Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook News

บ.ไอทีเกาะกระแส3จีจุดพลุเน็ตบุ๊ก จับตาโมเดลธุรกิจเปลี่ยนซุ่มจีบค่ายมือถือขายพ่วง

ยักษ์ ไอทีเกาะกระแส “3จี” ประกาศ ยกทัพโน๊ตบุ๊ค-เน็ตบุ๊กรองรับ 3จี ลุยตลาด เผยโมเดลธุรกิจเปลี่ยน

ทุกค่ายซุ่มเจรจาผู้ให้บริการมือถือวางแผนขายเน็ตบุ๊กบันเดิลไปกับซิม “3จี” ทุกค่ายมั่นใจดันตลาดเน็ตบุ๊กพุ่ง 20% “เอเซอร์” ประกาศแผนปี”53 เดินหน้าเต็มสตรีม มองปัจจัยเศรษฐกิจการเมืองอยู่ในทิศทางที่ดี

Advertisement

129

นาย นิธิพัทธ์ ประวีณวงศ์วุฒิ ผู้จัดการอาวุโส ฝ่ายการตลาด บริษัท เอเซอร์ คอมพิวเตอร์ จำกัด กล่าวว่า จากการที่ผู้ให้บริการโทรคมนาคมเริ่มเปิดให้บริการ 3จี โดยเฉพาะใน กทม.ซึ่งทำให้การใช้งานคอมพิวเตอร์ที่เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตสะดวกรวดเร็วมาก ขึ้น ซึ่งคาดว่าการเกิดขึ้นของ 3จี จะมีส่วนสำคัญในการกระตุ้นให้ตลาดคอมพิวเตอร์ โดยเฉพาะเน็ตบุ๊ก มีการเติบโตแบบก้าวกระโดด ด้วยจุดขายด้านการพกพาและการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต ทำให้เน็ตบุ๊กกลายเป็นทางเลือกของลูกค้าในพื้นที่อินเทอร์เน็ตความเร็วสูง แบบมีสายเข้าไม่ถึง ดังนั้น การใช้งาน 3จี จะเข้ามาเติมเต็มมากขึ้น เหมือนในประเทศญี่ปุ่น ซึ่ง 3จี เป็นส่วนสำคัญที่ทำให้เน็ตบุ๊กเติบโตอย่างมาก

การเข้ามาของ 3จี จะทำให้รูปแบบการทำตลาดของเน็ตบุ๊กเปลี่ยนไป เป็นลักษณะการบันเดิลไปพร้อมซิม 3จี หรือการทำ โคโปรโมชั่นร่วมกับโอเปอเรเตอร์ ขณะที่การจำหน่ายเน็ตบุ๊กผ่านร้านไอทีต่าง ๆ ก็ยังคงดำเนินต่อไป เชื่อว่าทุกค่ายก็จะใช้ทั้ง 2 วิธีควบคู่กันไป

อย่าง ไรก็ตาม องค์ประกอบอื่น อาทิ ราคาแพ็กเกจของผู้ให้บริการที่ถูกลง และเครือข่ายที่ครอบคลุมทั่วประเทศมากขึ้น เป็นส่วนสำคัญที่มีผลต่อการตัดสินใจของ ผู้ใช้งาน นอกเหนือจากปัจจุบันที่กระจุกตัวการใช้งานอยู่ใน กทม.เป็นหลัก

acer 10 inch aspire one netbook

“ตอน นี้ผู้ผลิตคอมพิวเตอร์แต่ละรายมีการพูดถึง 3จี มากขึ้น คาดว่าแต่ละแบรนด์จะนำสินค้าเข้ามาทำตลาดมากขึ้น ทั้งการจับมือกับโอเปอเรเตอร์ บันเดิลแอร์ไทม์ ให้ลูกค้าได้ทดลองใช้ เพื่อขยายตลาดลูกค้ากลุ่มไอทีและสื่อสารมากขึ้น”

สำหรับเอเซอร์ ล่าสุด ร่วมมือกับบริษัท สามารถ ไอ-โมบาย ทำโปรโมชั่นเน็ตบุ๊ก กับซิม 3GX ของไอ-โมบาย และกำลังคุยกับผู้ให้บริการรายอื่น ๆ เพื่อทำโปรโมชั่นลักษณะเดียวกัน รวมไปถึงปีหน้าจะมีการนำเน็ตบุ๊กที่รองรับ 3จี เข้าสู่ตลาดจำนวนมากขึ้น ปีนี้อัตราการเติบโตของตลาดอยู่ที่ 15-20% แต่ปีหน้าหาก 3จี เปิดให้บริการ น่าจะกระตุ้นการเติบโตได้มากกว่า 20%

สำหรับ ภาพรวมปีนี้ ไอดีซีคาดว่าตลาดรวมพีซีและโน๊ตบุ๊คอยู่ที่ 2.4 ล้านเครื่อง สำหรับปีหน้าปัจจัยเศรษฐกิจและการเมืองอยู่ในทิศทางที่ดีขึ้น ยังไม่เห็นปัจจัยลบ จึงไม่น่าทำให้ตลาดคอนซูเมอร์และตลาดคอร์ปอเรตชะลอการใช้จ่าย

acer aspire netbook

นาย นิธิพัทธ์กล่าวว่า ปีหน้าแผนการตลาดของเอเซอร์จะเดินหน้าอย่างเต็มที่ แม้ว่างบฯการตลาดใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา แต่รูปแบบการทำตลาดจะมีความเปลี่ยนแปลง เช่น จะมีการเลือกสื่อโฆษณามากขึ้น เพื่อหารูปแบบที่เหมาะสม และมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยเทรนด์ของสินค้าปีหน้าจะอยู่ที่โน๊ตบุ๊คขนาดเล็ก บางเบา แบตเตอรี่นาน รวมถึงเน็ตบุ๊ก 3จี, โน็ตบุ๊ก 3 มิติ และสินค้ากลุ่มทัชสกรีนในราคาที่คอนซูเมอร์หาซื้อได้

2

ด้านนายพันธ กร พรศิริธิเวช ผู้จัดการฝ่ายพัฒนาธุรกิจอาวุโส บริษัท เบนคิว (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ปีหน้าหาก 3จี เปิดให้บริการ จะเป็นตัวกระตุ้นทำให้เน็ตบุ๊กเติบโตได้มากขึ้น เพราะมีข้อมูลยืนยันว่า 3จี เป็นหนึ่งในปัจจัยที่ช่วยทำให้ยอดขายเน็ตบุ๊กเติบโตในตลาดเอเชีย-แปซิฟิก โดยโมเดลการทำธุรกิจที่ได้รับความนิยม คือการบันเดิลกับโอเปอเรเตอร์รายต่าง ๆ จะโตขึ้นอย่างชัดเจน และคาดว่ายอดขายเน็ตบุ๊กประมาณครึ่งหนึ่งในปีหน้า จะมาจากการผูกกับโอเปอเรเตอร์

“ปีหน้าเน็ตบุ๊กจะมีสัดส่วนมากกว่า 20% ของโน๊ตบุ๊คทั้งหมด จากปัจจุบันไม่เกิน 15% หรือประมาณ 2 แสนเครื่อง เพราะ 3จี เป็นปัจจัยที่ผลักดันตลาด และปีหน้าคาดว่าทุกค่ายจะนำสินค้าที่รองรับ 3จี เข้ามาทำตลาด”

BenQ Joybook Lite U102 Netbook closed

สำหรับ เบนคิว ปัจจุบันยังไม่มีเน็ตบุ๊กที่รองรับ 3จี ทำตลาดในไทย แต่ปีหน้ามีแผนจะนำเน็ตบุ๊ก 3จี เข้ามาทำตลาดในไทยอย่างแน่นอน โดยจะบันเดิลไปกับโอเปอเรเตอร์รายต่าง ๆ ซึ่งปัจจุบันอยู่ในช่วงการเจรจา โดยที่ผ่านมา เบนคิวเคยนำเน็ตบุ๊กทำ ตลาดร่วมกับกลุ่มทรูแล้ว แต่ยังไม่เห็นผลตอบรับที่ชัดเจน แต่เชื่อว่า เมื่อ 3จี เปิดบริการ จะเห็นการเปลี่ยนแปลงและผลตอบรับที่ชัดเจนขึ้น

toshiba%2008

ด้านนายถกล นิยมไทย ผู้จัดการประจำประเทศไทย กลุ่มธุรกิจไอที บริษัท โตชิบา ไทยแลนด์ จำกัด กล่าวว่า ปีหน้า หาก 3จี เปิดให้บริการอย่างเป็นทางการ คาดว่าแต่ละแบรนด์จะนำสินค้าทั้งโน๊ตบุ๊คและเน็ตบุ๊กที่สามารถใส่ซิม 3จี ได้มาทำตลาดมากขึ้น รวมถึงโตชิบาด้วย ซึ่งมีสินค้าพร้อมนำเข้าสู่ตลาดอยู่แล้ว ขึ้นอยู่กับโครงสร้างพื้นฐานในไทย ว่ามีความพร้อมเมื่อใด

ที่มา : prachachat.net

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก