน่

image

Advertisement
  • ประสิทธิภาพต่ำ

หลายๆ ท่านยังเข้าใจว่า AIO ใช้อุปกรณ์เช่นซีพียูจากโน๊ตบุ๊คซึ่งมีประสิทธิภาพต่ำ ซึ่งในความเป็นจริง AIO ประมาณ 70-80% นั้นใช้สเปกเครื่องเช่นซีพียู ฮาร์ดดิสค์ของเครื่อง PC มาเลย สั่งเกตุได้จากเบอร์ของซีพียูที่เป็นเบอร์ของเครื่อง Desktop รวมถึงฮาร์ดดิสก์ และการ์ดจอด้วย ยกเว้นบางรุ่นที่เน้นเล็กเบาจริงๆ ถึงจะใช้ซีพียูจากโน๊ตบุ๊ค เพราะฉะนั้นทุกท่านสามารถมั่นใจได้ว่ามันแรงไม่แพ้เครื่อง Desktop แน่นอนครับ

  • ระบายความร้อนได้ไม่ดี

AIO ส่วนใหญ่มีการออกแบบพร้อมทดสอบมาจากโรงงานตั้งแต่ก่อนผลิตออกมาขาย เพื่อทดสอบว่าการระบายความร้อนสามารถระบายได้เต็มที่ เปิดแบบ 24 ชั่วโมง 7 วัน ก็ไม่มีปัญหา ลองดูระบบระบายความร้อนของ AIO ตัวที่ขายก็ได้ครับส่วนใหญ่เอาช่องระบายความร้อนไว้ด้านบน เป็นไปตามหลักการที่อากาศร้อนจะลอยสูง หรือการจัดวางอุปกรณ์ต่างๆ ที่คำนึงถึงหลักการระบายความร้อนด้วยบอร์ดที่ออกแบบเอง จะว่าไป AIO ระบายความร้อนดีกว่าเครื่องประกอบเสียด้วยซ้ำไปครับ

  • อัพเกรดอุปกรณ์ไม่ได้

หลายๆ แบรนด์ที่ผลิต AIO จะพยายามออกแบบให้สามารถอัพเกรทอุปกรณ์ได้ด้วยนะครับเช่นของ Lenovo พวก C B Series นี่สามารถเพิ่มแรม หรือเปลี่ยนฮาร์ดดิสค์ได้ด้วยตัวเองเลยนะครับ ผมเคยเห็นเขาตอนเปลี่ยนก็ไม่ต้องไขน๊อตสักตัว หรือ HP Dell ในหลายๆ รุ่นก็แค่ไขน๊อตไม่กี่ตัวก็สามารถอัพเกรดอุปกรณ์ได้แล้ว

image

  • ไม่มี Wi-Fi ในตัว

ผมกล้าการันตีเลยว่า AIO ที่ขายในบ้านเราตอนนี้แม้แต่รุ่นถูกที่สุดก็มาพร้อม Wi-Fi ในตัวเลยเพราะถือเป็นจุดเด่นของ AIO ที่เน้นใช้งานง่ายต่อปลั๊กแค่ตัวเดียวก็ใช้งานได้เลยแม้ไม่มีสาย LAN ดีกว่า PC ประกอบที่ต้องมาหา Wi-Fi USB ใส่เข้าไปอีก แต่ถ้าอย่างแรงก็ยังมีพอร์ต LAN ให้ใช้งานกันอยู่นะครับ

  • การรับประกันน้อย

อย่าง HP Acer Lenovo นี่เขาเพิ่มการรับประกับเป็น 3 ปีให้เลยทุกรุ่น (Lenovo ยกเว้น C Series) จึงไม่ต้องห่วงว่า AIO จะประกันน้อยเหมือนพวกโน๊ตบุ๊ค แถมยังเป็นประกัน Onsite แบบไม่ต้องเสียเงินเพิ่มด้วยนะครับ แค่โทรก็มาซ่อมถึงบ้านเลย เครื่องประกอบอะไรเสียก็ไม่รู้ต้องเสียแรงยกไปร้านซ่อม เสียทั้งเหงื่อ เสียทั้งเวลา

image

เป็น 5 ข้อความเข้าใจผิดๆ เกี่ยวกับ AIO ที่ผมเจอบ่อยมากๆ เลยนะครับ ซึ่งในบทความนี้น่าจะเป็นคำตอบให้หลายๆ ท่านในการพิจารณา AIO เป็นหนึ่งในตัวเลือกของการซื้อคอมของท่านได้ไม่มากก็น้อย

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

AMD

Acer Aspire AIO พีซีเครื่องเดียวจบราคาไม่แพง สเปคดีใช้ทำงานทั่วไปได้สบายๆ AIO (All-In-One PC) เป็นพีซียอดนิยมอีกประเภทซึ่งเอาชิ้นส่วนสำคัญของคอมพิวเตอร์ไปฝังไว้ด้านหลังหน้าจอ ซึ่งทาง Acer ก็มี Acer Aspire AIO เป็นคอมพิวเตอร์แบบ All-In-One ขวัญใจชาวออฟฟิศและครอบครัวที่ต้องการคอมพิวเตอร์สักเครื่องไว้ใช้งานทั่วไป เผื่อ Work From Home หรือให้ลูกใช้ทำรายงานและการบ้านแบบออนไลน์ก็ใช้งานได้สะดวก แม้แต่ร้านค้าจะหาคอมพิวเตอร์...

Buyer's Guide

เมาส์ไร้สาย 10 รุ่น ไม่เกิน 1,000 ปี 2023 เลือกแบบไหนดี สวย ทน แบตอึด กระชับมืองบไม่บาน เมาส์ไร้สาย จัดว่าเป็นอุปกรณ์ที่ผู้ใช้คอมพิวเตอร์ส่วนใหญ่ให้ความสำคัญและผู้ใช้งาน Notebook หลายท่านก็มักจะพกพาไปใช้งานข้างนอก ดังนั้นนอกจากเรื่องของการพกพาแล้วยังมีเรื่องของแบตเตอรี่ที่ใช้ได้ยาวนานหลายสัปดาห์มาเป็นอีกสิ่งที่ใช้พิจารณาอีกด้วย ในปี 2023 มี Wireless mouse ให้เลือกหลายรุ่น โดยเฉพาะเมาส์ไร้สายที่พกพาสะดวกและแบบอึดในราคาสบายกระเป๋า...

CONTENT

MSI PRODP20ZA มินิพีซีขนาดฝ่ามือ เล่นเกมเบาๆ ดูหนัง 4K เทรดหุ้น ต่อได้ 3 จอ ประหยัดไฟ MSI PRODP20ZA มินิพีซีเครื่องจิ๋ว แต่ประสิทธิภาพเกินตัว พร้อมการเชื่อมต่อครบครัน รองรับการอัพเกรดเพิ่มได้ ปรับเปลี่ยนการทำงานได้หลายสไตล์ เข้ากับสภาพแวดล้อมการทำงานในยุคใหม่ได้หลายรูปแบบ ขุมพลัง AMD Ryzen 5000 series...

PC Buyer's Guide

จอคอมมือสอง 2023 รุ่นไหนน่าใช้ เลือกอย่างไรดี จอคอมเกมมิ่ง วิธีเช็คง่ายๆ ก่อนเลือกซื้อ จอคอมมือสอง อย่าไปซื้อ! ปี 2023 แล้วซื้อจอใหม่ดีกว่า… มักคำเตือนแบบนี้มักจะเป็นเรื่องที่หลายคนอาจเคยเจอ เมื่อรู้ว่าเราจะซื้อจอมือ 2 มาใช้งาน ซึ่งก็อาจจะเป็นคำเตือนที่ดี แต่บางทีก็ขัดกับใจใครบางคน เพราะบางทีงบประมาณจำกัด แต่ก็อยากได้จอคอมใหญ่ๆ ความละเอียดสูงมาใช้ 2K, 4K หรือยิ่งได้รีเฟรชเรตสูงๆ...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก